Trình độ văn hóa là gì? Cách tránh sai sót khi điền trong sơ yếu lý lịch

Trong một mẫu sơ yếu lý lịch xin việc chuẩn bạn sẽ bắt buộc phải điền mục trình độ văn hóa. Vậy trình độ văn hóa trong sơ yếu lý lịch là gì? Ghi trình độ văn hóa như nào cho chuẩn? Cùng News Timviec tìm hiểu kỹ hơn với bài viết này, đồng thời chỉ ra một số sai sót bạn cần tránh khi điền mục này nhé!

Trình độ văn hóa là gì?

Văn hóa xưa nay vốn là một khái niệm cực kỳ rộng và không dễ để định nghĩa. Chính vì điều này mà chúng ta hiện tại vẫn có chưa có một khái niệm “trình độ văn hóa” thực sự cụ thể. Thời nay, người ta vẫn thường kết luận rằng trình độ văn hóa chính là trình độ học vấn, trình độ giáo dục phổ thông của mỗi người.

Trình độ văn hóa là gì? Cách tránh sai sót khi điền trong sơ yếu lý lịch - Ảnh 1
Trình độ văn hóa là gì?

Nhìn chung, cách định nghĩa này còn tương đối phiến diện bởi người có trình độ học vấn cao chưa chắc đã là người có văn hóa. Ngược lại, người có trình độ học vấn thấp nhưng lại biết cách ứng xử chuẩn mực và lễ độ với người xung quanh thì người đó chính là một người có văn hóa trong mắt mọi người.

Tuy chưa hoàn hảo và đầy đủ nhưng cách hiểu trên vẫn là cách hiểu phổ biến nhất đối với khái niệm trình độ văn hóa. Vì vậy, người ta vẫn thường xuyên sử dụng định nghĩa này ở các lĩnh vực, đặc biệt là trong sơ yếu lý lịch, trong hồ sơ xin việc chúng ta vẫn dùng mỗi khi đi xin việc.

Sau khi đã hiểu rõ về khái niệm trình độ văn hóa, chúng ta hãy cùng đi sâu vào tìm hiểu cách viết các thông tin tại mục trình độ văn hóa ghi trong sơ yếu lý lịch nhé!

Cách điền mục trình độ văn hóa trong sơ yếu lý lịch

Việc điền thông tin tại mục trình độ văn hóa trong đơn xin việc không hề khó nhưng nó cũng đòi hỏi sự chính xác cao, vì vậy bạn phải hết sức cẩn thận khi ghi các thông tin tại mục này. Dưới đây là cách viết đúng chuẩn nhất!

  • Đối với những người học hệ 10 năm và đã tốt nghiệp thì ghi “Lớp 10/10”
  • Đối với những người học hệ 12 năm và đã tốt nghiệp thì ghi “Lớp 12/12”
Trình độ văn hóa là gì? Cách tránh sai sót khi điền trong sơ yếu lý lịch - Ảnh 2
Cách điền mục trình độ văn hóa trong sơ yếu lý lịch

Hệ 10 năm và hệ 12 năm khác biệt thế nào thì chúng tôi sẽ giải thích cho bạn ngay sau đây. Trước năm 1981, hệ thống giáo dục chung của nước ta là hệ 10 năm. Tuy nhiên, sau 1981 thì Nhà nước ta đã ban hành Quyết định 135/CP, quyết định đổi hệ 10 năm thành hệ 12 năm và áp dụng cho tới tận thời điểm hiện tại.

Ngoài ra, ở mục trình độ chuyên môn thì bạn hãy ghi vào giấy trình độ chuyên môn hiện tại của bạn, ví dụ như: Trung cấp, Cao đẳng, Cử nhân, Thạc sĩ, Tiến sĩ…

► Tham khảo thêm: Cách viết sơ yếu lý lịch học sinh sinh viên chuẩn cho các sĩ tử 2022

Sai lầm thường gặp khi viết sơ yếu lý lịch

Mục trình độ văn hóa đại học trong sơ yếu lý lịch hay các mục khác đều không khó viết nhưng không ít người vẫn mắc phải những sai lầm không đáng có. Vì vậy, chúng tôi sẽ liệt kê ra các lỗi hay gặp phải khi viết sơ yếu lý lịch và cách điền đúng.

Trình độ văn hóa là gì? Cách tránh sai sót khi điền trong sơ yếu lý lịch - Ảnh 3
Sai lầm thường gặp khi viết sơ yếu lý lịch
  • Trình độ văn hóa: Nhiều người thường ghi vào mục trình độ văn hóa trong đơn xin việc là “Đại học”, “Cao đẳng”… Đó là cách ghi hoàn toàn sai. Theo như Thông tư liên tịch 02/2013/TTLT-BLĐTBXH-BCA-VKSNDTC-TANDTC, trình độ văn hóa chỉ có các cấp độ sau: “Mù chữ” – “Tiểu học” – “Trung học cơ sở”- “Trung học phổ thông”. Vì vậy, bạn phải ghi là trình độ 12/12 hoặc 10/10 như phần hướng dẫn ở phía trên.
  • Nơi cư trú: Nơi cư trú nói chung thì có thể là tạm trú hay thường trú đều được, bạn có thể ghi 1 trong 2 đều được. Những người nói nơi cư trú bắt buộc phải là nơi thường trú thì đó là thông tin sai lệch.
  • Nơi thường trú: Hãy nhớ rằng địa chỉ nơi bạn sống phải đảm bảo đủ các yếu tố: sinh sống thường xuyên và ổn định, không có thời hạn và đã đăng ký hộ khẩu. Bạn tuyệt đối đừng ghi nhầm địa chỉ tạm trú vào phần này.
  • Nguyên quán: Đây cũng là một mục dễ gây nhầm lẫn cho người viết. Nếu bạn ghi quê hương của bạn vào mục này thì đó là một sai lầm bởi vì nguyên quán là quê quán của cha/mẹ bạn hoặc là quê quán ghi trong giấy đăng ký khai sinh của bạn.

Trên đây là bài viết tổng hợp của news.timviec.com.vn về mục trình độ văn hóa sơ yếu lý lịch. Hi vọng bạn sẽ đọc nó và ghi nhớ thật kỹ những thông tin này để không bao giờ mắc sai lầm khi viết sơ yếu lý lịch nữa.

Tham khảo: Cách viết sơ yếu lý lịch tự thuật chuẩn nhất hiện nay


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.