Nhân viên order là gì? Những điều cần nắm rõ khi làm nghề
Order là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực nhà hàng – khách sạn đây là công việc quan trọng giúp khách hàng có những trải nghiệm thú vị khi mua sắm. Vậy tóm lại, nhân viên order là gì, đảm nhiệm công việc, nhiệm vụ gì và những tiêu chuẩn cần có ở một nhân viên order tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây các bạn cùng tham khảo nhé.
TẠO NGAY CV NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN TẠI ĐÂY!
Nhân viên Order là gì?
Nhân viên order là một thuật ngữ chỉ người giữ vị trí trách nhiệm thực hiện các quy trình gọi món hay tên thuật ngữ là order cho thực khách khi họ đến nhà hàng, khách sạn. Nhân viên order sẽ chịu trách nhiệm chào đón khách hàng, tiếp nhận và hỏi thông tin chính xác yêu cầu của khách hàng chọn món và tư vấn giới thiệu món cho khách hàng.
Nhân viên order sẽ mang danh sách món ăn khách order xuống thu ngân để in hóa đơn và chuyển đến quầy bar và phục vụ khách hàng.
Để có được nhưng thành công đáng mong đợi từ những con số doanh thu thực tế thì bạn cần có những sự kết hợp bởi nhiều bộ phận để làm nên thành công. Nhưng bên cạnh đó vị trí then chốt kể đến chính là các đầu bếp, lễ tân nhưng vị trí nhân viên order là nhân vật không thể bỏ quên vậy nói đến đây thì chắc chắn cũng hiểu được nhân viên order là ai chưa?
Tham khảo: Nhân viên tiếp thị là gì? Những tố chất cần có của nhân viên tiếp thị
Quy trình thực hiện của nhân viên order tại nhà hàng
Nhân viên order là một vị trí khá quan trọng trong các nhà hàng hiện nay. Công việc chính của một nhân viên order bao gồm các bước cơ bản sau
- Niềm nở, thân thiện chào đón khách hàng và sắp xếp vị trí cho khách hàng. Tư vấn giới thiệu thực đơn món ăn và thức uống để khách lựa chọn.
- Chuẩn bị sản giấy bút và thực đơn note lại những món khách hàng yêu cầu và đọc lại một lần nữa check lại thông tin trước khi gọi món ra cho khách hàng.
- Ghi lại thông tin số bàn số lượng khách, các món ăn và ghi chú theo yêu cầu của khách hàng vào phiếu order của khách hàng.
- Giới thiệu những món ăn đặc biệt tại nhà hàng, các chương trình khuyến mại, và những món không có trong thực đơn nhà hàng và những món ăn đã hết hoặc không phục vụ để khách hàng nắm được.
- Tư vấn cho khách hàng chọn món ăn phù hợp với sở thích của khách hàng và những món ăn không hợp với khách hàng gây dị ứng.
- Giải đáp những thắc mắc của khách hàng về món ăn, thực phẩm và thành phần, cách chế biến.
- Đảm bảo các thông tin được rõ ràng trong phiếu order.
- Nhắc lại đẻ khách kiểm tra khi đã kết thúc quá trình order.
- Cám ơn quý khách và xin phép mang thực đơn đến bộ phận khác. Sau đó di chuyển đến những vị khách mới.
Xem thêm: Những kiến thức về cẩm nang ngành nghề hiện nay để có định hướng công việc tương lai tốt nhất cho mình.
TÌM VIỆC LÀM NGÀNH DỊCH VỤ TẠI ĐÂY!
Những kỹ năng “vàng” cần có của một nhân viên Order
Nhân viên order nghe tưởng chừng công việc nhẹ nhàng lương cao nhưng để hoàn thành tốt nhiệm vụ thì không hề đơn giản. Các nhân viên order cần có những kỹ năng tiêu chuẩn cụ thể như:
Thấu hiểu từng sản phẩm/ dịch vụ tại nhà hàng
Trước tiên bạn cần nắm rõ những thông tin về món ăn như: tên món, hương vị, thành phần, các giá trị dinh dưỡng và ý nghĩa của món ăn trong từng vùng miền, các quy trình phục vụ, các thưởng thức món ăn và các đồ ăn nhẹ, đồ uống đi kèm để món ăn tăng thêm mùi vị.
Bên cạnh đó, giới thiệu cho khách hàng các chương trình khuyến mại, giảm giá tại nhà hàng. Phải có những thông tin cơ bản thì nhân viên order mới có thể giải đáp được những thắc mắc của khách hàng và tạo sự tin tưởng cho khách hàng từ đó dễ dàng thuyết phục được khách hàng dễ dàng order được món.
Chuyên nghiệp và nhiệt thành
Tác phong làm việc của nhân viên order luôn chuyên nghiệp và nhanh nhẹn là tiêu chuẩn không thể thiếu. Đặc biệt, bạn làm trong một nhà hàng khách sạn lớn thì bạn cần phải nghiêm túc và chuyên nghiệp trong từng hành động nhỏ nhất để làm hài lòng khách hàng và nâng tầm giá trị của nhà hàng.
Luôn vui vẻ, niềm nở lịch sự và tôn trọng khách hàng. Đáp ứng mọi nhu cầu chính đáng của khách hàng trong khả năng của bản thân. Tinh tế quan sát và nắm bắt tâm lý khách hàng để gây ấn tượng tốt trong lòng khách hàng.
Kỹ năng mềm
Bên cạnh những kỹ năng chuyên môn thì kỹ năng mềm đối với một nhân viên order là không thể thiếu chính là khả năng giao tiếp không chỉ giao tiếp với người Việt mà còn thông thạo ngoại ngữ để có thể bộc lộ qua lời nói, ngôn ngữ cơ thể, cử chỉ truyền tải đến khách hàng hiệu quả.
Tham khảo những kỹ năng mềm giúp ích cho công việc của bạn
Kiên nhẫn trong việc tiếp nhận yêu cầu
Với nhiều thực khách kỹ tính hay lần đầu tới nhà hàng họ sẽ mất một khoảng thời gian để tìm hiểu thực đơn và lựa chọn những món ăn phù hợp. Chịu được áp lực kiên nhẫn trước khách hàng là một kỹ năng không chỉ riêng với nhân viên order mà đối với mọi lĩnh vực làm dịch vụ nếu muốn công việc được thuận lợi và phát triển.
Kiểm soát cảm xúc của bản thân
Một nhân viên order chuyên nghiệp sẽ không bao giờ để cảm xúc cá nhân ảnh hưởng tới công việc. Họ cần giữ được sự bình tĩnh trong mọi tình huống để xử lý một cách chuyên nghiệp. Với những vị khách khó tính hay có hành vi không đúng mực nhân viên cần nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và giải quyết kịp thời.
Tinh thần trách nhiệm
Trong quá trình làm việc không thể tránh được những sai sót như order nhầm hay hay thiếu đồ. Nhân viên order cần chịu trách nhiệm nếu xảy ra sai sót để rút kinh nghiệm và hoàn thành tốt công việc cho những lần sau.
Hy vọng rằng với những thông tin, nhưng chia sẻ thực tế trên đây cũng sẽ giúp bạn hiểu được công việc chính của một nhân viên order là gì và có thêm được những kỹ năng cần có khi trở thành một nhân viên Order và bổ sung cuốn sách cẩm nang riêng cho bản thân.
EEAT là Gì: Tầm Quan Trọng và Cách Áp Dụng trong Chiến Lược SEO
Kỹ Năng Văn Phòng 18-03-2024, 22:01Trong thế giới SEO ngày nay, khái niệm EEAT (Experience Expertise Authoritativeness Trustworthiness) ngày càng trở nên quan trọng trong việc xây dựng và duy trì vị thế trên các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn mơ hồ về ý nghĩa và cách áp dụng EEAT trong chiến lược SEO của...
Y Tế Cộng Đồng Là Gì: Khám Phá Vai Trò, Phạm Vi và Ý Nghĩa
Kỹ Năng Văn Phòng 18-03-2024, 21:52Y tế cộng đồng là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là trong môi trường y tế công cộng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn mơ hồ về ý nghĩa và vai trò của y tế cộng đồng trong việc cải thiện sức khỏe của cộng đồng....
Nhân viên kinh doanh là gì? Những điều cơ bản cần nắm rõ
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 18-03-2024, 08:45Nhân viên kinh doanh là gì? Làm thế nào để trở thành nhân viên kinh doanh? Dưới đây là những phân tích thú vị và xúc tích sẽ không làm bạn thất vọng. Chính vì vậy, đừng chần chừ đọc ngay có thêm nhiều kinh nghiệm nữa nhé ! [button link="https://timviec.com.vn/nhan-vien-kinh-doanh?utm_source=news.timviec.com.vn&utm_campaign=timviecnews" class="warning btn-lg" color="white"]KHÁM PHÁ VIỆC...
Brand Activation Là Gì? Tại Sao Brand Activation Quan Trọng?
Marketing 16-03-2024, 15:09Trong ngành tiếp thị hiện đại, khái niệm "brand activation" đã trở thành một phần quan trọng của chiến lược tiếp thị của các doanh nghiệp. Nhưng brand activation là gì? Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu vào ý nghĩa của brand activation, tại sao nó quan trọng đối với sự phát...
Hành Vi Người Tiêu Dùng Là Gì: Khám Phá Ý Nghĩa và Ảnh Hưởng
Marketing 16-03-2024, 15:06Trong thế giới kinh doanh ngày nay, việc hiểu rõ hành vi của người tiêu dùng là chìa khóa quan trọng để thành công. Từ việc tìm kiếm thông tin đến quyết định mua hàng, hành vi của người tiêu dùng đóng vai trò quan trọng trong mọi khía cạnh của quá trình mua sắm....
Planogram là gì? Vai trò Planogram trong ngành bán lẻ
Marketing 15-03-2024, 13:17Planogram là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực bán lẻ, đặc biệt là trong ngành bán lẻ hàng tiêu dùng. Đây là một công cụ quản lý và thiết kế trưng bày hàng hóa trong cửa hàng để tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm của khách hàng và tăng doanh số bán...
CI/CD là gì? Lợi ích cho quá trình phát triển phần mềm
Công Nghệ Thông Tin 15-03-2024, 13:12Trong thế giới phát triển phần mềm ngày nay, CI/CD là một khái niệm quan trọng và phổ biến. Nhưng CI/CD là gì? Làm thế nào để triển khai nó và tại sao nó lại quan trọng? Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu vào khái niệm CI/CD, ứng dụng thực tiễn của...
Telesale là gì? Tố chất cần có để trở thành một telesale giỏi
Bán hàng - Kinh doanh 15-03-2024, 08:44Telesale là gì và bạn cần những tố chất nào để trở thành một nhân viên telesale giỏi? Ngay sau đây, News.timviec sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết nhất về công việc này. [button link="https://cv.timviec.com.vn/mau-cv-tieng-viet/mau-cv-kinh-doanh/?utm_source=news.timviec.com.vn&utm_campaign=cvxinviecnews" class="success btn-lg" color="white"]Tạo CV nhân viên kinh doanh tại đây ![/button] Telesale là gì? Telesale là...
Horenso là gì? Sự Hiểu Biết sâu Sắc và Phát Triển
Kỹ Năng Văn Phòng 14-03-2024, 13:17Nhờ vào sự kết hợp giữa khả năng truyền đạt thông tin, tính linh hoạt và sự tương tác tích cực, Horenso đã chứng tỏ được vai trò quan trọng trong việc xây dựng một tổ chức hiệu quả và phát triển bền vững. Khám phá chi tiết Horenso là gì trong bài viết dưới...
Self Awareness là gì? Cách Phát Triển Self Awareness
Kỹ Năng Văn Phòng 14-03-2024, 13:12Self-awareness, hay ý thức về bản thân, là khả năng nhận biết và hiểu biết về bản thân, bao gồm nhận thức về suy nghĩ, cảm xúc, giá trị, mục tiêu và hành vi của mình. Đây là một yếu tố quan trọng đối với sự phát triển cá nhân và chuyên nghiệp, cũng như...