Phỏng vấn Marketing – Trả lời câu hỏi chuyên môn “dễ như đi chơi”
Marketing là một vị trí công việc làm rất mới mẻ trên thị trường lao động hiện nay. Và để có thể ứng tuyển thành công, bạn sẽ cần phải trải qua một vòng phỏng vấn marketing với hàng loạt câu hỏi chuyên môn.
Internet ngày càng phổ biến và đang được các doanh nghiệp khai thác một cách triệt để trong công việc kinh doanh do có những lợi thế nhất định so với marketing truyền thống. Chính vì thế, vị trí nhân viên digital marketing hiện cũng được rất nhiều bạn trẻ theo đuổi và có thể đem lại một mức thu nhập rất hấp dẫn.
Chính vì thế, ở trong vòng phỏng vấn xin việc marketing, nhà tuyển dụng sẽ thường có những câu hỏi mang tính chất chuyên môn. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp sẽ có riêng một vòng phỏng vấn kiến thức chuyên môn để kiểm tra khả năng của bạn.
Dưới đây là một vài câu hỏi gợi ý trong phỏng vấn marketing chuyên môn bạn có thể tham khảo:
Bạn biết gì về lĩnh vực digital marketing?
Có thể nói, Digital marketing là một chuyên ngành có khái niệm rất rộng, kéo theo đó là rất nhiều khái niệm nhỏ khác nhau. Vì vậy, ứng viên rất dễ lâm vào tình trạng trình bày hết tất cả những gì mình biết.
Nếu mắc phải điều này, chắc chắn bạn sẽ bị loại khi không nhà tuyển dụng nào muốn nghe một ứng viên trình bày quá dài.

Vì thế, phương pháp giải quyết câu hỏi thông minh nhất ở đây có thể kể tới là trình bày một cách ngắn gọn, súc tích. Hãy nói những thông tin tổng quan nhất mà bạn hiểu về khái niệm này.
Ví dụ: “Digital marketing là một hoạt động truyền thông thương hiệu thông qua internet. Digital marketing bao gồm các công việc như: quảng bá thương hiệu qua công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, xây dựng liên kết. Và mục tiêu cuối cùng đó là phải bán được hàng, gia tăng nhận diện thương hiệu thông qua phản hồi từ khách hàng trên hệ thống website.”
Hoặc trả lời như sau: “Hiểu một cách đơn giản, Digital Marketing là hoạt động marketing thông qua Internet. Hoạt động này bao gồm Marketing qua SEO, công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, xây dựng link. Digital Marketing yêu cầu sự hiện diện thương hiệu tại môi trường trực tuyến. Mục đích cuối cùng là bán được hàng online qua web responsive.”
►►► Tham khảo thêm các kỹ năng phỏng vấn các ngành nghề để đánh bại mọi ứng viên khác!
Các loại hình digital marketing phổ biến?
Theo xu hướng hiện nay, Digital marketing có thể được chia làm hai loại: Inbound marketing, outbound marketing. Trong đó:
- Inbound marketing: là các hoạt động truyền thông dựa trên giá trị, các hoạt động tìm kiếm khách hàng, thu hút khách hàng thông qua các công cụ online, mạng xã hội để cải thiện số lượt tương tác, gia tăng nhận diện thương hiện trên các nền tảng trực tuyến.
- Outbound marketing: là những hoạt động khác nhau như: gọi điện, email quảng cáo….
3 hình thức marketing online phổ biến hiện nay:
- Marketing Online trên Google: Đây là hình thức cần được ưu tiên hàng đầu. Marketing trên Google gồm Google Adword và SEO. Khi muốn mua sản phẩm, người dùng hay tìm kiếm trên Google. Ưu điểm: xác định chính xác nhóm khách hàng mục tiêu.
- Marketing Online trên Facebook: Social Media đang là hình thức marketing được ưu tiên hàng đầu. Việt Nam có hơn 30 triệu người dùng Facebook. Một số hoạt động trên Social Media như: tạo fanpage và đăng sản phẩm, chạy quảng cáo, mua like, mua fanpage nổi tiếng… Marketing trên Facebook tiếp cận người dùng ở thế chủ động.
- Marketing Online trên Email: Email Marketing là sử dụng email có nội dung về sản phẩm gửi đến khách hàng. Email Marketing giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và xây dựng thương hiệu với người tiêu dùng. Bạn sẽ thống kê được số lượng người mở email, click vào đường dẫn. Từ đó tìm ra nhóm khách hàng quan tâm và xác định được thị hiếu.
Bạn có chịu được áp lực công việc của ngành Marketing không?
Trả lời: “Áp lực là chất xúc tác để tôi hoàn thành công việc tốt hơn. Khi gần tới deadline, tôi tập trung toàn bộ năng lượng để làm việc. Áp lực giúp tôi hoàn thành công việc một cách tốt nhất.”
Lưu ý: Hãy nói về áp lực mà bạn thường đối mặt. Ví dụ như áp lực về thời gian. Hãy đưa ra ví dụ nếu có. Đừng nói tới áp lực bạn tự tạo ra cho bản thân mình.
►►► CẬP NHẬT HÀNG NGÀY 1000+ các mẫu Cover letter khiến nhà tuyển dụng ĐỨNG NGỒI KHÔNG YÊN từ ánh nhìn đầu tiên!
Bạn biết gì về SEO?
SEO có thể hiểu là công cụ tối ưu hóa việc tìm kiếm, trong đó bao gồm cả những công cụ cải thiện kết cấu nội dung cũng như các yếu tố khác nhau của website. SEO nhằm mục đích tăng cường số lượt truy cập online thông qua index thích hợp. Nếu làm tốt, SEO có thể giúp cải thiện thứ hạng tìm kiếm của bạn.

Hiện nay, kỹ thuật SEO phổ biến nhất có thể kể tới đó là xây dựng liên kết trong website để có thể giúp tăng lượt tương tác từ bài này sang bài khác dành cho thương hiệu của bạn.
Làm thế nào để từ khóa mục tiêu kết nối với SEO của bạn?
Ứng viên phỏng vấn marketing online có thể trả lời câu hỏi này như sau:
“Việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm không được phép tách rời từ khóa mục tiêu. Các từ khóa này là những từ được người dùng chèn thêm để có thể đưa ra được những công cụ tìm kiếm khác biệt.
Do đó, website cần phải được xây dựng theo một chiến lược bao quanh những từ khóa mục tiêu để có thể nâng cao tối đa thứ hạng của thương hiệu trên công cụ tìm kiếm hiện nay.”
Bạn từng tham gia chiến dịch nào mà thất bại chưa? Nếu có, bạn rút được bài học gì?
Trả lời: “Tôi đã từng tham gia một chiến lược marketing và chiến lược đó thất bại. Đó là chiến lược Marketing cho mảng bán vé máy bay.
Sai lầm mà tôi mắc phải trong chiến dịch đó là hướng tới những kênh quảng cáo lớn mà công ty không có đủ kinh phí để chi trả cho những khoảng quảng bá thương hiệu đắt đỏ đó, mà rủi ro lại cao.
Bài học kinh nghiệm mà tôi rút ra được trong chiến dịch marketing đó là cần học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm và trau dồi những mối quan hệ xã hội nhiều hơn, làm kế hoạch vừa sức của bản thân cũng như là sức của công ty.”
Bạn sẽ giải thích thế nào với cấp trên khi kế hoạch của bạn bị thất bại?
Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng đánh giá được trách nhiệm của bạn đối với công việc. Khi có sự thất bại thì liệu bạn là người đổ lỗi hay là người nhận trách nhiệm và khắc phục.
Trả lời: “Tôi rất lấy làm tiếc vì kế hoạch tôi đưa ra đã không được như mong đợi. Do trong quá trình làm việc tôi thiếu đi sự tìm hiểu kĩ càng và bỏ qua một vài vấn đề cơ bản mà có vai trò quan trọng trong chiến lược này. Tôi sẽ rút kinh nghiệm cho những chiến dịch khác. Và tôi tin tôi sẽ làm tốt hơn khi đã rút được những kinh nghiệm từ chiến dịch thất bại lần này.”
Bạn nghĩ những thách thức lớn của ngành marketing trong vòng 5 năm tới là gì?
Câu hỏi này đòi hỏi bạn phải liên tưởng và lường trước tình hình thị trường, các sản phẩm của công ty tung ra hiện tại. Bởi không có sản phẩm nào là tồn tại mãi mãi đối với con người, thị trường của chúng ta liên tục có sự biến đổi, sự đổi mới các hàng hóa, sản phẩm giúp các khách hàng.
Trả lời: “Theo kinh nghiệm quan sát sự biến động của thị trường, gần như có một guồng quay, một quy luật nào đó dành cho từng sản phẩm. Mỗi sản phẩm sẽ tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định. Sản phẩm nào đánh vào nhu cầu lớn của khách hàng và có chất lượng, cũng như độ uy tín đối với khách hàng thì sẽ tồn tại lâu hơn so với những mặt hàng khác.
Tôi nghĩ, những thách thức lớn nhất của ngành Marketing trong vòng 5 năm tới sẽ xoay quanh các vấn đề sau: Năng lực sáng tạo, mức độ hiểu nhu cầu và tâm lý của người tiêu dùng, việc xác định các mục tiêu trọng tâm, sự kiên trì.”
Bạn có kinh nghiệm sử dụng phần mềm phân tích dữ liệu nào?
Để trả lời cho câu hỏi này thì bạn hãy cứ trả lời về kinh nghiệm sử dụng phân tích dữ liệu Marketing. Tôi nghĩ, khi đã tham gia phỏng vấn marketing thì bạn cũng đã biết và có kinh nghiệm sử dụng phần mềm phân tích dữ liệu rồi. Bạn hãy đưa ra những tính năng, tác dụng của phần mềm này.
Trả lời: “Tôi thường xuyên sử dụng Google Adwords và Analytics để theo dõi và phân tích dữ liệu. Ngoài ra còn có những phần mềm khác như Mixpanel, Formisiomo. Các phần mềm này có điểm chung về tính năng là phân tích chính xác dữ liệu trong thời gian rất ngắn. Phân tích được các đối tượng khác nhau một cách chính xác.”
Nói một chút về PPC
PPC là từ viết tắt của Pay per click. Đây là hình thức quảng cáo khi các thương hiệu sẽ phải trả tiền cho chủ sở hữu trang web để có thể thu hút được người dùng trang web click vào đường link quảng cáo của họ. Phương thức này thường đi kèm cùng SEO để có thể gia tăng được độ nhận diện thương hiệu trên các trang tìm kiếm.

Trên đây là một vài bí quyết của News.timviec.com.vn chia sẻ về kinh nghiệm phỏng vấn marketing online với các câu hỏi liên quan đến chuyên môn hoặc cả vòng phỏng vấn chuyên môn ở những công ty, doanh nghiệp lớn hiện nay.
Có thể nới, nhân viên digital marketing đang là vị trí việc làm rất hấp dẫn. Tùy thuộc vào khả năng của mình mà bạn có thể lựa chọn vị trí nhân viên digital marketing hoặc các vị trí khác có liên quan.
► Xem ngay: [TOP 20] Các câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách trả lời hay nhất

PG là gì? Mô tả chi tiết công việc của nhân viên PG
Kỹ Năng Phỏng Vấn 03-06-2023, 09:10PG là nghề gì mà khiến giới trẻ hiện nay khá quan tâm và thường xuyên lựa chọn là việc làm thêm những lúc các bạn rảnh rỗi. Làm PG bạn sẽ phải làm những công việc gì? Yêu cầu tuyển dụng vị trí này ra sao? Hãy tìm câu trả lời với bài viết...

Kỹ năng mềm là gì? Tìm hiểu để tìm ra chìa khóa thành công
Kỹ Năng Phỏng Vấn 18-04-2023, 08:59Kỹ năng mềm là kỹ năng liên quan đến năng lực tương tác với xã hội. Đây là một trong những kỹ năng quan trọng và cần thiết trong công việc và cuộc số. Tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm kỹ năng mềm là gì, những kỹ năng mềm quan trọng không thể bỏ...

Cách giới thiệu bản thân khi phỏng vấn gây ấn tượng nhất 2023
Kỹ Năng Phỏng Vấn 03-01-2023, 10:00Để giúp bạn có cách giới thiệu bản thân khi phỏng vấn xin việc ấn tượng nhất, chúng tôi xin gợi ý 10 câu nói thú vị khiến nhà tuyển dụng ưng ngay. Kỹ năng giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh phỏng vấn “cực chuẩn” 5 cách trả lời phỏng vấn xin việc bán...

Tham vọng là gì? Khát vọng là gì ? khác nhau như thế nào
Kỹ Năng Phỏng Vấn 29-11-2022, 09:16Cuộc sống sẽ chẳng còn gì thú vị nếu bạn không ngừng cố gắng để có thể tiến tới thành công. Đó là tham vọng của con người trong cuộc sống. Vậy tham vọng là gì? Khái niệm tham vọng là gì? Tham vọng là một ý muốn mạnh mẽ của một cá nhân để...

Confirm là gì? Cách viết email confirm thật chuyên nghiệp!
Kỹ Năng Phỏng Vấn 29-11-2022, 08:32Confirm là một thuật ngữ được sử dụng khá nhiều. Tùy vào từng trường hợp mà nó sẽ có những nghĩa khác nhau. Vậy confirm là gì? Cách viết email confirm như thế nào? Cùng tìm hiểu với bài viết dưới đây từ News.timviec.com.vn nhé! Định nghĩa từ confirm là gì? Confirm là gì? Đó...

Nghiên cứu là gì? Những điều bạn cần phải biết và nắm rõ về nghiên cứu!
Kỹ Năng Phỏng Vấn 28-11-2022, 10:04Chắc chắn khái niệm "nghiên cứu" nghe rất quen thuộc nhưng với nhiều bạn vẫn chưa nắm được ý nghĩa của nghiên cứu? Để có thể hiểu rõ hơn nghiên cứu là gì chúng ta hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé ! Nghiên cứu là gì? Nghiên cứu là một thuật ngữ...

Chiến lược là gì? Kỹ năng xây dựng chiến lược trả lời phỏng vấn
Kỹ Năng Phỏng Vấn 15-11-2022, 09:42Nhiều bạn sẽ thắc mắc chiến lược là gì? Chiến lược có nhiều ý nghĩa khác nhau và được dùng trong từng trường hợp chiến lược mang một ý nghĩa riêng. Để nắm rõ hơn chiến lược là gì từ điển tiếng việt chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!...

Năng lực là gì? Làm sao để nâng cao năng lực bản thân cực hiệu quả
Kỹ Năng Phỏng Vấn 15-11-2022, 09:33Năng lực là một khái niệm được nhắc đến khá nhiều trong các lĩnh vực đời sống. Năng lực đơn giản chính là khả năng làm tốt một việc gì đó. Cùng tìm hiểu kỹ hơn xem năng lực là gì và cách để nâng cao năng lực bản thân nhé! Năng lực là gì?...

20+ câu hỏi THÔNG MINH nên hỏi nhà tuyển dụng khi phỏng vấn
Kỹ Năng Phỏng Vấn 06-10-2022, 09:40Ở cuối mỗi buổi phỏng vấn, bạn thường xuyên bắt gặp câu hỏi: "Bạn có muốn hỏi gì thêm không?". Đôi khi bạn sẽ không biết nên hỏi lại câu gì. Vậy hãy xem những câu hỏi nên hỏi nhà tuyển dụng dưới đây để có thêm các kinh nghiệm cho bản thân nhé! [TOP...

Các câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách trả lời hay nhất
Kỹ Năng Phỏng Vấn 05-10-2022, 10:30Với những người đang có nhu cầu tìm việc làm, việc chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn và câu trả lời trước phỏng vấn là tiền đề quan trọng quyết định đến sự thành công khi đi xin việc. Không phải chỉ những người mới mà kể cả những ai có nhiều kinh nghiệm...