[HƯỚNG DẪN] Cách viết hồ sơ học sinh, sinh viên chuẩn xác nhất

Cách viết hồ sơ học sinh, sinh viên có lẽ quá đỗi quen thuộc với tất cả mọi người. Tuy nhiên, vẫn có những người mắc phải những lỗi sai cơ bản trong quá trình viết. Vậy cách để viết hồ sơ học sinh, sinh viên chuẩn xác nhất ra sao?

Hồ sơ học sinh, sinh viên là gì?

Hồ sơ học sinh, sinh viên là một bản tự thuật, giới thiệu về bản thân của mỗi cá nhân học sinh, sinh viên. Khi bước chân vào trường THPT hay trường đại học, cao đẳng mỗi học sinh, sinh viên đều được yêu cầu viết hồ sơ học sinh, sinh viên theo mẫu quy định. Đây là yêu cầu bắt buộc dùng để lưu hành trong bộ tài liệu của học sinh trong quá trình học tập tại trường.

[HƯỚNG DẪN] Cách viết hồ sơ học sinh, sinh viên chuẩn xác nhất - Ảnh 1
Hồ sơ học sinh, sinh viên

Hồ sơ học sinh, sinh viên buộc cá nhân khi khai báo thông tin cần phải đúng sự thật, có những giấy tờ tùy thân đi kèm chứng minh. Nếu có bất kì thay đổi hay sai sót gì trong việc khai báo cá nhân học sinh, sinh viên cần liên hệ với nhà trường để được sửa lại thông tin kịp thời.

► Tìm hiểu: Cách làm CV xin việc ấn tượng giúp chinh phục mọi nhà tuyển dụng

Lí do cần viết hồ sơ học sinh, sinh viên

Chắc chắn khi yêu cầu học sinh, sinh viên viết hồ sơ học sinh, sinh viên nhà trường đều có những lí do chính đáng. Một số lí do cần viết hồ sơ học sinh, sinh viên là:

Hồ sơ lưu hành nội bộ

Hồ sơ học sinh, sinh viên không chỉ bao gồm những thông tin cá nhân như một bản lí lịch tự thuật mà còn liên quan đến rất nhiều điều. Một trong những văn kiện quan trọng trong hồ sơ học sinh, sinh viên chính là bài thi, điểm thi của chính người học trong quá trình học tập, đào tạo tại trường.

[HƯỚNG DẪN] Cách viết hồ sơ học sinh, sinh viên chuẩn xác nhất - Ảnh 2
Hồ sơ để lưu hành nội bộ

Tất cả những giấy tờ đó chứng minh cho quá trình đào tạo của học sinh, sinh viên trong cả một chặng đường học hành. Đôi khi còn cần đến khi học sinh, sinh viên có bất kì thắc mắc nào liên quan đến các vấn đề thành tích cá nhân của bản thân. Những hồ sơ này sẽ được lưu trữ lại, đến khi tốt nghiệp sẽ được trao trả lại cho sinh viên, học sinh.

Đảm bảo quyền lợi cá nhân người học

Hồ sơ học sinh, sinh viên giúp đảm bảo những quyền lợi cần thiết của người học. Đồng thời dùng để phân biệt người học này với những cá nhân khác. Có thể tất cả học sinh, sinh viên đều có cùng một loại giấy tờ trong hồ sơ nhưng chắc chắn thông tin bên trong của mỗi người sẽ khác nhau.

Điều đó giúp nhà trường khi tiến hành xét duyệt những chế độ xã hội cho học sinh hay sinh viên có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin liên quan. Người học cũng đảm bảo được hưởng đúng chế độ theo quy định mà họ có quyền được nhận.

Hướng dẫn cách viết hồ sơ học sinh, sinh viên

Mỗi đơn vị giáo dục đều sẽ có một mẫu hồ sơ học sinh, sinh viên để người đọc có thể điền thông tin. Hãy thực hiện điền thông tin vào mẫu hồ sơ theo hướng dẫn dưới đây:

  • Mục thông tin cá nhân

Khai báo đầy đủ lí lịch cá nhân như khi bạn khai báo sơ yếu lí lịch. Đặc biệt những danh mục đặc biệt như: tôn giáo, dân tộc cũng nhất định cần điền đầy đủ. Hay bạn thuộc gia đình chính sách, cũng nên khai báo đầy đủ để nhận được những chế độ xã hội cần thiết khi học trong trường.

[HƯỚNG DẪN] Cách viết hồ sơ học sinh, sinh viên chuẩn xác nhất - Ảnh 3
Cách viết hồ sơ
  • Quá trình học tập, công tác

Cũng giống như mục kinh nghiệm trong Cv, quá trình học tập công tác bạn cần viết về kinh nghiệm làm việc và học tập của bản thân. Theo từng mẫu hồ sơ quá trình học tập này sẽ được phân chia theo bố cục khác nhau. Tuy nhiên, thông thường sẽ được viết theo trình tự thời gian từ cấp tiểu học đến hết THPT.

Khi viết theo trình tự thời gian, bạn chỉ cần liệt kê như sau: năm học, tên trường, tên lớp, chức vụ. Không cần thiết phải viết chi tiết học giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn. Bạn đã đạt được những thành tích hay bị kỉ luật trong quá trình học tập cũng cần phải ghi đầy đủ vào hồ sơ.

  • Mục gia đình

Bạn cũng chỉ cần điền đầy đủ theo đề mục trong mẫu có sẵn. Nêu đầy đủ thành phần trong gia đình mình. Phần này điền thông tin giống như mục thông tin cá nhân. Bạn chỉ cần khai báo đủ như mẫu sẵn có là được.

Cách viết hồ sơ học sinh sinh viên tương đối đơn giản, chỉ cần cẩn thận, tỉ mỉ trong quá trình điền thông tin là có thể không mắc sai lầm. Mong rằng những gợi ý của chúng tôi sẽ giúp các bạn thực hiện viết hồ sơ chuẩn xác nhất theo yêu cầu, chúc thành công!

► Tìm hiểu những tin tức tìm việc nhanh chóng hiện nay để lựa chọn cho mình công việc phù hợp.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.