Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ cột trong Excel 2010, 2013, 2016
Trong Excel để thể hiện về thay đổi tăng trưởng, báo cáo tình hình thời tiết, mức độ tài chính,….để thấy được sự thay đổi rõ ràng, người ta thường dùng đến biểu đồ cột. Vậy cách vẽ biểu đồ cột trong Excel như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu các bước tạo biểu đồ này nhé!
Biểu đồ cột là gì?
Biểu đồ cột là biểu đồ thể hiện thể hiện giá trị là dạng biểu đồ hiển thị nhiều số liệu khác nhau bằng một cột chữ nhật, được sử dụng khá nhiều trong mọi phiên bản Word, Excel 2010, 2013, 2016.
Biểu đồ cột được chia thành 2 loại cơ bản chính là:
- Biểu đồ cột ngang
- Biểu đồ cột dọc
Người dùng có thể tham khảo hướng dẫn chi tiết cách vẽ biểu đồ hình cột dưới đây để dễ dàng thực hiện nhé.

Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ cột
Vẽ biểu đồ cột thông thường
Để vẽ biều đồ hình cột trong Excel, các bạn làm theo những bước dưới đây
Bước 1: Mở File Excel để nhập số liệu cụ thể cho biểu đồ. Lựa chọn bảng dữ liệu tiến hành vẽ chọn Insert sau đó chọn Recommended Charts.

Bước 2: Insert Chart xuất hiện chọn All Charts, tại đây bạn lựa chọn mục Column để sử dụng biểu đồ hợp lý trong phần Bar. Tại đây có nhiều sự gợi ý để bạn có thể dễ dàng đưa ra sự lựa chọn như:
- Cột 2D
- Cột 2D xếp chồng
- Cột 3D
- Cột 3D xếp chồng
Khi bạn lựa chọn được xong bạn dạng biểu đồ bạn sẽ vẽ bạn ấn “OK”
Bước 3: Thao tác vẽ biểu đồ cột
Di chuyển và chỉnh sửa kích thước cho biểu đồ cột
Con trỏ chuột bạn giữ vào phần biểu đồ bạn muốn chỉnh sửa, di chuyển đến nơi bạn mong muốn sau đó thả nhấp chuột là hoàn thành.

Điền tiêu đề cho biểu đồ cột
Click vào mục Chart Title sau đó nhập tiêu đề
Ẩn/hiện một số những thành phần có trong biểu đồ cột
Được hiện ra bạn chỉ cần nhấn vào biểu tượng “+” ở phía bên cạnh biểu đồ để thao tác một số lệnh cơ bản như:
- Legend: Chú thích các thành phần có trên biểu đồ
- Gridlines: Đường lưới ngang, dọc theo biểu đồ
- Data Labels: Dán nhãn dữ liệu của cột
- Data Table: Dữ liệu cho vẽ biểu đồ
- Chart Title: Tiêu đề chính trong biểu đồ
- Axis Title: Tiêu đề trục ngang, dọc
- Axes: Thanh trục ngang và dọc

Ấn thì bỏ dấu tích chọn vào ô vuông để thành phần hiển thị cho phần bạn mong muốn.
Để thay đổi lại tùy chỉnh bạn chọn biểu tượng tam giác để thiết lập lại.
Thay đổi kiểu biểu đồ cột
Chọn biểu đồ cột bạn ấn vào mục Chart Tools trong đó bạn chọn, Design và Format. Sau đó bạn thao tác chọn Design -> chọn kiểu biểu đồ mục Chart Styles. Để thêm lựa chọn kiểu biểu đồ cột bạn chọn biểu tượng More.
Thay đổi bố cục của biểu đồ cột
Design -> Quick Layout -> chọn kiểu bố cục cho từng biểu đồ cột của bạn.
Thay đổi màu sắc
Design -> Change Colors -> chọn bộ màu sắc làm sinh động biểu đồ của bạn theo ý thích của mình.
Định dạng kiểu chữ, cỡ chữ
Click Home -> chỉnh sửa Font: Font chữ, kiểu chữ, cỡ chữ, màu chữ,…
Thay đổi vị trí hàng và cột của biểu đồ
Design -> Switch Row/Column.
Thay đổi dữ liệu biểu đồ cột
Design -> Select Data. Trong Select Data Source các bạn thay đổi dữ liệu tùy ý.
Di chuyển biểu đồ sang sheet khác
Chọn biểu đồ -> Design -> Move Chart. Trong hộp thoại Move Chart các bạn chọn vị trí cần di chuyển biểu đồ:
- New sheet (di chuyển đến một sheet mới)
- Object in (di chuyển biểu đồ sang sheet có sẵn)
- Hoàn thành ấn “OK” để di chuyển biểu đồ.

► Xem thêm: [CHIA SẺ] Cách thêm dòng trong excel vừa đơn giản vừa hữu dụng
Vẽ biểu đồ cột chồng
Để có thể hoàn thành được cách vẽ biểu đồ cột chồng bằng Excel bạn cần thực hiện những bước cơ bản dưới đây để hoàn thiện như:
- Bước 1: Vẽ biểu đồ cột chồng, điều đầu tiên là bạn cần tạo một bảng số liệu hoặc mở dữ liệu mà bạn đã thao tác trước đó
- Bước 2: Ấn chuột trái chọn mục Insert. Chọn vào mụcColumn.
- Bước 3: Ở mục 2-D Column chọn ô Stacked Column và hiện ra kết quả
- Bước 4: Khi thao tác xong biểu đồ cho bảng dữ liệu thì chúng ta thường gặp một số vấn đồ chính là số liệu của tổng nằm trong cùng một cột chồng => Để có thể tách rời ra mọi người nhấn chuột phải vào màu của số liệu. Nhấp chuột vào mục Change Series Chart Type.
- Bước 5: Nhấn vào mục Line và chọn bất kỳ một đường để biểu diễn mà điều bạn muốn.
Hiện ra kết quả
- Bước 6: Để hiển thị rõ ràng số liệu một cách cụ thể thì bạn nhấp chuột phải vào đường biểu diễn vừa rồi mới thao tác vẽ. Chọn Add Data Labels
Nhận được kết quả:
- Bước 7: Thao tác xong thì số liệu tổng sẽ hiển thị, bạn cần phải thao tác ẩn đường biểu diễn đi thể thực hiện điều đầu tiên bạn cần chính là nhấp chuột vào dữ liệu tổng và Click chuột vào mục Format Data Series
- Bước 8: Ấn vào mục Line Color, sau đó chọn mục No Line.
Thao tác hoàn tất đây là kết quả của bạn:
► Xem thêm: Cách vẽ biểu đồ đường trong Excel cực dễ, lưu ngay để dùng!
Vẽ biểu đồ cột ghép
- Bước 1: Lựa chọn tab Format trong phần Current Selection – Plot Area chọn tiếp vùng dữ liệu bạn muốn làm trục tung thứ 2 trong Excel.

► XEM THÊM NGAY: Kỹ năng văn phòng cơ bản mà dân công sở nào cũng nên biết
- Bước 2: Sau khi đã chọn xong bạn làm trục tung thứ hai trong biểu đồ kết hợp với cột và đường rồi ấn Format Selection.
- Bước 3: Trong Dialog chọn ” Format Data Series” tiếp đó chọn “Secondary Axis” trong mục “Plot Series On” và nhấn ” Close”

► Tham khảo: Cách vẽ biểu đồ trong Excel: 3 loại biểu đồ thường gặp
Cách thay đổi dữ liệu trong biểu đồ
Bước 1: Tại file Excel cần thay đổi số liệu, trên thanh công cụ chọn Design, mục Data chọn Select Data.
Bước 2: Xuất hiện bảng dữ liệu tại trục tung
- Tại ô Chart data range: Chọn vùng dữ liệu trong bảng
- Tại Legend Entrie: Chọn dữ liệu ở trục tung
- Tại Horizontal: Chọn dữ liệu ở trục hoành
Nhấn OK để hoàn tất
Ngoài ra có thể đổi dữ liệu bằng cách nhấn Switch Row/Column.
Hi vọng với những chia sẻ hữu ích trên đây của News Timviec sẽ giúp các bạn nắm được cách vẽ biểu đồ cột trong Excel cơ bản hỗ trợ tối ưu trong công việc. Đây cũng là một trong những kỹ năng văn phòng cơ bản mà chắc chắn bạn cần nắm rõ. Đừng quên cập nhật thêm những thông tin hữu ích nữa nhé!
Ngành quản trị nhân sự là gì? Kỹ năng cần có để làm trong ngành
Kỹ Năng Văn Phòng 07-06-2023, 10:58Ngành Quản trị nhân lực, còn được gọi là ngành quản trị nhân sự, là một lĩnh vực rất hữu ích, giúp bạn có cái nhìn và đánh giá khác biệt về con người và các tổ chức. Ngành này kết hợp nhiều kỹ năng khác nhau, mang đến cho bạn một cái nhìn sâu...

Hướng dẫn cách xóa trang trong Word nhanh và đơn giản nhất
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 09:40Trong quá trình soạn thảo văn bản, có rất nhiều nguyên nhân khiến văn bản của bạn xuất hiện các trang trắng gây mất thẩm mỹ, lộn xộn và kém khoa học. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách xóa trang trong Word nhanh và đơn giản nhất. Tìm hiểu ngay nhé! Nguyên nhân xuất...

Cách căn lề trong word đơn giản nhất cho người mới
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 09:10Căn lề trong word là một trong những kỹ năng văn phòng cơ bản mà người dùng cần biết để hỗ trợ cho quá trình học tập và làm việc của mình. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách căn lề trong word đúng chuẩn như trong các văn bản hành chính, cùng chúng...

Hướng dẫn cách xuống dòng trong Excel thông dụng nhất cho PC & online
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 09:00Có rất nhiều cách xuống dòng trong Excel. Nếu nắm được phương pháp xử lý dữ liệu này, bạn có thể dễ dàng thao tác các file tính vừa đảm bảo khoa học, vừa gọn gàng, dễ nhìn hơn. Vậy, hãy cùng News.timviec khám phá nhé. Sử dụng tổ hợp phím tắt trong Wins và...

Tổng hợp cách tải video trên Youtube nhanh chóng, đơn giản nhất
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 08:50Cách tải video trên Youtube về máy tính, điện thoại là thủ thuật máy tính cơ bản. Chúng ta hãy cùng học cách tải trong bài viết sau nhé! Youtube là trang mạng xã hội được nhiều người sử dụng khi muốn tìm kiếm, muốn xem video, clip bất kỳ. Nhu cầu tải video trên...
![Cách chuyển Excel sang PDF thuận tiện nhất từ offline đến online [TỔNG HỢP]](https://img.timviec.com.vn/2020/08/chuyen-excel-sang-pdf-17.jpg)
Cách chuyển Excel sang PDF thuận tiện nhất từ offline đến online [TỔNG HỢP]
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 08:41Áp dụng những cách chuyển Excel sang PDF cho file văn bản phù hợp, sẽ giúp thuận tiện cho công việc. Sau đây là tổng hợp những cách chuyển đổi file Excel sang PDF từ offline đến online một cách dễ sử dụng nhất. Cách chuyển file Excel sang PDF ngay trong Excel Để có...

JD là gì? Cách tạo ra bản JD chuyên nghiệp cho nhà tuyển dụng
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 08:30Dưới các bài đăng tuyển dụng trên facebook, zalo, bạn thường bắt gặp các bình luận như xin JD công việc, tuy nhiên xin JD là gì bạn vẫn chưa biết. Để trả lời cho các thắc mắc JD là gì? Tại sao doanh nghiệp và ứng viên đều cần một bản JD? Cách xây...

Cách quay màn hình máy tính win 7, win 10 chất lượng cao
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 08:16Cách quay màn hình máy tính chính là thao tác ghi lại những bước thực hiện trên một ứng dụng hay lưu lại một đoạn video bất kỳ bạn muốn. Với thao tác này không phải ai cũng biết để thực hiện. Để giải đáp được vấn đề này, trong bài viết dưới đây sẽ...

Hướng dẫn cách đổi hình nền máy tính cá nhân, macbook đơn giản
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 08:00Thay đổi hình nền máy tính sẽ giúp diện mạo của máy tính được thay đổi. Điều này giúp bạn có cảm hứng, động lực làm việc mỗi khi mở máy tính. Bài viết dưới đây của News.timviec.com.vn sẽ hướng dẫn bạn cách đổi hình nền máy tính cá nhân, macbook một cách đơn giản...

E-Recruitment là gì? Tìm hiểu về khái quát ý nghĩa E-Recruitment
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 31-05-2023, 11:50E-Recruitment là một phương pháp tuyển dụng ngày càng phổ biến trong thời gian gần đây, mang đến sự linh hoạt cho cả nhà tuyển dụng và ứng viên trong việc thích ứng với sự tiến bộ khoa học công nghệ và sự biến đổi trong thị trường lao động. Vậy E-Recruitment là gì và...