Kỹ năng giao tiếp bán hàng, muốn kinh doanh thành công đừng bỏ qua
Kỹ năng giao tiếp bán hàng là một trong những yếu tố cần học tập và không ngừng rèn luyện mà những người muốn bán hàng thành công nhất định không được bỏ qua. Bài viết dưới đây của Timviec.com.vn sẽ giúp bạn làm được điều đó.
Tầm quan trọng của giao tiếp bán hàng
Để bán hàng thành công thì cần rất nhiều yếu tố trong đó kỹ năng giao tiếp bán hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong kinh doanh buôn bán giao tiếp sẽ giúp bạn thu hút, tạo mối quan hệ cùng mạng lưới khách hàng thân thiết cho những lần giao dịch, mua bán tiếp theo.
Bạn biết đấy, nghề bán hàng chưa bao giờ là việc dễ dàng, nó đòi hỏi rất nhiều kỹ năng. Trong buôn bán bạn sẽ không thể dùng cách nói chuyện bình thường với bạn bè, người thân để áp dụng với khách hàng. Việc của bạn là thuyết phục được khách bằng lòng bỏ tiền ra mua sản phẩm của bạn.
Khi mạng lưới công nghệ thông tin phát triển, hàng hóa buôn bán không chỉ bán theo cách truyền thống mà bạn phải chủ động tiếp cận họ qua các phương tiện như tin nhắn, cuộc gọi và giao tiếp lúc này đóng vai trò quan trọng quyết định thành công của bạn.
Tuy nhiên giao tiếp bán hàng chưa bao giờ là dễ dàng. Khách hàng của bạn đều là những chủ thể khác nhau từ trình độ, tính cách, tâm lý… Dưới đây sẽ là những bí kíp giao tiếp giúp bạn “thu phục” khách hàng.
Cách giao tiếp trong bán hàng
Bài viết này sẽ cho bạn những cách để có kỹ năng giao tiếp trong bán hàng. Hãy cùng tham khảo kiến thức dưới đây:
Thái độ với khách hàng
Có một câu nói rất đúng được giới kinh doanh sử dụng rất nhiều đó là “thái độ hơn trình độ”. Bạn biết đấy, thị trường kinh doanh cạnh tranh rất khốc liệt, để thắng đối thủ thì bạn không chỉ có sản phẩm chất lượng mà còn cần một dịch vụ chăm sóc khách hàng thật tốt. Muốn bán được hàng thì mỗi người bán cần rèn cho mình thái độ tích cực, nhiệt tình, lịch sự để tạo cho khách hàng sự thoải mái, hài lòng.
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mặt hàng tốt đồng nghĩa người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn. Họ sẽ sẵn sàng bỏ qua sản phẩm tốt của bạn để đến với một sản phẩm khác tương tự nhưng thái độ phục vụ tốt, dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tình, chu đáo. Chính vì vậy hãy luôn giữ một thái độ lịch sự, cởi mở, tận tình cho dù sản phẩm của bạn có tuyệt vời đến đâu.
Luôn lắng nghe ý kiến của khách hàng
Bạn biết đấy, nghề dịch vụ thì phải thấu hiểu mong muốn, tâm lý của khách hàng và để làm được điều này thì bạn phải luôn lắng nghe họ nói. Việc lắng nghe không chỉ giúp chúng ta hiểu được khách hàng mình cần gì mà còn có thể cải thiện dịch vụ trở nên chất lượng, chuyên nghiệp, thu hút hơn rất nhiều.
Việc lắng nghe không chỉ quan trọng khi tư vấn bán hàng mà còn rất cần thiết trong khi giải quyết những góp ý, khiếu nại từ khách mua sản phẩm. Đừng thao thao bất tuyệt giới thiệu, PR những công dụng, mặt tốt của sản phẩm cũng đừng khó chịu khi nhận phản hồi không tốt từ vị khách mua hàng. Mà thay vào đó hãy lắng nghe một cách chân thành để khách hàng cảm thấy ý kiến của họ được tôn trọng và sự chuyên nghiệp trong cách phục vụ của bạn.
Nụ cười từ trái tim của bạn.
Nụ cười là yếu tố quan trọng gây thương nhớ cho khách hàng bởi nó tạo sự dễ chịu, cởi mở khiến họ hài lòng dễ có thiện cảm hơn khi mua sản phẩm. Mỗi khách hàng khi mua hàng đều mong muốn mình được chào đón nồng nhiệt và nụ cười có tác dụng to lớn giải quyết mong muốn tâm lý này của họ.
Hãy ghi nhớ và vận dùng bài học này để việc buôn bán của bạn trở nên thu hút và chuyên nghiệp hơn. Nhưng lưu ý là đừng gượng gạo hay dập khuôn máy móc mà hãy làm chủ cảm xúc, dùng nụ cười chân thật để tiếp đón những vị khách tới mua hàng.
Tôn trọng và quan tâm khách hàng
Tôn trọng và quan tâm là nghệ thuật giao tiếp trong bán hàng mà bạn cần áp dụng và duy trì. Để thể hiện sự quan tâm tôn trọng thì bạn cần sử dụng ngôn ngữ giao tiếp và ngôn ngữ cơ thể thật lịch sự, trang trọng đừng mang sự đùa cợt thường ngày với bạn bè người thân để áp dụng với họ.
Ngoài ra, đừng quá cứng nhắc trong xử lý tình huống hoặc vấn đề phát sinh. Một người bán hàng chuyên nghiệp là người luôn nhã nhặn tìm hướng giải quyết hợp lý. Hãy luôn nhiệt tình và lắng nghe vì sự nhiệt tình cho thấy bạn quan tâm họ, sự lắng nghe sẽ khiến họ cảm thấy bản thân được tôn trọng. Sự giúp đỡ, hay những hành động nhỏ nhưng ấm áp của bạn sẽ tạo ấn tượng mạnh và nhiều khi đây lại là lý do để họ tiếp tục tin dùng sản phẩm của bạn.
Tạo sự thu hút và sáng tạo
Nghệ thuật giao tiếp trong bán hàng là điều mà bạn cần học hỏi, rèn luyện mỗi ngày. Hãy tạo sự thu hút và sáng tạo để khách hàng nhớ tới sản phẩm của bạn. Muốn làm được điều này bạn cần học cách diễn đạt khôn khéo, dễ đi vào lòng người, tuyệt đối không dài dòng, nhàm chán gây mất thiện cảm.
►► Xem ngay TOP việc làm được nhiều ứng viên quan tâm: http://bit.ly/2pYI6o3
Huệ S