Mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật và hướng dẫn cách viết chi tiết nhất

Sơ yếu lý lịch tự thuật là một phần không thể thiếu trong bộ hồ sơ xin việc. Vậy cách khai sơ yếu lý lịch sao cho đúng chuẩn nhất ra sao? Hãy theo dõi bài viết của News.timviec để biết thêm chi tiết.

Tạo cv miễn phí trong 5 phút tại đây !

Sơ yếu lý lịch tự thuật là gì?

Sơ yếu lý lịch (SYLL) hay sơ yếu lý lịch tự thuật là tờ khai tất cả những thông tin liên quan đến bản thân ứng viên như: thông tin cá nhân, thông tin về thân nhân trong gia đình của ứng viên ấy (bố, mẹ, vợ, chồng, anh, chị em…) cho nhà tuyển dụng. Sơ yếu lý lich thường mang tính bao quát và mang nhiều thông tín cá nhân, gia đình ứng viên hơn so với một mẫu CV xin việc thông thường.

Sơ yếu lý lịch tự thuật là thành phần không thể thiếu trong bộ hồ sơ xin việc. Khi tiến hành một số thủ tục hành chính, đôi khi bạn cũng phải mang theo sơ yếu lý lịch bên người.

Mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật và hướng dẫn cách viết chi tiết nhất - Ảnh 1
Sơ yếu lý lịch tự thuật là gì?

Trong thực tế, nhiều người vẫn có sự nhầm lẫn giữa sơ yếu lý lịch và CV xin việc. Tuy cũng có một chút sự tương đồng nhưng chung quy lại chúng vẫn là 2 loại tài liệu khác nhau. CV cũng cung cấp cho nhà tuyển dụng thông tin cá nhân của ứng viên nhưng nó tập trung khai thác sâu về các kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm làm việc… của họ.

Còn sơ yếu lý lịch tự thuật thì là tờ khai với nội dung chỉ hướng vào thông tin của cá nhân đó cũng như thông tin về thân nhân của họ.

Download  mẫu sơ yếu lý lịch online tại đây

Vai trò của sơ yếu lý lịch tự thuật

Đối với các ứng viên, sơ yếu lý lịch tự thuật là một loại giấy tờ giới thiệu bản thân họ với nhà tuyển dụng. Đó cũng là loại hồ sơ xác thực để khẳng định bạn là một công dân hợp pháp, đủ điều kiện lao động và được pháp luật bảo vệ.

Sơ yếu lý lịch tự thuật của ứng viên đối với nhà tuyển dụng là một loại thủ tục giúp họ biết nhiều hơn về ứng viên của mình. Đó cũng giống như một loại bằng chứng có tính pháp lý khẳng định họ có đủ điều kiện để làm việc lao động. Từ bản lý lịch này nhà tuyển dụng còn biết quá trình trưởng thành, gia đình cũng như các hoạt động của ứng viên từ trước đến nay.

[HƯỚNG DẪN] Cách viết mẫu đơn xin việc trong hồ sơ CHUẨN nhất

Sơ yếu lý lịch tự thuật bao gồm những gì?

Về cơ bản một mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật đầy đủ sẽ cần những nội dung dưới đây:

  • Ảnh chân dung 4×6,
  • Thông tin cá nhân: Bao gồm các thông tin như họ tên, ngày tháng năm sinh, nguyên quán, hộ khẩu thường trú, tạm trú, số CMT/căn cước công dân.
  • Thành phần bản thân như: Trình độ văn hóa, chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, ngày vào Đoàn, ngày kết nạp Đảng…
  • Quan hệ gia đình: ghi rõ họ tên, năm sinh, nghề nghiệp, nơi công tác của bố mẹ đẻ, vợ (hoặc chồng), anh chị em ruột, con cái.
  • Tóm tắt quá trình học tập. công tác của bản thân như làm gì? Thời gian, tên đơn vị, ngành nghề, chức vụ,…
  • Thông tin khen thưởng – kỷ luật
  • Lời cam đoan của người khai
  • Dưới cùng là chữ ký của người khai và đóng dấu xác nhận của địa phương.

Các loại hình sơ yếu lý lịch hiện nay

Hiện nay sơ yếu lý lịch tự thuật thường có 2 hình thức phổ biến là sơ yếu lý lịch viết tay và sơ yếu lý lịch đánh máy. Về cơ bản nội dung và cách trình  bày của 2 hình thức này đều tương tự nhau.

Sơ yếu lý lịch viết tay

Bạn có thể mua mẫu sơ yếu lý lịch tại các hiệu sách, văn phòng phẩm hoặc các hàng phô tô. Để có một bản sơ yếu lý lịch xin việc viết tay hoàn hảo, đẹp mắt thì bạn cần phải chú ý một số lưu ý quan trọng dưới đây:

  • Điền đầy đủ thông tin cá nhân theo mẫu được yêu cầu
  • Đảm bảo chữ viết rõ ràng, sạch đẹp và thống nhất dùng 1 màu mực.
  • Liệt kê những bằng cấp, chứng chỉ cá nhân theo trình tự thời gian
  • Nếu viết sai bạn không nên gạch xóa mà nên thay một tờ khai khác. Vì vậy bạn nên mua dư số lượng hoặc tự in tờ khai để tiết kiệm chi phí.
  • Tránh đưa những nội dung gây nhàm chán, không liên quan đến công việc vào trong lý lịch tự thuật

Sơ yếu lý lịch đánh máy

Bản sơ yếu lý lịch đánh máy được tạo bằng file word hay excel cần phải luôn đảm bảo được đầy đủ những nội dung quan trọng. Những nội dung cần được trình bày súc tích và chỉ nên đưa những dạng thông tin cần thiết vào sơ yếu lý lịch xin việc.

Bên cạnh đó, khi làm sơ yếu lý lịch tự thuật file word bạn cần phải đảm bảo sự nhất quán về kiểu chữ, phông chữ, màu mực sử dụng. Nên sử dụng những kiểu phông chữ, thiết kế theo mẫu truyền thống, đơn giản, dễ nhìn. Đặc biệt tránh việc tẩy xóa khiến mất mỹ quan của sơ yếu lý lịch nhé!

Tải mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật chuẩn 

Mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật tiếng Việt

Đối với các mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật xin việc bằng tiếng Việt, đây đều là các mẫu đã có sẵn. Vì vậy bạn có thể dễ dàng tải về để tham khảo cho riêng mình như sau:

Mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật và hướng dẫn cách viết chi tiết nhất - Ảnh 2

Mẫu lý lịch bằng tiếng Việt

Download lý lịch bằng tiếng Việt

Mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật tiếng Anh

Mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật và hướng dẫn cách viết chi tiết nhất - Ảnh 3

Download lý lịch bằng tiếng Anh

Hướng dẫn viết sơ yếu lý lịch tự thuật xin việc chi tiết nhất

Sơ yếu lý lịch tự thuật là một trong những hồ sơ không thể thiếu trong hành trang đi xin việc. Tuy nhiên, nhiều người lại bị mất điểm bởi những lỗi cơ bản trong quá trình viết sơ yếu lý lịch. Đừng lo, chúng tôi sẽ hướng dẫn khai sơ yếu lý lịch tự thuật đúng chuẩn. Việc của bạn là xem mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật xin việc của chúng tôi và áp dụng theo thôi.

  • Họ và tên: Với phần này, bạn cần viết đúng theo những thông tin đã lưu trong chứng minh nhân dân. Trong đó, họ tên sẽ cần phải viết chữ in hoa.
  • Nam/nữ: Nếu giới tính nam thì bạn ghi Nam, còn nếu bạn là nữ thì ghi Nữ.
  • Ngày sinh: Bạn cần điền đầy đủ thông tin về ngày, tháng, năm sinh của bản thân giống như trong chứng minh thư hoặc sổ hộ khẩu.
Mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật và hướng dẫn cách viết chi tiết nhất - Ảnh 4
Cách viết sơ yếu lý lịch xin việc
  • Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Bao gồm số nhà, đường phố, xã phường, quận huyện, tỉnh thành. Bạn cần khai thông tin theo đúng trong sổ hộ khẩu.
  • Nơi ở hiện tại: Nếu nơi ở hiện tại trùng với hộ khẩu thường trú thì bạn sẽ không cần phải ghi lại. Nếu địa chỉ nơi ở hiện tại khác so với sổ hộ khẩu bạn cần điền lại địa chỉ chính xác.
  • Nguyên quán: Có thể ghi theo quê của mẹ đẻ hoặc người nuôi dưỡng bạn tự nhỏ nếu như không rõ về thân thế của bố, mẹ mình là ai.
  • Dân tộc: Ghi rõ dân tộc gốc gác của mình. Nếu là con lai thì cần ghi rõ quốc tịch, dân tộc của bố, mẹ
  • Tôn giáo: Cần ghi rõ tôn giáo của bạn (đạo Phật, đạo Hồi, Thiên Chúa, Cao Đài,…) kèm theo cả chức sắc trong tôn giáo đó nếu có. Còn nếu không theo đạo nào thì ghi là “Không”.
  • Thành phần gia đình sau cải cách ruộng đất: Ghi thông tin về thành phần gia đình theo đúng như quy định của pháp luật. Bao gồm các diện thành phần: cố nông, bần nông, trung nông, địa chủ, công chức, viên chức.
  • Thành phần bản thân gia đình hiện nay: Gia đình của bạn thuộc thành phần nào thì điền thông tin vào đó. Các thành phần bản thân gia đình bao gồm: công nhân, viên chức, công chức, …
  • Trình độ văn hóa trong sơ yếu lý lịch: Khai rõ trình độ là 12/12 hoặc bổ túc văn hóa… theo đúng bằng cấp mà mình đã nhận được.
  • Trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch: Ghi chính xác các bằng cấp liên quan đến trình độ ngoại ngữ (Anh, Pháp, Nga,…)
  • Ngày và nơi kết nạp Đảng/ Đoàn: Ghi rõ ngày được kết nạp. Nếu không nhớ rõ thì có thể bỏ qua
  • Trình độ học vấn trong sơ yếu lý lịch: Ghi trình độ đã tốt nghiệp: đại học, cao đẳng, trung cấp…
  • Trình độ chuyên môn trong lý lịch đi làm: Bạn được đào tạo theo chương trình nào, chuyên ngành nào thì ghi vào mục này.
  • Cấp bậc: Phần này ghi bậc lương đang được hưởng.
  • Lương chính hiện nay: Lương theo ngạch chuyên viên, kỹ sư, kỹ thuật viên, … ghi vào cụ thể nếu có.
  • Quá trình công tác của bản thân bản thân: Ghi tóm tắt lại quá trình học tập, làm việc của bạn. Trong đó, thể hiện rõ rằng mình đã đi học ở đâu, làm gì và giữ các chức vụ gì? Việc ghi đầy đủ phần này sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng tốt với hàng loạt những hoạt động xã hội, đào tạo trong quá khứ, thể hiện bạn là một người rất năng động.
  • Tình trạng sức khỏe: Bạn ghi Tốt nếu chắc chắn sức khỏe được đảm bảo.

Những yêu cầu cơ bản khi viết sơ yếu lý lịch tự thuật

Sơ yếu lý lịch là giấy tờ đầu tiên mà nhà tuyển dụng quan tâm khi xem hồ sơ xin việc của ứng viên. Dựa trên sơ yếu lý lịch nhà tuyển dụng sẽ bước đầu đưa ra được đánh giá về ứng viên. Vì vậy hãy chuẩn bị cho mình một bản sơ yếu lý lịch chỉn chu, đầy đủ và khoa học nhất để làm nổi bật được thế mạnh của bản thân mà chinh phục nhà tuyển dụng. Hãy chứng tỏ cho họ thấy bạn là ứng viên phù hợp cho vị trí mà họ cần. Tuy nhiên khi viết sơ yếu lý lịch bạn cần lưu ý một số yêu cầu, nội dung cơ bản sau để bản sơ yếu lý lịch được hoàn thiện nhất.

  • Nội dung trong sơ yếu lý lịch cần ngắn gọn, đúng và đủ thông tin, tránh dài dòng, lan man và tuyệt đối không được điền sai thông tin.
  • Sơ yếu lý lịch cần trình bày sạch đẹp, sử dụng thống nhất một màu chữ (khi viết tay), một phông chữ (khi đánh máy), không được tẩy xóa.
  • Ảnh hồ sơ cần nghiêm túc, theo quy định, đúng kích cỡ 4×6
  • Bạn cần chuẩn bị đầy đủ thông tin, các giấy tờ tùy thân cần thiết như sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân cũng như thông tin về người thân trong gia đình để điền vào hồ sơ.

Giải đáp thắc mắc khi làm sơ yếu lý lịch tự thuật

Sơ yếu lý lịch có cần công chứng không?

Trong quá trình chuẩn bị hồ sơ xin việc, nhất là nếu như bạn muốn ứng tuyển vào các cơ quan nhà nước thì đây là tài liệu nhất định phải có. Một bản sơ yếu lý lịch công chứng sẽ là sự đảm bảo chắc chắn tới từ pháp luật rằng các thông tin của bạn hoàn toàn trong sạch và không có bất cứ những vết sạn nào. Từ đó, nhà tuyển dụng sẽ mạnh dạn hơn trong viết có quyết định nhận bạn vào để trở thành nhân viên chính thức của doanh nghiệp hay không.

Và với một bản sơ yếu lý lịch có công chứng, nhà tuyển dụng cũng sẽ dễ dàng quản lý được những quyền lợi của bạn đối với pháp luật một cách dễ dàng hơn rất nhiều.

[GIẢI ĐÁP] Sơ yếu lý lịch công chứng ở đâu? Thủ tục như thế nào?

Công chứng sơ yếu lý lịch cần giấy tờ gì?

Nếu muốn có được một mẫu sơ yếu lý lịch công chứng để phục vụ mục đích tìm kiếm việc làm cho bản thân. Các ứng viên cần chuẩn bị một số giấy tờ sau:

  • Chứng minh nhân dân, căn cước công dân, sổ hộ khẩu…
  • Các loại giấy tờ, văn bản cần xin dấu xác nhận công chứng của chính quyền địa phương. Trong trường hợp này, bạn cần có: sơ yếu lý lịch viết tay, các giấy tờ khác có trong bộ hồ sơ xin việc theo yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Công chứng sơ yếu lý lịch ở đâu?

Các ứng viên tìm việc làm có thể xin công chứng sơ yếu lý lịch ngay tại cơ quan ủy ban phường, xã tại nơi mà bạn đang sinh sống. Chỉ cần có đầy đủ những giấy tờ trên, cơ quan quản lý sẽ trả lại kết quả cho bạn tùy thuộc quy định làm việc của từng địa phương.

Sơ yếu lý lịch công chứng có thời hạn bao lâu?

Mẫu sơ yếu lý lịch công chứng cũng như các giấy tờ cần phải công chứng khác đều có thời hạn sử dụng là 6 tháng kể từ ngày được đóng dấu. Sau 6 tháng nếu bạn muốn sử dụng tiếp thì cần phải tiếp tục xin dấu xác nhận công chứng từ cơ quan công quyền.

Qua bài viết trên, News.timviec đã cung cấp cho bạn đọc phương pháp viết mẫu sơ yếu tự thuật chuẩn nhất. Mong rằng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp các bạn thêm tư liệu tham khảo. Nếu vẫn còn vướng mắc hãy tải mẫu sơ yếu lý lịch chúng tôi cung cấp để có một bản sơ yếu lý lịch hoàn hảo nhé, chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan: 


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.