[BẬT MÍ] Cách vẽ sơ đồ trong Word đơn giản và nhanh gọn
Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách vẽ sơ đồ trong word nhanh chóng. Dù là phiên bản word nào thì bạn cũng đều dễ dàng tạo nên những bản sơ đồ tuyệt đẹp.
Việc vẽ sơ đồ giúp ích cho chúng ta rất nhiều trong công việc, học tập và đời sống. Đôi khi sử dụng câu chữ để thể hiện ý tưởng lại tạo nên hiệu ứng “tràng giang đại hải”; quá nhiều chữ khiến người nhìn rơi vào trạng thái “nhức mắt”. Những lúc như vậy, chúng ta thường chuyển sang dùng sơ đồ. Sơ đồ vừa giúp nêu bật được các thông tin mà chúng ta cần truyền đạt lại đem đến sự hài lòng cho người xem, người nhìn bởi sơ đồ có tính trực quan cao, nó vừa có phần nhìn sống động lại cung cấp đầy đủ thông tin theo cách ngắn gọn, súc tích nhất có thể. Bài viết dưới đây của News.timviec.com.vn sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn cách kẻ sơ đồ trong Word.
Hướng dẫn vẽ sơ đồ trong Word đơn giản bằng công cụ có sẵn
Chúng ta chẳng cần phải tìm kiếm công cụ tạo sơ đồ ở đâu xa vì chính bản thân Microsoft Word đã cung cấp đủ loại công cụ hay ho giúp chúng ta vẽ sơ đồ rồi. Dưới đây là cách vẽ sơ đồ trên Word bằng 2 công cụ phổ biến là Smart Art và Shapes:
Cách lập sơ đồ trong Word bằng Smart Art
Vẽ sơ đồ bằng Smart Art giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn việc sử dụng những mẫu sơ đồ mà hệ thống gợi ý. Bạn chỉ cần làm theo các bước dưới đây là được:
+ Bước 1: Mở Microsoft Word => chọn “Insert” => “Smart Art“
![[BẬT MÍ] Cách vẽ sơ đồ trong Word đơn giản và nhanh gọn - Ảnh 1 [BẬT MÍ] Cách vẽ sơ đồ trong Word đơn giản và nhanh gọn - Ảnh 1](https://img.timviec.com.vn/2020/07/cach-ve-so-do-trong-word-2.jpg)
Lưu ý: Với phiên bản Word 2007, 2010 và 2016 thì nút “Smart Art” sẽ nằm ngay cạnh nút “Shapes“, còn với phiên bản Word 2013 thì nó được bố trị rút gọn như sau: |
+ Bước 2: Hộp Smart Art xuất hiện và bạn sẽ tiến hành chọn ra loại sơ đồ mà mình mong muốn. Các loại sơ đồ sẽ bao gồm:
- Cycle (dạng hình tròn)
- Hierarchy (dạng sơ đồ phân cấp)
- List (dạng danh sách)
- Matrix (ma trận)
- Picture (dạng sơ đồ có thể chèn thêm ảnh bên ngoài vào)
- Process (dạng sơ đồ quá trình)
- Pyramid (sơ đồ hình kim tự tháp)
- Relationship (biểu đồ quan hệ)
Chọn xong loại sơ đồ thì nhớ nhấn “OK” nhé!
+ Bước 3: Tiếp theo, bạn điền nội dung của sơ đồ vào phần “Text” hiển thị trong sơ đồ.
Lưu ý: Bạn có thể thêm hoặc xóa bất cứ ô nào có trong mẫu sơ đồ. Muốn xoá thì chọn vào ô muốn xóa rồi chọn “Delete” là xong. Còn nếu bạn muốn thêm ô thì hãy click vào “Design“, tiếp đó chọn “Add Shapes“. Các tùy chọn sau đây sẽ hiện ra để bạn lựa chọn: • Add Shape Above: Thêm ô vào phía trên |
+ Bước 4: Nếu bạn không thích màu mặc định của sơ đồ và muốn thay đổi theo ý thích của bản thân thì bạn hãy vào mục “Design” => chọn “Change Color” nhé!
➣ Xem thêm: Thêm trang trong word đơn giản với mọi phiên bản Office
Danh sách việc làm tại Hà Nội cập nhật mới nhất
Cách làm sơ đồ trong Word bằng Shapes
Nếu không chọn Smart Art thì bạn có thể vẽ sơ đồ bằng công cụ Shapes, tuy nhiên cách này sẽ mất thời gian hơn so với dùng Smart Art đó! Dưới đây là cách vẽ sơ đồ bằng Shapes để bạn tham khảo:
+ Bước 1: Liệt kê trong đầu hoặc liệt kê ra giấy những thông tin bạn muốn thể hiện trên sơ đồ. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn so với thông thường.
+ Bước 2: Vào Microsoft Word => “Insert” => “Shapes” và chọn hình dạng sơ đồ mà bạn muốn.
![[BẬT MÍ] Cách vẽ sơ đồ trong Word đơn giản và nhanh gọn - Ảnh 5 [BẬT MÍ] Cách vẽ sơ đồ trong Word đơn giản và nhanh gọn - Ảnh 5](https://img.timviec.com.vn/2020/07/cach-ve-so-do-trong-word-6.jpg)
+ Bước 3: Tìm vị trí bạn muốn vẽ sơ đồ trên trang Word. Nhấn và kéo chuột trái để tạo hình cho sơ đồ. Dựa vào những thông tin bạn muốn thể hiện trên sơ đồ, hãy vẽ thêm các hình tương ứng bằng cách nhấn giữ phím Ctrl đồng thời nhấn giữ chuột trái sao cho dấu thập xuất hiện . Tiếp đó, bạn có thể kéo thả hình ở vị trí khác. Nếu không thích kiểu nhấn giữ chuột như trên thì bạn cũng có thể chọn cách Copy và Paste bằng tổ hợp phím Ctrl + C và Ctrl + V.
+ Bước 4: Bước tiếp theo là chỉnh style. Để chỉnh style sơ đồ theo ý muốn, bạn vào “Format” => “Shape Styles“. Các tùy chọn như sau sẽ hiện ra để bạn lựa chọn:
- Shape Fill: Màu của hình nền phía bên trong hình
- Shape Outline: Màu sắc, độ dày và kiểu viền (nét liền, nét đứt…)
- Shape Effects: Hiệu ứng (đổ bóng, 3D…)
+ Bước 5: Ở bước này, bạn cần vẽ các đường thẳng hoặc mũi tên để liên kết các ô của sơ đồ. Bạn vào mục “Insert” => “Shapes” => chọn đường thẳng hay mũi tên là tùy vào nhu cầu của bạn.
- Nếu muốn chỉnh độ dày của đường thẳng/mũi tên thì vào “Format” => “Shape Outlines” => vào mục “Weight” để chọn độ dày mà bạn muốn
- Khi vẽ sơ đồ gồm nhiều hình khác nhau thì nên nhóm chúng lại để tránh bị xô lệch khi bạn tiến hành thay đổi bố cục sơ đồ. Hãy nhấn Ctrl, tiếp đó click chuột chọn hết toàn bộ sơ đồ. Cuối cùng nhấp chuột phải và chọn “Group” là xong
+ Bước 6: Điền nội dung vào sơ đồ: Chọn hình, nhấp chuột phải vào “Add Text” rồi nhập nội dung bạn cần vào
Xem ngay: Cách làm biểu đồ trong Excel: dạng đường thẳng, dạng cột và hình tròn
Cách làm sơ đồ trong Word 2003 – 2019 (dạng biểu đồ)
Ở phần này, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách vẽ biểu đồ trong Word 2003 cho đến 2019 nhé!
Cách vẽ sơ đồ trên Word 2003
- Bước 1: Mở Microsoft Word => vào “Insert” => “Picture” => “Chart“
- Bước 2: Biểu đồ sẽ hiện ra Word 2003 chỉ có một kiểu biểu đồ mặc định và nó sẽ tự động chèn kiểu biểu đồ đó vào trang Word của bạn khi bạn có nhu cầu tạo biểu đồ. Bạn tiến hành nhập số liệu vào bảng số liệu mà hệ thống đưa cho, nhập xong thì tắt bảng số liệu đó đi là được.
- Bước 3: Sau khi nhập số liệu xong xuôi, nếu bạn muốn tiếp tục chỉnh sửa thông tin của biểu đồ thì double click vào biểu đồ là được. Còn nếu bạn muốn quay trở lại việc soạn thảo văn bản thì click chuột vào vùng trắng bên ngoài biểu đồ là được. Ngoài ra, nếu bạn không thích kiểu mặc định Column của Word 2003 thì hãy chỉnh sửa theo ý mình bằng cách Right-click vào biểu đồ=> vào “Chart type” và chọn kiểu biểu diễn biểu đồ bạn muốn.
Tham khảo: Cách tạo mục lục tự động dễ dàng trong Word mọi phiên bản
Cách tạo sơ đồ trong Word 2007, 2010, 2013
- Bước 1: Mở Microsoft Word => vào “Insert” => “Chart“
- Bước 2: Vào phần “Column” => “Clustered Column” => Click “OK“
- Bước 3: Bảng dữ liệu dưới dạng trang tính Excel sẽ hiện ra và bạn hãy tiến hành nhập dữ liệu. Làm xong thì chỉ việc tắt bảng đó đi là được. Nếu muốn sửa lại dữ liệu của biểu đồ thì bạn double click vào biểu đồ nhé! Bảng dữ liệu sẽ hiện ra để bạn thao tác. Nếu muốn thay đổi kiểu biều đồ thì right click vào biểu đồ => vào “Change Chart Type” và lựa chọn kiểu mà bạn thích.
Bài đọc thêm: Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ cột trong Word, Excel 2010, 2013, 2016
Cách vẽ sơ đồ trong Word 2016, 2019
- Bước 1: Vào tab Insert => Chọn công cụ “Chart“
- Bước 2: Chọn dạng biểu đồ bạn muốn trong cột danh sách ở phía bên trái màn hình. Bạn hãy chọn kiểu trình bày bạn muốn và click “OK“.
- Bước 3: Một bảng số liệu dưới dạng file Excel sẽ hiện ra, bạn hãy tiến hành nhập số liệu vào nhé! Sau khi nhập xong, bạn tắt bảng số liệu ấy đi là được. Vậy là đã hoàn thành quá trình vẽ sơ đồ rồi!
Trên đây là bài viết hướng dẫn bạn cách vẽ sơ đồ trong Word theo nhiều cách khác nhau. Từ giờ trở đi, dù phải vẽ kiểu sơ đồ nào trong Word đi chăng nữa thì bạn cũng có thể thực hiện ngay trong vòng một nốt nhạc rồi đúng không nào?
Bài viết liên quan:
Ngành quản trị nhân sự là gì? Kỹ năng cần có để làm trong ngành
Kỹ Năng Văn Phòng 07-06-2023, 10:58Ngành Quản trị nhân lực, còn được gọi là ngành quản trị nhân sự, là một lĩnh vực rất hữu ích, giúp bạn có cái nhìn và đánh giá khác biệt về con người và các tổ chức. Ngành này kết hợp nhiều kỹ năng khác nhau, mang đến cho bạn một cái nhìn sâu...

Hướng dẫn cách xóa trang trong Word nhanh và đơn giản nhất
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 09:40Trong quá trình soạn thảo văn bản, có rất nhiều nguyên nhân khiến văn bản của bạn xuất hiện các trang trắng gây mất thẩm mỹ, lộn xộn và kém khoa học. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách xóa trang trong Word nhanh và đơn giản nhất. Tìm hiểu ngay nhé! Nguyên nhân xuất...

Cách căn lề trong word đơn giản nhất cho người mới
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 09:10Căn lề trong word là một trong những kỹ năng văn phòng cơ bản mà người dùng cần biết để hỗ trợ cho quá trình học tập và làm việc của mình. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách căn lề trong word đúng chuẩn như trong các văn bản hành chính, cùng chúng...

Hướng dẫn cách xuống dòng trong Excel thông dụng nhất cho PC & online
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 09:00Có rất nhiều cách xuống dòng trong Excel. Nếu nắm được phương pháp xử lý dữ liệu này, bạn có thể dễ dàng thao tác các file tính vừa đảm bảo khoa học, vừa gọn gàng, dễ nhìn hơn. Vậy, hãy cùng News.timviec khám phá nhé. Sử dụng tổ hợp phím tắt trong Wins và...

Tổng hợp cách tải video trên Youtube nhanh chóng, đơn giản nhất
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 08:50Cách tải video trên Youtube về máy tính, điện thoại là thủ thuật máy tính cơ bản. Chúng ta hãy cùng học cách tải trong bài viết sau nhé! Youtube là trang mạng xã hội được nhiều người sử dụng khi muốn tìm kiếm, muốn xem video, clip bất kỳ. Nhu cầu tải video trên...
![Cách chuyển Excel sang PDF thuận tiện nhất từ offline đến online [TỔNG HỢP]](https://img.timviec.com.vn/2020/08/chuyen-excel-sang-pdf-17.jpg)
Cách chuyển Excel sang PDF thuận tiện nhất từ offline đến online [TỔNG HỢP]
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 08:41Áp dụng những cách chuyển Excel sang PDF cho file văn bản phù hợp, sẽ giúp thuận tiện cho công việc. Sau đây là tổng hợp những cách chuyển đổi file Excel sang PDF từ offline đến online một cách dễ sử dụng nhất. Cách chuyển file Excel sang PDF ngay trong Excel Để có...

JD là gì? Cách tạo ra bản JD chuyên nghiệp cho nhà tuyển dụng
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 08:30Dưới các bài đăng tuyển dụng trên facebook, zalo, bạn thường bắt gặp các bình luận như xin JD công việc, tuy nhiên xin JD là gì bạn vẫn chưa biết. Để trả lời cho các thắc mắc JD là gì? Tại sao doanh nghiệp và ứng viên đều cần một bản JD? Cách xây...

Cách quay màn hình máy tính win 7, win 10 chất lượng cao
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 08:16Cách quay màn hình máy tính chính là thao tác ghi lại những bước thực hiện trên một ứng dụng hay lưu lại một đoạn video bất kỳ bạn muốn. Với thao tác này không phải ai cũng biết để thực hiện. Để giải đáp được vấn đề này, trong bài viết dưới đây sẽ...

Hướng dẫn cách đổi hình nền máy tính cá nhân, macbook đơn giản
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 08:00Thay đổi hình nền máy tính sẽ giúp diện mạo của máy tính được thay đổi. Điều này giúp bạn có cảm hứng, động lực làm việc mỗi khi mở máy tính. Bài viết dưới đây của News.timviec.com.vn sẽ hướng dẫn bạn cách đổi hình nền máy tính cá nhân, macbook một cách đơn giản...

E-Recruitment là gì? Tìm hiểu về khái quát ý nghĩa E-Recruitment
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 31-05-2023, 11:50E-Recruitment là một phương pháp tuyển dụng ngày càng phổ biến trong thời gian gần đây, mang đến sự linh hoạt cho cả nhà tuyển dụng và ứng viên trong việc thích ứng với sự tiến bộ khoa học công nghệ và sự biến đổi trong thị trường lao động. Vậy E-Recruitment là gì và...