Hướng dẫn cách viết đơn xin nghỉ việc không lương mới nhất 2020

Đơn xin nghỉ việc không lương là một trong những quy trình mà người lao động sử dụng trong trường hợp cần nghỉ việc tạm thời khi có kế hoạch lâu dài hay công việc đột xuất. Vậy cách viết đơn xin nghỉ phép không lương như thế nào? Chúng ta hãy cùng tham khảo thêm các mẫu đơn xin nghỉ chuẩn trong mục Cẩm nang nghề nghiệp dưới đây nhé!

Đơn xin nghỉ không lương là gì?

Mẫu đơn xin nghỉ việc không lương chính là một mẫu đơn cá nhân do người lao động lập ra đề nghị xin nghỉ việc không hưởng lương. Trong mẫu có nêu rõ thông tin của người làm đơn, nội dung xin nghỉ và lý do xin nghỉ.

Hướng dẫn cách viết đơn xin nghỉ việc không lương mới nhất 2020 - Ảnh 1
Trong mẫu đơn xin nghỉ cần  ghi rõ nội dung xin nghỉ và lý do xin nghỉ

Trong những trường hợp sau đây bạn sẽ cần phải dùng đến đơn xin nghỉ việc không lương để đảm bảo theo đúng quy định và pháp luật đề ra. Theo quy định của Bộ Luật Lao động 10/2012/ QH13, những ngày lễ Tết, ngày phép trong năm, mỗi năm thì người lao động được nghỉ việc nhưng vẫn được hưởng nguyên lương trong một số những trường hợp cơ bản như:

  • 3 ngày  – kết hôn
  • 1 ngày – con kết hôn
  • 3 ngày – Bố/mẹ đẻ/vợ/chồng chết; vợ/chồng chết; con chết
  • Ngoài ra, người lao động nghỉ không hưởng lương 1 ngày và phải thông báo với người sử dụng, quản lý lao động khi có ông/bà nội/ngoại, anh/chị/em ruột chết; bố/mẹ kết hôn; anh/chị/em ruột kết hôn.
  • Tuy nhiên, nếu như đối tượng lao động nghỉ hết số ngày nghỉ quy định nêu trên nhưng có công việc đột xuất phải nghỉ dài hạn theo đúng quy định người lao động thì sẽ có thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ phép không hưởng lương.

Để nắm rõ hơn về hình thức và nội dung các bạn có thể tham khảo một số mẫu đơn xin nghỉ  dưới đây:

Mẫu đơn xin nghỉ không lương

Hướng dẫn cách viết đơn xin nghỉ việc không lương mới nhất 2020 - Ảnh 2
Mẫu đơn xin nghỉ việc không lương 1

Tải mẫu đơn xin nghỉ không lương TẠI ĐÂY

Mẫu đơn xin nghỉ việc không lương

Hướng dẫn cách viết đơn xin nghỉ việc không lương mới nhất 2020 - Ảnh 3
Mẫu đơn xin nghỉ không lương 2

Download mẫu đơn xin nghỉ này  TẠI ĐÂY

Cách viết đơn xin nghỉ việc không hưởng lương

Sau một thời gian làm việc thì bạn sẽ có những kế hoạch riêng cho bản thân như: kết hôn, đi du lịch, ốm đau hoặc một số những công việc khác ngoài kế hoạch. Đây chính là những lý do để bạn sử dụng đến đơn nghỉ việc không lương. Trong trường hợp, bạn nghỉ hết số phép quy định hoặc bạn mong muốn được nghỉ phép không lương bạn cần làm đơn trình lên cấp trên người trực tiếp quản lý và quyết định bạn để trình bày nguyện vọng.

Để có thể được duyệt đơn nghỉ phép không lương bạn cần phải tiến hành viết đơn để gửi trực tiếp cho người quản lý. Mẫu đơn xin nghỉ không hưởng lương cần đảm bảo có những nội dung cơ bản sau:

  • Quốc hiệu, tiêu ngữ
  • Tên mẫu đơn: Đơn xin nghỉ việc không lương
  • Kính gửi: Thông tin Ban/phòng tiếp nhận và duyệt đơn ( Ví dụ: Ban Giám đốc và phòng Hành chính – Nhân sự )
  • Thông tin người làm đơn: Họ và tên, mã nhân viên ( nếu có), chức vụ, phòng ban và địa chỉ cần thiết để liên hệ.
  • Thời gian nghỉ việc không lương: Ghi rõ ràng ngày nghỉ bắt đầu từ ngày, tháng, năm và kết thúc vào ngày, tháng, năm.
  • Lý do nghỉ việc không lương: Trình bày rõ lý do xin nghỉ việc của bạn, nêu những lý do chính đáng thì đơn mới được chấp nhận hay phê duyệt dễ dàng.
  • Nội dung bàn giao công việc: Ghi rõ họ và tên,phòng ban, bộ phận, thông tin liên lạc người tiếp nhận công việc, xử lý công việc tạm thời trong thời gian xin nghỉ, công việc bàn giao cụ thể,…
  • Ký rõ họ và tên người làm đơn.

Trên đây là những thông tin cần có trong mẫu đơn xin nghỉ phép không lương. Ngoài ra, dựa vào từng tính chất và đặc thù của công việc bạn cần bổ sung, thay đổi để đạt đúng yêu cầu mà công ty, doanh nghiệp, yêu cầu.

➤ Tham khảo thêm: Cách viết đơn xin nghỉ việc tiếng Anh chuẩn miễn chê

Các lưu ý khi xin nghỉ việc không lương

Để được hưởng đúng quy định về những trường hợp xin nghỉ không lương và nghỉ có hưởng lương bạn cần phải nắm rõ những lưu ý sau đây:

  • Đối tượng lao động nghỉ kết hôn (3 ngày)
  • Đối tượng lao động nghỉ do con kết hôn (1 ngày)
  • Đối tượng lao động nghỉ do bố đẻ, mẹ đẻ, bố vợ, mẹ vợ hoặc bố chồng, mẹ chồng chết; vợ chết hoặc chồng chết; con chết là được nghỉ (3 ngày)
  • Đối tượng lao nghỉ do ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết ( 1 ngày)
  • Đối tượng lao được nghỉ bố hoặc mẹ kết hôn; anh, chị, em ruột kết hôn là ( 1 ngày)
  • Nghỉ việc không lương thời hạn dài ngày nếu được sự đồng ý của người sử dụng lao động cho phép.
Hướng dẫn cách viết đơn xin nghỉ việc không lương mới nhất 2020 - Ảnh 4
Những trường hợp xin nghỉ việc riêng không hưởng lương

Trên đây là một số mẫu đơn nghỉ việc không lương mà người lao động đều có thể sử dụng. Hy vọng các biểu mẫu này của News Timviec có thể giúp bạn đạt được ý nguyện mà không làm cấp trên phiền lòng.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.