Sale là gì? Mô tả công việc chi tiết của nhân viên Sale

Vị trí Sale luôn là một bộ phận nòng cốt đem về doanh thu cho toàn doanh nghiệp. Vậy, Sale là gì? Và để làm nhân viên Sale cần có những tố chất đặc biệt hãy cùng xem bài viết dưới đây để hiểu thêm nhé.

Tạo CV xin việc nhanh tại đây !

Sale là gì?

Sale là vị trí bán hàng cho một thương hiệu, một doanh nghiệp, nhằm mục đích tạo ra doanh số. Nhân viên Sale có nhiệm vụ chủ yếu là tìm kiếm cơ hội kinh doanh, tiếp cận khách hàng, sau đó là tư vấn, giải đáp thắc mắc giúp họ lựa chọn được những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của bản thân họ.

Sale là gì? Mô tả công việc chi tiết của nhân viên Sale - Ảnh 1
Nghề sale là gì?

Xem thêm: Sale executive là gì, tìm hiểu về công việc của một Sale executive

Với các doanh nghiệp, bộ phận Sale là bộ phận đóng vai trò then chốt trong việc phát triển doanh nghiệp, đảm bảo rằng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp đến với đúng đối tượng khách hàng và tạo ra lợi nhuận đáng kể.

Các nhân viên Sale sử dụng hai phương tiện chính để tương tác với khách hàng đó là:

  • Tiếp xúc trực tiếp
  • Tiếp xúc qua điện thoại

Ấn tượng với nhân viên sale có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng và cả hình ảnh của doanh nghiệp. Do đó, các công ty thường đầu tư mạnh mẽ vào việc đào tạo và phát triển kỹ năng của đội ngũ bán hàng để đảm bảo rằng họ có thể tạo ra một trải nghiệm tích cực và chuyên nghiệp cho khách hàng.

Một nhân viên Sale cần phải có rất nhiều những kỹ năng, đạo đức nghề nghiệp để thực hiện công việc nhằm tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp.

Mô tả công việc của một nhân viên Sale

Tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh của mỗi doanh nghiệp mà các nhân viên bán hàng sẽ có những nhiệm vụ khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản thì công việc của một nhân viên Sale sẽ bao gồm:

Sale là gì? Mô tả công việc chi tiết của nhân viên Sale - Ảnh 2
Làm Sale là làm gì?

Xem thêm: Direct Sale là gì? Giải mã thực trạng Direct Sale hiện nay ở nước ta

  • Nắm chắc các thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà công ty muốn cung ứng ra thị trường như: mã sản phẩm, nguồn gốc, công dụng, giá cả, thuộc tính của sản phẩm….
  • Nghiên cứu và phân tích thị trường để hiểu rõ về nhu cầu và mong muốn của khách hàng, cũng như các đối thủ cạnh tranh trong ngành.
  • Xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng.
  • Gặp gỡ, tiếp cận, tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc của họ về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Đề xuất bán hàng hấp dẫn, đàm phán giá cả và điều kiện giao dịch một cách linh hoạt và công bằng.
  • Sau khi giao dịch được thực hiện, cần tiếp tục tương tác và hỗ trợ khách hàng, giải quyết mọi vấn đề phát sinh và tạo ra một trải nghiệm khách hàng tích cực. Điều này nhằm tăng cường sự hài lòng và trung thành của khách hàng.
  • Kiểm kê hàng hóa còn tồn kho sau một ngày bán hàng. Nộp hóa đơn bán hàng hàng ngày lại cho quản lý ca.
  • Gửi báo cáo kết quả kinh doanh định kỳ cho cấp trên.

Trên đây là một số nhiệm vụ cơ bản mà một nhân viên bán hàng cần phải đảm nhận. Hiện nay, bộ phận Sale được xem như bộ mặt của một thương hiệu khi tiếp xúc với khách hàng. Vì thế, các hành vi của nhân viên Sale đối với khách hàng sẽ rất được để ý.

Mức lương của nhân viên sale hiện nay

Mức lương trung bình nhân viên Sale hiện nay dao động trong khoảng 4 – 35 triệu đồng/tháng, Tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh và kinh nghiệm làm việc.

  • Nhân viên Sale mới ra trường trung bình sẽ dao động ở mức 4,5 đến 8 triệu đồng/tháng.
  • Nhân viên kinh doanh có từ 1-3 năm kinh nghiệm sẽ có mức lương dao động từ 8 -12 triệu/tháng.
  • Với nhân viên Sale kinh nghiệm từ 3-5 năm mức lương có thể lên tới 20 -25 triệu đồng/tháng.

Tùy theo ngành nghề mà mức lương nhân viên Sale cũng sẽ có sự chênh lệch khác nhau, một số ngành có mức lương hấp dẫn như:

  • Mức lương nhân viên Sale bất động sản vào khoảng 4,5 – 6 triệu đồng/tháng, kèm theo hoa hồng khoảng 10-20% giá trị hợp đồng.
  • Mức lương Sale ô tô rơi vào khoảng 4- 5 triệu/tháng. Và giống như với lĩnh vực bất động sản giá trị sản phẩm mà bạn bán khá cao nên mức hoa hồng của vị trí này cũng khá hứa hẹn.
  • Nhân viên Sale bảo hiểm có lương cứng khoảng 3,5 – 5 triệu đồng/tháng, hoa hồng khoảng 10-40% giá trị hợp đồng bảo hiểm.
  • Nhân viên Sale tín dụng ngân hàng có mức lương cơ bản từ 5-7 triệu đồng/ tháng. Với những người có kinh nghiệm lâu năm con số này có thể cao hơn.

Các vị trí nghề sale hấp dẫn hiện nay

Sale là lĩnh vực không chỉ mang lại cho bạn rất cơ hội phát triển toàn diện mà còn có thêm được nguồn thu nhập không giới hạn. Đây chính là điểm thu hút nhiều bạn trẻ muốn thể hiện năng lực của bản thân. Dưới đây là một số vị trí best sale có mức thu nhập rất cao trên thị trường lao động Việt Nam.

Sale là gì? Mô tả công việc chi tiết của nhân viên Sale - Ảnh 3
Nhiều ngành nghề có vị trí Sale lương cao

Sale bất động sản

Đối với một chuyên viên bất động sản, bạn có thể nhận được một mức lương cố định tùy thuộc vào nơi bạn làm việc. Thông thường mức lương cố định của chuyên viên tư vấn bất động sản dao động từ 4 – 6 triệu/ tháng. Tuy nhiên, khoản thu nhập thứ 2 đến từ các hợp đồng mua bán bất động sản lại cao hơn rất nhiều so với mức lương cứng. Khoản lương này sẽ phù thuộc vào doanh số bán hàng của bạn trong tháng.

Tuy nhiên để có thể trở thành nhân viên tư vấn bất động sản chuyên nghiệp là điều không hề dễ dàng. Do sản phẩm bất động sản là một sản phẩm rất khó bán nên bạn cần phải không được nản chỉ. Hãy rút kinh nghiệm từ những lần thất bại đầu tiên để có thể đưa ra được những phương án chốt Sale là gì tốt nhất nhằm đem về những bản hợp đồng có giá trị.

Sale mỹ phẩm

Nhu cầu làm đẹp của con người ngày càng nâng cao. Vì thế, nghề tư vấn mỹ phẩm cũng đang là một lĩnh vực rất hot hiện nay trên thị trường lao động. Khi ứng tuyển công việc ngày, ngoài mức lương cơ bản nhận được, nếu bạn có thể tư vấn được sản phẩm cho càng nhiều khách hàng thì đương nhiên là tỷ lệ hoa hồng mà công ty thưởng lại cho bạn cũng không hề nhỏ.

Và để có thể trở thành một tư vấn viên spa, mỹ phẩm thật giỏi, bạn sẽ cần phải tham gia các khóa đào tạo kỹ năng bán hàng khác nhau. Cùng với đó là việc phải tự nâng cấp kiến thức bản thân về các loại mỹ phẩm hiện có của cửa hàng. Chỉ có nắm chắc những kiến thức này thì bạn mới có thể tiến hành tư vấn cho khách hàng.

Sale admin

Đây là vị trí rất hot trên thị trường việc làm. Sale admin còn được gọi là thư ký phòng kinh doanh. Đây là vị trí có nhiệm vụ hỗ trợ cho quản lý Sale là gì thực hiện các hoạt động bán hàng của công ty. Mặc dù vị trí này không cần bạn phải có năng lực quá cao nhưng khả năng giao tiếp luôn là yêu cầu bắt buộc. Cùng với đó, sự tỉ mỉ trong công việc cũng quan trọng không kém.

Xem thêm: Viết CV xin việc bán hàng cần trang bị những thông tin gì?

Sale tín dụng ngân hàng

Ngành ngân hàng khá đặc thù nên nhân viên Sales tín dụng ngân hàng đòi hỏi ứng viên khả năng tư vấn và phân tích tín dụng. Nhân viên Sale sẽ giới thiệu tới khách hàng các khoản vay, các ưu vãi khi vay. Cơ hội thăng tiến trong ngành này cũng rất khả quan.

Người làm Sale chuyên nghiệp cần có những kỹ năng gì?

Để trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp trước tiên, các ứng viên cần phải có đầy đủ những phẩm chất và kỹ năng sau:

Kỹ năng giao tiếp tốt

Kỹ năng giao tiếp là yêu cầu không thể thiếu nếu bạn muốn trở thành nhân viên bán hàng giỏi. Và rất nhiều công ty khi tuyển dụng Sale thường rất chú ý tới kỹ năng chốt Sale là gì của nhân viên.

Kỹ năng chốt Sale sẽ là minh chứng rõ ràng nhất về khả năng giao tiếp của ứng viên có thật sự thuyết phục được khách hàng tin tưởng vào chất lượng của sản phẩm hay không.

Sale là gì? Mô tả công việc chi tiết của nhân viên Sale - Ảnh 4
Tố chất của một người làm Sale chuyên nghiệp

Xem thêm: Hé lộ mức lương nhân viên Sale ô tô tại Việt Nam cực hấp dẫn

Sự linh hoạt trong việc xử lý tình huống

Việc linh hoạt xử lý tình huống cũng không kém quan trọng so với kỹ năng giao tiếp của Sale man, nhất là trong các tình huống tư vấn telesale hiện nay. Bạn cần phải rất khéo léo đưa ra những câu hỏi để có thể nắm được nhu cầu thực sự của khách để đưa ra những sự lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp.

Bản lĩnh cao

Hàng ngày, nhân viên bán hàng sẽ phải đối mặt với hàng trăm lời từ chối từ khách hàng. Cùng với đó là áp lực về doanh số khiến rất nhiều ứng viên đã không thể trụ lại được lâu với nghề. Do đó, làm nghề Sale cần phải có bản lĩnh thực sự tốt thì mới có thể vượt qua được mọi khó khăn trong công việc.

Một người được coi là nhân viên bán hàng giỏi thông thường là những người rất kiên trì, không hề nản chỉ để có thể đạt được mọi thành công nhất định với nghề.

Nắm vững các thông tin về sản phẩm

Đây là yếu tố, kỹ năng rất quan trọng mà mỗi bạn Bán hàng đều phải trang bị thật kỹ lưỡng, việc nắm giữ các thông tin về dịch vụ sản phẩm mà công ty cung cấp là điều kiện bắt buộc.

Qua đó, bạn có thể dễ dàng tư vấn cho khách hàng những sản phẩm phù hợp và chính xác với yêu cầu mà họ đề ra, tăng khả năng chốt đơn hàng cao, thúc đẩy doanh thu cho công ty.

Luôn giữ nụ cười trên môi

Nhân viên Sales chính là bộ mặt đại diện của công ty, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, bạn không thể giữ thái độ cau có, khó chịu, quần áo xộc xệch để tư vấn cho người khác.

Một chiếc phong xách chỉnh chu, đầu tóc gọn gàng, gương mặt sáng sủa, quần áo lịch sự, thái độ cởi mở cười chính là cách thể hiện sự tôn trọng đối với khách hàng, qua đó gây thiện cảm giúp đỡ Tỷ lệ chốt đơn hàng cao.

Xem thêm:  7 bước bán hàng chuyên nghiệp  giúp bạn luôn thành công

Học ngành gì để làm sale

Để trở thành một nhân viên sales thành công, có nhiều ngành học có thể cung cấp kiến thức và kỹ năng cần thiết. Dưới đây là một số ngành học mà sinh viên có thể lựa chọn để chuẩn bị cho sự nghiệp trong lĩnh vực này:

  • Marketing: Một chương trình học về Marketing cung cấp kiến thức về các chiến lược tiếp thị, phân tích thị trường và tư duy chiến lược. Sinh viên sẽ học cách hiểu và tương tác với khách hàng, đồng thời phát triển kỹ năng viết và giao tiếp hiệu quả.
  • Kinh doanh: Một bằng cử nhân trong lĩnh vực Kinh doanh cung cấp kiến thức về quản lý, kế toán và chiến lược doanh nghiệp. Những kiến thức này rất hữu ích cho việc hiểu về cách thức hoạt động của doanh nghiệp và cách xây dựng mối quan hệ với khách hàng.
  • Tâm lý học hoặc Hành vi người tiêu dùng: Hiểu biết sâu sắc về tâm lý và hành vi của người tiêu dùng có thể giúp nhân viên sale hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng, từ đó tạo ra các chiến lược bán hàng hiệu quả.

Trên đây là một vài điều cơ bản về Sale là gì ? cũng như các yếu tố khác nhau của nghề Bán hàng. Vì vậy, nếu bạn đang muốn trở thành Saler xuất sắc, hãy theo dõi ngay những thông tin việc làm mới nhất tại trang web của chúng tôi!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.