Năng lực là gì? Làm sao để nâng cao năng lực bản thân cực hiệu quả

Năng lực là một khái niệm được nhắc đến khá nhiều trong các lĩnh vực đời sống. Năng lực đơn giản chính là khả năng làm tốt một việc gì đó. Cùng tìm hiểu kỹ hơn xem năng lực là gì và cách để nâng cao năng lực bản thân nhé!

Năng lực là gì?

Năng lực được hiểu là những kiến thức, kỹ năng, hành vi, khả năng mà người lao động cần có để đáp ứng yêu cầu công việc nào đó. Năng lực là yếu tố giúp một cá nhân có thể hoàn thành một việc nào đó hiệu quả hơn so với người khác.

Theo từ điểm tâm lý học năng lực là tập hợp các phẩm chất, tính chất của tâm lý cá nhân. Nó đóng vai trò là điều kiện bên trong để tạo thuận lợi cho việc làm tốt một hoạt động nhất định.

Năng lực là gì? Làm sao để nâng cao năng lực bản thân cực hiệu quả - Ảnh 1
Năng lực là gì?

Năng lực là khả năng tự nhiên của con người, nó đồng hành với chúng ta ngay từ khi chúng ta sinh ra trên đời. Thế nhưng điều này không có nghĩa rằng năng lực luôn có sẵn bên trong để chúng ta thích sử dụng lúc nào cũng được. Muốn có được năng lực tuyệt vời, con người ta phải trải qua sự rèn luyện, trau dồi trong một thời gian dài.

Năng lực thường được chia thành 2 nhóm:

  • Năng lực chung: Bao gồm những loại như năng lực tư duy, phán xét, khái quát vấn đề, tưởng tượng…
  • Năng lực chuyên môn: Là loại năng lực cụ thể cho một lĩnh vực nào đó trong cuộc sống, có thể là kinh doanh, bán hàng, tổ chức, âm nhạc, hội họa…

Xem thêm: Năng lực nghề nghiệp là gì? Làm sao để phát triển năng lực nghề nghiệp?

Đặc điểm của năng lực là gì?

Năng lực có thể được hình thành do tư chất tự nhiên của cá nhân hoặc được hình thành thông qua quá trình bồi dưỡng, giáo dục thường xuyên. Phần lớn năng lực được hình thành‚ bồi đắp và có được thông qua quá trình học tập‚ rèn luyện tại cơ sở giáo dục, công sở. Dựa trên những trải nghiệm thực tế, quá trình nỗ lực học hỏi, luyện tập để trau dồi kiến thức trong cuộc sống thường ngày.

Mức độ năng lực giữa mỗi người là hoàn toàn khác nhau và phụ thuộc vào vốn sống‚ sự tiếp thu kiến thức, sự hiểu biết trong từng lĩnh vực của mỗi cá nhân.

Năng lực bao gồm cả khả năng truyền tải kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm làm việc vào các tình huống trong phạm vi ngành nghề.

Năng lực gắn liền với những tình huống, hành động cụ thể, nó được biểu hiện qua cách cá nhân giải quyết công việc, học tập, khả năng thực hiện nhiệm vụ của mỗi cá nhân.

Năng lực của mỗi người sẽ phụ thuộc vào từng cá nhân về khả năng tiếp thu kiến thức, sự hiểu biết về lĩnh vực cụ thể và vốn sống của họ. Ngoài ra năng lực cũng chịu sự chi phối của nhiều yếu tố khác như con người, công việc, ngoại cảnh, môi trường giáo dục,…

Các yếu tố cấu thành năng lực

Năng lực được cấu thành bởi nhiều yếu tố khác nhau, trong đó các yếu tố dưới đây là quan trọng hàng đầu: Thái độ, kỹ năng, khả năng và kiến thức.

Thái độ

Đây là cách cá nhân nhìn nhận về công việc, nhiệm vụ, đồng nghiệp, cộng đồng, xã hội. Từ thái độ sẽ chi phối tới cách ứng xử, hành vi và tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với nhiệm vụ được giao phó.

Kỹ năng

Là khả năng thực hiện các hành động, thao tác một cách thuần thục, ổn định thông qua quá trình rèn luyện, vận dụng kiến thức để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Ví dụ về kỹ năng như kỹ năng văn phòng, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng xử lý tình huống,…

Khả năng

Mô tả những khả năng chuyên biệt của mỗi cá nhân về một hoặc nhiều khía cạnh khác nhau được sử dụng để giải quyết các vấn đề hay tình huống phát sinh trong công việc và thực tế. Đây là tố chất quan trọng mà người thực hiện công việc cần có. Ví dụ như khả năng chịu được áp lực công việc, khả năng sáng tạo,…

Kiến thức

Là những nội dung chuyên môn, thông tin, phương pháp làm việc. Mỗi người cần có những hiểu biết, kiến thức để thực hiện tốt các công việc được giao. Ví dụ như kiến thức về lao động, kiến thức về BHXH,….

“Bí kíp” nâng cao năng lực bản thân

Sau khi đã nắm được định nghĩa năng lực là gì thì chắc hẳn bạn muốn biết làm sao để nâng cao được năng lực bản thân phải không nào? Dưới đây là một vài bí quyết dành cho bạn!

+ Biết cách loại bỏ những thứ không quan trọng: Những người có khả năng tập trung tốt thường sẽ sớm có được năng lực vượt trội trong lĩnh vực mà họ muốn bởi khi làm việc, họ sẽ đặt hết trái tim và khối óc vào đó. Họ không quan tâm đến những thứ không liên quan, biết nói “NO” với những điều gây ảnh hưởng đến hiệu quả công việc của họ.

Năng lực là gì? Làm sao để nâng cao năng lực bản thân cực hiệu quả - Ảnh 2
Nói “không” với những thứ không liên quan

+ Rèn luyện khả năng giao tiếp: Giao tiếp tinh tế và được lòng người là một nghệ thuật, điều ấy sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong công việc và cả cuộc sống nữa. Chính vì vậy, bạn nên rèn luyện khả năng giao tiếp thường xuyên. Hãy biết cách chọn đề tài nói chuyện phù hợp và quan sát xem đối phương có hứng thú không nhé! Nếu có thì đó là một khởi đầu rất tốt dành cho bạn.

+ Học cách lắng nghe người khác: Đây cũng là một bí quyết rất hay để nâng cao năng lực của bản thân. Bạn biết cách lắng nghe người khác đồng nghĩa rằng bạn khiến họ cảm thấy được tôn trọng. Mối quan hệ giữa cả 2 sẽ ngày càng tốt đẹp và điều này sẽ mang đến nhiều lợi ích hơn nữa. Hãy học cách lắng nghe chân thành và khen ngợi người khác đúng lúc. Hãy thực hiện điều ấy với tất cả mọi người và bạn sẽ sớm thấy được hệ quả tuyệt vời!

Năng lực là gì? Làm sao để nâng cao năng lực bản thân cực hiệu quả - Ảnh 3
Lắng nghe chân thành và khen ngợi đúng lúc

+ Đừng ngại thử thách bản thân: Năng lực tiềm ẩn của con người là vô hạn, bạn sẽ không bao giờ biết mình có thể làm được những gì nếu không thử sức chính mình ở một lĩnh vực mới. Đừng dại bó mình ở một chỗ mãi, hãy cho phép mình “bung lụa” ở một chân trời mới nhé! Biết đâu bạn sẽ kinh ngạc vì bản thân hóa ra lại tài giỏi hơn mình tưởng đó!

Trên đây là những chia sẻ ngắn gọn nhưng cực kỳ hữu ích của news.timviec.com.vn cho những ai chưa nhận biết được năng lực của bản thân. Bạn đã biết được định nghĩa năng lực là gì cũng như một vài cách để nâng cao năng lực bản thân. Lý thuyết đã có đủ, cùng bắt tay thực hiện trong thực tế thôi nào!

► Xem thêm các kỹ năng phỏng vấn giúp bạn tìm việc làm phù hợp với năng lực


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.