Giờ hành chính là gì? Những điều cần nắm rõ cho dân văn phòng

25/03/2019 03:49 PM    |    Tìm việc   >  Cẩm Nang Nghề Nghiệp

Nếu bạn đang là nhân viên văn phòng thì chắc chắn phải nắm rõ giờ hành chính là gì hay giờ hành chính là mấy giờ để không bị trừ lương bất ngờ nhé!

Nếu bạn đang kinh doanh mua bán hàng tự do thì chắc chắn bạn sẽ không quan tâm đến giờ giấc làm việc nhưng đôi khi nắm được giờ làm việc hành chính cũng là một điểm mạnh cho bạn. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến các bạn nắm rõ hơn giờ hành chính là gì và giờ hành chính là mấy giờ? Sau đây hãy cùng tìm hiểu nhé.

Giờ hành chính là gì?

Giờ hành chính là một khái niệm thời gian làm việc chung cho nhân viên hành chính văn phòng. Để hiểu rõ hơn bạn tham khảo bài viết dưới đây:

Giờ hành chính là gì? Những điều cần nắm rõ cho dân văn phòng - Ảnh 1

Giờ hành chính là gì?

  • Giờ hành chính là giờ làm việc của cơ quan nhà nước.
  • Giờ hành chính là giờ làm việc của nhân viên hành chính trong một ngày.
  • Giờ hành chính là giờ làm việc trong một ngày kéo dài 8 tiếng không tính thời gian nghỉ trưa.

Giờ hành chính là mấy giờ?

Theo quy định chung của nhà nước về giờ làm việc hành chính thì giờ hành chính sẽ kéo dài 8 tiếng trong một ngày không tính thời gian nghỉ trưa. Thời gian này sẽ áp dụng cho tất cả nhân sự từ ban lãnh đạo đến nhân viên.

Giờ hành chính là gì? Những điều cần nắm rõ cho dân văn phòng - Ảnh 3

Giờ làm việc hành chính giờ làm một ngày

Giờ làm việc hành chính được chia làm 2 buổi rõ ràng:

  • Buổi sáng: Bắt đầu từ 7h30 đến 11h30.
  • Buổi chiều: Bắt đầu từ 13h30 đến 17h30.

Về số ngày làm việc của công nhân khi làm tại cơ quan nhà nước làm theo giờ hành chính sẽ làm việc từ ngày thứ 2 đến thứ 6 và được nghỉ thứ 7 và chủ nhật. 

Đối với công nhân viên chức nhà nước có 10 ngày nghỉ lễ trong 1 năm:

  • Nghỉ lễ tết dương lịch: 1 ngày.
  • Nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương: 1 ngày.
  • Nghỉ lễ giải phóng miền nam thống nhất đất nước: 1 ngày.
  • Nghỉ lễ quốc tế lao động: 1 ngày.
  • Nghỉ lễ quốc khách Việt Nam: 1 ngày.
  • Nghỉ lễ tết nguyên đán: 5 ngày (Bắt đầu 2 ngày âm lịch cuối cùng tới mùng 3 tết nguyên đán và mùng 4 đi làm trở lại).

Đặc điểm của người làm giờ hành chính

Một số đặc điểm công việc của người làm giờ hành chính cần nắm rõ khi đi làm để nắm được những ưu và nhược điểm:

Tham khảo thêm các kiến thức về Cẩm nang nghề nghiệp

Giờ hành chính là gì? Những điều cần nắm rõ cho dân văn phòng - Ảnh 4

Đặc điểm của người làm giờ hành chính

Thời gian làm việc

Ưu điểm:

  • Khi bạn làm việc trong giờ hành chính thì bạn rèn được thói quen làm việc có thời giờ kỉ luật rõ ràng.
  • Đây là khung giờ làm việc cố định do đó quỹ thời gian của bạn sẽ phụ thuộc vào giờ làm việc hành chính hoàn toàn.
  • Bạn phải đến làm đúng giờ quy định hoặc làm đúng giờ theo từng cơ quan quy định nếu bạn vi phạm sẽ bị xử lý hành chính tùy thuộc vào quy định của từng cơ quan nơi bạn công tác.
  • Làm việc giờ hành chính rõ ràng khối lượng công việc kết thúc sẽ đúng giờ và bạn không phải làm thêm ngoài giờ nếu có tăng ca cũng sẽ có chế độ đãi ngộ xứng đáng.
  • Bạn sẽ có những ngày nghỉ dài và cố định và mỗi tuần được nghỉ 2 ngày cuối tuần.

Nhược điểm:

  • Nhưng bù lại làm việc giờ hành chính bạn phải ngồi lì một chỗ suốt 8 tiếng trong văn phòng để làm việc.
  • Điều này ảnh hưởng một phần không nhỏ đến sức khỏe của bạn bởi ngồi lâu dễ gây tổn thương cột sống và căng thẳng.

Môi trường làm việc

Làm giờ hành chính môi trường làm việc của bạn sẽ không có cảm giác cô đơn và có cơ hội cho bạn tạo dựng được mối quan hệ trong văn phòng.

Xung quanh bạn luôn có các nhân viên khác để hỗ trợ bạn trong công việc và học hỏi được nhiều kinh nghiệm. Đặc biệt có thể tâm sự được khi mệt mỏi hay có công việc cần trao đổi.

Nhưng môi trường hành chính nghe có vẻ thân thiện nhưng lại có nhiều thị phi nhất. Thường xuyên xảy ra những hành động chơi xấu hạ bệ nhau trong công việc và không tránh khỏi ganh ghét đố kị nơi công sở. Hay mách lẻ với ban lãnh đạo. Đôi khi bạn cảm thấy môi trường ngột ngạt và khó chịu.

Trang phục làm việc

Đặc thù công việc của dân văn phòng hành chính là lịch sự trang nhã nên trang phục lúc nào cũng cần phải chỉnh chu. Với dân văn phòng hành chính thì bộ trang phục lúc nào cũng phổ biến là sơ mi có cổ, chân váy hoặc quần âu. Có nhiều cơ quan quy định đồng phục nên còn tùy thuộc vào tổ chức tại mỗi cơ quan.

Giờ hành chính là gì? Những điều cần nắm rõ cho dân văn phòng - Ảnh 5

Trang phục nhân viên hành chính

Với những chia sẻ trên đây thì chắc chắn các bạn sẽ hiểu được giờ hành chính là gì và giờ làm việc hành chính là mấy giờ các bạn hiểu rõ hơn về đặc điểm của người làm giờ hành chính và nếu như bạn nào chuẩn bị vào làm thì có thể thích nghi được với khuôn khổ làm việc để không cảm thấy bỡ ngỡ.

Tìm kiếm việc làm nhanh chóng, đa ngành nghề tại đây

TimViec.com.vn - Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

Bài viết liên quan

Nhân viên tài chính là gì? Nhiệm vụ và mức lương của nhân viên tài chính

Nhân viên tài chính là gì? Nhiệm vụ và mức lương của nhân viên tài chính

Nhân viên tài chính là công việc hot với mức lương hấp dẫn được rất nhiều ứng viên muốn tìm...

[TÌM HIỂU] Coupon là gì và điểm khác biệt so với Voucher

[TÌM HIỂU] Coupon là gì và điểm khác biệt so với Voucher

Coupon là một loại phiếu/mã giảm giá mà khách hàng nhận được từ nhà sản xuất. Cùng News Timviec tìm...

[GIẢI MÃ] Dropshipping là gì và những ưu – nhược điểm của nó

[GIẢI MÃ] Dropshipping là gì và những ưu - nhược điểm của nó

Dropshipping là hình thức bán hàng bỏ qua khâu vận chuyển. Bạn muốn hiểu thêm về khái niệm dropshipping là...

Bài đọc nhiều

Cách tư vấn bán hàng hiệu quả san bằng mọi lời từ chối

Cách tư vấn bán hàng hiệu quả san bằng mọi lời từ chối

Bạn đang mong muốn kinh doanh một sản phẩm hoặc dịch vụ nhưng chưa biết cách tư vấn. Hãy chú…

Vay thế chấp là gì? Lợi ích và điều kiện để được vay thế chấp

Vay thế chấp là gì? Lợi ích và điều kiện để được vay thế chấp

Vay thế chấp là hình thức cho vay cần có tài sản đảm bảo. Muốn hiểu kỹ hơn hình thức…

Bài mới nhất

Nhân viên tài chính là gì? Nhiệm vụ và mức lương của nhân viên tài chính

Nhân viên tài chính là gì? Nhiệm vụ và mức lương của nhân viên tài…

Nhân viên tài chính là công việc hot với mức lương hấp dẫn được rất nhiều ứng viên muốn tìm…

[TÌM HIỂU] Coupon là gì và điểm khác biệt so với Voucher

[TÌM HIỂU] Coupon là gì và điểm khác biệt so với Voucher

Coupon là một loại phiếu/mã giảm giá mà khách hàng nhận được từ nhà sản xuất. Cùng News Timviec tìm…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.