Kỹ năng thuyết trình là gì? Các yếu tố rèn luyện kỹ năng này

Kỹ năng thuyết trình trước đám đông là một trong những kỹ năng mềm quan trọng đối với sinh viên và người đi làm. Khi tuyển nhiều vị trí công việc, nhà tuyển dụng thường yêu cầu ứng viên phải có kỹ năng thuyết trình. Vậy hãy cùng tìm hiểm kỹ năng thuyết trình cần những gì trong bài viết sau:

Kỹ năng thuyết trình là gì?

Kỹ năng thuyết trình tiếng anh là presentation skills. Đây được hiểu là khả năng bày tỏ, diễn đạt một nội dung với những luận điểm chặt chẽ nhằm thuyết phục người nghe. Cùng với đó là việc tạo ra tương tác đối với người nghe thông qua việc giải đáp các câu hỏi phản biện. Bên cạnh đó, việc có kỹ năng thuyết trình tốt cũng rất quan trọng trong việc thuyết phục khách hàng, thể hiện các mục tiêu khác nhau của doanh nghiệp.

Kỹ năng thuyết trình là gì? Các yếu tố rèn luyện kỹ năng này - Ảnh 1
Khái niệm kỹ năng thuyết trình là gì

Và trong phạm vi của một doanh nghiệp, kỹ năng thuyết trình của một ứng viên là rất quan trọng. Nếu bạn có kỹ năng thuyết trình ấn tượng thì bạn sẽ có thể giúp chính mình đật được những điều như:

  • Giúp bản thân nâng cao cơ hội phát triển kỹ năng nghề nghiệp.
  • Hoàn thiện sự tự tin, bản lĩnh của một người chuyên đứng trước đám đông.
  • Gia tăng hình ảnh cho doanh nghiệp bạn đang làm việc trong mắt các khách hàng.

Thuyết trình khác giao tiếp ở điểm nào?

Và giữa kỹ năng thuyết trình trước đám đông cũng như kỹ năng giao tiếp đều có những điểm khác biệt nhất định giúp bạn có thể phân biệt được một cách rõ ràng hơn. Trong đó:

Kỹ năng thuyết trình là gì? Các yếu tố rèn luyện kỹ năng này - Ảnh 2
Thuyết trình khác giao tiếp điểm nào
  • Việc hùng biện trước đám đông thường yêu cầu cấu trúc bài nói chặt chẽ hơn so với giao tiếp.
  • Thuyết trình yêu cầu người nói sử dụng nhiều ngôn ngữ mang tính chính thống.
  • Một bài thuyết trình thường phải đem lại một kiến thức, ấn tượng nhất định trong lòng khán giả. Còn giao tiếp đôi khi chỉ là một cuộc nói chuyện bình thường. Khi kết thúc chủ đề nhiều lúc sẽ không đọng lại ấn tượng gì trong lòng người nghe.

► Xem thêm: So sánh sự khác nhau giữa kỹ năng thuyết trình và kỹ năng đàm phán, bí quyết để đàm phán thành công

Các bước cần chuẩn bị để bài thuyết trình thành công

Hiện không có một quy chuẩn dành riêng cho việc xây dựng một bài nói trước đám đông thành công. Nhưng về cơ bản, bạn có thể xây dựng bài nói của mình theo cấu trúc gồm 3 bước như sau:

Bước 1: Phân tích thông tin cơ bản

Diễn giả cần phải xác định được mục tiêu câu chuyện mà mình muốn nói, muốn truyền đạt tới người nghe. Bạn cần xác định được đối tượng khán giả của mình là ai, bạn muốn người nghe hiểu nội dung gì…

Bạn cần phải phân tích được đối tượng khán giả của mình thông qua những điều mà họ quan tâm, các dạng ý kiến, tâm trạng của người nghe để từ đó đưa ra ý tưởng cho bài nói của mình.

Bước 2: Lên cấu trúc một bài thuyết trình

Cấu trúc của một bài nói hiện rất đa dạng. Nhưng có thể được chia ra làm những phần như: Mở đầu, nội dung chính, kết thúc. Cấu trúc này sẽ đem lại cho người nghe sự chặt chẽ bởi những luận điểm, những phân tích mà bạn muốn nói với khán giả.

Bước 3: Thực hành buổi nói

Để không trở thành trò cười trước đám đông. Bạn cần chú ý những điều sau:

  • Hiểu rõ mục đích buổi thuyết trình
  • Luyện tập trước tại nhà
  • Có cách trình bày lôi cuốn
Kỹ năng thuyết trình là gì? Các yếu tố rèn luyện kỹ năng này - Ảnh 3
Thực hành buổi thuyết trình

Làm thế nào để xây dựng bài thuyết trình thành công?

Một bài hùng biện tốt chính là kết quả của một người sử hữu kỹ năng thuyết trình hiện quả trước đám đông. Tuy nhiên để có thể xây dựng được bài nói thành công không phải là điều dễ dàng. Thậm chí tới những diễn giả chuyên nghiệp cũng cần phải luyện tập, chuẩn bị trước để có tâm thế tự tin nhất khi đứng nói. Vậy, bạn cần làm gì để có thể tự tạo cho bản thân một bài presentation thành công?

Xác định mục tiêu thuyết trình

Trước khi diễn ra buổi hùng biện, bạn cần phải nắm rất chắc trong tay rằng mình muốn nói điều gì. Đâu là thông điệp mà mình muốn truyền đến khán giả. Từ việc nắm rõ được mục tiêu của bài nói, bạn mới bắt đầu có ý tưởng để có thể  đưa ra được bố cục tập trung xoay quanh chủ đề mà mình muốn nói, tránh bị lạc sang một lĩnh vực khác.

Và chỉ khi nào bạn chắc chắn về những điều mình muốn nói thì bạn mới có được ý tưởng rõ ràng cho riêng mình.

Kỹ năng thuyết trình là gì? Các yếu tố rèn luyện kỹ năng này - Ảnh 4
Xác định mục tiêu thuyết trình

Chuẩn bị tốt

Trước khi thể hiện kỹ năng thuyết trình và nói trước công chúng, bạn nên có sự chuẩn bị tốt nhất có thể. Trong đó, bạn nên chú ý đến những tiểu tiết khác nhau như: slide bài nói, các thiết bị kỹ thuật, micro, âm thanh, trang phục… Và trước khi diễn thuyết, bạn nên đứng trước gương hoặc camera để tự mình luyện trước. Điều này sẽ giúp bạn tạo được sự tự tin hơn rất nhiều.

Để rèn luyện kỹ năng thuyết trình tốt cần làm gì?  

Một bài thuyết trình hoàn hảo không chỉ giúp bạn có được ấn tượng mạnh trong mắt khán giả mà còn có thể tối đa hóa hiệu quả công việc. Tuy nhiên, hiện không phải ai cũng có thể có khả năng đứng nói tốt cả. Vậy để có thể có màn thể hiện tốt nhất, bạn cần chú ý những gì?

Phong thái tự tin

Phong thái tự tin luôn là điểm cộng rất lớn cho bạn khi đứng trước đám đông. Hãy sử dụng ngôn ngữ cơ thể kết hợp cùng lời nói của bản thân để diễn đạt thông điệp mà bạn muốn nói. Đừng run sợ trước áp lực đám đông.

Để có thể có phong thái tự tin, hãy thay đổi tư duy về việc nói trước nhiều người. Và nếu bạn chưa từng sử dụng kỹ năng thuyết trình trước đám đông thì hãy luyện thật kỹ thông qua việc nói trước gương hoặc máy quay camera. Luyện tập cho tới khi nào bạn cảm thấy hài lòng với chính mình thì người nghe chắc chắn sẽ hài lòng với bài thuyết trình của bạn.

Kỹ năng thuyết trình là gì? Các yếu tố rèn luyện kỹ năng này - Ảnh 5
Rèn luyện kỹ năng thuyết trình cần làm gì

Tham khảo thêm: Hàng nghìn tin tuyển dụng việc làm lương cao hấp dẫn

Ngôn từ logic, truyền cảm hứng

Những người có kỹ năng thuyết trình hiệu quả không chỉ là người có phong thái tự tin mà còn phải biết sử dụng ngôn từ đúng logic để truyền đúng ý đồ tới người nghe theo một cách tích cực nhất.

Đặc biệt, trong các bài thuyết trình kêu gọi đầu tư hoặc chào mời dự án, việc sử dụng các ngôn từ một cách logic rất quan trọng. Việc đưa ra quyết định đầu tư phụ thuộc rất lớn vào sự logic của lời nói. Vì thế, hãy cố gắng nói một cách có logic, trật tự nhất có thể.

Cách diễn đạt dễ hiểu

Mặc dù thông điệp trong bài nói của bạn có thể rất chính xác. Phong thái khi đứng trước đám đông của bạn tự tin nhưng cách diễn đạt không dễ hiểu thì mọi công sức chuẩn bị cũng bằng thừa. Vì vậy, hãy cho bài diễn thuyết của mình một chút gia vị để thêm hấp dẫn người nghe hơn. Đó có thể thông qua các đoạn hình ảnh có màu sắc hoặc những câu hỏi tương tác với người nghe. Đây là cách rất hay để giúp xóa đi khoảng cách giữa người nghe và diễn giả, giúp cho diễn giả có thể truyền đi thông điệp một cách hiệu quả nhất.

Trên đây là một số thông tin tổng quan về kỹ năng thuyết trình là gì và các yếu tố để thuyết trình thành công. Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội việc làm cần sử dụng kỹ năng thuyết trình, hãy theo dõi và cập nhật những tin tức mới nhất tại website của News Timviec nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.