Niềm tin là gì? Vai trò của niềm tin có ảnh hưởng thế nào?

“Niềm tin” là hai từ có lẽ không còn quá xa lạ với chúng ta, khi nó được sử dụng thường xuyên trong giao tiếp hằng ngày. Có rất nhiều người đã tiến đến thành công dễ dàng hơn, nhờ vào việc họ luôn đặt niềm tin mãnh liệt ở bản thân. Vậy thực chất niềm tin là gì? mà lại có sức mạnh lớn đến thế? và vai trò của niềm tin là gì? Hãy cùng theo dõi những giải đáp sau đây.

Niềm tin là gì?

Niềm tin là bộ lọc tự nhiên giúp lựa chọn thông tin từ đó chỉ lối cho mọi hành động của bạn. Cách bạn nhìn nhận, đánh giá và tin tưởng một vấn đề, một điều gì đó chắc chắn sẽ xảy ra theo hướng mà bạn nghĩ dù nó là niềm tin tốt hay xấu. Chính vì vậy, niềm tin cũng có hai loại đó là niềm tin tích cực và niềm tin tiêu cực. Ngoài ra, còn có thêm niềm tin giới hạn.

Niềm tin là gì? Vai trò của niềm tin có ảnh hưởng thế nào? - Ảnh 1
Niềm tin là gì?

Xem thêm: Cá tính là gì? Làm sao để xây dựng cá tính riêng cho bản thân?

Niềm tin tích cực là gì?

Niềm tin tích cực là một loại niềm tin đặc biệt, nó là chất xúc tác rất lớn đối với những bạn có mục tiêu rõ ràng, tiếp thêm động lực hoàn hảo, giúp bạn hướng 100% vào những dự định đó và hoàn thành nó một cách tốt nhất. Niềm tin tích cực là một người bạn đồng hành giúp bạn có những quyết định và hành động đúng đắn nhất.

Ví dụ: Bạn đặt mục tiêu trong vòng 2 tháng sẽ giảm được 3 cân và đã tìm hiểu kỹ các phương pháp tập luyện, chế độ ăn uống. Bạn có niềm tin rằng chỉ cần áp dụng đúng các phương pháp trên bạn sẽ giảm được 3kg trong vòng 2 tháng. Quá trình giảm cân thực tế là không dễ dàng, nó đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực. Chính niềm tin đó, đã giúp cho bạn vượt qua những khó khăn trong quá trình giảm cân và đi đến thành công một cách dễ dàng.

Niềm tin tiêu cực là gì?

Niềm tin tiêu cực là niềm tin xuất hiện, khi bạn nhìn nhận một vấn đề nào đó theo hướng tiêu cực và chắc chắn rằng nó sẽ xảy ra. Loại niềm tin này sẽ mang lại cho bạn cảm giác bất an, lo lắng, thiếu đi sự năng lực. Ngược lại với niềm tin tích cực, niềm tin tiêu cực sẽ khiến bạn không còn muốn nỗ lực, đánh giá mọi việc luôn theo hướng yếu kém, tiêu cực, dễ dàng đẩy bạn vào tiêu cực không lối thoát.

Niềm tin giới hạn là gì?

Niềm tin giới hạn là định nghĩa trong tâm lý học hiện đại. Được dùng để chỉ những định kiến, thiên kiến, quan niệm hay suy nghĩ của bạn đối với những sự vật, hiện tượng về việc được phép làm hay không được làm gì? Từ suy nghĩ đến hành động, đều đi theo hướng nhất quán. Đây là niềm tin yêu cầu phải được tuân thủ một cách nghiêm ngặt và hành động chỉ xuất phát từ một chủ thể nhất định, không vi phạm pháp luật hay không được thực hiện bởi các chủ thể khác.

Vai trò của niềm tin là gì?

Cuộc sống của mỗi cá nhân, luôn cần phải có niềm tin, đó là động lực rất lớn để bạn phát triển và luôn tiến về phía trước. Khi bạn có quan điểm, có lập trường bạn sẽ hành động có định hướng. Vậy niềm tin đóng góp một vai trò như thế nào để bạn không bị mất phương hướng và động lực?

Niềm tin là cánh cửa

Niềm tin là cánh cửa để bạn mở ra chân lý, một cánh cửa mang cả bầu trời tri thức. Khi bạn trang bị cho mình một hệ tư tưởng đúng đắn và vững chắc thì cánh cửa định kiến sẽ dễ dàng được mở toang. Khi bạn có được niềm tin, sẽ không bị bất kì điều gì giới hạn mình, dễ dàng vượt qua được điểm giới hạn phi lý và những định kiến xã hội.

Niềm tin là gì? Vai trò của niềm tin có ảnh hưởng thế nào? - Ảnh 2
Niềm tin là cánh cửa

Xem thêm: Self confidence là gì? Những tiết lộ về self confidence

Ví dụ: Galileo Galilei có niềm tin “ Dù sao trái đất vẫn quay”, niềm tin đó đã mở cánh cửa khoa học nhờ vào niềm tin

Hoặc bạn tin vào phật giáo, thiên chúa thì hành động của bạn cũng sẽ hướng về những điều bạn cho là tốt đẹp nhất.

Niềm tin tạo động lực

Khi đã xác định được mục tiêu rõ ràng, thì niềm tin là yếu tố tiếp theo giúp bạn đạt được những điều hướng đến một cách dễ dàng. Muốn gặt được quả ngọt thành công, trong bất kì việc gì, bạn cũng cần trang bị trước cho mình một niềm tin vững chắc. Vì nếu không, khi bạn là người có năng lực, có kinh nghiệm nhưng cũng không đủ niềm tin để đối diện với thử thách và hành động. Hãy đặt sự tin tưởng vào bản thân, tin tưởng vào tương lai, và tin vào năng lực chinh phục của chính mình thì xác suất để bạn thành công là cao hơn rất nhiều.

Niềm tin là liều thuốc của ước mơ

Nhiều người vẫn thường nghĩ, ước mơ là khao khát, nhưng trên thực tế đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Khi một người có ước mơ nhưng đi kèm là niềm tin tích cực mãnh liệt thì ước mơ đó mới trở thành khát khao. Người thành công, luôn có những ước mơ hoài bão, họ có kế hoạch rõ ràng và xây dựng cho mình niềm tin kiên định, sau đó là nỗ lực hành động không ngừng nghỉ để đạt được ước mơ đó. Hãy tận hưởng cuộc sống, đừng để những niềm tin tiêu cực chen ngang, gây phí hoài ước của chính bạn. Hãy xây dựng một niềm tin mãnh liệt để hoàn thành bất kì điều gì một cách hoàn hảo nhất.

Niềm tin là gì? Vai trò của niềm tin có ảnh hưởng thế nào? - Ảnh 3
Niềm tin là liều thuốc của ước mơ

Xem thêm: Liberal arts là gì? Chìa khóa vạn năng mở cánh cửa thành công

Niềm tin tạo năng lượng tích cực

Niềm tin tích cực luôn là nguồn năng lượng dồi dào nhất, xóa bỏ mọi rào cản của sự lười biếng, nhút nhát, nhụt chí. Nó giúp bạn khơi dậy những năng lượng mãnh liệt đang tìm ẩn trong mỗi con người. Qua đó, tinh thần ham học hỏi, lòng nhiệt thành được kéo theo giúp bạn tràn đầy năng lượng trở nên thu hút và mạnh mẽ hơn rất nhiều. Nó cũng chính là phương tiện tốt, giúp bạn kết nối được với mọi người xung quanh, lạc quan và yêu đời hơn trong cuộc sống.

Cách xây dựng niềm tin cho chính mình.

Nghĩ về những thành công trong quá khứ

Việc lên kế hoạch cho những mục tiêu đề ra là không khó, nhưng quá trình thực hiện nó mới là điều gian nan của rất nhiều người. Thử thách đôi khi sẽ làm bạn nhụt chí, chán nản. Nhưng có một cách rất đơn giản, để có thể “Chữa cháy” ngay lúc đó, bạn hãy bắt đầu suy nghĩ về những thành quả trong quá khứ, cách mà bạn vượt qua những thử thách khó khăn đã vượt qua như thế nào? Đó là cách vực lại tinh thần, niềm tin đơn giản mà lại rất hiệu quả. Hãy sử dụng những thành công trong quá khứ để làm “bàn đạp” mạnh mẽ trong việc tạo dựng niềm tin.

Niềm tin là gì? Vai trò của niềm tin có ảnh hưởng thế nào? - Ảnh 4
Nghĩ về những thành công trong quá khứ

Nói chuyện với chính mình

Bạn không thể có được niềm tin tích cực, khi vẫn mang khư khư niềm tin tiêu cực trong mình. Chính vì vậy, hãy dành thời gian đủ dài để dọn dẹp lại những điều tiêu cực bằng các phương pháp như: thiền, viết suy nghĩ của mình ra giấy…..Đó là những cách đơn giản để bạn khám phá và nói chuyện với chính bản thân mình. Khi đã biết mình thực sự cần gì và muốn gì, khi niềm tin tích cực mới được hình thành. Thì mọi mục tiêu sẽ được hoàn thành một cách dễ dàng nhất.

Tha thứ cho bản thân

Khi bạn học được cách buông bỏ những niềm tin cũ, những thất bại hay sai lầm trong quá khứ, thì khi đó bạn mới có thể tiếp tục tiến về phía trước. Trong mọi trường hợp, dù bạn thực hiện bất kỳ mục tiêu nào thành công hay thất bại, thì sau đó hãy giữ cố gắng đặt chúng ở một góc nào đó trong trí nhớ của bạn. Không thể sống mãi trên chiến thắng đã qua, cũng thể sống mãi trên những thất bại đã làm. Điều cần lưu ý là sau mỗi lần đó, bạn học được gì, có cho mình những kiến thức mới nào? Và tiếp tục tin tưởng vào tương lai, tiến về phía trước, không giữ những sai lầm trong quá khứ.

Niềm tin là gì? Vai trò của niềm tin có ảnh hưởng thế nào? - Ảnh 5
Tha thứ cho bản thân

Xem thêm: Thật thà là gì? Người thành công có cần đến đức tính này không?

Tin tưởng vào bản thân

Nhiều người vẫn khẳng định rằng, bản thân họ không hiểu họ, vậy thì còn ai có thể hiểu được. Tuy nhiên, bạn hãy dành thời gian đủ dài, thử khám phá chính bản thân mình, đôi nhận lại đó là sự ngỡ ngàng. Bản chất bên trong mỗi con người, đều có những tài năng, điểm mạnh, một nghị sức, lòng can đảm tiềm ẩn. Nhưng do tác động của môi trường xung quanh và bị những niềm tin tiêu cực che lắp, nên khi thất bại, chúng ta liền khẳng định mình yếu kém, bất tài và vô dụng.

Niềm tin là gì? Vai trò của niềm tin có ảnh hưởng thế nào? - Ảnh 6
Tin tưởng vào bản thân

Xem thêm: Tham vọng là gì? Khát vọng là gì ? khác nhau như thế nào

Đôi khi niềm tin tiêu cực được hình thành từ những tổn thương trong quá khứ, bạn không thể có động lực làm bất cứ điều gì nếu không tự chữa lành cho chính mình. Vì vậy, dù cho cuộc sống có xô bồ, nhịp sống phát triển từng ngày, nhưng mỗi ngày hãy dành ít nhất 30 phút cho bản thân, hãy quan tâm đến suy nghĩ và cảm nhận của bạn để dọn dẹp lại tâm trí và xây dựng nên những niềm tin mới.

News.timviec tin rằng, thông qua những giải đáp trên về “Niềm tin là gì?”, bạn cũng đã phần nào hiểu thêm về niềm tin, cách để xây dựng niềm tin trong cuộc sống. Đây là yếu tố không thể thiếu trong mỗi mục tiêu, để thành công hơn nữa hãy rèn luyện để duy trì niềm tin mỗi ngày, chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.