Biên chế là gì? Sự khác nhau giữa biên chế và hợp đồng

Biên chế là gì? Những thông tin liên quan đến biên chế cũng như sự giống và khác nhau giữa biên chế và hợp đồng sẽ được giải đáp trong bài viết này.

Khi muốn tìm việc hay làm thủ tục đăng ký thi tuyển vào một đơn vị, cơ quan thuộc quyền quản lý của Nhà nước chắc hẳn bạn đã từng nghe qua về khái niệm nhân viên biên chế và nhân viên hợp đồng. Vậy biên chế là gì? Thủ tục đăng ký biên chế ra sao cũng như cách phân biệt sự khác nhau giữa biên chế và hợp đồng trong cơ quan Nhà nước là gì?

Biên chế là gì?

Chắc chắn trong số chúng ta sẽ có nhiều người thắc mắc biên chế là gì? Tại sao nghe nói rất nhiều đến biên chế mà không biết nó là gì mà lại quan trọng đến vậy.

Biên chế là gì? Sự khác nhau giữa biên chế và hợp đồng - Ảnh 1
Biên chế

Thuật ngữ biên chế được sử dụng rất nhiều trong cơ quan nhà nước từ rất lâu khi ban hành những quy định liên quan. Biên chế chỉ số người tham gia làm việc trong các cơ quan Nhà nước nhằm thực hiện nhiệm vụ được giao phó theo chức năng nghề nghiệp. Việc hưởng lương của biên chế được trích từ nguồn ngân sách của Nhà nước và do các cơ quan có thẩm quyền quy định.

Để có thể dễ tưởng tượng bạn hãy liên tưởng đến hợp đồng lao động. Biên chế như một dạng hợp đồng lao động không thời hạn dành cho người lao động. Tuy nhiên, nó không thể đánh đồng với những bản hợp đồng lao động thông thường mà có những chức năng, quy định riêng. Cũng như quyền lợi, trách nhiệm của người thuộc biên chế cũng rất khác biệt.

Những thủ tục cần nắm nếu muốn vào biên chế

Để có thể vào biên chế không phải cứ thích là đều được xét duyệt mà phải theo quy định của các bộ ban ngành có thẩm quyền quyết định. Để được xét duyệt vào biên chế bạn cần phải lưu ý những vấn đề sau đây:

Biên chế là gì? Sự khác nhau giữa biên chế và hợp đồng - Ảnh 2
Thủ tục cần nắm khi muốn vào biên chế
  • Khi kết thúc hợp đồng tập sự cần báo cáo kết quả trong văn bản đáp ứng những quy định của Nhà nước.
  • Người hướng dẫn bạn trong khoảng thời gian tập sự cần có trách nhiệm đưa những lời nhận xét, đánh giá bằng văn bản
  • Người đứng đầu tổ chức, đơn vị sự nghiệp bạn tham gia tập sự cần phải thông qua văn bản nhận xét đánh giá về nhân cách, phẩm chất đạo đức của người tập sự.

Sự khác nhau giữa biên chế và hợp đồng lao động

Nhiều người vẫn nghĩ biên chế chính là hợp đồng lao động không có thời hạn nhưng chưa thực sự hiểu sự khác biệt giữa 2 phương thức này. Thực ra biên chế và hợp đồng lao động hoàn toàn là 2 khái niệm khác nhau vậy chúng khác nhau ở đâu?

Biên chế là gì? Sự khác nhau giữa biên chế và hợp đồng - Ảnh 3
So sánh biên chế và hợp đồng lao động

Xét về khái niệm thuật ngữ

Biên chế là vị trí việc làm được quy định trong thời gian lâu dài trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức sự nghiệp Nhà nước được Quốc hội, Chính phủ, HĐND (hội đồng nhân dân) các cấp xét duyệt. Việc hưởng lương của những lao động thuộc biên chế trong nguồn ngân sách của Nhà nước.

Nơi làm việc của những lao động thuộc biên chế thường trong các cơ quan Nhà nước. Những lao động thuộc biên chế thuộc diện công, viên chức. Công việc đảm nhiệm được bổ nhiệm theo chức danh nghề nghiệp theo quy định.

Biên chế là gì? Sự khác nhau giữa biên chế và hợp đồng - Ảnh 4
Hợp đồng lao động

Hợp đồng lao động là văn bản pháp lý được ký kết khi người lao động trở thành nhân viên chính thức khi đã vượt qua thời gian tập sự. Người lao động làm việc theo hợp đồng sẽ được quản lý bởi chủ sở hữu, cũng chính là người đại diện pháp luật hoặc quản lý trong doanh nghiệp.

Trong các cơ quan Nhà nước cũng áp dụng hợp đồng lao động nhưng thường ký kết trong thời hạn ngắn, với những vị trí mang tính chất đặc thù. Đa số hợp đồng lao động thường được sử dụng trong các doanh nghiệp kinh doanh tư nhân không chịu sự quản lý của Nhà nước.

Sự khác biệt về hình thức thực hiện

Để có thể được vào biên chế, tiến hành ký kết hợp đồng dài hạn cần phải tham gia vào những kì thi xét duyệt, thi tuyển viên chức. Khi đã vượt qua được kì thi tuyển viên chức người lao động cần phải trải qua thời gian tập sự trong vòng 1 năm. Vượt qua được thời gian tập sự, thử thách, phát huy tốt trách nhiệm khi đảm nhận vị trí chức danh nghề nghiệp sẽ được ký hợp đồng dài hạn.

Biên chế là gì? Sự khác nhau giữa biên chế và hợp đồng - Ảnh 5
Hình thức thực hiện khác nhau

Những chế độ mà công, viên chức được hưởng:

  • Được hưởng chế độ tăng lương theo thâm niên công tác căn cứ theo cấp độ bằng cấp.
  • Nhân viên trong biên chế sẽ tham gia thi chuyển ngạch bậc lương
  • Hưởng đầy đủ chế độ thu nhập tăng thêm.
  • Được cử đi học tập, đào tạo thêm với nguồn kinh phí từ cơ quan, đơn vị sự nghiệp.

Với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động trong các doanh nghiệp đơn vị tư nhân lại khác. Người lao động sẽ bị ràng buộc mối quan hệ với chủ đơn vị. Đến hạn kết thúc hợp đồng lao động cần phải bàn bạc với chủ đơn vị công tác để tiến hành ký kết tiếp hay kết thúc hợp đồng. Nếu không có vấn đề gì xảy ra thì hợp đồng lao động sẽ được lập lại.

Qua bài viết trên chắc hẳn các bạn đã nắm rõ được biên chế là gì rồi đúng không. Nếu muốn vào biên chế hãy nghiên cứu kỹ những trách nhiệm, quy định, thủ tục, thông tin về vấn đề này. Mong rằng những thông tin chúng tôi cung cấp sẽ hữu ích nếu bạn quan tâm.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.