Cách làm biểu đồ trong Excel: 3 loại biểu đồ thường gặp và cách vẽ

27/02/2020 09:16 AM    |    Tìm việc   >  Kỹ Năng Văn Phòng

Đã sử dụng Excel thì bạn chắc chắn phải biết cách làm biểu đồ trong Excel. Còn nếu chưa biết thì hãy đọc bài viết dưới đây nhé!

Vẽ biểu đồ là khâu không thể thiếu được khi bạn làm báo cáo trên Excel. Báo cáo thường có rất nhiều số liệu, bạn muốn chúng trở nên dễ nhìn và khoa học thì bạn nên học cách làm biểu đồ trong Excel. Dưới đây là cách vẽ 3 loại biểu đồ cơ bản đó là: đường, cột và tròn.

Cách làm biểu đồ trong Excel – Dạng đường thẳng

Cách vẽ biểu đồ đường trong Excel khá đơn giản, dưới đây là hướng dẫn dành cho bạn:

Bước 1:  Mở Microsoft Excel. Chọn phần dữ liệu muốn vẽ biểu đồ và bôi đen nó. Nhấn vào “Insert” => chọn “Line Graph”.

Cách làm biểu đồ trong Excel: 3 loại biểu đồ thường gặp và cách vẽ - Ảnh 1

Biểu đồ đường trong Excel

Bước 2: Chọn kiểu biểu đồ đường muốn vẽ. Có 2 kiểu biểu đồ đường thông dụng là 2-D Line và 3-D Line

  • 2-D Line: Là biểu đồ đường dạng 2D thông thường, bao gồm các loại như: “Line”, “Line with markers”, “Stacked line”, “100% stacked line”, “Stacked line with markers”, “100% stacked line with markers”.
  • 3-D Line: Là biểu đồ đường dạng 3D.

Cách làm biểu đồ trong Excel – Dạng cột

Dạng biểu đồ cột cũng không hề khó vẽ. Dưới đây là cách tạo biểu đồ cột trong các phiên bản excel khác nhau:

Đối với Excel 2016, 2013

Chọn dữ liệu cần vẽ biểu đồ. Click vào “Insert” => chọn “Charts”. Tiếp đó, bạn tự lựa chọn loại biểu đồ mình muốn. Ở đó sẽ có các sự lựa chọn như: 2-D column, 3-D column, 2-D bar, 3-D bar… Cuối cùng bạn chọn tùy chỉnh với các trường như “Design”, “Change colours”, “Quick layout”…

Cách làm biểu đồ trong Excel: 3 loại biểu đồ thường gặp và cách vẽ - Ảnh 3

Biểu đồ cột

Đối với Excel 2010, 2007

Chọn dữ liệu => Vào “Insert” => chọn “Column”. Chọn loại biểu đồ bạn muốn, ví dụ như: 2-D column, 3-D column, Cone, Cylinder, Pyramid… Nếu bạn muốn thay đổi kiểu biểu đồ khác thì hãy click vào “Design” và “Format”. Vào “Format chart” rồi tích vào các mục “Label contains” để thiết lập các tùy chọn khác như thêm tiêu đề, chú thích…

> Kỹ năng văn phòng cơ bản liệu bạn có muốn tìm hiểu ngay

Đối với Excel 2003

Chọn dữ liệu => Vào “Insert” => chọn “Charts”. Chọn loại biểu đồ cột bạn muốn rồi vào các mục “Chart Wizard”, “Chart Option”, “Chart Type”… để thực hiện các tùy chỉnh khác ngay tại đó. Tiếp đó, chọn “As object in” nếu muốn vẽ biểu đồ trực tiếp ngay trên sheet hiện tại hoặc chọn “As new sheet” nếu muốn tạo biểu đồ riêng.

Cách làm biểu đồ trong Excel – Dạng hình tròn

Bước 1: Vào Excel => chọn dữ liệu cần vẽ biểu đồ => bôi đen nó.

Bước 2: Vào “Insert” => Chọn “Pie & Doughnut” => Chọn loại biểu đồ tròn bạn muốn (2-D Pie, 3-D Pie, Doughnut…).

Cách làm biểu đồ trong Excel: 3 loại biểu đồ thường gặp và cách vẽ - Ảnh 4

Biểu đồ hình tròn

Bước 3: Thực hiện các tùy chỉnh với biểu đồ:

  • Chỉnh sửa tiêu đề: Nhấp đúp chuột vào tiêu đề và chỉnh sửa sao cho phù hợp với ý muốn của bạn.
  • Di chuyển và thay đổi kích thước: Nhấn giữ chuột trái vào biểu đồ, tùy ý thay đổi kích thước  hoặc kéo biểu đồ đến vị trí mà bạn muốn di chuyển.
  • Thêm nhãn dán dữ liệu: Nhấn chuột vào biểu tượng dấu “+” bên cạnh biểu đồ, tiếp đó tích chọn chuột vào “Data Labels”, và nhãn dán dữ liệu sẽ xuất hiện như bạn muốn.
  • Tùy chọn vị trí hiển thị nhãn dán: Chọn biểu tượng tam giác đen bên cạnh “Data Labels”, rồi chọn “More Options”.
  • Thêm và chỉnh sửa chú thích cho biểu đồ: Chọn biểu tượng dấu “ + “ màu xanh nằm bên cạnh biểu đồ, đánh dấu chọn ô vuông trước Legend rồi bạn chọn biểu tượng tam giác đen để tùy chỉnh chú thích theo ý mình.
  • Thay đổi kiểu và màu sắc cho biểu đồ tròn:

Để thay đổi kiểu biểu đồ, chọn biểu tượng hình chiếc bút lông (Chart Styles) ở phía bên phải biểu đồ. Chọn kiểu biểu đồ trong phần Style để thay đổi kiểu dáng tùy thích cho biểu đồ.

Vào phần “Color” để chọn màu sắc cho biểu đồ.

> Xem thêm ngay: Tin tức việc làm, thông tin tuyển dụng các công việc đang HOT nhất hiện này

Trên đây là bài hướng dẫn cách làm biểu đồ trong Excel với 3 loại phổ biến nhất là dạng đường, dạng cột và dạng hình tròn. Hi vọng sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ vẽ biểu đồ trong Excel một cách thành thạo. Chúc bạn thành công!

TimViec.com.vn - Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

Tư vấn việc làm miễn phí

Tags:

Bài viết liên quan

[Giải Đáp] Microsoft Office là gì? Nó bao gồm những công cụ nào?

[Giải Đáp] Microsoft Office là gì? Nó bao gồm những công cụ nào?

Microsoft Office là bộ phần mềm ứng dụng văn phòng của Microsoft. Bạn muốn hiểu rõ hơn khái niệm Microsoft...

Hàm thống kê trong Excel: Có tất cả bao nhiêu loại hàm?

Hàm thống kê trong Excel: Có tất cả bao nhiêu loại hàm?

Sử dụng hàm thống kê trong Excel là điều "dân" văn phòng thường phải làm. Thế nhưng bạn đã nắm...

Những bước ngoặt nơi công sở mà nhân viên nào cũng phải học cách thích nghi

Những bước ngoặt nơi công sở mà nhân viên nào cũng phải học cách thích nghi

Sự nghiệp của bạn sẽ không bằng phẳng mãi, nó sẽ có những bước ngoặt bất ngờ. Việc của bạn...

Bài đọc nhiều

Cách viết CV Ngành Kế Toán/Kiểm Toán cho người ít kinh nghiệm

Cách viết CV Ngành Kế Toán/Kiểm Toán cho người ít kinh nghiệm

Cách viết CV Ngành Kế Toán/Kiểm Toán cần tỉ mỉ, rõ ràng như khi bạn làm báo cáo về tài…

Startup là gì? Bí kíp Startup hiệu quả không phải ai cũng biết

Startup là gì? Bí kíp Startup hiệu quả không phải ai cũng biết

Startup là gì? Đây là một vấn đề nóng hổi và là một xu hướng được giới trẻ Việt Nam…

Bài mới nhất

[Giải Đáp] Microsoft Office là gì? Nó bao gồm những công cụ nào?

[Giải Đáp] Microsoft Office là gì? Nó bao gồm những công cụ nào?

Microsoft Office là bộ phần mềm ứng dụng văn phòng của Microsoft. Bạn muốn hiểu rõ hơn khái niệm Microsoft…

Shark Linh và những bí quyết hay ho để work from home hiệu quả

Shark Linh và những bí quyết hay ho để work from home hiệu quả

Hãy lắng nghe 1 vài bí quyết work from home hay ho từ Shark Linh – người phụ nữ quyền…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.