Kỹ năng thuyết phục là gì? Những bí quyết để thuyết phục giỏi
Trong mọi lĩnh vực, bạn luôn phải tìm cách để giúp người đó có thể quyết định được theo đúng ý của mình. Vậy kỹ năng thuyết phục là gì?
- Kỹ năng cứng là gì? Những điều cần biết để thành công
- Kỹ năng chuyên môn là gì? Những điều bạn cần nắm rõ
Kỹ năng thuyết phục là gì?
Có nhiều cách định nghĩa khác nhau. Tuy nhiên, dễ hiểu nhất về kỹ năng thuyết phục thì đó là việc một người đưa ra những lí lẽ để lập luận, giải thích… Từ những lập luận, giải thích đó, bạn sẽ làm cho người đối diện của bạn buộc phải hành động theo đúng mong muốn của bạn.

Theo cách dễ hiểu hơn thì “Thuyết” có nghĩa là nói, còn “Phục” là sự phục tùng. Qua đó thuyết phục có nghĩa là việc bạn muốn đối phương phải hành động theo đúng mục đích của bạn thông quan việc sử dụng lời nói với những lí lẽ khác nhau.
Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết phục
Hiện nay, rất nhiều nhà tuyển dụng việc làm yêu cầu một ứng viên cần phải có cho mình khả năng thuyết phục. Do đó, kỹ năng văn phòng này đã và đang là một yêu cầu rất cấp thiết của ứng viên nếu muốn có cơ hội việc làm. Vậy, tầm quan trọng của “thuyết phục” đối với các lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống hiện tại như thế nào?
Đối Với các vấn đề của cuộc sống
Đừng có bỏ qua năng lực thuyết phục trong các vấn đề hàng ngày của cuộc sống, nó cũng rất quan trọng. Trong các vấn đề thường ngày, hầu hết bạn sẽ cần phải sử dụng đến kỹ năng thuyết phục của bản thân mình nhằm tác động đến ý chí của đối phương sao cho đối phương thay đổi suy nghĩa như: mượn đồ người khác, rủ những người bạn đi chơi.

Trong khoảng thời gian bạn sử dụng khả năng này, đối phương đôi khi sẽ cảm thấy hơn đắn đó và chưa dám quyết định ngay. Chính lúc này, bạn cần phải đưa ra những lí lẽ, bằng chứng có sức nặng của mình để khiến đối phương phải đồng ý ngay.
Chính vì thế, kỹ năng thuyết phục luôn rất quan trọng trong mọi vấn đề của cuộc sống. Và nếu như bạn là người có khả năng thuyết phục, đàm phán tốt thì mọi vấn đề khác nhau; từ nhỏ đến lớn đều có thể dễ dàng giải quyết trong tầm tay.
Với hoạt động kinh doanh
Có tới 95% thành công hoặc thất bại của một thương vụ kinh doanh đến năng lực thuyết phục. Ví dụ cụ thể:
Trong một buổi phỏng vấn xin việc, bạn tự tin mình là một người có trình độ, năng lực cao nhưng khả năng giao tiếp, thuyết phục người khác của bạn quá kém thì trong mắt của nhà tuyển dụng, bạn vẫn chỉ là một người thất bại.
Chính vì thế, trong hoạt động của một doanh nghiệp, nhà tuyển dụng luôn muốn tìm kiếm những ứng viên nắm chắc điều này để có thể đem lại lợi nhuận tốt nhất cho công ty.
5 bước để có kỹ năng thuyết phục ấn tượng
Có thể thấy rằng, câu chuyện về kỹ năng thuyết phục xuất hiện ở mọi góc cạnh của đời sống, công việc. Vậy, làm thế nào để bạn có thể có được màn đàm phán, thuyết phục ấn tượng với đối phương. Dưới đây là một vài bước để có bài thuyết phục thật tốt
Bước 1: Tạo sự tin tưởng với đối phương
Đối với bước này, bạn cần phải xác định rõ mục tiêu mình muốn thuyết phục là ai. Trước đó, bạn cũng cần phải tìm hiểu mọi thông tin cần thiết về người mà bạn muốn họ làm theo ý mình để có thể đưa ra được những định hướng lập luộn phù hợp.

Và trong quá trình nói chuyện, bạn cũng đừng quên thể hiện những kiến thức mà mình biết phù hợp với chủ đề của cuộc nói chuyện để làm cho phần nói của mình được sắc sảo hơn.
Bước 2: Tạo hứng khởi, tạo sự thích thú cho đối phương
Trong một cuộc nói chuyện, người nghe thường sẽ cảm thấy khá mệt mỏi nếu như bạn cứ duy trì một giọng điệu xuyên suốt cuộc nói chuyện. Chính vì thế, trong những thời điểm thích hợp của cuộc nói chuyện. Bạn cần sử dụng những từ ngữ một cách khéo léo để tâng bốc đối phương lên nhằm tạo sự thích thủ.
Đôi khi việc kể một câu truyện ngoài lề, một câu chuyện cười trong khi đang nói chuyện cũng sẽ giúp cho không khí của buổi nói chuyện sẽ trở nên thú vị hơn.
Bước 3: Tăng sự thuyết phục bằng những lí lẽ chắc chắn
Với bước này, bạn cần phải tự tin thể hiện quan điểm của riêng mình thông qua việc tìm được những điểm chung giữa hai bên. Sau khi cảm thấy đối phương đã đồng ý, hãy chọn thời điểm phù hợp để đưa thêm những quan điểm riêng của mình để củng cố chắc chắn hơn luận điểm của bạn.
Với những thông tin hữu ích ở trên, chắc chắn các bạn đã hiểu phần nào kỹ năng thuyết phục là gì và hiệu quả mà kỹ năng này mang lại, giúp bạn thuận lợi hơn trong công việc và cuộc sống.
► Cập nhật liên tục các tin tức việc làm bổ ích dành cho người đang có nhu cầu tìm việc

Cách tạo file PDF từ file Word, Excel, Powerpoin đơn giản dễ dàng
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 30-05-2023, 10:27Định dạng file PDF hiện nay rất phổ biến với tính năng bảo mật mạnh mẽ và phù hợp. Do đó, nếu bạn muốn lưu trữ hoặc chia sẻ thông tin và dữ liệu với mọi người, tạo file PDF là một lựa chọn tốt. Nếu bạn chưa biết cách thực hiện, hãy tham khảo...

Digital Painting là gì? Học Digital Painting ra trường làm gì?
Kỹ Năng Văn Phòng 15-05-2023, 14:24Digital Painting là một trong những kỹ thuật vẽ và tô màu sử dụng công nghệ số để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật trực tiếp trên máy tính hoặc các thiết bị di động. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, Digital Painting đang trở thành xu hướng được ưa chuộng...

Cách quay màn hình máy tính win 7, win 10 chất lượng cao
Kỹ Năng Văn Phòng 10-05-2023, 14:16Cách quay màn hình máy tính chính là thao tác ghi lại những bước thực hiện trên một ứng dụng hay lưu lại một đoạn video bất kỳ bạn muốn. Với thao tác này không phải ai cũng biết để thực hiện. Để giải đáp được vấn đề này, trong bài viết dưới đây sẽ...

Hướng dẫn cách đổi hình nền máy tính cá nhân, macbook đơn giản
Kỹ Năng Văn Phòng 10-05-2023, 10:00Thay đổi hình nền máy tính sẽ giúp diện mạo của máy tính được thay đổi. Điều này giúp bạn có cảm hứng, động lực làm việc mỗi khi mở máy tính. Bài viết dưới đây của News.timviec.com.vn sẽ hướng dẫn bạn cách đổi hình nền máy tính cá nhân, macbook một cách đơn giản...

Hướng dẫn cách xuống dòng trong Excel thông dụng nhất cho PC & online
Kỹ Năng Văn Phòng 10-05-2023, 10:00Có rất nhiều cách xuống dòng trong Excel. Nếu nắm được phương pháp xử lý dữ liệu này, bạn có thể dễ dàng thao tác các file tính vừa đảm bảo khoa học, vừa gọn gàng, dễ nhìn hơn. Vậy, hãy cùng News.timviec khám phá nhé. Sử dụng tổ hợp phím tắt trong Wins và...

Tổng hợp cách tải video trên Youtube nhanh chóng, đơn giản nhất
Kỹ Năng Văn Phòng 10-05-2023, 09:50Cách tải video trên Youtube về máy tính, điện thoại là thủ thuật máy tính cơ bản. Chúng ta hãy cùng học cách tải trong bài viết sau nhé! Youtube là trang mạng xã hội được nhiều người sử dụng khi muốn tìm kiếm, muốn xem video, clip bất kỳ. Nhu cầu tải video trên...
![Cách chuyển Excel sang PDF thuận tiện nhất từ offline đến online [TỔNG HỢP]](https://img.timviec.com.vn/2020/08/chuyen-excel-sang-pdf-17.jpg)
Cách chuyển Excel sang PDF thuận tiện nhất từ offline đến online [TỔNG HỢP]
Kỹ Năng Văn Phòng 10-05-2023, 09:41Áp dụng những cách chuyển Excel sang PDF cho file văn bản phù hợp, sẽ giúp thuận tiện cho công việc. Sau đây là tổng hợp những cách chuyển đổi file Excel sang PDF từ offline đến online một cách dễ sử dụng nhất. Cách chuyển file Excel sang PDF ngay trong Excel Để có...

Hướng dẫn cách xóa trang trong Word nhanh và đơn giản nhất
Kỹ Năng Văn Phòng 10-05-2023, 09:40Trong quá trình soạn thảo văn bản, có rất nhiều nguyên nhân khiến văn bản của bạn xuất hiện các trang trắng gây mất thẩm mỹ, lộn xộn và kém khoa học. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách xóa trang trong Word nhanh và đơn giản nhất. Tìm hiểu ngay nhé! Nguyên nhân xuất...

Cách căn lề trong word đơn giản nhất cho người mới
Kỹ Năng Văn Phòng 10-05-2023, 09:10Căn lề trong word là một trong những kỹ năng văn phòng cơ bản mà người dùng cần biết để hỗ trợ cho quá trình học tập và làm việc của mình. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách căn lề trong word đúng chuẩn như trong các văn bản hành chính, cùng chúng...

JD là gì? Cách tạo ra bản JD chuyên nghiệp cho nhà tuyển dụng
Kỹ Năng Văn Phòng 10-05-2023, 08:30Dưới các bài đăng tuyển dụng trên facebook, zalo, bạn thường bắt gặp các bình luận như xin JD công việc, tuy nhiên xin JD là gì bạn vẫn chưa biết. Để trả lời cho các thắc mắc JD là gì? Tại sao doanh nghiệp và ứng viên đều cần một bản JD? Cách xây...