Kỹ năng thuyết phục là gì? Những bí quyết để thuyết phục giỏi
Trong mọi lĩnh vực, bạn luôn phải tìm cách để giúp người đó có thể quyết định được theo đúng ý của mình. Vậy kỹ năng thuyết phục là gì?
- Kỹ năng cứng là gì? Những điều cần biết để thành công
- Kỹ năng chuyên môn là gì? Những điều bạn cần nắm rõ
Kỹ năng thuyết phục là gì?
Có nhiều cách định nghĩa khác nhau. Tuy nhiên, dễ hiểu nhất về kỹ năng thuyết phục thì đó là việc một người đưa ra những lí lẽ để lập luận, giải thích… Từ những lập luận, giải thích đó, bạn sẽ làm cho người đối diện của bạn buộc phải hành động theo đúng mong muốn của bạn.

Theo cách dễ hiểu hơn thì “Thuyết” có nghĩa là nói, còn “Phục” là sự phục tùng. Qua đó thuyết phục có nghĩa là việc bạn muốn đối phương phải hành động theo đúng mục đích của bạn thông quan việc sử dụng lời nói với những lí lẽ khác nhau.
Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết phục
Hiện nay, rất nhiều nhà tuyển dụng việc làm yêu cầu một ứng viên cần phải có cho mình khả năng thuyết phục. Do đó, kỹ năng văn phòng này đã và đang là một yêu cầu rất cấp thiết của ứng viên nếu muốn có cơ hội việc làm. Vậy, tầm quan trọng của “thuyết phục” đối với các lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống hiện tại như thế nào?
Đối Với các vấn đề của cuộc sống
Đừng có bỏ qua năng lực thuyết phục trong các vấn đề hàng ngày của cuộc sống, nó cũng rất quan trọng. Trong các vấn đề thường ngày, hầu hết bạn sẽ cần phải sử dụng đến kỹ năng thuyết phục của bản thân mình nhằm tác động đến ý chí của đối phương sao cho đối phương thay đổi suy nghĩa như: mượn đồ người khác, rủ những người bạn đi chơi.

Trong khoảng thời gian bạn sử dụng khả năng này, đối phương đôi khi sẽ cảm thấy hơn đắn đó và chưa dám quyết định ngay. Chính lúc này, bạn cần phải đưa ra những lí lẽ, bằng chứng có sức nặng của mình để khiến đối phương phải đồng ý ngay.
Chính vì thế, kỹ năng thuyết phục luôn rất quan trọng trong mọi vấn đề của cuộc sống. Và nếu như bạn là người có khả năng thuyết phục, đàm phán tốt thì mọi vấn đề khác nhau; từ nhỏ đến lớn đều có thể dễ dàng giải quyết trong tầm tay.
Với hoạt động kinh doanh
Có tới 95% thành công hoặc thất bại của một thương vụ kinh doanh đến năng lực thuyết phục. Ví dụ cụ thể:
Trong một buổi phỏng vấn xin việc, bạn tự tin mình là một người có trình độ, năng lực cao nhưng khả năng giao tiếp, thuyết phục người khác của bạn quá kém thì trong mắt của nhà tuyển dụng, bạn vẫn chỉ là một người thất bại.
Chính vì thế, trong hoạt động của một doanh nghiệp, nhà tuyển dụng luôn muốn tìm kiếm những ứng viên nắm chắc điều này để có thể đem lại lợi nhuận tốt nhất cho công ty.
5 bước để có kỹ năng thuyết phục ấn tượng
Có thể thấy rằng, câu chuyện về kỹ năng thuyết phục xuất hiện ở mọi góc cạnh của đời sống, công việc. Vậy, làm thế nào để bạn có thể có được màn đàm phán, thuyết phục ấn tượng với đối phương. Dưới đây là một vài bước để có bài thuyết phục thật tốt
Bước 1: Tạo sự tin tưởng với đối phương
Đối với bước này, bạn cần phải xác định rõ mục tiêu mình muốn thuyết phục là ai. Trước đó, bạn cũng cần phải tìm hiểu mọi thông tin cần thiết về người mà bạn muốn họ làm theo ý mình để có thể đưa ra được những định hướng lập luộn phù hợp.

Và trong quá trình nói chuyện, bạn cũng đừng quên thể hiện những kiến thức mà mình biết phù hợp với chủ đề của cuộc nói chuyện để làm cho phần nói của mình được sắc sảo hơn.
Bước 2: Tạo hứng khởi, tạo sự thích thú cho đối phương
Trong một cuộc nói chuyện, người nghe thường sẽ cảm thấy khá mệt mỏi nếu như bạn cứ duy trì một giọng điệu xuyên suốt cuộc nói chuyện. Chính vì thế, trong những thời điểm thích hợp của cuộc nói chuyện. Bạn cần sử dụng những từ ngữ một cách khéo léo để tâng bốc đối phương lên nhằm tạo sự thích thủ.
Đôi khi việc kể một câu truyện ngoài lề, một câu chuyện cười trong khi đang nói chuyện cũng sẽ giúp cho không khí của buổi nói chuyện sẽ trở nên thú vị hơn.
Bước 3: Tăng sự thuyết phục bằng những lí lẽ chắc chắn
Với bước này, bạn cần phải tự tin thể hiện quan điểm của riêng mình thông qua việc tìm được những điểm chung giữa hai bên. Sau khi cảm thấy đối phương đã đồng ý, hãy chọn thời điểm phù hợp để đưa thêm những quan điểm riêng của mình để củng cố chắc chắn hơn luận điểm của bạn.
Với những thông tin hữu ích ở trên, chắc chắn các bạn đã hiểu phần nào kỹ năng thuyết phục là gì và hiệu quả mà kỹ năng này mang lại, giúp bạn thuận lợi hơn trong công việc và cuộc sống.
► Cập nhật liên tục các tin tức việc làm bổ ích dành cho người đang có nhu cầu tìm việc

Công thức hàm nhân (hàm PRODUCT) trong excel cho dân văn phòng 2023
Kỹ Năng Văn Phòng 03-01-2023, 11:00Hàm nhân trong excel là một trong những phần không thể thiếu trong quá trình tính toán, nhập dữ liệu nhằm hỗ trợ người dùng trả về kết quả chúng chính xác và nhanh chóng. Vậy hàm nhân hay hàm Product trong excel là gì và cách sử dụng như thế nào? Cùng theo dõi...

Hướng dẫn cách lọc dữ liệu trong Excel mới nhất 2023
Kỹ Năng Văn Phòng 03-01-2023, 10:26Có nhiều cách lọc dữ liệu trong excel - nắm được các phương pháp xử lý dữ liệu này sẽ giúp làm việc với một file tính toán excel lớn, không chỉ việc tính toán hay tìm kiếm dữ liệu trở nên đơn giản hơn. Cùng tìm hiểu xem có những cách lọc trong excel...

JD là gì? Cách tạo ra bản JD chuyên nghiệp, hấp dẫn ứng viên
Kỹ Năng Văn Phòng 03-01-2023, 08:00Dưới các bài đăng tuyển dụng trên facebook, zalo, bạn thường bắt gặp các bình luận như xin JD công việc, tuy nhiên xin JD là gì bạn vẫn chưa biết. Để trả lời cho các thắc mắc JD là gì? Tại sao doanh nghiệp và ứng viên đều cần một bản JD? Cách xây...

Top 5 mẫu lập kế hoạch cho bản thân ấn tượng trong năm 2023
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 02-01-2023, 11:17Ai trong chúng ta, khi làm bất cứ điều gì cũng phải xác định được mục tiêu rõ ràng trước khi thực hiện. Chính vì vậy, lập kế hoạch cho bản thân là điều cần thiết để bạn hiện thực hóa những ước mơ dự định của mình. Vậy mẫu lập kế hoạch cho bản...

Cách tạo chữ ký trong Gmail nhanh, đơn giản, chuyên nghiệp
Kỹ Năng Văn Phòng 11-11-2022, 11:30Chữ ký gmail chuyên nghiệp giúp bạn tạo ấn tượng đối với người nhận thư. Vậy bạn đã biết cách tạo chữ ký trong gmail chưa? Để cài đặt, xóa cũng như chỉnh sửa chữ ký trong Gmail nhanh nhất, tham khảo ngay bài viết sau nhé! 8 lỗi sai cơ bản trong thư xin...

Cách đăng xuất gmail trên điện thoại nhanh chóng, dễ thực hiện
Kỹ Năng Văn Phòng 11-11-2022, 09:22Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách đăng xuất gmail trên điện thoại Android, IOS và cả trên máy tính một cách nhanh chóng. Cùng tìm hiểu ngay nhé! Hướng dẫn bạn cách tạo chữ ký trong mail đơn gian nhưng vẫn bắt mắt Dành cho sinh viên sắp đi làm thêm: mẫu CV...

Clipboard là gì? Hướng dẫn sử dụng clipboard nhanh, hiệu quả
Kỹ Năng Văn Phòng 03-11-2022, 11:07Clipboard là gì? Hãy cùng tìm hiểu về tính năng clipboard trong hệ điều hành windows với bài viết dưới đây Clipboard là gì? Tính năng clipboard của windows được hiểu là một khu vực lưu trữ tạm thời các thông tin khác nhau của bộ nhớ máy tính. Những thông tin, dữ liệu này...

Tổng hợp các cách tải video trên Youtube nhanh chóng, đơn giản
Kỹ Năng Văn Phòng 02-11-2022, 09:50Cách tải video trên Youtube về máy tính, điện thoại là thủ thuật máy tính cơ bản. Chúng ta hãy cùng học cách tải trong bài viết sau nhé! Youtube là trang mạng xã hội được nhiều người sử dụng khi muốn tìm kiếm, muốn xem video, clip bất kỳ. Nhu cầu tải video trên...

Hướng dẫn cách chỉnh độ sáng màn hình máy tính bảo vệ thị lực mắt
Kỹ Năng Văn Phòng 02-11-2022, 08:02Cách chỉnh độ sáng màn hình máy tính PC và laptop là một trong những cách tránh mỏi mắt. Trong bài này, chúng tôi sẽ chia sẻ cách phổ biến nhất. Điều chỉnh ánh sáng màn hình trên PC hay laptop đều là một trong những cách tốt nhất để giúp bạn bảo vệ mắt,...
![[HƯỚNG DẪN] Chuyển đổi file PDF sang Powerpoint cực đơn giản](https://img.timviec.com.vn/2020/07/cach-chuyen-doi-file-pdf-sang-powerpoint-6.jpg)
[HƯỚNG DẪN] Chuyển đổi file PDF sang Powerpoint cực đơn giản
Kỹ Năng Văn Phòng 01-11-2022, 10:36Chuyển đổi file PDF sang Powerpoint không khó như bạn tưởng. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn một số cách chuyển đổi vừa đơn giản lại nhanh gọn nhé! Tìm hiểu về Powerpoint Trước khi đi sâu tìm hiểu về cách chuyển đổi file PDF sang Powerpoint, chúng ta hãy điểm qua một chút về...