Phỏng vấn Marketing – Trả lời câu hỏi chuyên môn “dễ như đi chơi”

Marketing là một vị trí công việc làm rất mới mẻ trên thị trường lao động hiện nay. Và để có thể ứng tuyển thành công, bạn sẽ cần phải trải qua một vòng phỏng vấn marketing với hàng loạt câu hỏi chuyên môn.

Internet ngày càng phổ biến và đang được các doanh nghiệp khai thác một cách triệt để trong công việc kinh doanh do có những lợi thế nhất định so với marketing truyền thống. Chính vì thế, vị trí nhân viên digital marketing hiện cũng được rất nhiều bạn trẻ theo đuổi và có thể đem lại một mức thu nhập rất hấp dẫn.

Chính vì thế, ở trong vòng phỏng vấn xin việc marketing, nhà tuyển dụng sẽ thường có những câu hỏi mang tính chất chuyên môn. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp sẽ có riêng một vòng phỏng vấn kiến thức chuyên môn để kiểm tra khả năng của bạn.

Dưới đây là một vài câu hỏi gợi ý trong phỏng vấn marketing chuyên môn bạn có thể tham khảo:

Bạn biết gì về lĩnh vực digital marketing?

Có thể nói, Digital marketing là một chuyên ngành có khái niệm rất rộng, kéo theo đó là rất nhiều khái niệm nhỏ khác nhau. Vì vậy, ứng viên rất dễ lâm vào tình trạng trình bày hết tất cả những gì mình biết.

Nếu mắc phải điều này, chắc chắn bạn sẽ bị loại khi không nhà tuyển dụng nào muốn nghe một ứng viên trình bày quá dài.

Phỏng vấn Marketing – Trả lời câu hỏi chuyên môn “dễ như đi chơi” - Ảnh 1
“Bạn biết gì về digital marketing” là một trong các câu hỏi khi phỏng vấn marketing online

Vì thế, phương pháp giải quyết câu hỏi thông minh nhất ở đây có thể kể tới là trình bày một cách ngắn gọn, súc tích. Hãy nói những thông tin tổng quan nhất mà bạn hiểu về khái niệm này.

Ví dụ: “Digital marketing là một hoạt động truyền thông thương hiệu thông qua internet. Digital marketing bao gồm các công việc như: quảng bá thương hiệu qua công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, xây dựng liên kết. Và mục tiêu cuối cùng đó là phải bán được hàng, gia tăng nhận diện thương hiệu thông qua phản hồi từ khách hàng trên hệ thống website.”

Hoặc trả lời như sau: “Hiểu một cách đơn giản, Digital Marketing là hoạt động marketing thông qua Internet. Hoạt động này bao gồm Marketing qua SEO, công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, xây dựng link. Digital Marketing yêu cầu sự hiện diện thương hiệu tại môi trường trực tuyến. Mục đích cuối cùng là bán được hàng online qua web responsive.”

►►► Tham khảo thêm các kỹ năng phỏng vấn các ngành nghề để đánh bại mọi ứng viên khác!

Các loại hình digital marketing phổ biến?

Theo xu hướng hiện nay, Digital marketing có thể được chia làm hai loại: Inbound marketing, outbound marketing. Trong đó:

  • Inbound marketing: là các hoạt động truyền thông dựa trên giá trị, các hoạt động tìm kiếm khách hàng, thu hút khách hàng thông qua các công cụ online, mạng xã hội để cải thiện số lượt tương tác, gia tăng nhận diện thương hiện trên các nền tảng trực tuyến.
  • Outbound marketing: là những hoạt động khác nhau như: gọi điện, email quảng cáo….

3 hình thức marketing online phổ biến hiện nay:

  • Marketing Online trên Google: Đây là hình thức cần được ưu tiên hàng đầu. Marketing trên Google gồm Google Adword và SEO. Khi muốn mua sản phẩm, người dùng hay tìm kiếm trên Google. Ưu điểm: xác định chính xác nhóm khách hàng mục tiêu.
  • Marketing Online trên Facebook: Social Media đang là hình thức marketing được ưu tiên hàng đầu. Việt Nam có hơn 30 triệu người dùng Facebook. Một số hoạt động trên Social Media như: tạo fanpage và đăng sản phẩm, chạy quảng cáo, mua like, mua fanpage nổi tiếng… Marketing trên Facebook tiếp cận người dùng ở thế chủ động.
  • Marketing Online trên Email: Email Marketing là sử dụng email có nội dung về sản phẩm gửi đến khách hàng. Email Marketing giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và xây dựng thương hiệu với người tiêu dùng. Bạn sẽ thống kê được số lượng người mở email, click vào đường dẫn. Từ đó tìm ra nhóm khách hàng quan tâm và xác định được thị hiếu.

Bạn có chịu được áp lực công việc của ngành Marketing không?

Trả lời: “Áp lực là chất xúc tác để tôi hoàn thành công việc tốt hơn. Khi gần tới deadline, tôi tập trung toàn bộ năng lượng để làm việc. Áp lực giúp tôi hoàn thành công việc một cách tốt nhất.”

Lưu ý: Hãy nói về áp lực mà bạn thường đối mặt. Ví dụ như áp lực về thời gian. Hãy đưa ra ví dụ nếu có. Đừng nói tới áp lực bạn tự tạo ra cho bản thân mình.

►►► CẬP NHẬT HÀNG NGÀY 1000+ các mẫu Cover letter khiến nhà tuyển dụng ĐỨNG NGỒI KHÔNG YÊN từ ánh nhìn đầu tiên!

Bạn biết gì về SEO?

SEO có thể hiểu là công cụ tối ưu hóa việc tìm kiếm, trong đó bao gồm cả những công cụ cải thiện kết cấu nội dung cũng như các yếu tố khác nhau của website. SEO nhằm mục đích tăng cường số lượt truy cập online thông qua index thích hợp. Nếu làm tốt, SEO có thể giúp cải thiện thứ hạng tìm kiếm của bạn.

Phỏng vấn Marketing – Trả lời câu hỏi chuyên môn “dễ như đi chơi” - Ảnh 2
Câu hỏi phỏng vấn marketing online: Bạn biết gì về SEO?

Hiện nay, kỹ thuật SEO phổ biến nhất có thể kể tới đó là xây dựng liên kết trong website để có thể giúp tăng lượt tương tác từ bài này sang bài khác dành cho thương hiệu của bạn.

Làm thế nào để từ khóa mục tiêu kết nối với SEO của bạn?

Ứng viên phỏng vấn marketing online có thể trả lời câu hỏi này như sau:

“Việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm không được phép tách rời từ khóa mục tiêu. Các từ khóa này là những từ được người dùng chèn thêm để có thể đưa ra được những công cụ tìm kiếm khác biệt.

Do đó, website cần phải được xây dựng  theo một chiến lược bao quanh những từ khóa mục tiêu để có thể nâng cao tối đa thứ hạng của thương hiệu trên công cụ tìm kiếm hiện nay.”

Bạn từng tham gia chiến dịch nào mà thất bại chưa? Nếu có, bạn rút được bài học gì?

Trả lời: “Tôi đã từng tham gia một chiến lược marketing và chiến lược đó thất bại. Đó là chiến lược Marketing cho mảng bán vé máy bay.

Sai lầm mà tôi mắc phải trong chiến dịch đó là hướng tới những kênh quảng cáo lớn mà công ty không có đủ kinh phí để chi trả cho những khoảng quảng bá thương hiệu đắt đỏ đó, mà rủi ro lại cao.

Bài học kinh nghiệm mà tôi rút ra được trong chiến dịch marketing đó là cần học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm và trau dồi những mối quan hệ xã hội nhiều hơn, làm kế hoạch vừa sức của bản thân cũng như là sức của công ty.”

Bạn sẽ giải thích thế nào với cấp trên khi kế hoạch của bạn bị thất bại?

Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng đánh giá được trách nhiệm của bạn đối với công việc. Khi có sự thất bại thì liệu bạn là người đổ lỗi hay là người nhận trách nhiệm và khắc phục.

Trả lời: “Tôi rất lấy làm tiếc vì kế hoạch tôi đưa ra đã không được như mong đợi. Do trong quá trình làm việc tôi thiếu đi sự tìm hiểu kĩ càng và bỏ qua một vài vấn đề cơ bản mà có vai trò quan trọng trong chiến lược này. Tôi sẽ rút kinh nghiệm cho những chiến dịch khác. Và tôi tin tôi sẽ làm tốt hơn khi đã rút được những kinh nghiệm từ chiến dịch thất bại lần này.”

Bạn nghĩ những thách thức lớn của ngành marketing trong vòng 5 năm tới là gì?

Câu hỏi này đòi hỏi bạn phải liên tưởng và lường trước tình hình thị trường, các sản phẩm của công ty tung ra hiện tại. Bởi không có sản phẩm nào là tồn tại mãi mãi đối với con người, thị trường của chúng ta liên tục có sự biến đổi, sự đổi mới các hàng hóa, sản phẩm giúp các khách hàng.

Trả lời: “Theo kinh nghiệm quan sát sự biến động của thị trường, gần như có một guồng quay, một quy luật nào đó dành cho từng sản phẩm. Mỗi sản phẩm sẽ tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định. Sản phẩm nào đánh vào nhu cầu lớn của khách hàng và có chất lượng, cũng như độ uy tín đối với khách hàng thì sẽ tồn tại lâu hơn so với những mặt hàng khác.

Tôi nghĩ, những thách thức lớn nhất của ngành Marketing trong vòng 5 năm tới sẽ xoay quanh các vấn đề sau: Năng lực sáng tạo, mức độ hiểu nhu cầu và tâm lý của người tiêu dùng, việc xác định các mục tiêu trọng tâm, sự kiên trì.”

Bạn có kinh nghiệm sử dụng phần mềm phân tích dữ liệu nào?

Để trả lời cho câu hỏi này thì bạn hãy cứ trả lời về kinh nghiệm sử dụng phân tích dữ liệu Marketing. Tôi nghĩ, khi đã tham gia phỏng vấn marketing thì bạn cũng đã biết và có kinh nghiệm sử dụng phần mềm phân tích dữ liệu rồi. Bạn hãy đưa ra những tính năng, tác dụng của phần mềm này.

Trả lời: “Tôi thường xuyên sử dụng Google Adwords và Analytics để theo dõi và phân tích dữ liệu. Ngoài ra còn có những phần mềm khác như Mixpanel, Formisiomo. Các phần mềm này có điểm chung về tính năng là phân tích chính xác dữ liệu trong thời gian rất ngắn. Phân tích được các đối tượng khác nhau một cách chính xác.”

Nói một chút về PPC

PPC là từ viết tắt của Pay per click. Đây là hình thức quảng cáo khi các thương hiệu sẽ phải trả tiền cho chủ sở hữu trang web để có thể thu hút được người dùng trang web click vào đường link quảng cáo của họ. Phương thức này thường đi kèm cùng SEO để có thể gia tăng được độ nhận diện thương hiệu trên các trang tìm kiếm.

Phỏng vấn Marketing – Trả lời câu hỏi chuyên môn “dễ như đi chơi” - Ảnh 3
Nói một chút về PPC với sự hiểu biết của bạn

Trên đây là một vài bí quyết của News.timviec.com.vn chia sẻ về kinh nghiệm phỏng vấn marketing online với các câu hỏi liên quan đến chuyên môn hoặc cả vòng phỏng vấn chuyên môn ở những công ty, doanh nghiệp lớn hiện nay.

Có thể nới, nhân viên digital marketing đang là vị trí việc làm rất hấp dẫn. Tùy thuộc vào khả năng của mình mà bạn có thể lựa chọn vị trí nhân viên digital marketing hoặc các vị trí khác có liên quan.

► Xem ngay: [TOP 20] Các câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách trả lời hay nhất


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.