Đơn khiếu nại là gì? Những điều cần biết trước khi đi khiếu nại

Đơn khiếu nại là loại đơn từ sử dụng khi ai đó muốn đòi lại quyền lợi thuộc về mình. Đó chính là đáp án cho câu hỏi đơn khiếu nại là gì. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về đơn khiếu nại, hãy cùng Tìm Việc tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Đơn khiếu nại là gì?

Trước khi tìm hiểu đơn khiếu nại là gì, chúng ta cần tìm hiểu về quyền khiếu nại trước đã. Quyền khiếu nại là quyền đòi lại quyền lợi thuộc về mình của một cá nhân hoặc đơn vị, tổ chức… Suy ra, đơn khiếu nại chính là một trong những hình thức thể hiện quyền khiếu nại của công dân, thể hiện ý chí và mong muốn của người đi khiếu nại.

Nói một cách cụ thể và dễ hiểu hơn, đơn khiếu nại là loại đơn mà trong đó người khiếu nại tố cáo hành vi sai trái của một cá nhân hoặc tổ chức khác bởi vì hành vi này gây tổn hại trực tiếp hoặc gián tiếp đến quyền lợi của họ.

Đơn khiếu nại là gì? Những điều cần biết trước khi đi khiếu nại - Ảnh 1
Đơn khiếu nại là gì?

Muốn soạn được đơn khiếu nại đúng chuẩn thì người soạn cần có đầy đủ kiến thức về luật pháp cũng như thành thạo những kỹ năng soạn thảo cơ bản. Đơn khiếu nại chính là cơ sở để các cơ quan có thẩm quyền xem xét và xác định xem đối tượng bị khiếu nại có thể bị luận tội hay không. Vì vậy, bạn nhất định phải trình bày lá đơn này một cách đầy đủ, chính xác và khoa học.

Mẫu đơn khiếu nại có thể được viết bằng tay hoặc đánh máy. Chúng đều có giá trị như nhau. Lưu ý là đơn khiếu nại chỉ có hiệu lực nếu có chữ ký hợp pháp của người tố cáo bạn nhé!

Những lưu ý khi viết đơn khiếu nại

Sau khi đã nắm được khái niệm đơn khiếu nại là gì, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về những điều cần lưu ý khi viết đơn khiếu nại nhé!

Nộp đơn theo cách nào?

Sau khi hoàn tất mẫu đơn khiếu nại của mình thì người khiếu nại sẽ tiến hành nộp đơn. Bạn sẽ có hai cách nộp đơn như sau:

  • Trực tiếp nộp đơn tại cơ quan có thẩm quyền
  • Nộp gián tiếp đơn qua hình thức gửi bưu điện
Đơn khiếu nại là gì? Những điều cần biết trước khi đi khiếu nại - Ảnh 2
Cách thức nộp đơn khiếu nại

Trình tự nộp đơn khiếu nại gồm các bước như sau:

  • Trước hết, người làm đơn khiếu nại phải xác định rõ mục đích viết đơn của mình đồng thời nhận diện rõ đối tượng muốn khiếu nại và nắm được mọi thủ tục cần thiết.
  • Tìm đến đơn vị thích hợp để giải quyết khiếu nại, gửi sai nơi thì nghiễm nhiên vụ việc của bạn sẽ không được xử lý
  • Soạn đơn theo đúng hình thức và nội dung mà Nhà nước yêu cầu.
  • Nộp đơn tại cơ quan có thẩm quyền giải quyết
  • Hoàn tất nốt những thủ tục cần thiết khác
  • Chờ tới thời điểm đơn được giải quyết và làm theo chỉ dẫn của cơ quan chức năng.

Đơn cần có những nội dung gì?

Nội dung đơn khiếu nại rất quan trọng đối với người khiếu nại, bạn muốn đơn được tiếp nhận và xử lý thì nội dung của đơn phải có đầy đủ các mục sau đây:

  • Thời điểm viết đơn: ngày, tháng, năm
  • Tên đơn vị tiếp nhận đơn khiếu nại
  • Họ tên và địa chỉ của đối tượng bị khiếu nại
  • Tóm tắt ngắn gọn về vụ việc cần khiếu nại
  • Quyền và lợi ích hợp pháp của người khiếu nại khi bị xâm phạm
  • Yêu cầu của người khiếu nại
  • Cam kết và chữ ký của người khiếu nại
Đơn khiếu nại là gì? Những điều cần biết trước khi đi khiếu nại - Ảnh 3
Mẫu đơn khiếu nại

Ngoài ra, đơn khiếu nại có thể đính kèm các loại chứng từ, tài liệu để chứng minh đơn khiếu nại của bạn là hoàn toàn đúng sự thật và có cơ sở pháp lý.

Thời gian đơn khiếu nại được xử lý là khi nào?

Theo quy định của luật pháp, thời gian giải quyết đơn khiếu nại là không quá 30 ngày tính từ ngày bắt đầu nhận được đơn khiếu nại. Đối với những trường hợp có tính chất phức tạp  và khó giải quyết hơn thì thời gian đó có thể tăng lên đến con số không quá 60 ngày.

Đơn khiếu nại là gì? Những điều cần biết trước khi đi khiếu nại - Ảnh 4
Thời gian giải quyết đơn khiếu nại

Bài viết trên đây đã nói rõ cho bạn đơn khiếu nại là gì và những điều cần chú ý khi viết đơn khiếu nại. Hi vọng chúng sẽ giúp ích thật nhiều cho bạn!

➡️ Xem ngay: Trang thông tin Tìm việc làm nhanh chóng, chính xác nhất hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.