Mẫu đơn xin nghỉ việc cập mới nhất năm 2024

Biết cách viết đơn xin nghỉ việc , nắm được quy trình thôi việc chuẩn sẽ giúp bạn nghỉ việc đúng luật và đảm bảo được các quyền lợi khi nghỉ việc.

Tìm việc làm nhanh, hấp dẫn nhất!

Mẫu đơn xin nghỉ việc cập mới nhất năm 2024 - Ảnh 1
Đơn xin thôi việc là văn bản cần để hoàn tất thủ tục thôi việc

Download miễn phí mẫu đơn xin nghỉ việc chuyên nghiệp nhất 2024

Dưới đây là các mẫu đơn xin nghỉ việc phân theo ngành nghề, mục đích viết đơn hoặc ngôn ngữ viết đơn bạn có thể tham khảo. Bạn cũng có thể download ngay mẫu đơn trong file Word ở đường link được  đính kèm bên dưới.

Mẫu đơn xin nghỉ việc cơ quan Nhà nước

Mẫu đơn xin nghỉ việc cập mới nhất năm 2024 - Ảnh 2
Mẫu đơn nghỉ việc cơ quan nhà nước

TẢI VỀ MÁY

Mẫu đơn xin nghỉ việc của công nhân

Mẫu đơn xin nghỉ việc cập mới nhất năm 2024 - Ảnh 3
Mẫu đơn xin thôi việc cho công nhân

TẢI VỀ MÁY

Mẫu đơn xin nghỉ việc giáo viên

Mẫu đơn xin nghỉ việc cập mới nhất năm 2024 - Ảnh 4
Mẫu đơn xin nghỉ việc giáo viên

TẢI VỀ MÁY

Mẫu đơn xin nghỉ việc bằng tiếng Anh

Mẫu đơn xin nghỉ việc cập mới nhất năm 2024 - Ảnh 5
Mẫu đơn xin nghỉ việc tiếng Anh

TẢI VỀ MÁY

[Bật mí] Cách viết đơn xin nghỉ việc tiếng Anh chuẩn cho người mới đi làm

Mẫu đơn xin nghỉ việc không lương

Mẫu đơn xin nghỉ việc cập mới nhất năm 2024 - Ảnh 6
Mẫu đơn xin nghỉ việc không lương

TẢI VỀ MÁY

Bạn nên tham khảo cách viết đơn xin nghỉ việc không lương mới nhất hiện nay.

Mẫu đơn xin nghỉ việc vì hoàn cảnh gia đình bằng tiếng Anh

Mẫu đơn xin nghỉ việc cập mới nhất năm 2024 - Ảnh 7
Mẫu đơn xin nghỉ việc vì hoàn cảnh gia đình bằng tiếng Anh

TẢI VỀ MÁY

Quy trình xin nghỉ việc đúng luật hiện nay

Thông báo nghỉ việc với người quản lý

Trong quá trình xin nghỉ việc, bước đầu tiên bạn cần làm là thông báo với cấp trên về thời gian nghỉ việc dựa trên quy định của công ty và hợp đồng đã ký. Cùng với đó, trao đổi với quản lý về lý do tại sao bạn muốn nghỉ việc. Hãy sử dụng những lý do thực tế nhưng cần khéo léo để tránh làm mất lòng sếp và làm xấu đi các mối quan hệ trong công việc.

Viết đơn xin nghỉ việc

Viết đơn xin thôi việc là bước then chốt và mang tính quyết định trong quy trình nghỉ việc của bạn. Đây là một trong những thủ tục bắt buộc bạn phải thực hiện nếu muốn nghỉ việc thành công. Sau khi hoàn thành xong đơn xin nghỉ thì bạn có thể gửi nó cho người quản lý và phòng Nhân sự.

Mẫu đơn xin nghỉ việc cập mới nhất năm 2024 - Ảnh 8
Trong quy trình thôi việc cần viết đơn xin nghỉ việc

Lưu ý trong đơn xin thôi việc, bạn cần nêu rõ lý do nghỉ việc, thời điểm nghỉ việc, nguyện vọng nghỉ việc. Văn bản này có thể được viết tay hoặc soạn online rồi gửi email trực tiếp cho bộ phận tiếp nhận.

Chờ duyệt thông báo xin thôi việc

Sau khi đơn xin nghỉ việc của bạn được gửi đến cấp trên, họ tiếp nhận và xem xét và tiến hành duyệt lá đơn của bạn. Trong khoảng thời gian này, bạn vẫn tiếp tục làm việc tại công ty và phải hoàn thành công việc được giao như bình thường. Bạn không được tự ý nghỉ khi chưa có quyết định cụ thể từ công ty.

Đề nghị thanh toán hợp đồng lao động

Sau khi đã được ban lãnh đạo chấp nhận và thông qua quyết định nghỉ việc thì người lao động và người sử dụng lao động cần tiến hành thanh toán hợp đồng. Quá trình thanh toán hợp đồng có thể kèm theo quyết định thanh toán lương, thưởng, phạt… trong quá trình làm việc.

XEM NGAY: Cách tính trợ cấp thất nghiệp lao động mới nhất 2022

Quyết định thôi việc

Sau khi hoàn tất thủ tục xin nghỉ từ duyệt cho đến thanh toán hợp đồng, bạn cần phải có trách nhiệm gửi lại cho công ty quyết định nghỉ việc chính thức trên văn bản hoặc email có ghi rõ thời gian chính thức quyết định.

Bàn giao cơ sở vật chất

Trước khi nghỉ, bạn cần phải hoàn thành thủ tục bàn giao cơ sở vật chất, bao gồm toàn bộ các thiết bị, dụng cụ, tài sản thuộc quyền sở hữu của công ty mà bạn đã sử dụng trong suốt thời gian làm việc tại đây. Bạn cần có trách nhiệm bảo quản và giữ gìn chúng đồng thời bàn giao  lại đầy đủ trong tình trạng không hỏng hóc gì cho công ty.

Xem thêm: Mẫu biên bản bàn giao tài sản kèm hướng dẫn cách viết

Những lý do xin nghỉ việc nên dùng và nên tránh

Bạn muốn cấp trên đồng ý duyệt quyết định xin nghỉ việc của bạn? Vậy trước tiên bạn phải đưa ra được một lý do xin thôi việc chính đáng và hợp lý. Vậy những lý do như thế nào mới được coi là chính đáng và đủ tiêu chuẩn?

Lý do nghỉ việc chính đáng nên sử dụng 

Lý do liên quan đến gia đình

Thông thường các lý do xin nghỉ vì việc riêng gia đình đều dễ dàng được chấp nhận; bởi khi đó cấp trên sẽ khó từ chối quyết định xin nghỉ của bạn dù có phần đột xuất.

  • Lý do chuyển địa điểm sinh sống, những khó khăn trong quá trình di chuyển ảnh hưởng tới công việc.
  • Cần dành nhiều thời gian chăm sóc gia đình và người thân.
  • Có ý định lập gia đình hoặc sinh con trong thời gian tới.

Thay đổi mục tiêu nghề nghiệp

Cấp trên sẽ không níu giữ bạn nếu bạn có lý do nghỉ việc chính đáng, đặc biệt lý do đó có ảnh hưởng đến tương lai và con đường sự nghiệp của bạn. Bạn có thể đưa ra lý do muốn phát triển bản thân trong một lĩnh vực mới. Đây là một trong những lý do hợp lý khiến lãnh đạo khó lòng từ chối ý định xin nghỉ của bạn.

Không phù hợp với công ty

Nếu một cá nhân không thể thích nghi với môi trường làm việc thì chất lượng công việc cũng sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể sử dụng lý do không phù hợp với văn hóa, môi trường làm việc để xin nghỉ. Chắc chắn với lý do này, công ty cũng sẽ không gây khó dễ cho bạn trong quá trình xin nghỉ bởi họ cũng mong muốn tìm được những ứng viên thích hợp hơn, làm việc hiệu quả hơn.

Mẫu đơn xin nghỉ việc cập mới nhất năm 2024 - Ảnh 9
Nên dùng các lý do xin nghỉ việc chính đáng

Lý do xin nghỉ nên tránh sử dụng

Dù gặp phải nhiều bất cập trong quá trình làm việc và đó chính là lý do khiến bạn không thể tiếp tục làm việc tại công ty thì bạn cũng cần giữ sự tế nhị của mình. Đừng xin nghỉ với những lý do khiến lãnh đạo khó chịu như:

  • Mức lương chưa phù hợp
  • Khối lượng công việc quá nặng
  • Bất đồng quan điểm làm việc với đồng nghiệp và cấp trên…

Đây là những lý do bạn tuyệt đối không nên sử dụng, bởi chúng gây ra những đánh giá không tốt từ phía doanh nghiệp dành cho bạn. Vì vậy, hãy lựa chọn những lý do tích cực để xin thôi việc và dùng những câu từ nhẹ nhàng, lịch sự trong đơn xin nghỉ của mình.

Tham khảo: Bản cam kết nghỉ việc chuẩn form cho nhân sự [DOWNLOAD]

Những lưu ý khi viết đơn xin thôi việc

Xin thôi việc cũng là một nghệ thuật, nó cần đến sự khéo léo của người thực hiện. Vậy viết đơn xin nghỉ việc như thế nào để khiến cấp trên hài lòng và nhanh chóng chấp thuận đề nghị của bạn, tham khảo ngay các mẹo nhỏ sau.

Mẫu đơn xin nghỉ việc cập mới nhất năm 2024 - Ảnh 10
Những lưu ý khi làm đơn xin nghỉ việc

Bày tỏ lời cảm ơn tới cấp trên

Bất kể bạn nghỉ việc vì nguyên nhân nào, bạn cũng nên gửi lời cảm ơn chân thành đến lãnh đạo công ty – những người đã tạo điều kiện cho bạn trong suốt quá trình bạn làm việc tại doanh nghiệp, tổ chức. Dù chỉ một vài dòng cũng đã đủ để thể hiện sự trân trọng của bạn dành cho người quản lý của mình.

Sử dụng ngôn từ nhã nhặn, lịch sự

Dù bạn nghỉ việc vì lí do gì, kể cả do mâu thuẫn thì trong đơn xin nghỉ việc cũng cần có sự nghiêm túc và tôn trọng. Hãy giữ giọng văn nghiêm túc, lịch sự nhưng vẫn xen một sự uyển chuyển, nhẹ nhàng và tình cảm để bày tỏ sự tôn trọng đối với  người đã bỏ ra thời gian ra để xử lý đơn thôi việc của bạn. Dù sau này bạn và họ không còn làm việc cùng nhau, thậm chí có thể sẽ chẳng bao giờ nhìn thấy nhau lần nữa nhưng bạn vẫn nên thể hiện mình là người lịch sự và biết cách ứng xử văn minh, đúng mực.

Đơn xin nghỉ cần ngắn gọn, súc tích

Đơn xin nghỉ của bạn nên ngắn gọn xúc tích đảm bảo đầy đủ những thông tin quan trọng cũng như có thể hỗ trợ được ứng viên mới để làm hài lòng sếp trước khi tạm biệt.

Giải đáp một số câu hỏi liên quan đến quá trình xin nghỉ việc

Nghỉ việc như thế nào là đúng luật?

Để tránh các tranh chấp phát sinh không cần thiết và đảm bảo quyền lợi cho mình, bạn cần nắm rõ các trường hợp đảm bảo việc xin nghỉ việc là đúng luật:

  • Nghỉ việc khi hết hạn hợp đồng lao động
  • Người lao động và doanh nghiệp đạt thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn.
  • Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn.

Trong trường hợp này, người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, không cần phải có lý do nhưng phải báo trước cho doanh nghiệp:

  • Ít nhất 45 ngày nếu hợp đồng lao động không xác định thời hạn
  • Ít nhất 30 ngày nếu hợp đồng lao động có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng
  • Ít nhất 3 ngày nếu hợp đồng lao động có thời hạn dưới 12 tháng

Nghỉ việc trong thời gian đang thử việc có được trả lương không?

Điều 26 Bộ luật lao động: “Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó”.

Điều 27 Bộ luật lao động cũng quy định: “Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền hủy bỏ hợp đồng thử việc hoặc hợp đồng lao động đã giao kết mà không cần báo trước và không phải bồi thường”.

Như vậy, khi bạn nghỉ việc tại công ty trong khoảng thời gian bao lâu thì công ty có trách nhiệm thanh toán tiền lương cho bạn. Nếu doanh nghiệp đưa ra lý do bạn nghỉ trước hạn, làm được ít ngày, không đảm bảo số ngày theo thỏa thuận thử việc nên không trả lương thử việc là sai quy định.

Việc bạn nghỉ trước hạn thử việc là thực hiện quyền, không phải là hành vi vi phạm, từ đó không kéo theo trách nhiệm không được trả lương.

Có được nghỉ việc trước thời hạn của hợp đồng không?

Bạn hoàn toàn được quyền xin nghỉ việc trước thời hạn hợp đồng nhưng phải đáp ứng được thời gian báo trước. Thời gian báo trước khi nghỉ trước khi thời hạn hợp đồng theo thoả ước như sau:

  • Đối với ngành nghề, công việc thông thường: Báo trước ít nhất 3 ngày với hợp đồng có thời hạn dưới 12 tháng, ít nhất 30 ngày với hợp đồng có thời hạn từ 12 – dưới 36 tháng và ít nhất 45 ngày với hợp đồng không xác định thời hạn.
  • Đối với các ngành, nghề, công việc đặc thù: Báo trước ít nhất 3 ngày với hợp đồng dưới 12 tháng, ít nhất 120 ngày đối với hợp đồng từ đủ 12 tháng trở lên.

Nếu không đảm bảo thời gian báo trước, bạn được cho là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật. Điều này có thể khiến bạn phải bồi thường hoặc nhận về nhiều bất lợi như: Không được nhận trợ cấp thất nghiệp, hoàn trả kinh phí đào tạo,…

Xin nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thôi việc không?

Điều 48 Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động được chi trả trợ cấp thôi việc nếu thỏa mãn đồng thời các điều kiện sau:

Đã làm việc thường xuyên cho người sử dụng lao động từ đủ 12 tháng trở lên.

Chấm dứt hợp đồng lao động theo một trong các căn cứ sau: 

  • Do hết hạn hợp đồng
  • Hoàn thành công việc theo hợp đồng
  • Các bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng
  • Người lao động bị kết án
  • Người lao động chết; bị tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích
  • Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hợp pháp.
  • Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động hoặc bị thông báo không có người đại diện theo pháp luật, người được ủy quyền của người đại diện theo pháp luật

Nếu đáp ứng một trong các điều kiện trên, ngoài các khoản được hưởng như bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp… người lao động sẽ được hưởng thêm trợ cấp thôi việc từ doanh nghiệp.

Nghỉ việc trước thời hạn được trả sổ BHXH và các giấy tờ khác không?

Khoản 48, điều 3 Bộ Luật Lao Động 2019: Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời đóng BHXH, BHTN và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động.

Như vậy, dù bạn nghỉ việc trước thời hạn hợp đồng, phía công ty vẫn phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm chốt sổ BHXH và trả lại cùng với các giấy tờ khác đang giữ theo đúng quy định.

Các khoản tiền nào được nhận khi nghỉ việc đúng luật?

Người lao động nghỉ việc đúng luật có thể được nhận các khoản tiền sau đây:

  • Tiền lương cho những ngày làm việc chưa được thanh toán
  • Tiền trợ cấp thôi việc (Điều 46 Bộ luật Lao động, nếu đã làm việc thường xuyên cho người sử dụng lao động từ đủ 12 tháng trở lên mà chấm dứt hợp đồng  thì người lao động sẽ được chi trả trợ cấp thôi việc)
  • Tiền trợ cấp mất việc làm (Điều 47 Bộ luật Lao động 2019, người lao động đã làm việc từ đủ 12 tháng cho người sử dụng lao động mà nghỉ việc thì được chi trả trợ cấp mất việc làm)
  • Tiền phép năm chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết (Điều 113 Bộ luật Lao động 2019, người lao động làm việc đủ 12 tháng cho người sử dụng lao động sẽ được nghỉ phép từ 12 – 16 ngày/năm. Vậy nếu chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết số ngày phép mà nghỉ việc, người lao động sẽ được thanh toán tiền nghỉ phép năm cho những ngày chưa nghỉ)
  • Tiền trợ cấp thất nghiệp (Điều 49 Luật Việc làm 2013, khi đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 trong thời gian 24 tháng trước khi nghỉ việc, người lao động sẽ có cơ hội được hưởng trợ cấp thất nghiệp)

Đang mang thai xin nghỉ việc có được hưởng chế độ thai sản không?

Khi đang mang thai nghỉ việc, bạn hoàn toàn có thể được hưởng chế độ thai sản nếu đáp ứng 1 trong 2 trường hợp sau:

  • Trường hợp 1 – Thai bình thường: Lao động nữ sinh con phải đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.
  • Trường hợp 2 – Thai yếu, lao động nữ cần phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Trong trường hợp này, bạn sẽ được hưởng chế độ thai sản nếu đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên và phải đóng BHXH từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Nghỉ việc không báo trước có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Điều 49 Luật Việc làm năm 2013, người lao động nhận được trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng đủ 4 điều kiện sau:

  • Người lao động chấm dứt hợp đồng đúng quy định, không tính trường hợp nghỉ hưu hay đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật.
  • Người lao động có hợp đồng lao động xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng.
  • Người lao động chưa tìm được việc làm.
  • Người lao động đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng.

Vì thế, việc bạn nghỉ ngang không báo trước thời gian quy định được coi là trái quy định. Do đó, bạn sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Khi nào thì được nghỉ việc không cần báo trước?

Khoản 2 Điều 35 Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động được phép đơn phương chấm dứt hợp đồng không cần đảm bảo thời hạn báo trước. Cụ thể:

  • Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc theo thỏa thuận
  • Không được trả đủ lương hoặc trả lương không đúng thời hạn
  • Bị người sử dụng lao động ngược đãi, đánh đập hoặc có lời nói, hành vi nhục mạ, hành vi làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhân phẩm, danh dự; bị cưỡng bức lao động.
  • Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc khi có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh về việc tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi
  • Đủ tuổi nghỉ hưu
  • Người sử dụng lao động cung cấp thông tin không trung thực làm ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng lao động.

Trong quá trình làm việc không tránh khỏi vấn đề phát sinh. Nếu rơi vào các trường hợp trên, bạn được quyền nghỉ việc mà không cần báo trước mà vẫn được coi là nghỉ việc hợp pháp và được hưởng đầy đủ các quyền lợi (tiền lương, tiền phép năm, trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp thôi việc).

Trên đây News.timviec.com.vn đã hướng dẫn bạn cách viết đơn xin nghỉ việc chuyên nghiệp. Hy vọng những thông tin bổ ích này sẽ giúp bạn tìm được công việc phù hợp với bản thân mình nhất!

► Bài đọc thêm: Bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc: Những vấn đề lao động cần lưu ý


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.