Thuyết phục là gì? Các kỹ năng để rèn luyện thuyết phục thành công

Bạn hiểu thuyết phục là gì? Các kỹ năng rèn luyện thuyết phục giúp bạn có thể thành công là gì? Để nắm rõ hơn chúng ta hãy tìm hiểu nhé!

Tìm việc nhanh tại đây !

Thuyết phục là gì?

Thuyết phục là cụm từ rất quen thuộc liên quan đến rất nhiều công việc cần yếu tố này. Quen thuộc nhưng chưa chắc nhiều người có thể hiểu rõ được thuyết phục là gì? Và đôi khi có những hoạt động nhầm lẫn không nhận ra được.

Thuyết phục là gì? Các kỹ năng để rèn luyện thuyết phục thành công - Ảnh 1
Thuyết phục là gì?

Thuyết phục là đưa ra những lý luận và sự kiện để giải thích hoặc chứng cứ. Và từ đó sẽ làm cho người đối diện tin và sẽ thực hiện được những hoạt động mong muốn. Hay hiểu đơn giản thuyết phục là làm cho đối phương thay đổi ý kiến hay hành vi theo định hướng mà chúng ta mong muốn.

Một các dễ nhớ hơn chính là thuyết phục là nói, phục tùng hay sự đồng ý và làm theo. Vậy thuyết phục sẽ được sử dụng lời nói để làm người khác hành động và đồng ý những gì bạn đưa ra và bạn mong muốn.

Tham khảo: Kỹ năng giao tiếp bán hàng, muốn kinh doanh thành công đừng bỏ qua

Đặc điểm của thuyết phục

Những đặc điểm cơ bản của thuyết phục:

  • Nguyên tắc đàm phán: Để thuyết phục trở nên thành công dựa trên yếu tố nguyên tắc trong cuộc đàm phán. Trong đó ưu thế sẽ nghiêng về một bên và bên còn lại sẽ nhún nhường và phục tùng nhiều hơn.
  • Bình đẳng: Trong thuyết phục, bình đẳng cũng là một yếu đặc điểm quan trọng không thể thiếu và thuyết phục cần dựa trên nguyên tắc bình đẳng hai bên cùng có lợi. Hoặc bình đẳng để cả đem lại lợi cho mình. Bạn cần phải phân biệt rõ ràng giữa thuyết phục và áp đặt.
  • Mục tiêu chung: Thuyết phục là lấy ý kiến từ đối phương và đưa ra những mức cân bằng và sự đồng ý được đàm phán trực tiếp giữa hai bên. Và mục tiêu của việc thuyết phục chính là phân tích để cả hai bên đều hiểu và nắm rõ vấn đề và bắt đầu từ đó đưa ra những quyết định hay ý kiến góp ý.
Thuyết phục là gì? Các kỹ năng để rèn luyện thuyết phục thành công - Ảnh 2
Đặc điểm của thuyết phục

Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết phục là gì?

Khi đã hiểu được ý nghĩa của thuyết phục thì chắc chắn bạn phải nắm được tầm quan trọng của thuyết phục và có những kỹ năng rèn luyện tính thuyết phục để đạt hiệu quả công việc một cách tối ưu trên bàn đàm phán.

Trong cuộc sống hàng ngày

Quá trình thuyết phục sẽ thường xuyên xảy ra và rất nhanh và thường sẽ không có sự chuẩn bị trước. Khi bạn cần đến một vấn đề nào đó nếu như không thể thuyết phục được thì sẽ không có sự đồng. Chính vì vậy, đó chính quá trình bạn nên áp dụng thuyết phục. Nếu bạn không có kỹ năng thuyết phục tốt thì từ những việc nhỏ và đơn giản bạn cũng không thể thành công và bạn sẽ trở nên thất bại.

Tham khảo: Kỹ năng thuyết phục là gì? Những bí quyết để thuyết phục giỏi

Trong kinh doanh

Quá trình thuyết phục được diễn ra nhiều nhất trong hoạt động kinh doanh. Và thuyết phục đã giúp các công ty, doanh nghiệp mang lại thành công cho khách hàng mua hàng lên đến 95%. Để việc tư vấn được thành công bạn cần phải có những kỹ năng thuyết phục khách hàng của mình.

Thuyết phục là gì? Các kỹ năng để rèn luyện thuyết phục thành công - Ảnh 3
Tầm quan trọng của thuyết phục

Trong quan hệ đối tác

Trong mọi mối quan hệ cũng không ngoại lệ. Để thuyết phục được nâng cấp lên 1 tầm cao mới thì việc thuyết phục sẽ được chuẩn bị kĩ lưỡng và thông qua những hoạt động đàm phán.

Như vậy có thể hình dung được thuyết phục có tầm quan trọng trong mọi hoạt động và mọi lĩnh vực của cuộc sống. Mọi hoạt động của chúng ta đều cần có sự thuyết phục và từ những việc nhỏ nhất đến tầm vóc quốc tế. Nhưng tuy nhiên bạn cần có những kỹ năng để cuộc đàm phán thuyết phục đạt hiệu quả. Bạn phải thành công từ những việc nhỏ nhất thì mới có thể đạt được trưởng thành to lớn.

Những điều làm nên thành công của thuyết phục là gì?

Để có thể thuyết phục được khách hàng thì bạn không chỉ sử dụng lời lẽ mà bạn cần có lập luận chặt chẽ. Để trở thành một chuyên gia bạn cần phải hiểu rõ được những gì bạn cần thuyết phục một cách hiệu quả.

  • Tạo dựng niềm tin từ người khác: Việc tạo dựng niềm tin từ đối phường là rất quan trọng, khi đã có niềm tin thì việc thuyết phục sẽ trở nên dễ dàng hơn. Để tạo dựng được niềm tin thì trước hết bạn cần có sự thành thật, có thể hoàn thành được những điều đã hứa.
  • Sự khiêm tốn và chân thành: Bất cứ ai cũng dễ bị chinh phục bởi sự khiêm tốn và chân thành. Vì vậy khi thuyết phục người khác bạn nên thể hiện được sự khiên tốn, chân thành để tạo thiện cảm với người đối diện.
  • Trau dồi kỹ năng trình bày vấn đề: Khi thuyết phục đối phương bạn cần trình bày vấn đề một cách mạch lạc, dễ hiểu và sử dụng ngôn ngữ phù hợp.  Cách thuyết phục bằng ngon ngữ là cách hiệu quả và là kỹ năng cần thiết, sử dụng ngôn ngữ để thuyết phục người khác vào câu chuyện của bạn. Bạn cần đưa ra góc nhìn đa chiều về vấn đề để đối phương hiểu và tin tưởng hơn những điều bạn đang nói.
  • Lắng nghe và thấu hiểu: Không chỉ kỹ năng trình bày giỏi mà bạn cũng cần tới kỹ năng lắng nghe. Khi trình bày vấn đề hãy quan sát biểu cảm, phản ứng của người nghe.  Nếu nhận thấy phản ứng tích cực thì bạn có thể tiếp tục những gì mình đang trình bày, còn ngược lại nếu phản ứng tiêu cực thì bạn nên tìm hướng thuyết phục khác. Hãy chú ý lắng nghe để nắm bắt được ý kiến của đối phương.
  • Thể hiện sự tự tin của bản thân: Sự tự tin trong quá trình thuyết phục, trình bày lập luận rõ ràng và đưa ra bằng chứng xác thực là yếu tố giúp bạn dễ dàng chinh phục đối phương. Và để có được sự tự tin này bạn cần có sự chuẩn bị trước khi thuyết phục, đưa ra được những lý lẽ, dẫn chứng cho quan điểm của bản thân để tăng tính thuyết phục.
  • Lựa chọn thời điểm thuyết phục hợp lý: Đây cũng là yếu tố quan trọng quyết định sự thuyết phục của bạn có thành công hay không. Bạn nên bắt đầu thuyết phục tại thời điểm mà người nghe sẵn sàng, cảm thấy thoải mái để bắt đầu câu chuyện.

Với những chia sẻ trên chắc chắn mọi người sẽ nắm rõ được thuyết phục là gì và những thông tin cần nắm rõ trong quá trình thuyết phục. Để có thêm nhiều kinh nghiệm và nắm được nhiều khả năng thuyết phục đối phương thành công. Đừng bỏ qua những điều cơ bản để làm nên thành công lớn nha.

Tham khảo thêm: Người phỏng vấn cần chuẩn bị những gì để thành công trong buổi phỏng vấn của mình?


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.