Khái niệm teamwork và tầm quan trọng của teamwork (làm việc nhóm)

30/07/2020 11:07 AM    |    Tìm việc   >  Kỹ Năng Văn Phòng

Hiện nay mọi tin tuyển dụng đều yêu cầu ứng viên phải có kỹ năng teamwork. Vậy bạn đã nắm được teamwork là gì và tại sao teamwork lại là kỹ năng quan trọng, không thể thiếu trong công việc? Nếu chưa hiểu rõ thì mời bạn cùng Newstimviec phân tích kỹ hơn nhé!

Teamwork là gì?

“Teamwork” là tên gọi khác của “làm việc nhóm“. Nó chính là quá trình phối hợp làm việc của hai hoặc nhiều người trong cùng một tổ chức để hoàn thành một hạng mục công việc. Công việc chung sẽ được chia nhỏ ra và phân chia cho từng người trong nhóm tùy theo vị trí, năng lực và sở trường của họ. Chỉ có như vậy thì làm việc nhóm mới đạt hiệu quả cao, tốc độ hoàn thành công việc cũng sẽ nhanh hơn một người làm việc riêng lẻ.

Khái niệm teamwork và tầm quan trọng của  teamwork (làm việc nhóm) - Ảnh 1

Teamwork là gì?

Tầm quan trọng của kỹ năng teamwork

Tiếp nối phần khái niệm teamwork là gì, chúng ta cùng tìm hiểu về tầm quan trọng của nó nhé!

  • Nâng cao kỹ năng tổ chức công việc: Làm việc nhóm đòi hỏi leader cũng như mỗi thành viên phải biết cách tổ chức công việc thật hợp lý cho chính mình và cho những người khác. Nhờ thế mà mọi người đều rèn luyện được kỹ năng giải quyết vấn đề khi có gì đó đột ngột phát sinh, nhờ đó mà công việc chung không bị gián đoạn.
  • Khuyến khích sự phát triển cá nhân: Teamwork đề cao tinh thần làm việc nhóm nhưng cũng là “đòn bẩy” để mỗi một cá nhân tìm ra phương hướng để phát triển bản thân. Mỗi thành viên có thành tích tốt, đóng góp được nhiều thành tựu cho nhóm thì đó cũng là động lực để họ phát triển năng lực cá nhân tốt hơn nữa nhằm cống hiến cho tập thể.
  • Tạo sự gắn kết trong môi trường làm việc: Tác dụng lớn nhất của teamwork chính là tăng sự gắn kết của cá nhân trong cùng một tập thể, đội nhóm. Cùng làm việc, cùng trao đổi, cùng tiến cùng lùi… sẽ khiến mối quan hệ giữa họ khăng khít hơn, bền chặt hơn. Nhờ thế mà công việc chung sẽ luôn đạt được thành quả ngoài mong đợi.

Để làm việc nhóm hiệu quả thì khả năng giao tiếp, lắng nghe vô cùng quan trọng. Bạn có thể tham khảo kỹ năng giao tiếp là gì và yếu tố nào ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp tại đây nhé!

Khái niệm teamwork và tầm quan trọng của  teamwork (làm việc nhóm) - Ảnh 3

Tầm quan trọng của việc teamwork

Những vấn đề hay mắc phải khi teamwork

Sau khi giúp bạn tìm hiểu về định nghĩa teamwork là gì và tầm quan trọng của nó, chúng tôi sẽ đề cập đến những vấn đề mà chúng ta hay gặp phải khi làm việc nhóm, phải xử lý những vấn đề này thì làm việc nhóm mới hiệu quả được!

  • Lười đưa ra ý kiến và thiếu tập trung: Vấn đề xảy ra thường xuyên nhất khi việc nhóm chính là chỉ có leader hoặc một vài thành viên tích cực đưa ra ý kiến đóng góp, phần lớn những thành viên còn lại thì không nói gì nhiều lại còn quay ra làm việc riêng như: nói chuyện phiếm, chơi game… Họ không có chính kiến và thiếu tập trung khi tham gia teamwork.
  • Xung đột ý kiến giữa các thành viên: Việc “9 người 10 ý” khi làm việc nhóm là điều diễn ra như “cơm bữa”. Khi một tập thể có quá nhiều người thì sẽ có những luồng ý kiến trái chiều và xung đột cũng dễ nảy sinh từ đó. Leader của nhóm phải biết chung hòa ý kiến mọi người và tìm ra hướng đi mà tất cả đều thống nhất.
  • Phân chia công việc không phù hợp: Phân công việc cho các thành viên là nhiệm vụ của leader nhưng không phải ai cũng làm tốt điều này. Tình trạng người thì gánh nhiều việc, người thì làm rõ ít là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra. Việc này sẽ khiến công việc chung không đạt được hiệu quả và gây mất đoàn kết nội bộ. Vì vậy, leader phải suy xét thật kỹ khi phân việc cho từng thành viên sao cho đảm bảo sự công bằng.
Khái niệm teamwork và tầm quan trọng của  teamwork (làm việc nhóm) - Ảnh 4

Những vấn đề hay mắc phải khi làm việc nhóm

Qua bài viết trên đây, Newstimviec đã chia sẻ đến bạn những vấn đề xoay quanh teamwork như: teamwork là gì, tầm quan trọng của nó và những vấn đề dễ gặp phải khi teamwork. Đây là một trong những kỹ năng văn phòng cực kỳ quan trọng nên hãy rèn luyện nó thật tốt để làm việc hiệu quả hơn bạn nhé!

Bài viết liên quan: 

TimViec.com.vn - Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam
Tags:

Bài viết liên quan

[CHIA SẺ] Cách thêm dòng trong excel vừa đơn giản vừa hữu dụng

[CHIA SẺ] Cách thêm dòng trong excel vừa đơn giản vừa hữu dụng

Cách thêm dòng trong excel là một thao tác đơn giản nhưng vẫn khiến nhiều người phải loay hoay. Vậy...

Khám phá TeamViewer là gì và những đặc tính nổi trội của nó

Khám phá TeamViewer là gì và những đặc tính nổi trội của nó

Cái tên "TeamViewer" không còn xa lạ nhưng nhiều người vẫn không thực sự hiểu TeamViewer là gì. Bài viết...

Ultraviewer là gì và cách sử dụng phần mềm ultraviewer cho người Việt

Ultraviewer là gì và cách sử dụng phần mềm ultraviewer cho người Việt

Mặc dù chưa ra mắt được lâu nhưng phần mềm ultraviewer đã được nhiều người dùng tải về sử dụng...

Bài đọc nhiều

ASP là gì? Giải đáp những thắc mắc cần nắm rõ về ASP

ASP là gì? Giải đáp những thắc mắc cần nắm rõ về ASP

ASP là gì? ASP chính là từ viết tắt của cụm từ active server server pages. ASP chính là một…

TOP nghề HOT trong tương lai – NTD sẵn sàng chơi lớn để hút nhân tài

TOP nghề HOT trong tương lai – NTD sẵn sàng chơi lớn để hút nhân…

Thời đại công nghệ 4.0 mở ra rất nhiều làn sóng đầu tư mới cho việc phát triển kinh tế.…

Bài mới nhất

[CHIA SẺ] Cách thêm dòng trong excel vừa đơn giản vừa hữu dụng

[CHIA SẺ] Cách thêm dòng trong excel vừa đơn giản vừa hữu dụng

Cách thêm dòng trong excel là một thao tác đơn giản nhưng vẫn khiến nhiều người phải loay hoay. Vậy…

Chuyên viên Marketing là gì và tố chất cần có của một chuyên gia

Chuyên viên Marketing là gì và tố chất cần có của một chuyên gia

Chuyên viên Marketing thường được các nhà tuyển dụng “săn đón” bởi khả năng mang lại lợi nhuận cao. Vậy…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.