Cách viết thư từ chối nhận việc khéo léo, đẹp lòng nhà tuyển dụng

Khi từ chối nhận việc ứng viên sẽ gửi tới nhà tuyển dụng thư từ chối nhận việc. Tuy nhiên không ít ứng viên gặp lúng túng không biết từ chối sao cho khéo. Vậy cùng tham khảo cách viết thư từ chối nhận việc để thể hiện sự chuyên nghiệp và khéo léo với những gợi ý từ News Timviec nhé!

Thư từ chối nhận việc là gì?

Thư từ chối nhận việc có thể hiểu là một thông báo của ứng viên muốn gửi đến nhà tuyển dụng. Trong thông báo này, ứng viên sẽ gửi tới nhà tuyển dụng về quyết định của bản thân mình về vị trí công việc mà nhà tuyển dụng muốn chào mời ứng viên. Và hầu hết những mail thông báo này đều là lời từ chối với nhiều lý do khác nhau.

Vậy, với một mail từ chối nhận việc thông thường sẽ có những nội dung chính nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Lý do cần phải viết thư từ chối nhận việc 

Khi viết mail từ chối nhận một lời mời công việc, thông thường ứng viên sẽ có những lý do như sau:

  • Nơi làm việc và nơi sinh sống của ứng viên quá xa, khó đảm bảo yêu cầu công việc
  • Các chế độ đãi ngộ cho nhân viên không được như mong muốn.
  • Ứng viên cảm thấy năng lực mình khó đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng.
  • Môi trường làm việc không phù hợp….

Tuy nhiên, dù cho có lý do nào thì bạn cũng nên viết một mail từ chối với văn phong lịch sự nhất có thể. Điều này sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp về bạn trong mắt của nhà tuyển dụng.

Thư từ chối nhận việc gồm những thông tin gì?

Thư từ chối nhận việc chuẩn form thì phải có đủ những nội dung dưới đây:

  • Tiêu đề: Họ tên ứng viên và vị trí công việc
  • Lời chào đầu thư: Tên và địa chỉ của ứng viên; Tên và địa chỉ của người tuyển dụng hoặc công ty
  • Lời cám ơn: Ở phần này, bạn cần thể hiện sự trân trọng đối với lời mời ứng tuyển từ phía công ty ấy, hãy cho họ thấy cảm giác được trân trọng
Cách viết thư từ chối nhận việc khéo léo, đẹp lòng nhà tuyển dụng - Ảnh 1
Nội dung thư từ chối nhận việc
  • Lời từ chối: Sau khi đã xoa dịu đối phương bằng lời cám ơn thì bạn hãy khéo léo đưa ra lời từ chối đối với công việc ấy. Bạn hoàn toàn có thể không đề cập tới lý do không nhận việc nhưng bạn vẫn có thể tóm tắt ngắn gọn lý do nếu muốn.
  • Kết thư: Một lần nữa bạn hãy bày tỏ sự cảm kích và trân trọng về lời mời nhận việc của đối phương. Đừng bỏ qua cơ hội tiếp tục giữ liên hệ, biết đâu trong tương lai họ có thể đem đến cho bạn cơ hội thích hợp hơn thì sao?
  • Ký tên

Ngoài ra, bạn cũng có thể ứng cử với nhà tuyển dụng một ứng viên khác mà bạn nghĩ là thích hợp với vị trí này hơn. Đây cũng là một cách để thay lời xin lỗi vì đã khiến đối phương phải dành nhiều thời gian cho bạn nhưng bạn lại không thể đáp lại.

Tìm hiểu ngay: Cách viết cv xin việc gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

Tiêu chí viết mail từ chối nhận việc sao để NTD có ấn tượng tốt về bạn

Để nói ra lời từ chối cho một vấn đề nào đó thường rất khó khăn. Và với thư từ chối nhận việc cũng vậy. Bạn sẽ cần phải đáp ứng những tiêu chí sau để có thể có được thư tư chối thật chuyên nghiệp và không bao giờ làm mất lòng nhà tuyển dụng.

Để một mail từ chối nhận việc khiến nhà tuyển dụng có ấn tượng tốt, ứng viên cần đảm bảo những tiêu chuẩn như sau:

Về nội dung thư

Với các thư từ chối công việc, ứng viên cần viết một cách ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề cần nói với văn phong lịch sự. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tránh tuyệt đối việc lam man để không làm mất thời gian của đôi bên. Nếu như lan man một cách quá đà, nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ thấy rất khó chịu và cho rằng bạn không hề nghiêm túc với chính cơ hội mà doanh nghiệp muốn giới thiệu cho bạn.

Đặc biệt, các ứng viên cần tránh tuyệt đối những nhận xét mang tính tiêu cực về doanh nghiệp cũng như vị trí ứng tuyển khi viết lý do từ chối lời offer của doanh nghiệp. Các ứng viên có thể nêu những lý do khác nhau khiến bạn không thể nhận lời mời như: khoảng cách từ công ty tới nơi ở quá xa nên không đảm bảo được công việc, chuyển địa điểm sinh sống và không thể tới nhận việc…. Đây sẽ là những lý do bất khả khảng và nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể thông cảm được.

Nên giới thiệu ứng viên thay thế

Nếu như bạn là một người có nhiều mối quan hệ, hãy giới thiệu một ứng viên có đủ năng lực để thay thế vị trí công việc mà bạn vừa từ chối. Đây giống như một lời xin lỗi thật tâm nhất từ ứng viên, đồng thời cũng giúp rút ngắn thời gian tuyển dụng của công ty. Mặc dù vậy, bạn cũng cần phải chọn mặt gửi vàng những ứng viên thật sự sáng giá và có thể trả lời được mọi câu hỏi phỏng vấn năng lực đến từ phía nhà tuyển dụng.

Kinh nghiệm viết thư từ chối để không làm mất lòng nhà tuyển dụng

Viết thư từ chối nhận việc là một nghệ thuật và người viết cũng là nghệ sĩ. Bạn phải từ chối thẳng thắn, không vòng vo nhưng vẫn phải thật khéo léo và tinh tế để không làm mất lòng nhà tuyển dụng. Dưới đây là một vài lời khuyên dành cho bạn!

Hồi đáp càng sớm càng tốt

Nếu không muốn nhận vị trí đó dù cho nhà tuyển dụng tỏ ra ưng ý với bạn thì đừng chần chừ hay suy nghĩ quá lâu. Hãy quyết đoán gửi thư từ chối càng sớm càng tốt để không làm mất thời gian của nhà tuyển dụng. Họ sẽ không phải chờ đợi bạn trong vô vọng mà tiến hành tìm kiếm ứng viên khác thích hợp hơn.

Cách viết thư từ chối nhận việc khéo léo, đẹp lòng nhà tuyển dụng - Ảnh 2
Hồi đáp nhà tuyển dụng sớm

Thái độ là yếu tố then chốt

Nhà tuyển dụng đã dành ra rất nhiều tâm huyết và thời gian để chọn ra được ứng viên là bạn, họ đã trao cho một cơ hội lớn. Đó là niềm vinh dự, là đặc ân dành cho bạn nhưng bạn lại không thể nhận lời. Vậy thì hãy bày tỏ rõ sự cảm kích và biết ơn của mình dù không thể nhận công việc ấy. Điều đó sẽ giúp xoa dịu nhà tuyển dụng, giúp họ bớt khó chịu vì bị từ chối.

Tạo cơ hội giữ liên lạc

Từ chối một người không có nghĩa là bạn sẽ cắt đứt hoàn toàn liên lạc với người ấy. Nếu đủ khôn ngoan, bạn sẽ nhận ra rằng việc có nhiều mối quan hệ sẽ giúp ích cho bạn nhiều trong tương lai. Vì vậy hãy từ chối khéo léo để đối phương có ấn tượng tốt với bạn và lấy đó làm tiền đề để tạo dựng nên một mối quan hệ mới tốt đẹp với họ.

Cách viết thư từ chối nhận việc khéo léo, đẹp lòng nhà tuyển dụng - Ảnh 3
Tạo cơ hội giữ liên lạc với nhà tuyển dụng

Mẫu thư từ chối nhận việc tiếng Anh và tiếng Việt

Mẫu thư từ chối nhận việc tiếng Anh

Job Offer – Luke Walker

Dear AIC Language Center,

First and foremost, thank you for considering me for the position of English Teacher at AIC. I am deeply appreciated by your offer.

However, I am very sorry for having to decline your offer. Due to my personal condition, I have higher priority for job vacancies within my local area.

I want to reiterate that I truly appreciate the offer, and regret that I will not be able to join AIC at this time. Thank you again for your time and my best wishes in finding a suitable candidate for the position.

Best regards,

Luke Walker.

Mẫu thư từ chối nhận việc tiếng Việt

Kính gửi Trung Tâm ACI English Center,

Rất cảm ơn quý trung tâm đã cân nhắc tôi cho vị trị công việc giảng dạy tại ACI. Tôi rất cảm kích khi nhận được lời mời của quý trung tâm.

Tuy nhiên, tôi rất lấy làm tiếc khi phải từ chối lời mời của quý trung tâm. Do điều kiện cá nhân không cho phép, tôi đặt ưu tiên cho các công việc tại địa phương nơi tôi sinh sống.

Một lần nữa, rất cảm ơn quý trung tâm vì lời mời và rất hi vọng quý trung tâm sẽ sớm tìm được ứng viên phù hợp với vị trí trên.

Trên đây là bài viết tổng hợp chi tiết về nội dung, cách viết cũng như mẫu thư từ chối nhận việc. Hi vọng với những thông tin hữu ích này, bạn sẽ luôn làm đẹp lòng các nhà tuyển dụng dù rằng không thể làm việc cho họ.

Tham khảo thêm: Cách tạo CV online dành cho ứng viên thế hệ 4.0


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.