Kỹ năng mềm là gì? Tìm hiểu để tìm ra chìa khóa thành công

Kỹ năng mềm là kỹ năng liên quan đến năng lực tương tác với xã hội. Đây là một trong những kỹ năng quan trọng và cần thiết trong công việc và cuộc số.  Tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm kỹ năng mềm là gì, những kỹ năng mềm quan trọng không thể bỏ qua với bài viết từ  News.timviec nhé!

Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm là thuật ngữ dùng để chỉ những kỹ năng liên quan tới khả năng sử dụng ngôn ngữ, hòa nhập với xã hội, thái độ – hành vi và cách ứng xử khi giao tiếp của mỗi cá nhân. Nói một cách dễ hiểu hơn, kỹ năng mềm là loại kỹ năng liên quan đến việc hòa mình và tương tác với tập thể, với cộng đồng, với những người khác trong xã hội.

Kỹ năng mềm thường bao gồm các kỹ năng cụ thể như: kỹ năng giao tiếp, lãnh đạo, teamwork, kỹ năng quản lý thời gian, đưa ra quyết định, kỹ năng xử lý tình huống… Kỹ năng mềm hoàn toàn khác với kỹ năng cứng, kỹ năng cứng chính là kiến thức, trình độ chuyên môn, bằng cấp… mà chúng ta đã quá quen thuộc. Và những người thành công đều khẳng định rằng kỹ năng cứng chỉ quyết định 25% sự thành công của họ, còn kỹ năng mềm lại chiếm tới 75%.

Kỹ năng mềm là gì? Tìm hiểu để tìm ra chìa khóa thành công - Ảnh 1
Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng cứng là những thứ bất biến như kinh nghiệm, học vấn, bằng cấp… còn kỹ năng mềm thì là loại kỹ năng có tính chất linh hoạt. Chúng được tạo nên từ cảm xúc của con người và có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ đến việc bạn có thể trở thành nhà lãnh đạo, nhà diễn thuyết hoặc người hòa giải hay không đó nha! Ngay cả khi bạn không có nhu cầu trở thành người có tầm ảnh hưởng thì kỹ năng mềm vẫn là thứ bạn không thể thiếu nếu muốn thành công trong công việc.

Qua những dòng trên đây, bạn đã hiểu được kỹ năng mềm là gì và tầm quan trọng của nó trong công việc và tìm việc làm rồi. Tiếp theo đây chúng ta sẽ tìm hiểu về những kỹ năng  này mà ai cũng nên trang bị cho bản thân.

Những loại kỹ năng mềm mà ai cũng nên trang bị

Dưới đây là một số kỹ năng mềm cần thiết mà ai muốn thành công thì đều cần có!

Kỹ năng teamwork

Teamwork là tên gọi khác của kỹ năng làm việc nhóm. Một người thông thái nào đó đã từng nói rằng: “Muốn đi nhanh thì hãy đi một mình, còn muốn đi xa thì hãy đi cùng nhau”. Khả năng làm việc độc lập luôn được các lãnh đạo đánh giá cao nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng có thể cáng đáng mọi thứ một mình được!

Kỹ năng mềm là gì? Tìm hiểu để tìm ra chìa khóa thành công - Ảnh 2
Kỹ năng làm việc nhóm

Rất nhiều nhiệm vụ cần đến sự chung tay góp sức của cả một tập thể, vì vậy kỹ năng teamwork là một kỹ năng cực kỳ quan trọng. Bạn biết cách làm việc hòa hợp với những người cùng đội thì hiệu quả công việc sẽ tăng cao và thành quả cũng sẽ tốt vượt xa sự mong đợi của chính bạn!

Khám phá và lãnh đạo bản thân

Người đóng góp lớn nhất trong sự thành công của bạn là chính bạn. Vì vậy, đừng bao giờ tự ti và thu mình trong “vỏ ốc” bản thân tạo ra. Hãy tự tin và dành thời gian để khám phá tiềm lực của bản thân. Hãy nỗ lực hết mình và thử thách bản thân để tìm ra những “chân trời” mới mà bạn có thể vẫy vùng. Bạn sẽ không bao giờ biết mình có thể bơi xa đến đâu nếu không thả “cá mập” vào chiếc bể của mình, đúng không nào?

Kỹ năng quản lý thời gian

Thời gian là vàng ngọc và đúng như ông bà ta xưa đã từng nói “Nó đi đi mất, có chờ đợi ai”, vì vậy chúng ta phải trân quý thời gian và biết cách sắp xếp công việc sao cho khoa học và hiệu quả nhất. Hãy tự tạo ra một lịch làm việc hợp lý, tận dụng triệt để quỹ thời gian mà mình có. Hãy nhớ đừng để thời gian trôi qua vô ích bạn nhé!

Kỹ năng mềm là gì? Tìm hiểu để tìm ra chìa khóa thành công - Ảnh 3
Kỹ năng quản lý thời gian

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Cuộc sống hay công việc của bất cứ ai trong đời nào đều không thể luôn luôn “xuôi chèo mát mái”, luôn luôn êm đẹp không có khó khăn. Sẽ có những lúc bạn gặp phải khó khăn, trở ngại. Vì vậy bạn phải rèn luyện cho mình một bản lĩnh vững vàng, để dù gặp vấn đề cũng vẫn có thể bình tĩnh xử lý. Chỉ có như vậy, bạn mới có thể thành công chạm tay tới mục tiêu mà bạn hằng mong muốn!

Trên đây là một vài kỹ năng mềm bạn nên trang bị cho mình để có thể thành công trong mọi công việc phải làm. Trước đó, bạn cũng đã nắm được định nghĩa kỹ năng mềm là gì cũng như tầm quan trọng của nó. Chúc bạn thành công!

Bạn có thể tìm hiểu thêm:


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.