Tham vọng là gì? Khát vọng là gì ? khác nhau như thế nào

Cuộc sống sẽ chẳng còn gì thú vị nếu bạn không ngừng cố gắng để có thể tiến tới thành công. Đó là tham vọng của con người trong cuộc sống. Vậy tham vọng là gì?

Khái niệm tham vọng là gì?

Tham vọng là một ý muốn mạnh mẽ của một cá nhân để có thể đạt được kết quả mình mong muốn, kể cả đó là những mục tiêu vượt quá với khả năng thực tế của bản thân.

Trong đó, những từ gắn với tham vọng theo quan niệm phương đông chủ yếu là: lòng ham muốn, những ước mơ vượt xa khả năng thực tế. Và chủ yếu, các định nghĩa này thường coi tham vọng như một trạng thái tiêu cực.Còn với cái nhìn của phương Tây thì từ tham vọng dường như có một cái nhìn tích cực hơn về từ tham vọng.

Tham vọng là gì? Khát vọng là gì ? khác nhau như thế nào - Ảnh 1
Nghĩa của tham vọng là gì?

Điểm khác biệt giữa khát vọng/khát vọng là gì?

Đã biết được Tham vọng là gì nhưng nhiều người vẫn hiểu lầm giữa tham vọng và khát vọng. Giữa tham vọng và khát vọng hiện nay cũng có những điểm khác nhau. Trong đó có thể kể tới như:

Khát vọng là những mong muốn chính đáng của một cá nhân về một cuộc sống bình dị, hạnh phúc. Mỗi cá nhân hiện tại đều có những khát khao của riêng bản thân mình để có thể thực hiện được một điều gì đó trong cuộc đời.

Có thể lấy một ví dụ đơn giản như: Cuộc đời của mỗi con người như một ván bài thì có những người sẽ có khát vọng để có thể thắng được ván bài đó.

Tuy nhiên cũng có những người luôn có tham vọng vô địch trong ván bài bất chấp mọi thủ đoạn. Vì thế, cả tham vọng hay khát vọng đều là những trạng thái khái khao đạt được mục đích của bản thân. Để đánh giá một hành động là khát vọng hay tham vọng thì còn phải xem động cơ, thái độ cũng như cách thức thực hiện của bạn.

►►► CẬP NHẬT HÀNG NGÀY 1000+ các Cover letter khiến nhà tuyển dụng ĐỨNG NGỒI KHÔNG YÊN từ ánh nhìn đầu tiên để ứng tuyển việc làm nhanh phù hợp nhất với tiêu chí của bạn!

Tại sao nên có tham vọng trong cuộc sống?

Động lực tạo ra mục tiêu

Một người có tham vọng trong cuộc sống sẽ biết cách biến tham vọng đó thành mục tiêu phấn đấu của bản thân. Một cuộc sống mà không có mục tiêu thì chẳng khác gì việc bạn chỉ đang tồn tại, mỗi ngày cuộc sống đều lặp đi lặp lại một bước mà không hề có định hướng.

Chính vì thế, việc đặt tham vọng cho bản thân mình là điều đặc biệt cần để có thể hướng tới một thành công nhất định.

Tham vọng là gì? Khát vọng là gì ? khác nhau như thế nào - Ảnh 2
Tại sao nên có tham vọng trong cuộc sống?

Ngọn nguồn tạo ra sức mạnh

Chính tham vọng sẽ là ngọn lửa để giúp mỗi con người có được sức mạnh phát triển sự nghiệp. Trong cuộc sống sẽ luôn có những khó khăn, những người có tham vọng luôn là những người dũng cảm đường đầu với sóng gió, không chịu bỏ cuộc.

Có thể lấy một ví dụ cụ thể: Jack Ma từng thất bại rất nhiều lần trước khi phát triển alibaba trở thành nền tảng thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc và biến ông thành doanh nhân quyền lực hàng đầu châu Á.

Tạo nên sự hoàn mỹ nhờ có tham vọng

Một người có tham vọng sẽ có động lực mạnh mẽ hơn để hoàn thiện bản thân của mình. Bởi vì, để đạt được mục tiêu đề ra là một chuyên không hề dễ. Trong khi đó, nếu đã đạt được mục tiêu rồi thì lại phải tiếp tục đề ra những thử thách cao hơn cho mình.

Chính vì thế, mỗi lần hướng tới những mục tiêu cao hơn là những lần phải hoàn thiện bản thân mình nhiều hơn nữa. Thành công chỉ đến với những người biết bắt tay vào hành động. Việc hành động thì chúng ta mới thấy có những bước đi sai lầm để cải thiện tình hình, tích lũy kinh nghiệm.

Ví dụ: Một người đã khởi nghiệp thất bại sẽ biết vì sao mình thua và có những sự cải thiện nhất định.

Hãy cẩn thận với tham vọng khi nó có thể hủy hoại bạn

Với những người có mục tiêu nhất định như mong muốn khởi sự kinh doanh một lĩnh vực, những yếu tố cần thiết để phát triển doanh nghiệp đó là nỗ lực không mệt mỏi để có thể vượt qua những khó khăn.

Tuy nhiên, nếu bạn đặt tham vọng quá cao thì nó rất dễ ảnh hưởng đến những lợi ích trước mắt của bạn khi phải liên tục gặp những thất bạn không đáng có. Mặc dù thắng thua là chuyện thường tình trong kinh doanh.

Nhưng các chủ doanh nghiệp cũng cần phải đặc biệt cẩn thận với những tham vọng của mình. Nếu như nó quá lớn so với khả năng của bản thân, cùng với sự cám dỗ của lợi nhuận thì sẽ ảnh hưởng rất nặng nề để hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Thậm chí tham vọng quá cao có thể khiến nhiều người rơi vào vòng lao lý.

Tham vọng là gì? Khát vọng là gì ? khác nhau như thế nào - Ảnh 3
Cẩn thận với tham vọng bới nó có thể hủy hoại bạn

Với những chia sẻ của News.timviec.com.vn trong nội dung bài viết, hy vọng bạn đã nắm được những thông tin cụ thể về khái niệm tham vọng là gì? Tham vọng của bạn là gì mà lại nên có tham vọng trong cuộc sống? Cùng với đó là phần nào hiểu được sự nguy hiểm của việc đặt tham vọng quá cao.

Nhiều người thường nói, không có chặng được nào chỉ toàn hoa hồng. Hay trên con đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng.

Chính việc có tham vọng sẽ là kim chỉ nam để dẫn đường cho mỗi con người vượt qua được những khó khăn, nguy hiểm trong công việc để có thể tới với thành công của chính mình. Việc có tham vọng là điều tốt nhưng đừng để nó vượt quá khả năng của bản thân.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.