Cách tạo mục lục tự động trong Word nhanh, đơn giản nhất

Mục lục luôn là một phần quan trọng khi bạn tạo văn bản trong word. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thường quên điều này khiến những văn bản nhiều nội dung trở nên thiếu chuyên nghiệp. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách làm mục lục tự động trong Word để giải quyết nhanh gọn vấn đề này nhé!

Tạo CV xin việc Miễn phí tại Đây

Vai trò của mục lục trong văn bản

Mục lục giúp cho người đọc có thể dễ dàng nắm rõ được nội dung chính của tài liệu, cách các nội dung trong văn bản được sắp xếp và triển khai. Mục lục giúp các tài liệu in ấn có phong cách chuyên nghiệp hơn và đối với cái tài liệu sách điện tử, người đọc có thể di chuyển nhanh tới mục cần đọc. Nó thực sự có vai trò vô cùng quan trọng, đặc biệt là khi bạn tạo văn bản với Microsoft Word. Cùng tham khảo ngay cách làm mục lục tự động trong word siêu nhanh nhé!

Cách tạo mục lục tự động trong Word nhanh, đơn giản nhất - Ảnh 1
Giới thiệu đôi nét về mục lục

► Có thể bạn quan tâm: Cách lấy lại file Word chưa lưu, không còn nỗi lo file biến mất

Cách làm mục lục trong Word 2016, 2013, 2010, 2007

Hầu hết các phiên bản Word từ 2007, 2010, 2013 đến 2016 đều có các bước tạo mục lục tự động giống nhau. Dưới đây là một số thủ thuật mà News.timviec.com.vn muốn chia sẻ để bạn có thể biết cách tạo mục lục Word:

Lựa chọn phần nội dung cần có trong mục lục

Để tạo mục lục tự động bạn cần phải xác định rõ những tiêu đề chính và phụ. Trong đó, bạn cần sắp xếp theo thứ tự sau: tiêu đề chínhtiêu đề phụ. Các bước thực hiện bao gồm:

Cách 1: Đánh dấu mục lục bằng Add Text của Table of Contents

Bước 1: Chọn bôi đen phần nội dung cần có trong mục lục

Bước 2: Nhấn chọn References -> Add Text -> Level (hãy chọn mức level phù hợp nhất)

  • Những tiêu đề chính nên chọn level 1
  • Những tiêu đề phụ với mức cấp độ khác nhau sẽ giảm dần từ level 2-3-4
Cách tạo mục lục tự động trong Word nhanh, đơn giản nhất - Ảnh 2
Quy trình cách làm mục lục tự động trong Word 2007, 2010, 2013, 2016

► Đừng bỏ qua: Tổng hợp cẩm nang nghề nghiệp không thể không biết

Cách 2: Sử dụng Heading Styles có sẵn trong tab Home

Trong phần mềm Microsoft Word, bảng mục lục phụ thuộc vào định dạng phong cách đề mục mà bạn chọn cho tài liệu. Nếu bạn đã sử dụng kiểu chữ Heading 1, Heading 2 và các kiểu chữ quy định heading cho các đầu đề mục thì việc tạo mới mục lục sẽ nhanh và dễ dàng hơn rất nhiều.

– Bước 1: Với mỗi đầu đề mà bạn muốn xuất hiện trong bảng mục lục, đầu tiên hãy bôi đen toàn bộ sau đó vào Home > Styles.

– Bước 2: Chọn Header phù hợp như Heading 1, Heading 2,…

Cách tạo mục lục tự động trong Word nhanh, đơn giản nhất - Ảnh 3
Tạo mục lục tự động
  • Nếu bạn không tìm thấy Style bạn muốn, hãy click vào mũi tên để mở rộng Quick Styles Gallery
  • Nếu style bạn muốn không xuất hiện, click tiếp vào Save Selection as New Quick Style

► Xem thêm: Cách đánh dấu trang trong Word 2010 và vài điều cần lưu ý

Tạo bảng mục lục

– Bước 1: Di chuột trỏ vào vị trí bạn muốn đặt mục lục (thông thường sẽ là vị trí đầu trang hoặc cuối trang tài liệu). Có thể sử dụng tổ hợp phím “Ctrl + Enter” để qua trang.

– Bước 2: Vào Reference > Table of Contents và lựa chọn các bảng mục lục theo ý muốn. Tại đây bạn cần lựa chọn mẫu mục lục có sẵn (Automatic Table) hoặc tự tạo theo ý muốn của mình (Custom Table of contents.)

Cách tạo mục lục tự động trong Word nhanh, đơn giản nhất - Ảnh 4

  • Nếu chọn mẫu mục lục có sẵn bạn có thể chọn lên website của Office là Office.com gõ từ khóa “More Table of Contents” để chọn thêm mẫu.
  • Nếu tự tạo mục lục theo ý thích ở phần “Custom Table of contents” sẽ có 2 mục bạn chọn là Tab Leader (kiểu dạng khi bấm Tab) và None (không có gì).
  • Format: Định dạng kiểu mục lục mà bạn muốn tạo
Cách tạo mục lục tự động trong Word nhanh, đơn giản nhất - Ảnh 5
Tạo mục lục tự động

– Bước 3: Sau khi tạo bảng mục lục, trong trường hợp bạn tiến hành thực hiện các chỉnh sửa lên nội dung, hãy cập nhật lại bảng bằng cách click chuột phải vào bảng nội dung và chọn Update Table…

Cách tạo mục lục tự động trong Word nhanh, đơn giản nhất - Ảnh 6
Tạo mục lục tự động

Một điểm cần lưu ý là phần mềm Word sẽ quy định phần tài liệu có định dạng Heading 1 là đề mục lớn, Heading 2 là đề mục phụ và tiếp tục như vậy với Heading 3,… Nếu bạn muốn đưa cả đề mục chính và phụ vào bảng mục lục, bạn phải định dạng các đề mục trước và chọn kiểu mục lục phù hợp.

► Xem thêm: Mách bạn cách tạo khung trong Word nhanh – chuẩn – đẹp

Cập nhật và chỉnh sửa mục lục

Sau khi bạn đã chỉnh sửa hoặc hoàn thành văn bản của mình, thông thường sẽ có sự thay đổi về đề mục hoặc số trang của đề mục. Để bảng mục lục luôn chính xác, bạn có thể cập nhật 2 cách làm mục lục Word dưới đây:

  • Cách 1: Nhấn chuột phải vào bảng mục lục, chọn Update Field.
  • Cách 2: Chọn tab References, nhấn vào Update Table trong mục Table of Contents. Bạn chọn Update page numbers only để cập nhật số trang của các đề mục hoặc Update entire table để cập nhật cả số trang và các thay đổi về tên đề mục. Nhấn OK để hoàn thành cập nhật mục lục.

Cách làm mục lục tự động trong Word 2003

Với phiên bản word 2003, một phiên bản tương đối cũ, hiện ít được sử dụng đến thì quá trình tạo mục lục lại có chút khác biệt. Bạn có thể tạo mục lục bằng 2 cách: sử dụng khi soạn thảo văn bản và sử dụng tạo mục lục tổng hợp.

Cách tạo mục lục tự động trong Word nhanh, đơn giản nhất - Ảnh 7
Hướng dẫn cách làm mục lục trong Word 2003

Cách 1: Sử dụng khi soạn thảo văn bản

  • Bước 1: Tạo Heading

Lưu ý: Bạn cần bôi đen đoạn văn bản muốn chọn để làm mục lục, sau đó chọn Heading bằng việc nhấn chuột vào Format hoặc sử dụng tổ hợp phím “Alt + Ctrl + 1/2/3“. Trong trường hợp bạn muốn lựa chọn style tùy chỉnh hãy thực hiện thao tác chọn Format -> Style and Formatting.

  • Bước 2: Để mục lục tự hiển thị theo định dạng

Khi đã lập chỉ mục xong, bạn hãy nháy đúp chuột tại trang muốn hiển thị mục lục và truy cập vào trình đơn Insert -> Reference -> Index and Table -> Table of Contents… (lựa chọn) -> OK.

► Xem thêm: Cách vẽ sơ đồ trong Word đơn giản và nhanh gọn

Cách 2: Sử dụng để tạo mục lục tổng hợp

Áp dụng với những văn bản có lượng nội dung quá lớn như giáo trình, tài liệu, sách, luận văn, công trình nghiên cứu… Các bước cần thực hiện như sau:

  • Bước 1: Vào View -> Outline -> Outline Level -> chọn Level mình muốn

Cách tạo mục lục tự động trong Word nhanh, đơn giản nhất - Ảnh 8

  • Bước 2: Chọn văn bản hiển thị dạng Outline đặt chuột tại những tiêu đề bạn muốn hiển thị và thiết lập level cho nó. Phần nội dung của tiêu đề thiết lập Body text.

Cách tạo mục lục tự động trong Word nhanh, đơn giản nhất - Ảnh 9

► Tham khảo: Cách căn lề trong Word cực dễ dàng, dân “gà mờ” cũng làm được

  • Bước 3: Sau khi thiết lập level xong cho các tiêu đề bạn cần tạo ra những menu cho văn bản. Đặt chuột vào trang bạn tạo mục lục tự động trong word. Vào References → Table of Contents → chọn mẫu bạn muốn.

Cách tạo mục lục tự động trong Word nhanh, đơn giản nhất - Ảnh 10

  • Bước 4: Chọn Print layout/ View -> Print Layout để xem thành quả

Menu sau khi bạn đã hoàn thành xong những bước cơ bản phía trên đây:

Cách tạo mục lục tự động trong Word nhanh, đơn giản nhất - Ảnh 11

Cập nhật mục lục khi có sự thay đổi

Nếu trong quá trình làm mục lục Word có sự thay đổi nội dung và số trang của các phần có sự thay đổi. Hay việc thêm hoặc xóa Heading cũng cần cập nhật lại mục lục. Để thực hiện cập nhật bạn làm như sau:

  • Nhấn vào bất kỳ vị trí nào trong bảng mục lục để thực hiện cập nhật mục lục.
  • Nhấn vào Update Table trong content control hoặc trên tab REFERENCES.
  • Lúc này hộp thoại Update Table of Contents sẽ xuất hiện, có 2 tùy chọn cập nhật mục lục mà bạn có thể lựa chọn. Nếu bạn chỉ chỉnh sửa văn bản làm thay đổi số trang thì chỉ cần chọn cập nhật số trang Update page numbers only là được.
  • Còn nếu có chỉnh sửa Heading thì bạn nên chọn up date toàn bộ văn bản Update entire table. Một lời khuyên là bạn nên chọn “Update entire table” trong trường hợp bạn đã thực hiện bất kỳ thay đổi nào khác trong văn bản. Và lưu ý nên cập nhật mục lục trước khu gửi đi hoặc in ấn để tài liệu được lưu lại nhé.

Tùy chỉnh giao diện mục lục trong Word

Nếu không hài lòng với template mục lục có sẵn thì bạn có thể thay đổi giao diện mục lục của mình với cách sau:

Bước 1: Nhấn vào bảng, chọn tab References, tiếp tục chọn Table of Contents sau đó chọn Custom Table of Contents.

Cách tạo mục lục tự động trong Word nhanh, đơn giản nhất - Ảnh 12
Nhấn chọn Custom Table of Contents để tùy chỉnh mục lục

Bước 2: Lúc này hộp thoại Table of Contents sẽ xuất hiện. Bạn thực hiện điều chỉnh các thay đổi đối với bảng như cấp độ hiển thị, xóa số trang, thay đổi căn chỉnh mục mục. Nếu muốn tùy chỉnh thêm bạn nhấn Options để mở. Sau khi hoàn tất tùy chỉnh thì nhấn OK để hoàn tất.

Bước 3: Nếu muốn sử dụng những định dạng bổ sung như thay đổi giao diện văn bản thì chỉ cần đánh dấu những gì bạn muốn thay đổi trong bảng và sửa kích thước, màu sắc,… Các tùy chọn này đều nằm trong tab Home để bạn chỉnh sửa.

Cách xóa mục lục trong Word

Nếu đã tạo mục lục nhưng không sử dụng nữa và muốn bỏ đi thì làm thế nào? Bạn thực hiện theo các bước dưới đây:

  • Nhấn chọn tab References trong thanh Ribbon
  • Nhấn chọn Table of Contents
  • Tiếp tục chọn Remove Table of contents để xóa mục lục

Mời bạn xem video hướng dẫn cách tạo mục lục tự động trong word:

Bài viết trên của Newstimviec đã hướng dẫn bạn cách làm mục lục tự động trong word với mọi phiên bản. Mong rằng những giải đáp của chúng tôi sẽ giúp các bạn thực hiện thành công thao tác này. Và nếu bạn đang quan tâm tới những kỹ năng văn phòng thường gặp thì đừng đừng bỏ lỡ những chia sẻ khác tại chuyên trang của chúng tôi nhé!

► Bài đọc thêm: Cách vẽ sơ đồ trong Word đơn giản và nhanh gọn


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.