Kỹ năng giao tiếp và Yếu tố nào ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp?
Kỹ năng giao tiếp là tập hợp các quy tắc ứng xử giữa người với người. Cùng News.timviec phân tích kỹ hơn kỹ năng giao tiếp và những yếu tố giúp nâng cao kỹ năng giao tiếp hiệu quả nhé.
Kỹ năng giao tiếp là gì?
Kỹ năng giao tiếp (tiếng Anh gọi là “Communication skills”) thực chất chính là tập hợp các quy tắc ứng xử và tương tác giữa người với người, chúng được rút ra từ chính kinh nghiệm giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người chúng ta. Kỹ năng giao tiếp của con người cũng ví như một loại nghệ thuật bởi nó không đơn giản chỉ là việc nói chuyện với nhau mà còn đòi hỏi nhiều kỹ năng khác như: kỹ năng lắng nghe, sự thấu hiểu, kỹ năng thuyết phục, khả năng sử dụng ngôn ngữ thông thường và ngôn ngữ hình thể…
Để master được kỹ năng giao tiếp thì không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, tuy nhiên mỗi chúng ta đều có thể rèn luyện để trở thành bậc thầy giao tiếp. Nó không phải là loại tài năng bẩm sinh, nó được tạo nên do quá trình luyện tập. Vì vậy bạn chỉ cần nỗ lực trau dồi và mài giũa khả năng của bản thân thì bạn hoàn toàn có thể có được kỹ năng giao tiếp ở level “thượng thừa”.
► Ngoài kỹ năng giao tiếp, bạn có thể tìm hiểu thêm về các kỹ năng văn phòng khác tại đây
7 kỹ năng giao tiếp cơ bản
- Kỹ năng mời hẹn
- Kỹ năng chào hỏi và tạm biệt
- Kỹ năng đặt câu hỏi
- Kỹ năng lắng nghe
- Kỹ năng quan sát
- Kỹ năng nói chuyện – diễn đạt
- Kỹ năng kiểm soát cảm xúc.
Các yếu tố tác động giúp giao tiếp hiệu quả
Có nhiều loại hình kỹ năng giao tiếp bạn cần lĩnh hội và thực hành để trở thành một người giao tiếp thành thạo. Các kỹ năng này có thể được sử dụng kết hợp trong các hoàn cảnh giao tiếp khác nhau.
Lắng nghe
Lắng nghe là một khâu cực kỳ quan trọng trong quá trình giao tiếp. Dù đối phương là bạn bè, người thân trong gia đình hay đồng nghiệp ở công ty thì họ đều muốn được bạn lắng nghe khi họ trò chuyện cùng bạn. Người nói mà không có kẻ nghe thì có khác gì độc thoại đúng không nào? Việc chăm chú lắng nghe cũng thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với người mà bạn đang giao tiếp cùng. Khi cảm thấy được tôn trọng, đối phương sẽ dễ mở lòng với bạn hơn và mối quan hệ giữa 2 bạn cũng trở nên khăng khít hơn.
Còn một lưu ý nữa là khi đang trò chuyện thì đừng sử dụng điện thoại hay những thứ tương tự nhé! Bạn sẽ bị xao nhãng, không thể chú ý vào cuộc trò chuyện còn người nghe thì lại cảm thấy không được tôn trọng, tình cảm cũng vì thế mà sứt mẻ.
Sự đồng cảm
Sự đồng cảm là yếu tố không thể thiếu khi bạn giao tiếp với người xung quanh. Việc bày tỏ sự đồng cảm sẽ giúp bạn và đối phương hiểu nhau hơn, từ đó duy trì cuộc nói chuyện lâu dài hơn. Chỉ khi bạn biết đặt mình vào vị trí của người kia thì họ mới tin tưởng và mở lòng với bạn nhiều hơn. Biết lắng nghe và đồng cảm với người nói thì chắc chắn cuộc giao tiếp của bạn sẽ thành công tốt đẹp!
Sự tự tin
Tự tin cũng là “chìa khóa” quan trọng trong quá trình giao tiếp. Khi bạn phát biểu hay đưa ra ý kiến cá nhân tại các cuộc họp ở công ty, nếu bạn không đủ dõng dạc và tự tin thì sẽ chẳng có ai tiếp thu những gì bạn nói đâu. Hãy ngồi thẳng lưng, giữ eye contact với đồng nghiệp hoặc cấp trên khi nói chuyện với họ. Sự tự tin cũng sẽ giúp bạn thành công trong việc thương thuyết với khách hàng, đối tác của công ty hoặc thuyết phục nhà tuyển dụng để họ trao cho bạn công việc như ý.
Qua bài viết trên đây của News.timviec, chắc hẳn bạn đã nắm được kỹ năng giao tiếp là gì cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp rồi phải không nào? Hãy bắt đầu rèn luyện ngay từ hôm nay nhé! Chúc bạn sớm trở thành một bậc thầy giao tiếp khiến ai ai cũng phải trầm trồ bái phục nhé!
►► Xem thêm: 4 kỹ năng giao tiếp phổ biến trong công việc

Ngắt trang trong Word dễ dàng, mgười mới cũng làm được
Kỹ Năng Văn Phòng 14-01-2021, 18:23Trong quá trình làm việc với Microsoft office word, người dùng đôi khi sẽ muốn kiểm soát số lượng dòng trong văn bản một cách chính xác hơn. Lúc này, tính năng ngắt trang trong word sẽ giúp đỡ cho bạn rất nhiều. Ngắt trang trong word là gì? Để có thể hiểu rõ hơn...

Cách giảm dung lượng ảnh trên mọi thiết bị mà không giảm chất lượng
Kỹ Năng Văn Phòng 05-01-2021, 17:27Làm thế nào để vừa giảm dung lượng ảnh như JPG, PNG,... mà vẫn đảm bảo chất lượng hình ảnh không giảm? Thực tế cách xử lý hình ảnh này không hề khó với nhiều công cụ hỗ trợ từ online đến offline, đơn giản từ smartphone hoặc chỉnh sửa hình ảnh trên máy tính....
![[Tiết lộ] Top những công việc siêu HOT làm tại nhà có thể bạn chưa biết](https://img.timviec.com.vn/2020/07/viec-lam-o-nha.jpg)
[Tiết lộ] Top những công việc siêu HOT làm tại nhà có thể bạn chưa biết
Kỹ Năng Văn Phòng 04-01-2021, 18:01Hiện nay, các công việc làm tại nhà đang là xu hướng mà rất nhiều người yêu thích. Vậy bạn có biết, top những công việc "hot" làm tại nhà luôn được săn đón không? Hãy theo dõi bài viết này để được bật mí nha! Trong thời điểm mà dịch bệnh Covid-19 đang có...

Mở thước trong word: Cách sử dụng thước với mọi phiên bản
Kỹ Năng Văn Phòng 16-12-2020, 17:08Trong quá trình soạn thảo văn bản, việc có thanh thước sẽ giúp người dùng có thể dễ dàng căn chỉnh, định dạng văn bản hơn. Vì vậy, làm thế nào để có thể mở thước trong word? Cách mở thước trong word 2010 Để tiến hành cách mở thước trong word hiện nay rất...

Học Quản Trị Khách Sạn Ra Trường Làm Gì?
Kỹ Năng Văn Phòng 14-11-2020, 12:16Một công việc cực thú vị luôn nhé mọi người! Sản xuất bởi: EyePlusMedia Thời lượng: 1 phút 25 giây Copyright by EyePlusMedia ☞ Do not Reup https://www.youtube.com/watch?v=DNyVdIH5Ikg Các sinh viên tốt nghiệp ngành khách sạn không còn lo lắng về cơ hội việc làm trong tương lai rồi đúng không nào? Xem thêm: Quản...

Hướng dẫn cách xuống dòng trong Excel thông dụng nhất cho PC & online
Kỹ Năng Văn Phòng 11-11-2020, 10:23Có rất nhiều cách xuống dòng trong Excel. Nếu nắm được phương pháp xử lý dữ liệu này, bạn có thể dễ dàng thao tác các file tính vừa đảm bảo khoa học, vừa gọn gàng, dễ nhìn hơn. Vậy, hãy cùng News.timviec khám phá nhé. Sử dụng tổ hợp phím tắt trong Wins và...

Winword là gì? Điều cần biết về phần mềm soạn thảo văn bản Word
Kỹ Năng Văn Phòng 02-11-2020, 18:38Winword là gì? Thuật ngữ này là cách gọi khác của phần mềm Microsoft Word. Vậy để hiểu rõ hơn về cách gọi đặc biệt này cùng theo dõi bài viết để tìm hiểu chi tiết nhé! Khái niệm winword [caption id="attachment_71857" align="aligncenter" width="600"] Winword là cách gọi khác của Microsoft Word[/caption] Winword là gì?...

Cách định dạng ngày tháng trong Excel cho mọi phiên bản
Kỹ Năng Văn Phòng 27-10-2020, 16:07Nắm được định dạng ngày tháng trong Excel sẽ giúp tiết kiệm được thời gian xử lý dữ liệu của bạn. Tuy nhiên,với nhiều cách hiển thị trên Excel với cùng một thông tin dẫn đến việc xử lý trở nên phức tạp hơn. Trong bài viết này News.timviec sẽ hướng dẫn bạn cách thao...

Hướng dẫn cách chuyển chữ thường thành chữ hoa trong Word, Excel
Kỹ Năng Văn Phòng 26-10-2020, 17:45Chuyển chữ thường thành chữ hoa là thao tác thường xuyên sử dụng trong quá trình soạn thảo văn bản. Vậy thao tác chuyển chữ thường thành chữ hoa trong Word và Excel thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây! Tại sao lại cần chuyển chữ thường thành chữ...
![[Bật mí] Cách ghép ảnh trên máy tính đơn giản, nhanh chóng](https://img.timviec.com.vn/2020/07/116369306_899873913857946_6753157478143071096_n-1.jpg)
[Bật mí] Cách ghép ảnh trên máy tính đơn giản, nhanh chóng
Kỹ Năng Văn Phòng 26-10-2020, 17:12Cách ghép ảnh trên máy tính là một trong những thao tác có nhiều phương pháp thực hiện. Tuy nhiên, với những tay "gà mờ" công nghệ thì đó vẫn là vấn đề khiến họ gặp khó khăn. Vậy cùng News.timviec theo dõi bài viết để nắm được thao tác cơ bản về việc ghép...