Làm việc nhóm là gì? Làm sao để làm việc nhóm đạt hiệu quả cao?

Làm việc nhóm không đơn giản chỉ là 1 nhóm người làm việc cùng nhau. Muốn hiểu rõ hơn về khái niệm làm việc nhóm là gì thì đọc tiếp nhé!

Làm việc nhóm là gì?

Làm việc nhóm (trong tiếng Anh gọi là “teamwork”) là việc 1 nhóm người cùng làm việc với nhau? Điều đó đúng nhưng chưa đủ! Những người ấy phải có chung 1 mục tiêu và chí hướng. Họ phải tương tác với nhau và đưa ra sự phân công công việc rõ ràng cho từng cá nhân.

Nhóm người ấy phải cùng nhau lập ra những quy định mà cả nhóm phải tuân theo một cách tự giác và nghiêm chỉnh. Đó là sự ràng buộc cần thiết để cả nhóm có thể đạt tới mục tiêu đã đề ra.

Làm việc nhóm là gì? Làm sao để làm việc nhóm đạt hiệu quả cao? - Ảnh 1
Làm việc nhóm là gì?

Làm việc nhóm chỉ có hiệu quả khi tất cả các bộ óc trong nhóm cùng hoạt động. Tất cả mọi người đều phải tham gia làm việc, phải đưa ra ý kiến riêng để đóng góp cho hoạt động chứ không phải chỉ 1 người làm và tất cả những người còn lại ngồi chơi, sau đó copy lại kết quả của người đứng ra làm kia. Đó không phải là làm việc nhóm!

►►► Khám phá: Những cẩm nang nghề nghiệp hữu ích nhất cho công việc hiện nay.

Điều kiện để tiến hành làm việc nhóm

Tiếp nối phần khái niệm làm việc nhóm là gì, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem muốn làm việc nhóm thì phải thỏa mãn những điều kiện gì nhé!

Không phải cứ có 1 nhóm người tụ tập lại gần nhau thì đó được gọi là làm việc nhóm. Việc làm việc nhóm chỉ thực sự thành hình khi có những điều kiện sau đây:

  • Mục tiêu: Như đã đề cập ở phía trên, những người tham gia làm việc nhóm phải có chung 1 mục tiêu. Họ cùng đi trên 1 con đường và có chung đích đến, chính điều ấy sẽ thúc đẩy họ gắn bó và hợp tác với nhau.
  • Thời gian hoàn thành công việc: Dù nhóm của bạn đặt ra mục tiêu lớn hay nhỏ thì các thành viên đều phải xác định được mốc thời gian mà mình sẽ hoàn thành công việc để tránh tình trạng chậm deadline hoặc làm việc theo kiểu “cà kê dê ngỗng”.
  • Tập hợp nhiều loại năng lực khác nhau: Khi chúng ta làm việc nhóm, chúng ta sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề phát sinh. Có những vấn đề phức tạp đến nỗi 1 cái đầu, 1 bộ óc thì không thể giải quyết được. Chúng ta cần sử dụng nhiều bộ óc cùng lúc. Mỗi người trong nhóm sẽ có 1 loại năng lực đặc thù riêng biệt và khi kết hợp những năng lực ấy lại với nhau thì hầu như vấn đề gì chúng ta cũng có thể vượt qua!

►►► Tìm hiểu: Tổng hợp các thông tin việc làm 24h cập nhật liên tục.

Làm sao để làm việc nhóm đạt được hiệu quả cao?

Bạn chắc hẳn đã hiểu rõ làm việc nhóm là gì, thế nhưng bạn đã biết làm thế nào để đạt hiệu quả cao khi làm việc nhóm chưa? Hãy áp dụng những bí quyết dưới đây nhé!

Lắng nghe ý kiến của những người khác trong nhóm

Bạn không phải là “đấng toàn năng”, bạn chắc chắn sẽ có những khuyết điểm và thiếu sót. Vì vậy, đừng bao giờ khăng khăng khẳng định rằng ý kiến của bạn mới đúng còn những gì người khác nói đều sai.

Làm việc nhóm là gì? Làm sao để làm việc nhóm đạt hiệu quả cao? - Ảnh 2
Lắng nghe ý kiến của người khác

Như đã nói, khi làm việc nhóm chúng ta không thể chỉ sử dụng trí thông minh của 1 người. Làm việc nhóm là thời điểm để sử dụng bộ óc của tất cả các thành viên. Vì vậy, bạn phải học cách lắng nghe ý kiến của những thành viên khác trong nhóm vì biết đâu họ có thể đưa ra những ý tưởng hay ho mà bạn vắt óc mãi chẳng nghĩ ra đó!

Sẵn sàng trợ giúp cho nhau và có sự tôn trọng lẫn nhau

Muốn cùng nhau đi đến đích thì các thành viên trong nhóm phải biết tôn trọng và giúp đỡ đến nhau. Đừng cho rằng bạn giỏi rồi thì bạn vượt trội hơn người khác để rồi khinh thường những thành viên khác. Điều đó chỉ khiến bạn bị xa lánh và khiến buổi làm việc nhóm chẳng thể đạt hiệu quả như ý mà thôi!

Hãy sẵn sàng giúp đỡ các thành viên khác khi họ cần. Đừng nghĩ đó là 1 sự ban ơn bởi bạn giúp đỡ họ là giúp đỡ cho chính mình bởi tất cả đều là 1 nhóm, các cá nhân đều tốt thì nhóm mới tốt được! Ngoài ra, bạn dang tay giúp đỡ người khác lúc khó khăn thì khi bạn gặp vấn đề, họ chắc chắn sẽ làm điều tương tự!

Có trách nhiệm với công việc được giao

Bạn có năng lực thôi chưa đủ, bạn phải có trách nhiệm với công việc được giao thì buổi làm việc nhóm mới thành công tốt đẹp được. Các thành viên có nhiệm vụ riêng của mình, thế nhưng những gì họ làm đều là vì 1 kết quả chung.

Làm việc nhóm là gì? Làm sao để làm việc nhóm đạt hiệu quả cao? - Ảnh 3
Có trách nhiệm với công việc

Chỉ 1 thành viên lơ là, không làm việc tận tâm thôi thì thành quả của cả nhóm sẽ bị ảnh hưởng. Hãy có trách nhiệm với công việc của mình, đừng để 1 con sâu làm rầu nồi canh bạn nhé!

Qua bài viết trên đây của chúng tôi, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ khái niệm làm việc nhóm là gì và bí quyết để làm việc nhóm đạt hiệu quả cao rồi, đúng không nào? Chúc bạn luôn có những buổi làm việc nhóm thành công mỹ mãn nhé!

►►► Xem thêm: Những công việc được đăng tin tuyển dụng nhiều nhất hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.