Sale là gì? Các tố chất nhận biết nhân viên sale chuyên nghiệp

Vị trí sale luôn là một bộ phận nòng cốt đem về doanh thu cho toàn doanh nghiệp. Và để làm được nhân viên sale, bạn cũng cần có những tố chất đặc biệt. Vậy, sale là gì?

Định nghĩa nghề sale

Sale được hiểu là vị trí bán hàng cho một thương hiệu, một doanh nghiệp. Trong ngày làm việc, nhân viên sale sẽ phải tương tác trực tiếp với khách hàng nhằm tư vấn, giải đáp thắc mắc giúp họ lựa chọn được những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của bản thân họ. Từ đó góp phần nâng cao doanh thu cho công ty.

Sale là gì? Các tố chất nhận biết nhân viên sale chuyên nghiệp - Ảnh 1
Định nghĩa nghề sale

Với các doanh nghiệp, bộ phận sale là bộ phận rất quan trọng trong doanh nghiệp khi chính họ sẽ trực tiếp đem về doanh thu cho doanh nghiệp. Các nhân viên sale sẽ phải tiếp xúc với khách hàng thông qua những con đường như: tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc qua điện thoại. Và dù có tiếp cận với khách hàng như thế nào đi nữa. Mục tiêu duy nhất của sale đó là tìm kiếm doanh số về cho doanh nghiệp để có thể hưởng mức thu nhập không giới hạn của lĩnh vực bán hàng.

Công việc thường ngày của một nhân viên sale

Tùy thuộc vào tính chất công việc của một doanh nghiệp mà các nhân viên bán hàng sẽ có những nhiệm vụ đặc biệt riêng. Nhưng về cơ bản thì công việc thường ngày của một nhân viên bán hàng sẽ phải thực hiện các nhiệm vụ như sau:

Sale là gì? Các tố chất nhận biết nhân viên sale chuyên nghiệp - Ảnh 2
Công việc thường ngày của một nhân viên sale

  • Nắm chắc các thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà công ty muốn cung ứng ra thị trường như: mã sản phẩm, nguồn gốc, công dụng, giá cả, thuộc tính của sản phẩm….
  • Với các nhân viên sale tại các cửa hàng. Bạn cần phải luôn quan sát, hướng dẫn, giải đáp các thắc mắc của khách hàng về các sản phẩm cần thiết để giúp khách hàng có thể đưa ra được các quyết định mua hàng phù hợp.
  • Tìm kiếm thông tin khách hàng tiềm năng.
  • Gặp gỡ, tiếp cận, liên hệ giới thiệu khách hàng về các sản phẩm, dịch vụ của công ty.
  • Tìm hiểu, tư vấn, giải đáp các thắc mắc của khách hàng về các sản phẩm đang cần mua.
  • Thông báo, đàm phán giá cả. Chốt sale hợp đồng mua bán và thanh toán.
  • Kiểm kê hàng hóa còn tồn kho sau một ngày bán hàng. Nộp hóa đơn bán hàng hàng ngày lại cho quản lý ca.
  • Gửi báo cáo kết quả kinh doanh định kỳ cho cấp trên.

Trên đây là một số nhiệm vụ cơ bản mà một nhân viên bán hàng cần phải đảm nhận. Hiện nay, bộ phận sale được xem như bộ mặt của một thương hiệu khi tiếp xúc với khách hàng. Vì thế, các hành vi của nhân viên sale đối với khách hàng sẽ rất được để ý.

Các vị trí nghề sale có mức thu nhập cao hiện nay

Nhân viên sale marketing luôn là nghề nghiệp có rất nhiều thử thách. Tuy nhiên, đây cũng là lĩnh vực sẽ mang lại cho bạn rất nhiều cơ hội phát triển toàn diện như: rèn luyện được kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý từ chối, kỹ năng nắm được tâm lý khách hàng hay kỹ năng lắng nghe. Không những thế, với công việc sale, bạn còn có thể có thêm được nguồn thu nhập không giới hạn. Đây chính là điểm thu hút nhiều bạn trẻ muốn thể hiện năng lực của bản thân. Và dưới đây là một số vị trí best sale là gì có mức thu nhập rất cao trên thị trường lao động Việt Nam.

Chuyên viên tư vấn bất động sản

Đối với một chuyên viên bất động sản, bạn có thể nhận được một mức lương cố định tùy thuộc vào nơi bạn làm việc. Thông thường mức lương cố định của chuyên viên tư vấn bất động sản dao động từ 4 đến 6 triệu/ tháng. Tuy nhiên, khoản thu nhập thứ 2 đến từ các hợp đồng mua bán bất động sản lại cao hơn rất nhiều so với mức lương cứng. Khoản lương này sẽ phù thuộc vào doanh số bán hàng của bạn trong tháng.

Tuy nhiên để có thể trở thành nhân viên tư vấn bất động sản chuyên nghiệp là điều không hề dễ dàng. Do sản phẩm bất động sản là một sản phẩm rất khó bán nên bạn cần phải không được nản chỉ. Hãy rút kinh nghiệm từ những lần thất bại đầu tiên để có thể đưa ra được những phương án chốt sale là gì tốt nhất nhằm đem về những bản hợp đồng có giá trị.

Tư vấn viên mỹ phẩm

Nhu cầu làm đẹp của con người ngày càng nâng cao. Vì thế, nghề tư vấn mỹ phẩm cũng đang là một lĩnh vực rất hot hiện nay trên thị trường lao động. Khi ứng tuyển công việc ngày, ngoài mức lương cơ bản nhận được, nếu bạn có thể tư vấn được sản phẩm cho càng nhiều khách hàng thì đương nhiên là tỷ lệ hoa hồng mà công ty thưởng lại cho bạn cũng không hề nhỏ.

Và để có thể trở thành một tư vấn viên spa, mỹ phẩm thật giỏi, bạn sẽ cần phải tham gia các khóa đào tạo kỹ năng bán hàng khác nhau. Cùng với đó là việc phải tự nâng cấp kiến thức bản thân về các loại mỹ phẩm hiện có của cửa hàng. Chỉ có nắm chắc những kiến thức này thì bạn mới có thể tiến hành tư vấn cho khách hàng.

Sale admin

Đây là vị trí rất hot trên thị trường việc làm. Sale admin còn được gọi là thư ký phòng kinh doanh. Đây là vị trí có nhiệm vụ hỗ trợ cho quản lý sale là gì thực hiện các hoạt động bán hàng của công ty. Mặc dù vị trí này không cần bạn phải có năng lực quá cao nhưng khả năng giao tiếp luôn là yêu cầu bắt buộc. Cùng với đó, sự tỉ mỉ trong công việc cũng quan trọng không kém.

Đâu là tố chất của một người làm sale chuyên nghiệp

Để trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp không hề dễ dàng, thậm chí nếu muốn trở thành quản lý sale là gì lại càng khó khăn hơn. Các ứng viên cần phải có những tố chất đặc thù như sau:

Kỹ năng giao tiếp tốt

Kỹ năng giao tiếp là yêu cầu không thể thiếu nếu bạn muốn trở thành nhân viên bán hàng giỏi. Và rất nhiều công ty khi tuyển dụng sale thường rất chú ý tới kỹ năng chốt sale là gì của nhân viên. Kỹ năng chốt sale sẽ là minh chứng rõ ràng nhất về khả năng giao tiếp của ứng viên có thật sự thuyết phục được khách hàng tin tưởng vào chất lượng của sản phẩm hay không.

Sale là gì? Các tố chất nhận biết nhân viên sale chuyên nghiệp - Ảnh 3
tố chất của một người làm sale chuyên nghiệp

Sự linh hoạt trong việc xử lý tình huống

Việc linh hoạt xử lý tình huống cũng không kém quan trọng so với kỹ năng giao tiếp của sale man, nhất là trong các tình huống tư vấn telesale hiện nay. Bạn cần phải rất khéo léo đưa ra những câu hỏi để có thể nắm được nhu cầu thực sự của khách để đưa ra những sự lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp.

Phải có bản lĩnh cao

Hàng ngày, nhân viên bán hàng sẽ phải đối mặt với hàng trăm lời từ chối từ khách hàng. Cùng với đó là áp lực về doanh số khiến rất nhiều ứng viên đã không thể trụ lại được lâu với nghề. Do đó, làm nghề sale cần phải có bản lĩnh thực sự tốt thì mới có thể vượt qua được mọi khó khăn trong công việc.

Một người được coi là nhân viên bán hàng giỏi thông thường là những người rất kiên trì, không hề nản chỉ để có thể đạt được mọi thành công nhất định với nghề.

Trên đây là một vài điều cơ bản về sale là gì cũng như các tố chất khác nhau của nghề sale. Vì vậy, nếu bạn đang muốn trở thành saler xuất sắc, đừng ngại theo dõi ngay các thông tin việc làm mới nhất tại website của chúng tôi.

Bài viết liên quan: