Nhân viên order là gì? Những điều cần nắm rõ khi làm nghề

Order là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực nhà hàng – khách sạn đây là công việc quan trọng giúp khách hàng có những trải nghiệm thú vị khi mua sắm. Vậy tóm lại, nhân viên order là gì, đảm nhiệm công việc, nhiệm vụ gì và những tiêu chuẩn cần có ở một nhân viên order tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây các bạn cùng tham khảo nhé.

TẠO NGAY CV NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN TẠI ĐÂY!

Nhân viên Order là gì?

Nhân viên order là một thuật ngữ chỉ người giữ vị trí trách nhiệm thực hiện các quy trình gọi món hay tên thuật ngữ là order cho thực khách khi họ đến nhà hàng, khách sạn. Nhân viên order sẽ chịu trách nhiệm chào đón khách hàng, tiếp nhận và hỏi thông tin chính xác yêu cầu của khách hàng chọn món và tư vấn giới thiệu món cho khách hàng.

Nhân viên order là gì? Những điều cần nắm rõ khi làm nghề - Ảnh 1
Nhân viên order là gì?

Nhân viên order sẽ mang danh sách món ăn khách order xuống thu ngân để in hóa đơn và chuyển đến quầy bar và phục vụ khách hàng.

Để có được nhưng thành công đáng mong đợi từ những con số doanh thu thực tế thì bạn cần có những sự kết hợp bởi nhiều bộ phận để làm nên thành công. Nhưng bên cạnh đó vị trí then chốt kể đến chính là các đầu bếp, lễ tân nhưng vị trí nhân viên order là nhân vật không thể bỏ quên vậy nói đến đây thì chắc chắn cũng hiểu được nhân viên order là ai chưa?

Tham khảo: Nhân viên tiếp thị là gì? Những tố chất cần có của nhân viên tiếp thị

Quy trình thực hiện của nhân viên order tại nhà hàng

Nhân viên order là một vị trí khá quan trọng trong các nhà hàng hiện nay. Công việc chính của một nhân viên order bao gồm các bước cơ bản sau

  1. Niềm nở, thân thiện chào đón khách hàng và sắp xếp vị trí cho khách hàng. Tư vấn giới thiệu thực đơn món ăn và thức uống để khách lựa chọn.
  2. Chuẩn bị sản giấy bút và thực đơn note lại những món khách hàng yêu cầu và đọc lại một lần nữa check lại thông tin trước khi gọi món ra cho khách hàng.
  3. Ghi lại thông tin số bàn số lượng khách, các món ăn và ghi chú theo yêu cầu của khách hàng vào phiếu order của khách hàng.
  4. Giới thiệu những món ăn đặc biệt tại nhà hàng, các chương trình khuyến mại, và những món không có trong thực đơn nhà hàng và những món ăn đã hết hoặc không phục vụ để khách hàng nắm được.
  5. Tư vấn cho khách hàng chọn món ăn phù hợp với sở thích của khách hàng và những món ăn không hợp với khách hàng gây dị ứng.
  6. Giải đáp những thắc mắc của khách hàng về món ăn, thực phẩm và thành phần, cách chế biến.
  7. Đảm bảo các thông tin được rõ ràng trong phiếu order.
  8. Nhắc lại đẻ khách kiểm tra khi đã kết thúc quá trình order.
  9. Cám ơn quý khách và xin phép mang thực đơn đến bộ phận khác. Sau đó di chuyển đến những vị khách mới.

Xem thêm: Những kiến thức về cẩm nang ngành nghề hiện nay để có định hướng công việc tương lai tốt nhất cho mình.

Nhân viên order là gì? Những điều cần nắm rõ khi làm nghề - Ảnh 2
Quy trình làm việc của nhân viên order

TÌM VIỆC LÀM NGÀNH DỊCH VỤ TẠI ĐÂY!

Những kỹ năng “vàng” cần có của một nhân viên Order

Nhân viên order nghe tưởng chừng công việc nhẹ nhàng lương cao nhưng để hoàn thành tốt nhiệm vụ thì không hề đơn giản. Các nhân viên order cần có những kỹ năng tiêu chuẩn cụ thể như:

Thấu hiểu từng sản phẩm/ dịch vụ tại nhà hàng

Trước tiên bạn cần nắm rõ những thông tin về món ăn như: tên món, hương vị, thành phần, các giá trị dinh dưỡng và ý nghĩa của món ăn trong từng vùng miền, các quy trình phục vụ, các thưởng thức món ăn và các đồ ăn nhẹ, đồ uống đi kèm để món ăn tăng thêm mùi vị.

Bên cạnh đó, giới thiệu cho khách hàng các chương trình khuyến mại, giảm giá tại nhà hàng. Phải có những thông tin cơ bản thì nhân viên order mới có thể giải đáp được những thắc mắc của khách hàng và tạo sự tin tưởng cho khách hàng từ đó dễ dàng thuyết phục được khách hàng dễ dàng order được món.

Nhân viên order là gì? Những điều cần nắm rõ khi làm nghề - Ảnh 3
Kỹ năng làm việc của nhân viên order

Chuyên nghiệp và nhiệt thành

Tác phong làm việc của nhân viên order luôn chuyên nghiệp và nhanh nhẹn là tiêu chuẩn không thể thiếu. Đặc biệt, bạn làm trong một nhà hàng khách sạn lớn thì bạn cần phải nghiêm túc và chuyên nghiệp trong từng hành động nhỏ nhất để làm hài lòng khách hàng và nâng tầm giá trị của nhà hàng.

Luôn vui vẻ, niềm nở lịch sự và tôn trọng khách hàng. Đáp ứng mọi nhu cầu chính đáng của khách hàng trong khả năng của bản thân. Tinh tế quan sát và nắm bắt tâm lý khách hàng để gây ấn tượng tốt trong lòng khách hàng.

Kỹ năng mềm

Bên cạnh những kỹ năng chuyên môn thì kỹ năng mềm đối với một nhân viên order là không thể thiếu chính là khả năng giao tiếp không chỉ giao tiếp với người Việt mà còn thông thạo ngoại ngữ để có thể bộc lộ qua lời nói, ngôn ngữ cơ thể, cử chỉ truyền tải đến khách hàng hiệu quả.

Tham khảo những kỹ năng mềm giúp ích cho công việc của bạn

Kiên nhẫn trong việc tiếp nhận yêu cầu

Với nhiều thực khách kỹ tính hay lần đầu tới nhà hàng họ sẽ mất một khoảng thời gian để tìm hiểu thực đơn và lựa chọn những món ăn phù hợp. Chịu được áp lực kiên nhẫn trước khách hàng là một kỹ năng không chỉ riêng với nhân viên order mà đối với mọi lĩnh vực làm dịch vụ nếu muốn công việc được thuận lợi và phát triển.

Kiểm soát cảm xúc của bản thân

Một nhân viên order chuyên nghiệp sẽ không bao giờ để cảm xúc cá nhân ảnh hưởng tới công việc. Họ cần giữ được sự bình tĩnh trong mọi tình huống để xử lý một cách chuyên nghiệp. Với những vị khách khó tính hay có hành vi không đúng mực nhân viên cần nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và giải quyết kịp thời.

Tinh thần trách nhiệm

Trong quá trình làm việc không thể tránh được những sai sót như order nhầm hay hay thiếu đồ. Nhân viên order cần chịu trách nhiệm nếu xảy ra sai sót để rút kinh nghiệm và hoàn thành tốt công việc cho những lần sau.

Hy vọng rằng với những thông tin, nhưng chia sẻ thực tế trên đây cũng sẽ giúp bạn hiểu được công việc chính của một nhân viên order là gì và có thêm được những kỹ năng cần có khi trở thành một nhân viên Order và bổ sung cuốn sách cẩm nang riêng cho bản thân.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.