Kỹ năng quản lý thời gian: Các bước để quản lý thời gian hiệu quả
Kỹ năng quản lý thời gian là một kỹ năng vô cùng quan trọng, chắc chắn không ai có thể phủ nhận điều đó. Cùng tìm hiểu về nó nhé!
Kỹ năng quản lý thời gian là gì?
Kỹ năng quản lý thời gian là một trong những kỹ năng văn phòng quan trọng, nhằm tổ chức, sắp xếp, lên kế hoạch để sử dụng thời gian phù hợp và hiệu quả đối với từng hoạt động cụ thể trong một ngày hoặc một khoảng thời gian nhất định của chúng ta. Thời gian một ngày học tập hoặc làm việc chỉ có hạn mà thôi, vì vậy mỗi chúng ta phải rèn luyện thật tốt kỹ năng quản lý thời gian. Chỉ có như vậy thì chúng ta mới có thể hoàn thành mọi công việc, mọi mục tiêu trong khoảng thời gian đã định.

Vai trò của kỹ năng quản lý thời gian trong công việc
Tiếp nối phần định nghĩa kỹ năng quản lý thời gian là gì, bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vai trò quan trọng của nó trong quá trình làm việc của chúng ta hàng ngày nhé!
Giúp tăng năng suất làm việc
Khi bạn biết quản lý thời gian hợp lý thì bạn sẽ biết việc nào nên ưu tiên làm trước, việc nào làm sau cũng được. Bạn sẽ xác định rõ ràng được rằng mình nên tập trung vào điều gì, nhờ đó mà hiệu quả và năng suất làm việc của bạn luôn ở mức cao. Một khi đã biết cách quản lý thời gian tốt, bạn sẽ không bao giờ lãng phí thời gian và công sức cho những việc “không đâu”. Bạn sẽ sắp xếp tốt mọi thứ và luôn thực hiện chúng một cách khoa học và logic nhất có thể. Tốc độ hoàn thành công việc của bạn cũng vì thế mà nhanh hơn hẳn những người không biết cách sắp xếp thời gian hợp lý.
Ngoài giúp bạn tăng năng suất công việc thì kỹ năng quản lý thời gian còn có thể giúp bạn có thêm nhiều thời gian trống để thỏa sức sáng tạo và nghĩ ra những ý tưởng mới cho công việc. Nhờ đó mà bạn sẽ càng được sếp trọng dụng hơn. Chẳng có cấp trên nào lại không hoan nghênh một nhân viên vừa làm việc gọn gàng, đâu ra đó mà lại có nhiều ý tưởng hay ho, phục vụ cho công việc cả!

Rèn luyện kỹ năng ra quyết định
Khi bạn không thể quản lý, sắp xếp thời gian của bản thân một cách hợp lý thì bạn sẽ luôn cảm thấy mọi thứ rối tung lên, bạn luôn thấy áp lực và từ đó thường đưa ra những quyết định sai lầm bởi vì bạn đâu có nhiều thời gian để suy xét về quyết định của bản thân đâu. Ngược lại nếu bạn biết cách sử dụng thời gian hợp ký thì bạn không chỉ cảm thấy nhẹ nhàng, bớt áp lực mà còn có đủ thời gian để suy ngẫm về những quyết định mình sẽ đưa ra. Bạn sẽ tạo ra được những quyết định sáng suốt, hợp lý bởi bạn đã dành thời gian suy xét về nó trước đó.
Hạn chế thói quen xấu đồng thời tạo động lực để hành động
Quản lý thời gian tốt sẽ giúp bạn dần loại bỏ được những thói quen xấu ở nơi công sở như: trì hoãn công việc, chậm deadline, đổ lỗi cho hoàn cảnh khi gặp vấn đề… Ngoài ra, khi bạn biết cách sử dụng thời gian hợp lý thì chính bản thân bạn sẽ có thêm động lực để bắt tay vào những dự án mới mà bạn đã lên kế hoạch và mục tiêu rất cẩn thận trước đó.
➡️ Bên cạnh kỹ năng quản lý thời gian thì kỹ năng giao tiếp cũng vô cùng quan trọng. Bạn nên tham khảo thêm về kỹ năng giao tiếp và các yếu tố ảnh hưởng tại đây
Các bước quản lý thời gian hiệu quả
Bạn đã hiểu kỹ năng quản lý thời gian là gì và vai trò của nó, vậy thì tiếp theo đây chúng ta hãy cùng đọc và ghi nhớ các bước để quản lý thời gian hiệu quả nhé!
Hiểu được tầm quan trọng của thời gian
Ông cha ta xưa đã đúc kết được những câu nói như: “Thời gian là vàng bạc” hay “Thời giờ thấm thoát thoi đưa/Nó đi đi mãi có chờ đợi ai”… để khẳng định về tầm quan trọng của thời gian và việc sử dụng thời gian hợp lý. Thời gian là vàng bạc mà thứ “vàng bạc” ấy không phải là vô tận, một khi chúng ta để mất nó là không bao giờ lấy lại được.
Vì thế, mỗi chúng ta đều phải trân trọng thời gian và học cách rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian thật tốt. Đừng lãng phí nó vào những việc không xứng đáng, hãy tận dụng để làm được thật nhiều điều có ích cho bản thân bạn và những người xung quanh. Dù bạn là ai đi chăng nữa thì cũng phải học cách quản lý thời gian và xác định cho bản thân phương thức phân bổ thời gian hợp lý.
Lập list những việc cần làm
Sau khi bạn đã hiểu được tầm quan trọng của thời gian thì việc tiếp theo nên làm chính là lập ra danh sách những việc cần làm. Sau khi đến chỗ làm, bạn hãy dành ra khoảng 10 đến 15 phút để “phác” ra những nhiệm vụ cần hoàn thành trong ngày và khoảng thời gian cần để hoàn thành từng việc trong list đó. Hãy nhớ đừng ham hố mà lập danh sách quá dài nhé!
Một list công việc dài đến vài trang giấy chỉ khiến bạn nhìn vào đã thấy ngán ngẩm thôi. Bạn sẽ phải dành thời giờ để ngồi lọc ra những việc cần làm và thời gian để làm việc cũng vì thế mà bị rút ngắn đi đó! Hãy lập một danh sách vừa phải, không quá dài nhưng cũng đừng quá qua loa. Chọn ra khoảng 5 đến 6 công việc bạn cần làm và tập trung vào chúng thì hiệu quả công việc của bạn sẽ luôn cao.

Dành sự ưu tiên cho những việc quan trọng
Bạn chỉ có một cái đầu và 2 tay 2 chân để làm việc thôi. Bạn không thể biến bản thân thành “ba đầu sáu tay” để ôm đồm tất cả mọi việc về phần mình được! Ép buộc bản thân kiểu đó chỉ khiến bạn chẳng bao giờ hoàn thành được hết công việc. Hãy dành sự ưu tiên cho những công việc bạn cảm thấy quan trọng và cần làm ngay, còn những việc chưa cần gấp hay không quá quan trọng thì bạn có thể làm chúng sau cũng được. Cứ như vậy thì công việc của bạn sẽ luôn trôi chảy và tuần tự, bạn sẽ không bị “rối trí” rồi bị chìm nghỉm trong “núi” công việc bất tận!
Qua bài viết này, News Timviec đã đề cập đến rất nhiều thông tin hữu ích và thú vị liên quan đến kỹ năng quản lý thời gian và tổ chức công việc hiệu quả. Hi vọng đây chính là thông tin bạn đang tìm kiếm!
Bài viết liên quan:

Hướng dẫn làm Powerpoint trên điện thoại cực kỳ đơn giản và dễ hiểu
Kỹ Năng Văn Phòng 08-05-2022, 14:15Biết cách làm PowerPoint trên điện thoại sẽ giúp tiết kiệm thời gian để có thể soạn thảo giáo án điện tử, soạn thảo hay trình chiếu một cách dễ dàng. Tham khảo ngay hướng dẫn làm slide tiện ích trên các dòng điện thoại. Giới thiệu về ứng dụng PowerPoint trên điện thoại PowerPoint...

Cách gộp file PDF dễ dàng trên mọi nền tảng
Kỹ Năng Văn Phòng 08-05-2022, 11:18Gộp file PDF từ nhiều file thành một file thống nhất hiện tại làm như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau. Gộp file PDF trên windows Để có thể gộp nhiều file PDF thành một file duy nhất trên các dòng máy sử dụng hệ điều hành windows, bạn có thể...

Định dạng số trong excel chi tiết và đơn giản nhất
Kỹ Năng Văn Phòng 04-05-2022, 14:54Trong quá trình sử dụng Excel để làm việc và tính toán đương nhiên thỉnh thoảng bạn sẽ muốn định dạng số cho các dữ liệu của bạn để khiến nó dễ nhìn và chính xác hơn. Dưới đây chính là hướng dẫn chi tiết có thể hỗ trợ cho bạn. Định dạng số là...

Công thức hàm nhân (hàm PRODUCT) trong excel cho dân văn phòng 2022
Kỹ Năng Văn Phòng 25-04-2022, 17:04Hàm nhân trong excel là một trong những phần không thể thiếu trong quá trình tính toán, nhập dữ liệu nhằm hỗ trợ người dùng trả về kết quả chúng chính xác và nhanh chóng. Vậy hàm nhân hay hàm Product trong excel là gì và cách sử dụng như thế nào? Hàm nhân trong...

Cách chuyển file PDF sang Word cực đơn giản và nhanh gọn
Kỹ Năng Văn Phòng 25-04-2022, 15:41Nếu đã quen làm việc với máy tính thì hẳn bạn không xa lạ với file Word hay PDF. Vậy bạn đã biết cách chuyển từ file PDF sang file Word chưa? File PDF là gì? Cách chỉnh sửa trên file PDF không phải ai cũng biết Soạn thảo văn bản là gì? Những điều...

Top 5 mẫu lập kế hoạch cho bản thân ấn tượng trong năm 2022
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 25-04-2022, 11:17Ai trong chúng ta, khi làm bất cứ điều gì cũng phải xác định được mục tiêu rõ ràng trước khi thực hiện. Chính vì vậy, lập kế hoạch cho bản thân là điều cần thiết để bạn hiện thực hóa những ước mơ dự định của mình. Vậy mẫu lập kế hoạch cho bản...
![[HƯỚNG DẪN] Cách sửa lỗi phông chữ trong Word hiệu quả 100%](https://img.timviec.com.vn/2021/07/admin-ajax.jpg)
[HƯỚNG DẪN] Cách sửa lỗi phông chữ trong Word hiệu quả 100%
Kỹ Năng Văn Phòng 25-04-2022, 10:34Lỗi font chữ trong word là lỗi thường gặp trong quá trình soạn thảo văn bản. Nếu đang gặp rắc rối với vấn đề này hãy theo dõi cách sửa lỗi font chữ trong Word ở bài viết dưới đây để tìm giải quyết đơn giản nhé! Cách kiểm tra lỗi chính tả trong Word...

Phần mềm là gì ? Có bao nhiêu loại phần mềm cơ bản
Kỹ Năng Văn Phòng 25-04-2022, 10:00Phần mềm ( hay còn gọi là Software ) được hiểu đơn giản chính là cách tập hợp các tập tin có mối liên kết với nhau nắm vai trò thực hiện nhiệm vụ, chức năng trên thiết bị điện tử. Để nắm rõ hơn chúng ta hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới...

Cách kết nối máy in cho máy tính chỉ trong vài bước đơn giản
Kỹ Năng Văn Phòng 25-04-2022, 09:50Máy tính và máy in là 2 thiết bị không thể thiếu của "dân" văn phòng khi làm việc. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn cách cài đặt máy in cho máy tính nhanh gọn, hiệu quả. Cách cắt ảnh trên máy tính cực nhanh và đơn giản, ai chưa biết lưu...

Cách căn chỉnh văn bản trong Word vừa đẹp vừa khoa học
Kỹ Năng Văn Phòng 24-04-2022, 08:41Người dùng Microsoft Word nào cũng muốn văn bản của mình đẹp và sáng sủa. Để làm được điều đó thì bạn phải biết cách căn chỉnh văn bản trong Word thật khoa học. Hướng dẫn cách xoay chữ trong Word nhanh gọn và cực dễ làm Hướng dẫn cách căn lề trong Word cực...