Kỹ năng thuyết phục là gì? Những bí quyết để thuyết phục giỏi

Trong mọi lĩnh vực, bạn luôn phải tìm cách để giúp người đó có thể quyết định được theo đúng ý của mình. Vậy kỹ năng thuyết phục là gì?

Kỹ năng thuyết phục là gì?

Có nhiều cách định nghĩa khác nhau. Tuy nhiên, dễ hiểu nhất về kỹ năng thuyết phục thì đó là việc một người đưa ra những lí lẽ để lập luận, giải thích… Từ những lập luận, giải thích đó, bạn sẽ làm cho người đối diện của bạn buộc phải hành động theo đúng mong muốn của bạn.

Kỹ năng thuyết phục là gì? Những bí quyết để thuyết phục giỏi - Ảnh 1
Thuyết phục là khả năng khiến người khác đồng ý và làm theo bạn

Theo cách dễ hiểu hơn thì “Thuyết” có nghĩa là nói, còn “Phục” là sự phục tùng. Qua đó thuyết phục có nghĩa là việc bạn muốn đối phương phải hành động theo đúng mục đích của bạn thông quan việc sử dụng lời nói với những lí lẽ khác nhau.

Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết phục

Hiện nay, rất nhiều nhà tuyển dụng việc làm yêu cầu một ứng viên cần phải có cho mình khả năng thuyết phục. Do đó, kỹ năng văn phòng này đã và đang là một yêu cầu rất cấp thiết của ứng viên nếu muốn có cơ hội việc làm. Vậy, tầm quan trọng của “thuyết phục” đối với các lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống hiện tại như thế nào?

Đối Với các vấn đề của cuộc sống

Đừng có bỏ qua năng lực thuyết phục trong các vấn đề hàng ngày của cuộc sống, nó cũng rất quan trọng. Trong các vấn đề thường ngày, hầu hết bạn sẽ cần phải sử dụng đến kỹ năng thuyết phục của bản thân mình nhằm tác động đến ý chí của đối phương sao cho đối phương thay đổi suy nghĩa như: mượn đồ người khác, rủ những người bạn đi chơi.

Kỹ năng thuyết phục là gì? Những bí quyết để thuyết phục giỏi - Ảnh 2
Khả năng thuyết phục có vai trò quan trọng tới mọi mặt của cuộc sống

Trong khoảng thời gian bạn sử dụng khả năng này, đối phương đôi khi sẽ cảm thấy hơn đắn đó và chưa dám quyết định ngay. Chính lúc này, bạn cần phải đưa ra những lí lẽ, bằng chứng có sức nặng của mình để khiến đối phương phải đồng ý ngay.

Chính vì thế, kỹ năng thuyết phục luôn rất quan trọng trong mọi vấn đề của cuộc sống. Và nếu như bạn là người có khả năng thuyết phục, đàm phán tốt thì mọi vấn đề khác nhau; từ nhỏ đến lớn đều có thể dễ dàng giải quyết trong tầm tay.

Với hoạt động kinh doanh

Có tới 95% thành công hoặc thất bại của một thương vụ kinh doanh đến năng lực thuyết phục. Ví dụ cụ thể:

Trong một buổi phỏng vấn xin việc, bạn tự tin mình là một người có trình độ, năng lực cao nhưng khả năng giao tiếp, thuyết phục người khác của bạn quá kém thì trong mắt của nhà tuyển dụng, bạn vẫn chỉ là một người thất bại.

Chính vì thế, trong hoạt động của một doanh nghiệp, nhà tuyển dụng luôn muốn tìm kiếm những ứng viên nắm chắc điều này để có thể đem lại lợi nhuận tốt nhất cho công ty.

5 bước để có kỹ năng thuyết phục ấn tượng

Có thể thấy rằng, câu chuyện về kỹ năng thuyết phục xuất hiện ở mọi góc cạnh của đời sống, công việc. Vậy, làm thế nào để bạn có thể có được màn đàm phán, thuyết phục ấn tượng với đối phương. Dưới đây là một vài bước để có bài thuyết phục thật tốt

Bước 1: Tạo sự tin tưởng với đối phương

Đối với bước này, bạn cần phải xác định rõ mục tiêu mình muốn thuyết phục là ai. Trước đó, bạn cũng cần phải tìm hiểu mọi thông tin cần thiết về người mà bạn muốn họ làm theo ý mình để có thể đưa ra được những định hướng lập luộn phù hợp.

Kỹ năng thuyết phục là gì? Những bí quyết để thuyết phục giỏi - Ảnh 3
Làm thế nào để bạn có thể có được màn đàm phán, thuyết phục ấn tượng với đối phương

Và trong quá trình nói chuyện, bạn cũng đừng quên thể hiện những kiến thức mà mình biết phù hợp với chủ đề của cuộc nói chuyện để làm cho phần nói của mình được sắc sảo hơn.

Bước 2: Tạo hứng khởi, tạo sự thích thú cho đối phương

Trong một cuộc nói chuyện, người nghe thường sẽ cảm thấy khá mệt mỏi nếu như bạn cứ duy trì một giọng điệu xuyên suốt cuộc nói chuyện. Chính vì thế, trong những thời điểm thích hợp của cuộc nói chuyện. Bạn cần sử dụng những từ ngữ một cách khéo léo để tâng bốc đối phương lên nhằm tạo sự thích thủ.

Đôi khi việc kể một câu truyện ngoài lề, một câu chuyện cười trong khi đang nói chuyện cũng sẽ giúp cho không khí của buổi nói chuyện sẽ trở nên thú vị hơn.

Bước 3: Tăng sự thuyết phục bằng những lí lẽ chắc chắn

Với bước này, bạn cần phải tự tin thể hiện quan điểm của riêng mình thông qua việc tìm được những điểm chung giữa hai bên. Sau khi cảm thấy đối phương đã đồng ý, hãy chọn thời điểm phù hợp để đưa thêm những quan điểm riêng của mình để củng cố chắc chắn hơn luận điểm của bạn.

Với những thông tin hữu ích ở trên, chắc chắn các bạn đã hiểu phần nào kỹ năng thuyết phục là gì và hiệu quả mà kỹ năng này mang lại, giúp bạn thuận lợi hơn trong công việc và cuộc sống.

► Cập nhật liên tục các tin tức việc làm bổ ích dành cho người đang có nhu cầu tìm việc


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.