Kỹ năng giao tiếp là gì? Yếu tố nào ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp?
Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng giúp bạn xây dựng và duy trì những mối quan hệ xung quanh tốt đẹp. Để tìm hiểu kỹ hơn về kỹ năng giao tiếp là gì và những yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp. Cùng tham khảo với bài viết này từ News.timviec để giúp nâng cao kỹ năng giao tiếp hiệu quả nhé.
Kỹ năng giao tiếp là gì?
Kỹ năng giao tiếp (tiếng Anh gọi là “Communication skills”) thực chất chính là tập hợp các quy tắc ứng xử và tương tác giữa người với người, chúng được rút ra từ chính kinh nghiệm giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người chúng ta. Kỹ năng giao tiếp của con người cũng ví như một loại nghệ thuật bởi nó không đơn giản chỉ là việc nói chuyện với nhau mà còn đòi hỏi nhiều kỹ năng khác như: kỹ năng lắng nghe, sự thấu hiểu, kỹ năng thuyết phục, khả năng sử dụng ngôn ngữ thông thường và ngôn ngữ hình thể…

Để master được kỹ năng giao tiếp thì không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, tuy nhiên mỗi chúng ta đều có thể rèn luyện để trở thành bậc thầy giao tiếp. Nó không phải là loại tài năng bẩm sinh, nó được tạo nên do quá trình luyện tập. Vì vậy bạn chỉ cần nỗ lực trau dồi và mài giũa khả năng của bản thân thì bạn hoàn toàn có thể có được kỹ năng giao tiếp ở level “thượng thừa”.
► Ngoài kỹ năng giao tiếp, bạn có thể tìm hiểu thêm về các kỹ năng văn phòng khác tại đây
7 kỹ năng giao tiếp cơ bản
- Kỹ năng mời hẹn
- Kỹ năng chào hỏi và tạm biệt
- Kỹ năng đặt câu hỏi
- Kỹ năng lắng nghe
- Kỹ năng quan sát
- Kỹ năng nói chuyện – diễn đạt
- Kỹ năng kiểm soát cảm xúc.
Các yếu tố tác động giúp giao tiếp hiệu quả
Có nhiều loại hình kỹ năng giao tiếp bạn cần lĩnh hội và thực hành để trở thành một người giao tiếp thành thạo. Các kỹ năng này có thể được sử dụng kết hợp trong các hoàn cảnh giao tiếp khác nhau.
Lắng nghe
Lắng nghe là một khâu cực kỳ quan trọng trong quá trình giao tiếp. Dù đối phương là bạn bè, người thân trong gia đình hay đồng nghiệp ở công ty thì họ đều muốn được bạn lắng nghe khi họ trò chuyện cùng bạn. Người nói mà không có kẻ nghe thì có khác gì độc thoại đúng không nào? Việc chăm chú lắng nghe cũng thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với người mà bạn đang giao tiếp cùng. Khi cảm thấy được tôn trọng, đối phương sẽ dễ mở lòng với bạn hơn và mối quan hệ giữa 2 bạn cũng trở nên khăng khít hơn. Vì vậy kỹ năng lắng nghe là một yếu tốcực kỳ quan trọng ảnh hưởng tới kỹ năng giao tiếp.
Còn một lưu ý nữa là khi đang trò chuyện thì đừng sử dụng điện thoại hay những thứ tương tự nhé! Bạn sẽ bị xao nhãng, không thể chú ý vào cuộc trò chuyện còn người nghe thì lại cảm thấy không được tôn trọng, tình cảm cũng vì thế mà sứt mẻ.

Tham khảo thêm: Hàng nghìn tin tuyển dụng nhân sự mới nhất
Sự đồng cảm
Sự đồng cảm là yếu tố không thể thiếu khi bạn giao tiếp với người xung quanh. Việc bày tỏ sự đồng cảm sẽ giúp bạn và đối phương hiểu nhau hơn, từ đó duy trì cuộc nói chuyện lâu dài hơn. Chỉ khi bạn biết đặt mình vào vị trí của người kia thì họ mới tin tưởng và mở lòng với bạn nhiều hơn. Biết lắng nghe và đồng cảm với người nói thì chắc chắn cuộc giao tiếp của bạn sẽ thành công tốt đẹp!
Sự tự tin
Tự tin cũng là “chìa khóa” quan trọng trong quá trình giao tiếp. Khi bạn phát biểu hay đưa ra ý kiến cá nhân tại các cuộc họp ở công ty, nếu bạn không đủ dõng dạc và tự tin thì sẽ chẳng có ai tiếp thu những gì bạn nói đâu. Hãy ngồi thẳng lưng, giữ eye contact với đồng nghiệp hoặc cấp trên khi nói chuyện với họ. Sự tự tin cũng sẽ giúp bạn thành công trong việc thương thuyết với khách hàng, đối tác của công ty hoặc thuyết phục nhà tuyển dụng để họ trao cho bạn công việc như ý.
Qua bài viết trên đây của News.timviec, chắc hẳn bạn đã nắm được kỹ năng giao tiếp là gì cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp rồi phải không nào? Hãy bắt đầu rèn luyện ngay từ hôm nay nhé! Chúc bạn sớm trở thành một bậc thầy giao tiếp khiến ai ai cũng phải trầm trồ bái phục nhé!
►► Xem thêm: 4 kỹ năng giao tiếp phổ biến trong công việc

Otc là gì? Tìm hiểu chi tiết về thị trường cổ phiếu otc
Kỹ Năng Văn Phòng 25-06-2023, 14:30Bạn có bao giờ tự đặt câu hỏi: "Sàn OTC là gì và tại sao nó lại thu hút sự quan tâm và tham gia của các nhà đầu tư trên khắp thế giới?" Trên thị trường chứng khoán, có nhiều sàn giao dịch lớn như Upcom, HNX và HOSE đã thu hút sự quan...

Bảo dưỡng là gì? Quy trình bảo dưỡng chuẩn cho doanh nghiệp
Kỹ Năng Văn Phòng 09-06-2023, 12:07Đối với doanh nghiệp, việc áp dụng quy trình bảo dưỡng chuẩn là rất quan trọng cho máy móc và thiết bị. Vậy bảo dưỡng là gì? Quy trình bảo dưỡng chuẩn sẽ như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về công việc này qua bài viết dưới đây! Kỹ sư...
Ngành quản trị nhân sự là gì? Kỹ năng cần có để làm trong ngành
Kỹ Năng Văn Phòng 07-06-2023, 10:58Ngành Quản trị nhân lực, còn được gọi là ngành quản trị nhân sự, là một lĩnh vực rất hữu ích, giúp bạn có cái nhìn và đánh giá khác biệt về con người và các tổ chức. Ngành này kết hợp nhiều kỹ năng khác nhau, mang đến cho bạn một cái nhìn sâu...

Hướng dẫn cách xóa trang trong Word nhanh và đơn giản nhất
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 09:40Trong quá trình soạn thảo văn bản, có rất nhiều nguyên nhân khiến văn bản của bạn xuất hiện các trang trắng gây mất thẩm mỹ, lộn xộn và kém khoa học. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách xóa trang trong Word nhanh và đơn giản nhất. Tìm hiểu ngay nhé! Nguyên nhân xuất...

Cách căn lề trong word đơn giản nhất cho người mới
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 09:10Căn lề trong word là một trong những kỹ năng văn phòng cơ bản mà người dùng cần biết để hỗ trợ cho quá trình học tập và làm việc của mình. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách căn lề trong word đúng chuẩn như trong các văn bản hành chính, cùng chúng...

Hướng dẫn cách xuống dòng trong Excel thông dụng nhất cho PC & online
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 09:00Có rất nhiều cách xuống dòng trong Excel. Nếu nắm được phương pháp xử lý dữ liệu này, bạn có thể dễ dàng thao tác các file tính vừa đảm bảo khoa học, vừa gọn gàng, dễ nhìn hơn. Vậy, hãy cùng News.timviec khám phá nhé. Sử dụng tổ hợp phím tắt trong Wins và...

Tổng hợp cách tải video trên Youtube nhanh chóng, đơn giản nhất
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 08:50Cách tải video trên Youtube về máy tính, điện thoại là thủ thuật máy tính cơ bản. Chúng ta hãy cùng học cách tải trong bài viết sau nhé! Youtube là trang mạng xã hội được nhiều người sử dụng khi muốn tìm kiếm, muốn xem video, clip bất kỳ. Nhu cầu tải video trên...
![Cách chuyển Excel sang PDF thuận tiện nhất từ offline đến online [TỔNG HỢP]](https://img.timviec.com.vn/2020/08/chuyen-excel-sang-pdf-17.jpg)
Cách chuyển Excel sang PDF thuận tiện nhất từ offline đến online [TỔNG HỢP]
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 08:41Áp dụng những cách chuyển Excel sang PDF cho file văn bản phù hợp, sẽ giúp thuận tiện cho công việc. Sau đây là tổng hợp những cách chuyển đổi file Excel sang PDF từ offline đến online một cách dễ sử dụng nhất. Cách chuyển file Excel sang PDF ngay trong Excel Để có...

JD là gì? Cách tạo ra bản JD chuyên nghiệp cho nhà tuyển dụng
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 08:30Dưới các bài đăng tuyển dụng trên facebook, zalo, bạn thường bắt gặp các bình luận như xin JD công việc, tuy nhiên xin JD là gì bạn vẫn chưa biết. Để trả lời cho các thắc mắc JD là gì? Tại sao doanh nghiệp và ứng viên đều cần một bản JD? Cách xây...

Cách quay màn hình máy tính win 7, win 10 chất lượng cao
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 08:16Cách quay màn hình máy tính chính là thao tác ghi lại những bước thực hiện trên một ứng dụng hay lưu lại một đoạn video bất kỳ bạn muốn. Với thao tác này không phải ai cũng biết để thực hiện. Để giải đáp được vấn đề này, trong bài viết dưới đây sẽ...