Các câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách trả lời hay nhất

Với những người đang có nhu cầu tìm việc làm, việc chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn và câu trả lời trước phỏng vấn là tiền đề quan trọng quyết định đến sự thành công khi đi xin việc.

Không phải chỉ những người mới mà kể cả những ai có nhiều kinh nghiệm cũng vẫn cảm thấy lo lắng về câu hỏi phỏng vấn với nhà tuyển dụng. Ngoại trừ những thông tin trên CV xin việc hay mẫu đơn xin việc …, thì phỏng vấn trực tiếp sẽ là quá trình giúp nhà tuyển dụng đánh giá bạn có phù hợp với công việc và môi trường mà nhà tuyển dụng đề ra một cách cụ thể nhất.

Xem ngay: Hướng dẫn doanh nghiệp đăng tin tuyển dụng miễn phí, tiếp cận nhiều ứng viên tiềm năng

Những câu phỏng vấn thường gặp và cách trả lời

Nhóm câu hỏi thường gặp về giới thiệu bản thân

Câu hỏi 1: Bạn hãy giới thiệu đôi nét qua về bản thân?

Cách trả lời phỏng vấn thích hợp:

Bạn nên nhớ đây không phải là câu hỏi phỏng vấn để bạn kể về sở thích, gia đình, nhà ở… mà ở đây, nhà tuyển dụng muốn biết thêm thông tin về bản thân bạn để từ đó đánh giá được bạn phù hợp với vị trí đó không.

Do đó, ngoài những thông tin cá nhân quan trọng như tên, tuổi… thì bạn nên trình bày về quá trình học tập, công việc vào khi được yêu cầu giới thiệu bản thân.

Xem thêm: Cách giới thiệu bản thân khi đi phỏng vấn

Câu hỏi 2: Thành tích lớn nhất bạn đã từng làm được trước đây là gì?

Nếu bạn quá khoe khoang, bạn có thể bị loại vì nhà tuyển dụng không hề muốn nghe về những thành tích trước đây, thứ vốn không liên quan đến công việc của họ. Câu hỏi phỏng vấn của nhà tuyển dụng này vốn được đưa ra để đánh giá về sự khiêm nhường của bạn.

Bạn có thể nói về thành tích của mình, nhưng ở mức độ hạn chế, tránh phóng đại quá mức. Đừng thổi phồng những cống hiến của bạn cho công việc cũ và chỉ nên nói về thực lực bản thân.

Cách trả lời phỏng vấn thích hợp:

“Tôi có một số thành tích ở công ty cũ nhưng không đáng kể lắm, tôi nghĩ mình đã dùng hết sức để hoàn thành tốt và cùng các đồng nghiệp cũ tạo nên thành tích đó, giờ là lúc tôi muốn cống hiến ở đây”.

Câu hỏi 3: Bạn có thể giải quyết stress từ công việc không?

Cách trả lời phỏng vấn thích hợp:

Trước một trong những câu phỏng vấn thường gặp của nhà tuyển dụng như vậy, nên thể hiện rằng stress đi cùng với cơ hội để bộc phát tốt nhất và thể hiện kinh nghiệm giải quyết áp lực, biến chúng thành động lực của bạn tại trong những công việc trước đó.

Các câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách trả lời hay nhất - Ảnh 1

Tham khảo thêm: Các câu hỏi tình huống khi phỏng vấn của nhà tuyển dụng

Nhóm câu hỏi phỏng vấn về khả năng phản ứng

Câu hỏi 1: Bạn đã tìm hiểu về công ty chưa?

Cách trả lời phỏng vấn thích hợp:

Câu hỏi này đều được các nhà tuyển dụng sử dụng để kiểm tra quá trình chuẩn bị của bạn nên trước khi bắt đầu tới đơn vị phỏng vấn, một số thông tin về công ty, về định hướng của vị trí ứng tuyển hoặc về những nhiệm vụ liên quan tới vị trí đó. Bạn sẽ được nhìn nhận như một ứng viên nghiêm túc khi nắm rõ kiến thức và định hướng của công ty, xác định mục tiêu của tổ chức, doanh nghiệp mà bạn đang muốn tham gia.

Câu hỏi 2: Bạn nghĩ mình có phù hợp với vị trí này không?

Cách trả lời phỏng vấn thích hợp:

Đây là câu hỏi tuyển dụng để bạn có cơ hội làm nổi bật lên rằng, bạn có đầy đủ các kỹ năng phù hợp với công việc vị trí đó. Nhưng đừng thể hiện thái quá để giành sự chú ý của họ. Hãy là chính mình khi đứng trước người phỏng vấn, nêu lên những chuẩn bị đã tìm hiểu về việc bạn định ứng tuyển và trình bày kế hoạch của mình để phát triển công việc đó.

Câu hỏi 3: Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu?

Đây là câu hỏi “muôn thuở” của nhà tuyển dụng nhưng ứng viên rất ngại trả lời. Nếu nhỡ nói cao quá thì sợ bị loại, nói thấp quá lại cảm thấy thiệt thòi. Thực chất, không có cuộc trả giá nào ở đây cả vì mức lương đã được quy định theo từng vị trí trong công ty.

Cách trả lời phỏng vấn thích hợp:

“Tôi nghĩ mức lương sẽ được công ty đánh giá bằng thực lực và khối công việc tôi phải đảm đương, khi được nhận chắc chắn chúng ta sẽ thống nhất được con số hợp lý”. Trên thực tế bạn rất ít gặp câu hỏi này vì thông thường bảng lương đã được đưa ra trước đó. Trừ khi bạn xin những việc có chuyên môn cao, nó giống như một cuộc thỏa thuận hơn khi công ty cần sự cống hiến của bạn.

Câu hỏi 4: Lý do bạn chọn công ty chúng tôi?

Cách trả lời phỏng vấn thích hợp:

Nhà tuyển dụng hỏi câu hỏi phỏng vấn nhằm mục đích xem ứng viên có thực sự quan tâm đến công ty, vị trí công việc ứng tuyển hay không. Nhiều trường hợp các ứng viên gửi CV ở nhiều nơi với tâm lý “nhiều cho chắc”,  trúng tuyển ở đâu thì làm ở đó. Với câu hỏi dạng này bạn cần:

  • Tìm hiểu trước về công ty, công việc bạn muốn ứng tuyển vào
  • Nêu lý do chính đáng muốn làm việc cho công ty, ví dụ cách trả lời phỏng vấn ở đây là: mô tả và yêu cầu công việc công ty đăng tuyển dụng phù hợp với mong muốn của bạn, môi trường văn hóa công ty tốt để bạn có thể phát huy năng lực,…

Câu hỏi 5: Bạn có câu hỏi nào cho chúng tôi?

Cách trả lời phỏng vấn thích hợp:

Với câu hỏi phỏng vấn này, nhà tuyển dụng muốn xem ứng viên có hiểu rõ về việc ứng tuyển của họ không. Đồng thời qua đó thể hiện được tính cách của bạn. Hãy tự tin đặc các câu hỏi thắc mắc về công việc như mức lương, chế độ bảo hiểm, những người sẽ làm việc với bạn nếu bạn ứng tuyển…. Nhà tuyển dụng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lựa chọn ứng tuyển của bạn có phù hợp hay không.

Các câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách trả lời hay nhất - Ảnh 2

► Bạn nên biết: [Chia sẻ] Tất tần tật về kinh nghiệm phỏng vấn xin việc thành công

Các câu hỏi phỏng vấn bẫy ứng viên

Câu hỏi 1: Lý do nghỉ việc hoặc thay đổi công việc của bạn?

Nếu câu trả lời phỏng vấn của bạn là kể lể cho người phỏng vấn nghe những mẩu chuyện tiêu cực ở nơi làm cũ, nguyên nhân khiến bạn bỏ việc thì bạn sẽ bị đánh trượt ngay. Đây không phải lúc bạn phàn nàn về lương thưởng hay những bất công, hãy trả lời bằng thái độ tích cực nhất.

Cách trả lời phỏng vấn thích hợp:

Nói đơn giản, bạn hãy gạt những nỗi niềm sang một bên bằng cách nhìn vào mặt tích cực, những kinh nghiệm ở vị trí cũ giúp bạn muốn tiến xa hơn trong nghề nghiệp của mình: “Sau khi làm ở vị trí đó 2 năm, tôi thấy mình đã có nhiều kỹ năng và kinh nghiệm hơn, tôi muốn thử sức ở vai trò mới để phát huy khả năng của mình và cống hiến cho tập thể năng động, cởi mở hơn”.

Câu hỏi 2: Trình bày điểm vượt trội của bạn?

Đây cũng là một trong các câu hỏi phỏng vấn thường gặp và dễ ghi điểm dù bạn đi phỏng vấn bất cứ ngành nghề nào như marketing, sales, kỹ thuật, … nên cần chuẩn bị kỹ và nên nhớ nêu những ưu điểm liên quan với vị trí mà bạn đang ứng tuyển và một số thành tựu đạt được nhờ điểm mạnh ấy ở công ty trước. Tuy nhiên, có một bẫy ở đây chính là cách trình bày của bạn. Nhà tuyển dụng có thể biết được bạn có là người thành thật, phô trương hay không từ câu hỏi này. Vì thế hãy thể hiện sự tự tin về những điểm mạnh kèm những dẫn chứng cụ thể, thay vì thổi phồng những thành tích của mình nhé.

► Xem thêm: Chia sẻ bí kíp cách trả lời hoàn hảo “Điểm mạnh của bạn là gì?

Câu hỏi 3: Trình bày khuyết điểm hoặc thiếu sót của bạn?

Trong thực tế, ít ai muốn nói về những mặt tiêu cực của bản thân. Nhà tuyển dụng đang muốn thử thách sự bình tĩnh của bạn. Câu hỏi này được đặt ra vốn không phải để kiểm tra xem bạn có thành thật hay không, vì yếu điểm cá nhân có khi lại trở thành sự bất lợi cho công việc.

Cách trả lời phỏng vấn thích hợp:

Đừng dùng những câu trả lời sáo rỗng như “Tôi quá cầu toàn” hoặc “quá chăm chỉ”… Nên nêu một vài điểm yếu nhưng bạn đã có cách để thay đổi điểm yếu hoặc sửa chữa thiếu sót đó, biến nó thành điểm mạnh như là: Tính đãng trí nên tôi có thói quen dùng giấy ghi chú, hoặc như, không giỏi tiếp nhận và thay đổi khá chậm nên tôi sẽ cố gắng dành thời gian tìm hiểu trước thật kỹ…

Câu hỏi 4: Bạn dự định gắn bó lâu dài với công ty chúng tôi không?

Cách trả lời phỏng vấn thích hợp:

Bạn nên đưa ra câu trả lời rõ ràng về dự định của mình. Người phỏng vấn muốn nghe về sự nghiêm túc của bạn chứ không phải lời sáo rỗng, không có lập trường hoặc dập khuôn trả lời để kiếm việc. Trong trường hợp chưa chắc chắn, hãy khéo léo bày tỏ nguyện vọng gắn bó nếu như cả mình và công ty đều hài lòng về nhau.

Câu hỏi 5: Bạn thích làm việc độc lập hay theo nhóm?

Vấn đề của câu hỏi nhằm xác định khả năng làm việc cũng như khả năng hợp tác – hỗ trợ đồng nghiệp của bạn trong công việc. Vì vậy hãy thể hiện rõ ràng kỹ năng teamwork của mình cũng như khả năng làm việc độc lập của bản thân. Đừng ngại bày tỏ những vấn đề bạn có thể xử lý được trong cả 2 trường hợp mà nhà tuyển dụng đưa ra.

Câu hỏi 6: Bạn coi trọng điều gì hơn giữa tiền và công việc?

Vấn đề mong muốn của nhà tuyển dụng không phải việc bạn chọn cái gì, mà là cách bạn làm gì để đạt được tiền cũng như hoàn thành công việc.

Cách trả lời phỏng vấn thích hợp:

Hãy trả lời câu hỏi của nhà tuyển dụng rằng cả hai đều quan trọng và cho nhà tuyển dụng biết rằng tiền và công việc đi liền với nhau. Cách bạn làm việc để kiếm tiền, việc thể hiện năng suất và năng lực của chính mình mình để hưởng thành quả sẽ là điều mà nhà tuyển dụng mong muốn từ bạn.

Các câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách trả lời hay nhất - Ảnh 3

Xem thêm: Năng lực là gì? Mách bạn cách nâng cao năng lực bản thân cực hiệu quả

Câu hỏi 7: Bạn nghĩ mình có gì để hoàn thành được công việc chúng tôi giao?

Câu hỏi này không quá lắt léo nhưng bạn cũng nên dè chừng để trả lời cho tốt. Tất nhiên là bạn phải khẳng định mình sẽ hoàn thành công việc được giao nhưng dưới sự hướng dẫn của họ chứ bạn không thể “tự lực cánh sinh” được.

Cách trả lời phỏng vấn thích hợp:

Bên cạnh việc nêu ra các ưu điểm về kỹ năng, kinh nghiệm để phù hợp với công việc, bạn cũng nên ngỏ ý rằng rất mong muốn được công ty/người quản lý hướng dẫn, chỉ dạy để làm thật tốt nhiệm vụ của mình. Nhà tuyển dụng sẽ thấy bạn thật khiêm nhường và hiểu chuyện. Hoàn thành công việc đúng với yêu cầu từ công ty giao sẽ tốt hơn là hoàn thành một cách đối phó, không quan tâm đến mục tiêu thực sự của công ty là gì.

Câu hỏi 8: Nếu sếp làm sai, bạn sẽ làm gì?

Hầu hết các công ty đều đánh giá cao sự góp ý, xây dựng của nhân viên cho sự phát triển chung. Đương nhiên là ai cũng có sự sai sót trong quá trình làm việc, bạn hãy thẳng thắn trả lời rằng mình sẽ đưa ra quan điểm và góp ý chân thành, nhấn mạnh mục đích chung nhắm tới lợi ích của tập thể.

Cách trả lời phỏng vấn thích hợp:

“Nếu cấp trên làm sai, tôi sẽ đề xuất sửa chữa hoặc gửi phản hồi về điều đó trong quá trình làm việc để kết quả tốt nhất có thể, mong muốn của tôi là công ty được phát triển hơn, điều đó có lợi cho tất cả mọi người”.

Các lỗi nên tránh khi trả lời câu hỏi phỏng vấn

Kỹ năng giao tiếp kém

Trong quá trình trả lời phỏng vấn, bạn sẽ phải giao tiếp với người sẽ tuyển dụng bạn. Từ những cái bắt tay hay hành động nhìn vào mắt khi nói chuyện,… đều là những chi tiết cho thấy bạn chính là một ứng cử viên tự tin và sáng giá mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm, ngay cả khi bạn chưa trả lời những câu hỏi khi phỏng vấn.

Bạn nên biết: Hướng dẫn tạo CV xin việc ấn tượng, thu hút nhà tuyển dụng

Không đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng

Trong các cuộc phỏng vấn tuyển dụng, bên cạnh việc những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn xin việc thì các ứng viên cũng có thời gian để đặt các câu hỏi cho nhà tuyển dụng. Các bạn không nên bỏ lỡ cơ hội này bởi lúc đưa ra các câu hỏi thích hợp chính là thời cơ thích hợp để bạn thể hiện sự quan tâm và nhiệt tình với công việc và công ty mà mình ứng tuyển.

Nếu bạn không có câu hỏi nào thì nhà tuyển dụng có thể đánh giá là bạn chưa chuẩn bị tốt hoặc không có hứng thú với công việc này.

Các câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách trả lời hay nhất - Ảnh 4
Các lỗi nên tránh khi trả lời những câu hỏi phỏng vấn xin việc

► Xem thêm: Những câu hỏi nên hỏi nhà tuyển dụng hay nhất bạn nên biết

Nói quá nhiều

Phỏng vấn là cơ hội để bạn giới thiệu bản thân mình nhưng nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy tồi tệ và khó chịu khi bạn nói quá nhiều, lan man và thao thao bất tuyệt về tất cả các câu chuyện về cuộc đời bạn. Chính vì vậy mà bạn hãy trả lời các câu hỏi một cách súc tích, ngắn gọn và đơn giản, đúng trọng tâm.

Nói không đủ

Nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy khó chịu nếu bạn trả lời phỏng vấn cộc lốc chỉ với một, hai từ và không cung cấp thêm thông tin gì khác. Để tránh rơi vào tình huống khó giao tiếp này, bạn hãy trả lời các câu hỏi trong khả năng của bạn bằng một cách tích cực và đầy đủ nhất, dù cho bạn không phải là người nói nhiều.

Xem thêm: Cơ hội tham gia ứng tuyển kỹ sư xây dựng, làm việc trong môi trường chuyên nghiệp

Trả lời sai câu hỏi của nhà tuyển dụng

Khi nhận được những câu hỏi phỏng vấn của nhà tuyển dụng, để tránh trả lời sai mất cơ hội tuyển dụng thì bạn hãy luôn chắc chắn mình nghe rõ câu hỏi và nên dành thời gian để chuẩn bị và chắt lọc thông tin chuẩn trước khi đưa ra câu trả lời.

Kinh nghiệm trả lời các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn

Đọc sách về kỹ năng phỏng vấn

Đọc nhiều sách về kỹ năng phỏng vấn sẽ giúp bạn cải thiện thêm được vốn kiến thức, tích lũy được nhiều ngôn từ, hiểu được ý đồ của nhà tuyển dụng, từ đó biết cách xử lý tình huống phỏng vấn, đưa cuộc phỏng vấn theo sắp xếp của bản thân… Biết áp dụng những kiến thức hay có trong sách, bạn sẽ vượt qua buổi phỏng vấn dễ dàng hơn và được nhà tuyển dụng đánh giá cao.

Học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước

Nhờ những người đi trước mà bạn có thể tích lũy mẹo trả lời phỏng vấn hay, kinh nghiệm ứng xử khi gặp phải những câu hỏi phỏng vấn bẫy hay những câu hỏi hóc búa của nhà tuyển dụng,… Nếu có thể học hỏi kinh nghiệm từ những người đã phỏng vấn thành công thì bạn không cần đọc sách mà vẫn có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay từ buổi gặp mặt đầu tiên.

Các câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách trả lời hay nhất - Ảnh 5
Kinh nghiệm trả lời các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn xin việc

Luyện tập trả lời những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn

Bạn có thể lên mạng xem những cuộc phỏng vấn mẫu để có thể luyện tập và bắt chước theo. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên tìm hiểu kỹ về công ty và vị trí mà mình ứng tuyển. Những thông tin mà bạn biết về công ty sẽ giúp bạn tự tin và có đủ những tư liệu để xử lý, trả lời các câu hỏi một cách chính xác, đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Trên đây là các câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách trả lời ấn tượng, đồng thời cũng là các kỹ năng ứng xử trả lời mà ứng viên nên biết trước khi đến gặp mặt chính thức với nhà tuyển dụng. Hy vọng chúng sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng và đạt được vị trí công việc mà bạn mơ ước.

Bài viết liên quan: 


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.