Kỹ năng giao tiếp là gì? Yếu tố nào ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp?

Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng giúp bạn xây dựng và duy trì những mối quan hệ xung quanh tốt đẹp. Để tìm hiểu kỹ hơn về kỹ năng giao tiếp là gì và những yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp.  Cùng tham khảo với bài viết này từ News.timviec để giúp nâng cao kỹ năng giao tiếp hiệu quả nhé.

Kỹ năng giao tiếp là gì?

Kỹ năng giao tiếp (tiếng Anh gọi là “Communication skills”) thực chất chính là tập hợp các quy tắc ứng xử và tương tác giữa người với người, chúng được rút ra từ chính kinh nghiệm giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người chúng ta. Kỹ năng giao tiếp của con người cũng ví như một loại nghệ thuật bởi nó không đơn giản chỉ là việc nói chuyện với nhau mà còn đòi hỏi nhiều kỹ năng khác như: kỹ năng lắng nghe, sự thấu hiểu, kỹ năng thuyết phục, khả năng sử dụng ngôn ngữ thông thường và ngôn ngữ hình thể…

Kỹ năng giao tiếp là gì? Yếu tố nào ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp? - Ảnh 1
Kỹ năng giao tiếp là gì?

Để master được kỹ năng giao tiếp thì không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, tuy nhiên mỗi chúng ta đều có thể rèn luyện để trở thành bậc thầy giao tiếp. Nó không phải là loại tài năng bẩm sinh, nó được tạo nên do quá trình luyện tập. Vì vậy bạn chỉ cần nỗ lực trau dồi và mài giũa khả năng của bản thân thì bạn hoàn toàn có thể có được kỹ năng giao tiếp ở level “thượng thừa”.

► Ngoài kỹ năng giao tiếp, bạn có thể tìm hiểu thêm về các kỹ năng văn phòng khác tại đây

7 kỹ năng giao tiếp cơ bản

  • Kỹ năng mời hẹn
  • Kỹ năng chào hỏi và tạm biệt
  • Kỹ năng đặt câu hỏi
  • Kỹ năng lắng nghe
  • Kỹ năng quan sát
  • Kỹ năng nói chuyện – diễn đạt
  • Kỹ năng kiểm soát cảm xúc.

Các yếu tố tác động giúp giao tiếp hiệu quả

Có nhiều loại hình kỹ năng giao tiếp bạn cần lĩnh hội và thực hành để trở thành một người giao tiếp thành thạo. Các kỹ năng này có thể được sử dụng kết hợp trong các hoàn cảnh giao tiếp khác nhau.

Lắng nghe

Lắng nghe là một khâu cực kỳ quan trọng trong quá trình giao tiếp. Dù đối phương là bạn bè, người thân trong gia đình hay đồng nghiệp ở công ty thì họ đều muốn được bạn lắng nghe khi họ trò chuyện cùng bạn. Người nói mà không có kẻ nghe thì có khác gì độc thoại đúng không nào? Việc chăm chú lắng nghe cũng thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với người mà bạn đang giao tiếp cùng. Khi cảm thấy được tôn trọng, đối phương sẽ dễ mở lòng với bạn hơn và mối quan hệ giữa 2 bạn cũng trở nên khăng khít hơn. Vì vậy kỹ năng lắng nghe là một yếu tốcực kỳ quan trọng ảnh hưởng tới kỹ năng giao tiếp.

Còn một lưu ý nữa là khi đang trò chuyện thì đừng sử dụng điện thoại hay những thứ tương tự nhé! Bạn sẽ bị xao nhãng, không thể chú ý vào cuộc trò chuyện còn người nghe thì lại cảm thấy không được tôn trọng, tình cảm cũng vì thế mà sứt mẻ.

Kỹ năng giao tiếp là gì? Yếu tố nào ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp? - Ảnh 2
Các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp

Tham khảo thêm: Hàng nghìn tin tuyển dụng nhân sự mới nhất

Sự đồng cảm

Sự đồng cảm là yếu tố không thể thiếu khi bạn giao tiếp với người xung quanh. Việc bày tỏ sự đồng cảm sẽ giúp bạn và đối phương hiểu nhau hơn, từ đó duy trì cuộc nói chuyện lâu dài hơn. Chỉ khi bạn biết đặt mình vào vị trí của người kia thì họ mới tin tưởng và mở lòng với bạn nhiều hơn. Biết lắng nghe và đồng cảm với người nói thì chắc chắn cuộc giao tiếp của bạn sẽ thành công tốt đẹp!

Sự tự tin

Tự tin cũng là “chìa khóa” quan trọng trong quá trình giao tiếp. Khi bạn phát biểu hay đưa ra ý kiến cá nhân tại các cuộc họp ở công ty, nếu bạn không đủ dõng dạc và tự tin thì sẽ chẳng có ai tiếp thu những gì bạn nói đâu. Hãy ngồi thẳng lưng, giữ eye contact với đồng nghiệp hoặc cấp trên khi nói chuyện với họ. Sự tự tin cũng sẽ giúp bạn thành công trong việc thương thuyết với khách hàng, đối tác của công ty hoặc thuyết phục nhà tuyển dụng để họ trao cho bạn công việc như ý.

Qua bài viết trên đây của News.timviec, chắc hẳn bạn đã nắm được kỹ năng giao tiếp là gì cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp rồi phải không nào? Hãy bắt đầu rèn luyện ngay từ hôm nay nhé! Chúc bạn sớm trở thành một bậc thầy giao tiếp khiến ai ai cũng phải trầm trồ bái phục nhé!

►► Xem thêm: 4 kỹ năng giao tiếp phổ biến trong công việc


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.