Ngạch công chức là gì? Thông tin cần nắm rõ về ngạch công chức

Ngạch công chức là gì? Ngạch công chức là  một trong những chức danh công chức theo từng ngành thể hiện trình độ chuyên môn nghiệp vụ. 

Bạn đang tìm hiểu công chức nhà nước thì chắc chắn không bỏ qua được ngạch công chức là gì? Để nắm rõ hơn về ngạch công chức là gì thì chúng ta hãy cùng tham khảo những thông tin được chia sẻ trong bài viết này để nắm rõ hơn nhé !

Ngạch công chức là gì?

Ngạch công chức chính là một chức danh trong công chức được phân chia theo từng chuyên ngành và đây chính là thể hiện trình độ chuyên môn cấp bậc. Các chuyên ngành viên chức phải kể đến như: Giáo dục, y tế, khí tượng và giải trí,…các công nhân viên chức sẽ làm trong cơ quan bộ máy trực thuộc nhà nước.

Ngạch công chức sẽ được quy định theo đúng mã ngạch và căn cứ vào mã ngạch để xây dựng và quản lý công nhân viên chức trong cơ quan nhà nước để tính mức lương phù hợp cho từng đối tượng.

Ngạch công chức là gì? Thông tin cần nắm rõ về ngạch công chức - Ảnh 1
Ngạch công chức là gì?

Với những ngành nghề khác nhau thì ngạch công chức được chia thành những ngạch khác nhau nhưng về cơ bản thì ngạch được chia thành 5 bảng cụ thể:

  • Chuyên viên cấp tương đương với ngạch công chức chuyên ngành.
  • Ngạch chuyên viên chính tương đương với ngạch công chức chuyên ngành.
  • Ngạch chuyên viên tương đương với ngạch công chức chuyên ngành.
  • Ngạch cán sự tương đương với ngạch công chức chuyên ngành.
  • Ngạch nhân viên.

Thông thường với những viên chức được chuyển ngạch khi đã đạt đủ yêu cầu và điều kiện sẽ được chuyển ngạch hoặc lên ngạch phù hợp. Để có đủ điều kiện lên ngạch công chức cần phải đáp ứng được những điều kiện cụ thể từng cấp bậc quy định.

Những điều cần thiết về ngạch công chức

Đây là những vấn đề mà nhiều bạn quan tâm nhưng đối với những người trong ngành thì đây chính là những thông tin quan trọng. Nếu những ai đang có ý định muốn được thi nâng ngạch công chức thì không nên bỏ qua những điều cơ bản dưới đây:

Điều kiện để đăng ký thi nâng ngạch công chức

  • Về nhiệm vụ cần phải được đánh giá và phân loại tốt trong năm liền kề thời điểm đăng ký thi nâng ngạch công chức. Phải có phẩm chất, chính trị và đạo đức, kỉ luật tốt để đủ điều kiện đăng ký tham gia. Không những thế bạn không được mắc lỗi và không trong những trường hợp đang chờ thi hành kỷ luật và xét xử kỷ luật.
Ngạch công chức là gì? Thông tin cần nắm rõ về ngạch công chức - Ảnh 2
Điều kiện đăng ký nâng ngạch công chức
  • Có ít nhất thời gian 12 tháng làm việc công chức giữ được vị trí liền kề với vị trí ngạch bạn đang mong muốn đăng ký cho đến thời gian hết hạn nộp hồ sơ đăng ký thi.
  • Trong những năm qua, công chức phải đánh giá là hoàn thành tốt nhưng nhiệm vụ trong 3 năm liền kề với những kỳ thi nâng ngạch và chuẩn bị hồ sơ đăng ký. Không những vậy phải đáp ứng đầy đủ chứng chỉ và văn bằng liên quan.
  • Đối với điều kiện thi nâng ngạch công chức thì bạn phải có đầy đủ các điều kiện đăng ký và nâng ngạch công chức, với những công chức thì điều kiện để dự thi rất quan trọng. Điều này chứng tỏ một điều chính là có một môi trường đúng thực chất để có điều kiện để tham gia nâng ngạch.

Các trường hợp đặc biệt được miễn thi ngoại ngữ và tin học trong nâng ngạch công chức

Miễn thi ngoại ngữ trong nâng ngạch công chức

Đối với những trường hợp được miễn thi ngoại ngữ để vẫn có đủ điều kiện đảm bảo cho kỳ thi công chức cao hơn như:

Ngạch công chức là gì? Thông tin cần nắm rõ về ngạch công chức - Ảnh 3
Điều kiện miễn thi ngoại ngữ trong nâng ngạch công chức
  • Về độ tuổi với nam đủ 55 tuổi và nữ 50 tuổi.
  • Công chức đang làm việc tại những địa điểm dân tộc thiểu số và ít người đã có chứng chỉ tiếng dân tộc được miễn thi ngoại ngữ.
  • Các công chức đã có bằng tốt nghiệp cần đáp ứng trình độ đúng hoặc cao hơn để có trình độ chuyên môn được miễn thi ngoại ngữ. Nghiệp vụ trong tiêu chuẩn học tập tại nước ngoài hoặc tiếng nước ngoài nhưng tại Việt Nam.

Đối với những trường hợp được miễn thi tin học để vẫn có đủ điều kiện đảm bảo cho kỳ thi công chức cao hơn như:

Ngạch công chức là gì? Thông tin cần nắm rõ về ngạch công chức - Ảnh 4
Điều kiện miễn thi tin học trong nâng ngạch công chức
  • Với tin học thì không có nhiều điều kiện thì chỉ cần có bằng tốt nghiệp từ trung cấp trở nên trong những chuyên ngành công nghệ như tin học, toán tin thì sẽ được miễn thi tin học nâng ngạch công chức.

Với những thông tin trên đây chắc chắn bạn sẽ hiểu được ngạch công chức là gì và những điều kiện để được nâng ngạch công chức cần nắm rõ. Nếu bạn đang thắc mắc về ngạch công chức cũng như mong muốn tìm việc làm ngạch công chức thì đừng bỏ lỡ bài viết này nhé!

► Theo dõi: Những tin tức mới nhất về tìm việc làm được quan tâm nhiều nhất hiện nay tại đây


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.