Trình độ chuyên môn là gì? Phân loại vàcách ghi trong hồ sơ?

Trình độ chuyên môn là một yếu tố quan trọng quyết định đến khả năng ứng tuyển thành công trong công việc. Vậy trình độ chuyên môn là gì? Cách viết trình độ chuyên môn trong sơ yếu lý lịch như thế nào? Phân biệt trình độ chuyên môn và trình độ học vấn. Cùng News.timviec giải đáp những thông tin trên qua bài viết sau nhé!

Trình độ chuyên môn là gì?

Trình độ chuyên môn hay kỹ năng chuyên môn được hiểu là khả năng áp dụng những kỹ năng, kiến thức đã được đào tạo một cách đầy đủ và bài bản vào một ngành nghề, lĩnh vực cụ thể.

Trình độ chuyên môn được dùng cho những người có cấp bậc từ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng, kỹ sư, cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ,… Khi chuẩn bị hồ sơ xin việc, ứng viên cần điền trình độ chuyên môn cao nhất tại thời điểm đó như Cao đẳng, Đại học, Cử nhân, Thạc sĩ,…..

Trình độ chuyên môn là gì? Phân loại vàcách ghi trong hồ sơ? - Ảnh 1
Khái niệm Trình độ chuyên môn là gì?

Trình độ chuyên môn không chỉ là những kiến thức mà bạn được đào tạo mà nó còn là khả năng vận dụng những kiến thức vào môi trường làm việc thực tế. Các trường đại học hiện nay đặc biệt chú trọng tới việc thực tập của sinh viên năm cuối, giúp sinh viên có thể tiếp cận với môi trường làm việc thực tế, rèn luyện và áp dụng những kiến thức đã học vào công việc.

Mỗi ngành nghề đều sẽ có những yêu cầu về trình độ chuyên môn riêng. Tuy nhiên, với các nghề quan trọng như bác sĩ, giáo sư, kỹ sư, giáo viên, các chuyên gia phân tích tài chính hay luật sư sẽ đòi hỏi trình độ chuyên môn khắt khe hơn. Để làm những công việc chuyên môn này, bạn cần được đào tạo bài bản về những kiến thức chuyên ngành.

Xem thêm: Công cụ lam CV online trực tuyến, đơn giản mà ứng viên nên biết

Phân loại trình độ chuyên môn

Trình độ chuyên môn sơ cấp

Trình độ chuyên môn sơ cấp thường là các chương trình đào tạo ngắn hạn, áp dụng cho các ngành nghề kỹ thuật, vừa học vừa thực hành, được đào tạo trong các trường dạy nghề. Học viên sau khi hoàn thành chương trình học sơ cấp có thể thành thạo công việc và áp dụng và công việc thực tế.

Trình độ chuyên môn trung cấp

Trình độ chuyên môn trung cấp dành cho người học đã tốt nghiệp trung học phổ thông và cả trung học cơ sở. Thời gian học trung cấp thường kéo dài trong 2 năm đối với những học viên đã tốt nghiệp trung học phổ thông, và 4 năm đối với những bạn tốt nghiệp trung học cơ sở. Học viên sau khi hoàn thành chương trình trung cấp sẽ có những kiến thức chuyên môn và có khả năng làm việc một cách độc lập.

Trình độ chuyên môn cao đẳng

Chương trình cao đẳng áp dụng cho người đã tốt nghiệp trung học phổ thông. Các trường cao đẳng sẽ đào tạo cho sinh viên những kiến thức liên quan đến một ngành nghề cụ thể. Sinh viên sau khóa học sẽ có kiến thức của một ngành; có kỹ năng thực hành, giải quyết vấn đề tương đối phức tạp; có thể làm việc độc lập hoặc làm việc nhóm, có kỹ năng quản lý và giám sát cơ bản.

Trình độ chuyên môn là gì? Phân loại vàcách ghi trong hồ sơ? - Ảnh 2
Phân loại trình độ chuyên môn

Trình độ chuyên môn đại học

Chương trình Đại học sẽ đào tạo cho sinh viên những kiến thức chuyên môn vững chắc, kiến thức lý thuyết toàn diện và chuyên sâu; có kỹ năng về phản biện, tổng hợp, phân tích vấn đề; giải quyết vấn đề có mức độ phức tạp cao. Thời gian đạo tạo ở cấp bậc Đại học có thể kéo dài từ 4-5 năm.

Trình độ chuyên môn thạc sĩ, tiến sĩ

Những người sau khi tốt nghiệp đại học có thể theo học các chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ. Trình độ thạc sĩ, tiến sĩ dành cho học viên hướng tới trình độ chuyên môn chuyên sâu. Thời gian đào tạo chương trình thạc sĩ, tiến sĩ thường kéo dài 2 năm.

Sự khác biệt giữa trình độ học vấn và trình độ chuyên môn

Trình độ chuyên môn và trình độ học vấn là hai khái niệm khác nhau. Trình độ học vấn là mức độ học vấn mà một người đã đạt được, ví dụ như cấp bậc tiểu học, trung học, đại học,…

Trình độ học vấn sẽ bao hàm rộng hơn so với trình độ chuyên môn, trong đó khi viết CV xin việc phần trình độ học vấn sẽ bao gồm cả trình độ văn hóa và trình độ chuyên môn. Trong đó trình độ văn hóa thể hiện trình độ trình độ phát triển nhận thức về văn hóa ứng xử dựa theo các chuyển mực xã hội.

Với một học sinh đã tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ có trình độ học vấn là 12/12. Nếu chưa tham gia bất kì chương trình đào tạo bài bản về kỹ năng chuyên môn nào thì chưa được gọi là có kỹ năng chuyên môn.

Khi viết trình độ học vấn trong CV xin việc, ứng viên không cần ghi mình đang học ở trung học phổ thông hay trung học cơ sở mà chỉ cần ghi theo công thức x/12. Còn đối với trình độ chuyên môn bạn cần ghi trình độ chuyên môn cao nhất mà mình đạt được như cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ,…

Trình độ chuyên môn là gì? Phân loại vàcách ghi trong hồ sơ? - Ảnh 3
Phân biệt trình độ học vấn và trình độ chuyên môn

Kỹ năng chuyên môn của một số ngành nghề

Mỗi ngành nghề đều có những kỹ năng chuyên môn riêng theo đặc thù công việc. Dưới đây là một số kỹ năng chuyên môn của những ngành nghề phổ biến nhất hiện nay.

  • Tài chính – ngân hàng: Cần có kỹ năng phân tích và kỹ năng hoạch định tài chính. Thành thạo mô phỏng thanh toán quốc tế và kỹ năng phân tích, định giá công ty.
  • Hành chính văn phòng: Cần có kỹ năng tìm việc và viết hồ sơ xin việc, các kỹ năng trả lời phỏng vấn và các nghiệp vụ văn phòng.
  • Quản tị kinh doanh: Bắt buộc phải có kỹ năng quản lý và tư duy sáng tạo. Các kỹ năng lập hồ sơ và xin việc của các dự phỏng vấn và kỹ năng viết thành thạo.
  • Ngoại ngữ: Các kỹ năng văn phòng và dịch thuật.
  • Kế toán – kiểm toán: Các kỹ năng về báo cáo như tài chính, tổng kết chi tiêu, các hóa đơn giấy tờ, chứng từ. Kỹ năng xử lý hồ sơ và chứng từ kế toán và kỹ năng sử dụng Excel trong kiểm toán.
  • Kinh tế: Các kỹ năng soạn thảo văn bản, các hợp đồng và kỹ năng tìm việc để buổi phỏng vấn thành công. Phân tích rủi ra bằng các phần mềm hỗ trợ thông minh. Điển hình là phần mềm Crystal ball.
Trình độ chuyên môn là gì? Phân loại vàcách ghi trong hồ sơ? - Ảnh 4
Kỹ năng chuyên môn trong một số ngành nghề

Cách viết trình độ chuyên môn trong hồ sơ xin việc

Trình độ chuyên môn trong hồ sơ xin việc cần viết một cách ngắn gọn, chính xác và đầy đủ thông tin. Một số lưu ý khi viết trình độ chuyên môn trong CV để tạo ấn tượng trước nhà tuyển dụng:

  • Trước khi viết hồ sơ xin việc bạn cần tìm hiểu kỹ về vị trí ứng tuyển. Khi tìm hiểu kỹ về vị trí ứng tuyển bạn sẽ đưa ra được những trình độ chuyên môn phù hợp để thuyết phục nhà tuyển dụng lựa chọn hồ sơ xin việc của mình.
  • Trình độ chuyên môn cần trình bày một cách ngắn gọn, thu hút và thể hiện đúng trọng tâm. Bạn cần điền đầy đủ thông tin về chương trình đào tạo cao nhất mà mình theo học như Sơ cấp, trung cấp, cao đẳng, đại học,… và kèm theo đó là chuyên ngành bạn theo học.

Ví dụ nếu bạn tốt nghiệp Đại học ngành Marketing thì trình độ chuyên môn của bạn là “Cử nhân ngành Marketing ”. Nếu bạn tốt nghiệp cao đẳng ngành công nghệ thông tin thì trình độ chuyên môn của bạn là “cao đẳng ngành công nghệ thông tin”.

Giá trị của phần trình độ chuyên môn trong CV

Trình độ chuyên môn là gì? Phân loại vàcách ghi trong hồ sơ? - Ảnh 5
Vai trò quan trọng của trình độ chuyên môn trong CV

Sau mỗi năm, số lượng sinh viên tốt nghiệp ra trường là rất lớn. Điều này sẽ dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt giữa những người tìm việc với nhau.

Để có một công việc tốt, phù hợp với năng lực bản thân thì bạn cần chú ý hai mục là trình độ chuyên môn và kỹ năng mềm khi điền thông tin xin việc. Hai yếu tố này có vai trò quan trọng, ảnh hưởng lớn đến việc bạn có được lựa chọn vào vị trí mà các công ty, doanh nghiệp đang tuyển không.

Đối với những ngành nghề đòi hỏi chuyên môn thì bạn liệt kê rõ ràng chi tiết để ghi điểm trước nhà tuyển dụng. Với phần này bạn không nên khiêm tốn mà hãy trình bày đầy đủ kỹ năng chuyên môn bạn có để đảm bảo có thể làm tốt  công việc bạn đã ứng tuyển.

trình độ chuyên môn là gì hay kỹ năng mềm là gì thì tất cả đều quan trọng trong quá trình bạn tìm hiểu thông tin việc làm và bạn hoạt động nghề nghiệp. Để hoàn thành tốt công việc thì bạn cần rèn luyện và phát huy hai yếu tố này để tăng giá trị của bản thân.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.