Word là gì? Lịch sử hình thành và phát triển của Microsoft Word
Word là chương trình soạn thảo của thuộc bộ Microsoft Office. Đây là công cụ quan trọng, không thể thiếu đối với dân văn phòng. Đọc bài viết dưới đây để có cái nhìn rõ nét hơn về khái niệm Word là gì nhé!
- Cách căn lề trong Word cực dễ dàng, dân “gà mờ” cũng làm được
- [HƯỚNG DẪN] Cách làm mục lục tự động dễ dàng trong Word
Word là gì?
Word (tên đầy đủ là Microsoft Word, tên gọi khác là “Winword“) là phần mềm soạn thảo văn bản thuộc bộ ứng dụng Microsoft Office. (Bạn cũng có thể tham khảo khái niệm Word là gì trên Wikipedia TẠI ĐÂY). Microsoft word là phần mềm dùng để soạn thảo văn bản phổ biến và quen thuộc nhất đối với tất cả mọi người dùng máy tính trên toàn thế giới.

Word từ khi ra đời đến nay luôn đi kèm với mọi phiên bản hệ điều hành Microsoft Windows và luôn luôn là một trong những sản phẩm phần mềm chủ đạo của hãng Microsoft. Vậy lịch sử hình thành của phần mềm Word như thế nào và tương lai của phần mềm này trong kỉ nguyên công nghệ mới sẽ ra sao?
Lịch sử hình thành của Microsoft Word
Trước khi đi vào lịch sử hình thành của Microsoft Word, chúng ta nên có một chút thông tin về bối cảnh lịch sử dẫn đến sự ra đời của phần mềm này.
Năm 1975, hai người bạn từ thời thơ ấu là Bill Gates và Paul Allen cùng nhau thành lập một công ty phần mềm máy tính nhỏ mang tên Micro-Soft (mất một vài năm hai nhà sáng lập mới bỏ dấu gạch để thành thương hiệu Microsoft như bây giờ). Với những mơ ước lớn cho dù tiềm lực tài chính có hạn, hai người họ bắt đầu gây dựng công ty ở Albuquerque, New Mexico trước khi chuyển tổng hành dinh của họ về thành phố quê nhà Bellevue, Washington vào năm 1979.
Vào thời điểm đó, các máy đánh chữ điện tử là những công cụ xử lý văn bản cao cấp và xa xỉ nhất. Chỉ có một số ít các nhà lập trình viên có tư tưởng tiến bộ mới thực sự đủ táo bạo để nghĩ tới các hệ thống máy tính cá nhân với khả năng xử lý văn bản. Tuy có nhiều người nhập liệu chuyên nghiệp thời đó có thể đánh máy với độ chính xác gần 100%, chỉ cần vô tình có một lỗi đánh máy nhỏ thôi là toàn bộ trang đã viết sẽ bị hủy bỏ và phải đánh máy lại hoàn toàn từ đầu. Điều này gây ra không ít cản trở và khó khăn trong việc xử lý văn bản nhanh, tiện lợi và hiệu quả.
Hiểu được điều đó, Bill Gates và Paul Allen quyết tâm tuyển dụng được những lập trình viên giỏi nhất mà họ có thể tìm được. Vào năm 1981, công cuộc tìm kiếm này đã dẫn họ tới Charles Simonyi và Richard Brodie, hai nhà lập trình viên cốt cán làm nên phần mềm xử lý văn bản Xerox Bravo, phần mềm soạn thảo văn bản kiểu WYSIWYG.
WYSIWYG là viết tắt tiếng Anh của What You See Is What You Get, tạm dịch là Bạn Thấy Gì Thì Bạn Được Nấy. Đây là một thuật ngữ tin học để chỉ việc các phần mềm chỉnh sửa và biên tập cho phép các nội dụng được chỉnh sửa và định dạng theo đúng như khi in ra. Nói đơn giản hơn là bất cứ nội dung gì đang được hiển thị trên màn hình sẽ giống hệt khi được in ra giấy hay khi xuất bản lên trang web hoặc bài trình chiếu.
Tuy nghe có vẻ khá “hiển nhiên” nhưng tại thời điểm đầu những năm 80 của thế kỉ 20, các hệ thống máy tính hiện thị văn bản khá đơn giản và “thô”, không cho người dùng xem kĩ hay chỉnh sửa về kiểu chữ, căn chỉnh lề, khoảng cách chữ và từ,… Chính vì vậy, việc có một phần mềm xử lý văn bản kiểu WYSIWYG chạy được trên các hệ thống máy tính cá nhân vào thời điểm đó là một tiến bộ công nghệ rất đáng kể.

Phiên bản đầu tiên của phần mềm Microsoft Word – Word 1.0 được phát hành vào năm 1983 dưới cái tên Multi-Tool Word và được thiết kế để sử dụng bởi các máy tính chạy hệ điều hành UNIX, Xenix và MS-DOS. Word 1.0 cho phép người dùng tạo mới, lưu lại và in các tài liệu văn bản nhưng khi mới ra mắt, Word 1.0 không thực sự thành công ngay lập tức. Word 1.0 vẫn còn nhiều điểm gây khó khăn và hạn chế, đặc biệt là khi phải cạnh tranh với các phần mềm xử lý văn bản khác cùng thời như WordPerfect hay WordStar.
Phiên bản Word 2.0 được phát hành năm 1985 với một vài tính năng mới như kiểm tra lỗi chính tả và bộ đếm từ. Tuy nhiên các phiên bản tiếp theo không mang lại được nhiều thay đổi đáng kể.
Bước đột phá tiếp theo xảy ra vào năm 1989, khi phiên bản Word cho hệ điều hành Windows đầu tiên được phát hành. Mặc dù phiên bản này lúc ban đầu không tạo được hiệu ứng lớn như Bill Gates và Paul Allen kỳ vọng, hãng Microsoft phát hành WinWord (tên chỉ định của Word cho Windows) bản 1.1 vào năm 1990 với các nâng cấp và cập nhật để phù hợp với hệ điều hành mới – và chính Windows 90 đã trở thành bước ngoặt cho thị trường phần mềm máy tính nói chung và các phần mềm xử lý văn bản nói riêng.
Đối thủ cạnh tranh chính của Microsoft Word lúc bấy giờ là WordPerfect đã lơ là trong việc thiết kế ra một sản phẩm phần mềm có thể chạy được trên nền tảng hệ điều hành Windows, điều đã khiến họ thất bại. Đến năm 1991, hãng Microsoft cho ra mắt WinWord phiên bản 2.0 và chiếm vị trí số 1 về công cụ xử lý văn bản máy tính của thế giới.
Kể từ đó, Microsoft liên tục đưa ra các phiên bản mới của Word với thời gian khoảng 2 năm/1 phiên bản. Phiên bản mới nhất của Word là Microsoft Word 2019, nằm trong bộ Microsoft Office 365.
► Bạn nên xem ngay bộ kỹ năng văn phòng dành riêng cho môi trường công sở
Các mốc thời gian quan trọng
Sau khi bạn đã hiểu rõ Word là gì và lịch sử ra đời của nó, hãy cùng chúng tôi tiếp tục tìm hiểu về các mốc thời quan trọng nhất đối với sự phát triển của Microsoft Word nhé!
Thời kì tiền Windows – Từ năm 1983 đến năm 1990
- Năm 1983: Phiên bản Word đầu tiên được phát hành cho các hệ điều hành UNIX, Xenix và MS-DOS.
- Năm 1990: Phiên bản Word đi kèm hệ điều hành Window 90 (Window 3.0) tạo ấn tượng lớn và chiếm lĩnh thị trường phần mềm máy tính.
Thời kì phát triển cùng Microsoft Windows – Từ năm 1991 đến năm 2010
- Năm 1991: Thêm tính năng “Thanh công cụ” để đơn giản hóa việc sử dụng các tính năng của phần mềm mà không phải sử dụng mã.
- Năm 1992: Microsoft phát hành bộ MS Office 3.0 cho Windows, bao gồm phiên bản mới của Word chạy trên Windows – Word 2.0
- Năm 1994: Với việc ra mắt bộ MS Office 4.0, Word được nâng cấp toàn diện để có giao diện mới tập trung vào việc định dạng văn bản.
- Năm 1996: Sự ra mắt của Office Assistant – Trợ Lý Văn Phòng với nickname Clippy, một tính năng hỗ trợ người dùng khi nhấn phím F1. Biểu tượng đại diện cho tính năng này khi được kích hoạt là một chiếc kẹp ghim giấy có đôi mắt lớn và biết di chuyển.
- Năm 2001: Sự ra mắt của Office XP đi cùng Window XP mang lại cho người dùng toàn bộ các tính năng của Word ngay cả khi làm việc trong chế độ hạn chế.
- Năm 2003: Sự ra mắt của phiên bản MS Office, bao gồm Word 2003 và trở thành phiên bản Office được sử dụng nhiều nhất theo thống kê.
- Năm 2007: MS Word 2007 giới thiện giao diện Ribbon và cung câp cho người dùng các bộ công cụ chuyên biệt hóa để giúp tạo một văn bản có tính chuyên nghiệp trong giao diện người dùng Microsoft Office Fluent.
- Năm 2010: Phiên bản Word 2010 trong bộ MS Office 2010 cho phép người dùng có thể sử dụng cùng một ứng dụng trên các nền tảng thiết bị khác nhau, từ máy tính cá nhân đến điện thoại thông minh hay thậm chí là trình duyệt web.

Thời kì phát triển đa nền tảng – Từ năm 2010 đến nay
- Năm 2011: Sự ra mắt của Office 365 để cải thiện các phần mềm ứng dụng văn phòng sử dụng điện toán đám mây của Microsoft. Bên cạnh việc người dùng có thể sử dụng các ứng dụng của bộ Office (Word, Excel, PowerPoint, OneNote,…), Microsoft còn cũng cấp dịch vụ lưu trữ đám mây OneDrive.
- Năm 2013: Bộ Office 2013 tận dụng tối đa các tính năng liên quan đến điện toán đám mây, đồng thời cung cấp nhiều tính năng liên quan đến đồ họa 3D hay hỗ trợ sử dụng trên các thiết bị màn hình cảm ứng.
- Năm 2016: Bộ Office 2016 cải thiện các tính năng liên quan đến sử dụng trên các thiết bị cảm ứng hoặc các thiết bị không chạy hệ điều hành Windows.
- Năm 2019: Bộ Office 2019 tiếp tục cải thiện các tính năng sẵn có và bổ sung nhiều tính năng về cảm ứng, đồ họa ba chiều, phiên dịch thông minh,…
Một số phím tắt phổ biến trong Word
- Ctrl + C: Sao chép đoạn văn bản đã chọn
- Ctrl + X: Cắt một đoạn văn bản đã được chọn
- Ctrl + V: Dán một đoạn văn bản đã chọn
- Ctrl + Z: Quay lại hiện trạng của văn bản trước lúc thực hiện lệnh cuối cùng (undo)
- Ctrl + O: Mở một file tài liệu (document)
- Ctrl + N: Mở một tài liệu mới
- Ctrl + F : Mở hộp thoại tìm kiếm (find)
- Ctrl + S: Lưu tài liệu
- Ctrl + P: Mở hộp thoại in ấn (print)
- Ctrl + H: Mở hộp thoại tìm kiếm và thay thế (find and replace)
- Ctrl + Y: Phục hồi tình trạng của văn bản trước khi bạn thực hiện lệnh Ctrl + Z trên
- F12: Lưu tài liệu bằng tên khác (save as)
- Alt + F4: Đóng cửa sổ Microsoft Word
Cách định dạng văn bản bằng phím tắt
- Ctrl + M: Định dạng thụt đầu dòng của văn bản.
- Ctrl + Shift + M: Xóa định dạng thụt đầu dòng.
- Ctrl + L: Căn trái đoạn văn bản đang chọn.
- Ctrl + R: Căn phải đoạn văn bản đang chọn.
- Ctrl + J: Căn đều đoạn văn bản đang chọn.
- Ctrl + E: Căn giữa đoạn văn bản đang chọn.
- Ctrl + T: Thụt dòng thứ 2 trở đi của đoạn văn bản bạn đang để chuột.
- Ctrl + Shift + T: Xóa định dạng thụt dòng thứ 2 trở đi của đoạn văn bản.
- Ctrl + D: Mở hộp thoại định dạng font chữ.
- Ctrl + B: Định dạng in đậm đoạn văn bản đã chọn.
- Ctrl + I: Định dạng in nghiêng đoạn văn bản đã chọn.
- Ctrl + U: Định dạng gạch chân đoạn văn bản đã chọn.
Qua bài viết trên đây, News.timviec.com.vn đã giúp bạn lý giải Word là gì, lịch sử hình thành và các mốc phát triển của nó. Mong rằng những kiến thức này sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong công việc cũng như cuộc sống!

Otc là gì? Tìm hiểu chi tiết về thị trường cổ phiếu otc
Kỹ Năng Văn Phòng 25-06-2023, 14:30Bạn có bao giờ tự đặt câu hỏi: "Sàn OTC là gì và tại sao nó lại thu hút sự quan tâm và tham gia của các nhà đầu tư trên khắp thế giới?" Trên thị trường chứng khoán, có nhiều sàn giao dịch lớn như Upcom, HNX và HOSE đã thu hút sự quan...

Bảo dưỡng là gì? Quy trình bảo dưỡng chuẩn cho doanh nghiệp
Kỹ Năng Văn Phòng 09-06-2023, 12:07Đối với doanh nghiệp, việc áp dụng quy trình bảo dưỡng chuẩn là rất quan trọng cho máy móc và thiết bị. Vậy bảo dưỡng là gì? Quy trình bảo dưỡng chuẩn sẽ như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về công việc này qua bài viết dưới đây! Kỹ sư...
Ngành quản trị nhân sự là gì? Kỹ năng cần có để làm trong ngành
Kỹ Năng Văn Phòng 07-06-2023, 10:58Ngành Quản trị nhân lực, còn được gọi là ngành quản trị nhân sự, là một lĩnh vực rất hữu ích, giúp bạn có cái nhìn và đánh giá khác biệt về con người và các tổ chức. Ngành này kết hợp nhiều kỹ năng khác nhau, mang đến cho bạn một cái nhìn sâu...

Hướng dẫn cách xóa trang trong Word nhanh và đơn giản nhất
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 09:40Trong quá trình soạn thảo văn bản, có rất nhiều nguyên nhân khiến văn bản của bạn xuất hiện các trang trắng gây mất thẩm mỹ, lộn xộn và kém khoa học. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách xóa trang trong Word nhanh và đơn giản nhất. Tìm hiểu ngay nhé! Nguyên nhân xuất...

Cách căn lề trong word đơn giản nhất cho người mới
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 09:10Căn lề trong word là một trong những kỹ năng văn phòng cơ bản mà người dùng cần biết để hỗ trợ cho quá trình học tập và làm việc của mình. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách căn lề trong word đúng chuẩn như trong các văn bản hành chính, cùng chúng...

Hướng dẫn cách xuống dòng trong Excel thông dụng nhất cho PC & online
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 09:00Có rất nhiều cách xuống dòng trong Excel. Nếu nắm được phương pháp xử lý dữ liệu này, bạn có thể dễ dàng thao tác các file tính vừa đảm bảo khoa học, vừa gọn gàng, dễ nhìn hơn. Vậy, hãy cùng News.timviec khám phá nhé. Sử dụng tổ hợp phím tắt trong Wins và...

Tổng hợp cách tải video trên Youtube nhanh chóng, đơn giản nhất
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 08:50Cách tải video trên Youtube về máy tính, điện thoại là thủ thuật máy tính cơ bản. Chúng ta hãy cùng học cách tải trong bài viết sau nhé! Youtube là trang mạng xã hội được nhiều người sử dụng khi muốn tìm kiếm, muốn xem video, clip bất kỳ. Nhu cầu tải video trên...
![Cách chuyển Excel sang PDF thuận tiện nhất từ offline đến online [TỔNG HỢP]](https://img.timviec.com.vn/2020/08/chuyen-excel-sang-pdf-17.jpg)
Cách chuyển Excel sang PDF thuận tiện nhất từ offline đến online [TỔNG HỢP]
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 08:41Áp dụng những cách chuyển Excel sang PDF cho file văn bản phù hợp, sẽ giúp thuận tiện cho công việc. Sau đây là tổng hợp những cách chuyển đổi file Excel sang PDF từ offline đến online một cách dễ sử dụng nhất. Cách chuyển file Excel sang PDF ngay trong Excel Để có...

JD là gì? Cách tạo ra bản JD chuyên nghiệp cho nhà tuyển dụng
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 08:30Dưới các bài đăng tuyển dụng trên facebook, zalo, bạn thường bắt gặp các bình luận như xin JD công việc, tuy nhiên xin JD là gì bạn vẫn chưa biết. Để trả lời cho các thắc mắc JD là gì? Tại sao doanh nghiệp và ứng viên đều cần một bản JD? Cách xây...

Cách quay màn hình máy tính win 7, win 10 chất lượng cao
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 08:16Cách quay màn hình máy tính chính là thao tác ghi lại những bước thực hiện trên một ứng dụng hay lưu lại một đoạn video bất kỳ bạn muốn. Với thao tác này không phải ai cũng biết để thực hiện. Để giải đáp được vấn đề này, trong bài viết dưới đây sẽ...