Teamwork là gì? Tầm quan trọng của làm việc nhóm?
Hiện nay mọi tin tuyển dụng đều yêu cầu ứng viên phải có kỹ năng teamwork. Vậy bạn đã nắm được teamwork là gì và tại sao teamwork lại là kỹ năng quan trọng, không thể thiếu trong công việc? Nếu chưa hiểu rõ thì mời bạn cùng Newstimviec phân tích kỹ hơn về kỹ năng này nhé!
Teamwork là gì?
“Teamwork” là tên gọi khác của “làm việc nhóm“. Nó chính là quá trình phối hợp làm việc của hai hoặc nhiều người trong cùng một tổ chức để hoàn thành một hạng mục công việc. Công việc chung sẽ được chia nhỏ ra và phân chia cho từng người trong nhóm tùy theo vị trí, năng lực và sở trường của họ. Chỉ có như vậy thì làm việc nhóm mới đạt hiệu quả cao, tốc độ hoàn thành công việc cũng sẽ nhanh hơn một người làm việc riêng lẻ.

Tầm quan trọng của kỹ năng teamwork
Tiếp nối phần khái niệm teamwork là gì, chúng ta cùng tìm hiểu về tầm quan trọng của nó nhé!
- Nâng cao kỹ năng tổ chức công việc: Làm việc nhóm đòi hỏi team leader cũng như mỗi thành viên phải biết cách tổ chức công việc thật hợp lý cho chính mình và cho những người khác. Nhờ thế mà mọi người đều rèn luyện được kỹ năng giải quyết vấn đề khi có gì đó đột ngột phát sinh, nhờ đó mà công việc chung không bị gián đoạn.
- Khuyến khích sự phát triển cá nhân: Teamwork đề cao tinh thần làm việc nhóm nhưng cũng là “đòn bẩy” để mỗi một cá nhân tìm ra phương hướng để phát triển bản thân. Mỗi thành viên có thành tích tốt, đóng góp được nhiều thành tựu cho nhóm thì đó cũng là động lực để họ phát triển năng lực cá nhân tốt hơn nữa nhằm cống hiến cho tập thể.
- Tạo sự gắn kết trong môi trường làm việc: Tác dụng lớn nhất của teamwork chính là tăng sự gắn kết của cá nhân trong cùng một tập thể, đội nhóm. Cùng làm việc, cùng trao đổi, cùng tiến cùng lùi… sẽ khiến mối quan hệ giữa họ khăng khít hơn, bền chặt hơn. Nhờ thế mà công việc chung sẽ luôn đạt được thành quả ngoài mong đợi.
► Để làm việc nhóm hiệu quả thì khả năng giao tiếp, lắng nghe vô cùng quan trọng. Bạn có thể tham khảo kỹ năng giao tiếp là gì và yếu tố nào ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp tại đây nhé!

Những vấn đề hay mắc phải khi teamwork
Sau khi giúp bạn tìm hiểu về định nghĩa teamwork là gì và tầm quan trọng của nó, chúng tôi sẽ đề cập đến những vấn đề mà chúng ta hay gặp phải khi làm việc nhóm, phải xử lý những vấn đề này thì làm việc nhóm mới hiệu quả được!
- Lười đưa ra ý kiến và thiếu tập trung: Vấn đề xảy ra thường xuyên nhất khi việc nhóm chính là chỉ có leader hoặc một vài thành viên tích cực đưa ra ý kiến đóng góp, phần lớn những thành viên còn lại thì không nói gì nhiều lại còn quay ra làm việc riêng như: nói chuyện phiếm, chơi game… Họ không có chính kiến và thiếu tập trung khi tham gia teamwork.
- Xung đột ý kiến giữa các thành viên: Việc “9 người 10 ý” khi làm việc nhóm là điều diễn ra như “cơm bữa”. Khi một tập thể có quá nhiều người thì sẽ có những luồng ý kiến trái chiều và xung đột cũng dễ nảy sinh từ đó. Leader của nhóm phải biết chung hòa ý kiến mọi người và tìm ra hướng đi mà tất cả đều thống nhất.
- Phân chia công việc không phù hợp: Phân công việc cho các thành viên là nhiệm vụ của leader nhưng không phải ai cũng làm tốt điều này. Tình trạng người thì gánh nhiều việc, người thì làm rõ ít là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra. Việc này sẽ khiến công việc chung không đạt được hiệu quả và gây mất đoàn kết nội bộ. Vì vậy, leader cũng cần phải có kỹ năng quan sát và suy xét thật kỹ khi phân việc cho từng thành viên sao cho đảm bảo sự công bằng.

Qua bài viết trên đây, Newstimviec đã chia sẻ đến bạn những vấn đề xoay quanh teamwork như: teamwork là gì, tầm quan trọng của nó và những vấn đề dễ gặp phải khi teamwork. Đây là một trong những kỹ năng văn phòng cực kỳ quan trọng nên hãy rèn luyện nó thật tốt để làm việc hiệu quả hơn bạn nhé!
Bài viết liên quan:

Đại học nông lâm TP HCM: Những thông tin cần biết?
Kỹ Năng Văn Phòng 07-07-2022, 11:02Trường ĐH Nông Lâm TP HCM là một trường đại học đa ngành lâu đời ở Việt Nam. Chuyên đào tạo, nghiên cứu về nhóm ngành nông – lâm – ngư nghiệp. Vậy trường có những ngành đào tạo nào? Điểm chuẩn vào trường là bao nhiêu? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của...

Các hàm cơ bản trong Excel mà "dân" văn phòng phải biết
Kỹ Năng Văn Phòng 07-07-2022, 10:01Các hàng trong Excel giúp người dùng xử lý công việc tính toán, số liệu một cách nhanh chóng, dễ dàng hơn. Nếu bạn chưa nắm được các hàm cơ bản trong Excel thì hãy cùng tìm hiểu ngay với bài viết từ News Timviec ngay nhé! Là một phần mềm được thiết kế riêng...

Hướng dẫn cách cài đặt định dạng ngày tháng trong Excel
Kỹ Năng Văn Phòng 07-07-2022, 09:07Nắm được định dạng ngày tháng trong Excel sẽ giúp tiết kiệm được thời gian xử lý dữ liệu của bạn. Tuy nhiên,với nhiều cách hiển thị trên Excel với cùng một thông tin dẫn đến việc xử lý trở nên phức tạp hơn. Trong bài viết này News.timviec sẽ hướng dẫn bạn cách thao...

Cách vẽ biểu đồ đường trong Excel cực dễ, lưu ngay để dùng!
Kỹ Năng Văn Phòng 07-07-2022, 08:50Cách vẽ biểu đồ đường trong Excel không quá khó, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn một vài cách tạo biểu đồ đường cực dễ nhé! Tổng hợp các phím tắt Excel cơ bản dành cho dân văn phòng [HƯỚNG DẪN] Cách bỏ dấu trong Excel: Chi tiết từ A đến Z...

6 Cách giảm dung lượng file Excel siêu nhanh gọn
Kỹ Năng Văn Phòng 06-07-2022, 09:27Giảm dung lượng file Excel không phải là nhiệm vụ khó, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn không chỉ 1 mà tới 4 cách thực hiện. Đọc ngay nhé! Hướng dẫn sử dụng Excel đơn giản nhất dành cho các newbie Các hàm cơ bản trong Excel mà “dân” văn phòng phải biết Các file...
![[Hướng dẫn] Cách vẽ biểu đồ trong Excel: 3 loại biểu đồ thường gặp](https://img.timviec.com.vn/2020/02/cach-lam-bieu-do-trong-excel-4.png)
[Hướng dẫn] Cách vẽ biểu đồ trong Excel: 3 loại biểu đồ thường gặp
Kỹ Năng Văn Phòng 06-07-2022, 09:16Đã sử dụng Excel thì bạn chắc chắn phải biết cách vẽ biểu đồ trong Excel. Còn nếu chưa biết thì hãy đọc bài viết dưới đây nhé! 2 cách xóa các dữ liệu trùng nhau trong Excel mà người dùng nên biết Cách hiện thanh công cụ trong Excel đơn giản nhất Vẽ biểu...

Cách cố định dòng trong Excel và một số thao tác hữu ích khác
Kỹ Năng Văn Phòng 05-07-2022, 16:00Cố định dòng là thao tác cần thiết khi bạn sử dụng Excel. Vì vậy, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách cố định dòng trong Excel. Thủ thuật Excel cơ bản mà dân văn phòng nào cũng phải biết Cách chèn ảnh vào MS Excel cực dễ, nhanh gọn, lưu ngay để áp...

Tất tần tật về học excel cơ bản 2010 cần thiết cho dân văn phòng
Kỹ Năng Văn Phòng 05-07-2022, 14:50Excel là một công cụ tin học văn phòng rất thú vị. Và với những người mới tiếp cận, việc học excel cơ bản 2010 cũng khá dễ dàng với các mẹo. Cùng News Timviec tìm hiểu ngay nhé! Khám phá cách in 2 mặt trong Excel 2010 và Word nhanh – gọn – lẹ...

Tổng hợp các phím tắt Excel cơ bản dành cho dân văn phòng
Kỹ Năng Văn Phòng 05-07-2022, 14:15Phím tắt excel là trợ thủ đắc lực cho dân văn phòng và kế toán làm việc nhanh hơn. Cùng nhau tham tổng hợp các phím tắt trong excel cơ bản tại đây nhé. Với những bạn làm việc chuyên nghiệp, sử dụng phím tắt là một trong những điều bắt buộc và quan trọng....

3 cách chèn bảng Excel vào Word cực dễ ai cũng làm được
Kỹ Năng Văn Phòng 05-07-2022, 09:07Nếu bạn chưa biết cách chèn bảng Excel vào Word thì đừng bỏ lỡ bài viết này. News.timviec.com.vn sẽ hướng dẫn cho bạn không chỉ 1 mà tới 3 cách liền đó! Cách tạo Hyperlink trong Excel: “Tất tần tật” những thông tin cần biết Cách chèn ảnh vào Excel cực dễ, cực nhanh, lưu...