Kỹ năng cứng là gì? Tầm quan trọng của kỹ năng cứng

Trong cuộc sống hiện nay thì bạn cần trau dồi rất nhiều kỹ năng để sống và cùng hòa nhập với cộng đồng để xây dựng phát triển cho nền kinh tế. Một trong những kỹ năng được xem trọng nhất khi bạn khởi nghiệp bất kỳ lĩnh vực nào chính là kỹ năng mềm và kỹ năng cứng. Vậy kỹ năng cứng là gì? Các bạn tham khảo chi tiết dưới bài viết sau đây để nắm rõ hơn.

Kỹ năng cứng là gì?

Kỹ năng (tiếng anh là hard skill) là những kiến thức, kỹ năng chuyên môn được tích lũy qua thực hành. Nó thường được đào tạo bài bản tại các trường học, học viên và các môn chính khóa chuyên ngành có sự liên kết chặt chẽ sắp xếp xây dựng tuần tự.

Kỹ năng cứng là gì? Tầm quan trọng của kỹ năng cứng - Ảnh 1
Trước tiên, bạn cần nắm rõ vai trò của kỹ năng cứng

Kỹ năng cứng thường được rèn luyện khi bạn đi học, đi làm, qua nhiều năm tháng thông qua đó tích lũy được những kiến thức bài bản, đúng chuyên môn để áp dụng vào công việc. Phần kỹ năng cứng là phần quan trọng, được các nhà tuyển dụng đánh giá rất cao.

Những kỹ năng cứng mà bạn cần có

Điều này có thể đánh giá được khả năng và giá trị của bạn qua các kỹ năng như ngoại ngữ, khả năng vận hành và lập trình và những kiến thức chuyên môn từng lĩnh vực chuyên sâu. Những kỹ năng cứng cần thiết thường được các nhà tuyển dụng liệt kê rõ ràng và yêu cầu bắt buộc chi tiết trong mọi thông tin việc làm tuyển dụng.

Kỹ năng cứng là gì? Tầm quan trọng của kỹ năng cứng - Ảnh 2
Đặc điểm kỹ năng cứng

Kỹ năng cứng là một phần không thể thiếu trong quá trình làm việc, một số kỹ năng cứng mà bạn cần có thể có thể giải quyết công việc một cách thuận lợi:

Kỹ năng tin học văn phòng

Trong thời buổi công nghệ như hiện nay thì máy tính là thiết bị được sử dụng trong hầu hết mọi ngành nghề. Kỹ năng tin học văn phòng trở thành một trong những kỹ năng quan trọng cần thiết đặc biệt ở một số vị trí như nhân viên kế toán, hành chính nhân sự. Bạn cần thành thạo các kỹ năng Word, Excel,…để giải quyết công việc một cách hiệu quả hơn.

Kỹ năng ngoại ngữ

Thị trường việc làm ngày càng rộng mở với sự hội nhập, liên kết của nhiều doanh nghiệp quốc tế vào Việt Nam. Do vậy kỹ năng ngoại ngữ là một trong những kỹ năng quan trọng và cần thiết. Việc sử dụng thông thạo một ngôn ngữ khác, đặc biệt là tiếng Anh sẽ giúp ứng viên tiếp cận nhiều cơ hội việc làm hơn.

Kỹ năng vận hành máy móc

Hiện nay máy móc được áp dụng trong nhiều lĩnh vực ngành nghề vì vậy việc nắm được cách sử dụng các thiết bị máy móc dẽ giúp bạn vận hành công việc một cách thuận lợi hơn. Với mỗi ngành nghề sẽ yêu cầu người lao động biết cách sử dụng những thiết bị khác nhau. Một số loại hình máy móc được sử dụng phổ biến như máy in, máy fax,…

Kỹ năng tính toán

Đây là một trong những kỹ năng cơ bản, cần thiết trong nhiều ngành nghề đặc biệt là kế toán, kiểm toán, nhân viên kinh doanh, ngân hàng,… Việc nắm được những kỹ năng tính toán sẽ giúp bạn đạt được những lợi ích nhất định trong công việc như tư duy tính toán có tổ chức, nâng cao thao tác làm việc,…

Sử dụng thành thạo các phần mềm

Bên cạnh máy móc thì các phần mềm hỗ trợ cũng rất hữu ích trong quá trình làm việc. Ví dụ như với những công việc đặc thù về đồ họa sẽ có những phần mềm hỗ trợ như Photoshop, Illustrator, InDesign,….Ngoài ra với những ngành nghề khác sẽ có những phần mềm hỗ trợ công việc hiệu quả. Nếu muốn thành công ứng tuyển thì bạn nên nắm rõ cách sử dụng của ít nhất một vài phần mềm để không bị tụt hậu trong quá trình làm việc.

Tham khảo: Cách viết các kỹ năng trong CV xin việc để chinh phục nhà tuyển dụng

Tầm quan trọng của kỹ năng cứng

Kỹ năng cứng giữ vai trò rất quan trọng phụ thuộc vào tùy từng công việc và các ngành nghề của bạn. Trong các trường hợp thì cần phải bắt buộc thêm kỹ năng mềm để phối kết hợp. Với những chuyên ngành khó như bác sĩ, lập trình thì kỹ năng cứng ở ứng cử viên rất quan trọng.

Tầm quan trọng của kỹ năng cứng chiếm 15-25% sự thành công trong cuộc sống của mỗi con người. Trong việc hình thành tốt kỹ năng này thì đây chính là kỹ năng cốt lõi để bạn có nền tảng để xây dựng được sự liên kết logic chặt chẽ.

Kỹ năng cứng là gì? Tầm quan trọng của kỹ năng cứng - Ảnh 3
Tầm quan trọng của kỹ năng cứng trong công việc

So với các kỹ năng mềm thì kỹ năng cứng cần phải dành thời gian rèn luyện từ những kiến thức cơ bản rồi tăng mức độ để rèn luyện qua môi trường đào tạo chuyên nghiệp và thực tế. Để thành công trong sự nghiệp thì bạn đã thực sự nắm rõ kỹ năng cứng và kỹ năng mềm là gì chưa?

Có rất nhiều người khả năng kỹ năng về chuyên môn cao nhưng kỹ năng mềm lại kém nên chưa có những thành công nhất định. Chính vì vậy để thành công thì cần đến vai trò của kỹ năng cứng và kỹ năng mềm.

Tham khảo: Kỹ năng giao tiếp là gì? Yếu tố nào ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp?

Điểm khác biệt giữa kỹ năng cứng và kỹ năng mềm

Kỹ năng cứng và kỹ năng mềm là 2 khái niệm luôn song hành với nhau. Nếu bạn đã hiểu rõ kỹ năng cứng là gì thì đừng quên tìm hiểu luôn về “người anh em” kỹ năng mềm của nó nữa nhé!

Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm còn được gọi là kỹ năng thực hành xã hội. Nó là thuật ngữ chỉ các kỹ năng liên quan đến khả năng hòa nhập xã hội cũng như việc sử dụng ngôn ngữ, thái độ hành vi để áp dụng vào quá trình giao tiếp giữa con người với nhau. Nói cách khác, kỹ năng mềm tập trung khai thác khả năng hòa nhập, tương tác với cộng đồng, xã hội, tập thể của con người chúng ta.

Điểm khác biệt giữa kỹ năng cứng và kỹ năng mềm

  • Kỹ năng cứng thể hiện rõ sự cứng nhắc, thiếu linh hoạt còn kỹ năng mềm thiên về sự linh động, mềm dẻo
  • Thời gian đào tạo 2 loại kỹ năng này cũng khác nhau rất lớn: bạn phải mất một khoảng thời gian dài thì mới có thể thành thạo một kỹ năng chứng nhưng với kỹ năng mềm, bạn chỉ cần bỏ ra một khoảng thời gian ngắn là có thể “master” nó
  • Bạn học được kỹ năng cứng qua sách vở, qua trường lớp còn kỹ năng mềm chỉ có được khi bạn trải nghiệm thực tế
  • Kỹ năng cứng chỉ đóng góp 15 đến 25% vào sự thành công của một người nhưng kỹ năng mềm lại có thể tạo nên 75% thành công của người ấy
  • Kỹ năng cứng được thể hiện nhiều qua tay nghề của một người còn kỹ năng mềm lại được thẻ hiện qua hành vi, lối sống, thói quen hàng ngày của một người

Trên đây là những chia sẻ khá chi tiết về kỹ năng cứng là gì và tầm quan trọng của kỹ năng cứng trong cuộc sống cũng như công việc. Bạn cần nắm bắt rõ ràng để áp dụng một cách phù hợp nhất cho những thành công sau này.

Tham khảo thêm: Kỹ năng chuyên môn là gì? Những điều bạn cần nắm rõ


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.