[Chia sẻ] Tất tần tật về kinh nghiệm phỏng vấn xin việc thành công

Kinh nghiệm phỏng vấn là cuốn cẩm nang để bạn có thể tự tin thể hiện bản thân và có được vị trí việc làm mơ ước. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ tất tần tật kinh nghiệm phỏng vấn xin việc mà bạn có thể tham khảo để thành công.

Kinh nghiệm phỏng vấn xin việc nên lưu ý những gì?

Trước khi buổi phỏng vấn diễn ra

Thực hành và trả lời phỏng vấn trước 

Để buổi phỏng vấn được tốt đẹp không bị rơi vào lúng túng, bị động thì bạn cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Chính vì vậy, thực hành phỏng vấn và trả lời phỏng vấn là bước vô cùng quan trọng mà mỗi ứng viên đều phải chú tâm. 

Để thực hiện thao tác luyện tập, thực hành này bạn cần hiểu rõ công ty, chuyên ngành, chuyên môn vị trí việc làm mà mình ứng tuyển. Sau đó lên mạng tìm kiếm các câu phỏng vấn thuộc chuyên ngành lĩnh vực đó, đồng thời học hỏi các kỹ năng, kinh nghiệm trả lời phỏng vấn được những người đi trước chia sẻ. 

[Chia sẻ] Tất tần tật về kinh nghiệm phỏng vấn xin việc thành công - Ảnh 1
Để buổi phỏng vấn được tốt đẹp không bị rơi vào lúng túng, bị động thì bạn cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Khi đã tìm được các câu hỏi phổ biến thì kinh nghiệm trả lời phỏng vấn xin việc mà bạn có thể áp dụng đó là ngoài việc tham khảo các câu trả lời đi kèm câu hỏi đó thì bạn cần tìm thêm 2 đến 3 câu trả lời khác mới mẻ và hợp lý hơn. Đừng chỉ học thuộc lòng câu trả lời của người khác vì nếu ai cũng theo khuôn mẫu đó thì sẽ khiến nhà tuyển dụng nhàm chán, loại ngay lập tức.

Tìm hiểu về công ty và vị trí ứng tuyển

Đối với ứng viên đã vượt qua vòng khảo sát hồ sơ, kinh nghiệm phỏng vấn không thể thiếu đó là việc tìm hiểu về công ty và vị trí ứng tuyển. Sự am hiểu này sẽ khiến nhà tuyển dụng có ấn tượng tốt đẹp về bạn. Nhờ những kiến thức, thông tin này họ sẽ nhìn ra sự nghiêm túc bạn dành cho buổi phỏng vấn và rất có thể họ sẽ trao cơ hội việc làm cho bạn. 

Việc tìm hiểu về công ty và vị trí tuyển dụng chính là kinh nghiệm khi đi phỏng vấn để bạn có thể trả lời cho câu hỏi thế điểm mạnh điểm yếu của bạn là gì hay lý do bạn muốn công việc này. Ngoài ra, khi biết công ty mình ứng tuyển và vị trí mình ứng tuyển còn giúp bạn chuẩn bị trang phục phù hợp gây ấn tượng ngay khi chào hỏi bước vào cuộc phỏng vấn. 

[Chia sẻ] Tất tần tật về kinh nghiệm phỏng vấn xin việc thành công - Ảnh 2
Đối với ứng viên đã vượt qua vòng khảo sát hồ sơ, kinh nghiệm phỏng vấn không thể thiếu đó là việc tìm hiểu về công ty và vị trí ứng tuyển.

Kinh nghiệm khi đi phỏng vấn

Dưới đây là những kinh nghiệm khi đi phỏng vấn xin việc giúp bạn thành công, suôn sẻ trong buổi phỏng vấn:

Đúng hẹn, trang phục phù hợp

Đúng hẹn là một trong những việc thể hiện rõ tác phong, sự nghiêm túc của các ứng viên. Chính vì vậy bạn cần đến sớm trước cuộc hẹn khoảng 10 đến 15 phút để chuẩn bị tinh thần và tránh các nguyên nhân phát sinh như tắc đường, sự cố ngẫu nhiên… Trong thời gian đến sớm hãy thả lỏng tinh thần, không nên cố tập luyện lại phần thực hành phỏng vấn ở nhà.

Thứ hai là bạn nên mặc gì khi đi phỏng vấn. Hãy lựa chọn trang phục phù hợp với văn hóa công ty và vị trí ứng tuyển để thể hiện sự tôn trọng của bản thân đối với người phỏng vấn. Lúc này đừng tùy hứng theo sở thích của bạn thân bởi có thể bạn không biết nhưng cảm tình của nhà tuyển dụng được quyết định rất nhiều ở trang phục của ứng viên. 

[Chia sẻ] Tất tần tật về kinh nghiệm phỏng vấn xin việc thành công - Ảnh 3
Lúc này đừng tùy hứng theo sở thích của bạn thân bởi có thể bạn không biết nhưng cảm tình của nhà tuyển dụng được quyết định rất nhiều ở trang phục của ứng viên.

Thái độ tự tin và thẳng thắn

Bước vào phòng phỏng vấn hãy mỉm cười chào nhà tuyển dụng để vừa thể hiện sự tôn trọng vừa giúp bản thân tự tin, thoải mái để sẵn sàng với những câu hỏi. Nhiều bạn ứng viên khi đi phỏng vấn thường mang theo tâm trạng ngại ngùng, hồi hộp quá nhiều, đây chính là một trong những sai lầm của việc không chuẩn bị.

Kinh nghiệm khi đi phỏng vấn để khiến nhà tuyển dụng ấn tượng đó là bạn phải luôn thể hiện sự tự tin, tinh thần thoải mái. Bạn nên nhớ rằng, cuộc phỏng vấn này không chỉ là sự lựa chọn của nhà tuyển dụng mà còn là sự lựa chọn của bản thân bạn. Họ đang chiêu mộ nhân tài, còn bạn là người chọn một vị trí việc làm để phát huy năng lực, khả năng, bản lĩnh cá nhân. Buổi phỏng vấn thành công tức là hai bên cùng có lợi chính vì vậy hãy tự tin và tỏa sáng, cho nhà tuyển dụng thấy bạn là sự lựa chọn thông minh nhất của họ. 

[Chia sẻ] Tất tần tật về kinh nghiệm phỏng vấn xin việc thành công - Ảnh 4
Bạn nên nhớ rằng, cuộc phỏng vấn này không chỉ là sự lựa chọn của nhà tuyển dụng mà còn là sự lựa chọn của bản thân bạn.

Sau buổi phỏng vấn xin việc

Sai lầm mà nhiều ứng viên mắc phải đó là phỏng vấn xong thì thôi. chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm khi đi phỏng vấn xin việc để bạn rèn được tác phong chuyên nghiệp cho mình. Ngay sau cuộc phỏng vấn hãy xem lại xem phần trả lời của mình đã thực sự hài lòng chưa, còn thiếu sót gì không để rút kinh nghiệm. Đây sẽ là bài học sâu sắc chính bản thân bạn kiểm nghiệm để cuộc phỏng vấn sau sẽ hoàn hảo hơn.  

Ngoài ra, với kinh nghiệm phỏng vấn dày dặn chúng tôi khuyên bạn hãy gửi thư cảm ơn tới nhà tuyển dụng ngay hôm sau khi phỏng vấn. Hãy cảm ơn họ vì buổi phỏng vấn thú vị và mong muốn, hy vọng của bạn về việc cống hiến cho công ty của họ. Lá thư cảm ơn này sẽ khiến nhà tuyển dụng có những đánh giá cao về tác phong làm việc của bạn và biết đâu nó sẽ khiến nhà tuyển dụng suy nghĩ lại sẽ cho bạn cơ hội thử sức với vị trí bạn đã ứng tuyển. 

Kinh nghiệm trả lời phỏng vấn xin việc

[Chia sẻ] Tất tần tật về kinh nghiệm phỏng vấn xin việc thành công - Ảnh 5
Hãy cảm ơn họ vì buổi phỏng vấn thú vị và mong muốn, hy vọng của bạn về việc cống hiến cho công ty của họ.

Không phàn nàn về công ty cũ khi phỏng vấn xin việc

Trong phần chuẩn bị trước khi phỏng vấn bạn đã được tập luyện trả lời trước những câu hỏi phổ biến trong đó có câu liên quan đến công ty cũ. Bạn biết đấy, các nhà tuyển dụng luôn thích những ứng viên tích cực vì thế đừng cố phàn nàn, kể xấu về công ty cũ, sếp cũ hay đồng nghiệp. Chính thái độ không tích cực ấy sẽ tạo hiệu ứng lan truyền khiến nhà tuyển dụng chán nản, mệt mỏi khi nghe thậm chí họ cho rằng bạn là người nhỏ nhen, ba hoa và không hòa đồng.

Vậy nên, cách trả lời phỏng vấn đó là thay vì kể về công ty cũ không tốt như nào thì hãy cho nhà tuyển dụng biết công ty họ chính là sự lựa chọn tốt nhất của bạn. Bạn nhận thấy vị trí làm việc này phù hợp với bạn và cho bạn cơ hội phát huy năng lực, kinh nghiệm làm việc. Hơn nữa định hướng phát triển của công ty cùng với hướng bạn phấn đấu. Qua tìm hiểu bạn vô cùng yêu thích công việc này và muốn cống mình hiến hết mình cho công ty. Chắc chắn nhà tuyển dụng nào cũng sẽ vô cùng hài lòng khi tìm thấy ứng viên có chung tiếng nói nghề nghiệp lại có những đánh giá tốt đẹp về công ty của họ như vậy.

[Chia sẻ] Tất tần tật về kinh nghiệm phỏng vấn xin việc thành công - Ảnh 6
Kinh nghiệm trả lời phỏng vấn đó là thay vì kể về công ty cũ không tốt như nào thì hãy cho nhà tuyển dụng biết công ty họ chính là sự lựa chọn tốt nhất của bạn.

Đừng nói “Tôi không biết” hoặc “Tôi không làm được”

Dù đã luyện tập ở nhà với những câu hỏi phổ biến nhưng có thể bạn sẽ gặp phải câu hỏi chưa từng nghe qua. Bởi nhà tuyển dụng cũng như ứng viên, họ cũng muốn đổi mới không khí phỏng vấn để tránh nhàm chán. Kinh nghiệm phỏng vấn khi gặp trường hợp như thế này đó là hãy thật bình tĩnh, tự tin, thả lỏng tinh thần để đưa ra câu trả lời khéo léo ví dụ như “đây cũng là vấn đề mà tôi đang muốn tìm hiểu” thay vì lúng túng nói không biết. Sự ứng biến thông minh này của bạn sẽ giúp bạn khiến nhà tuyển dụng đánh giá tốt thay vì ngao ngán lắc đầu. 

Biết cách đặt câu hỏi để tránh thụ động

Ngoài việc trả lời tốt các câu hỏi phỏng vấn thì bạn còn phải biết cách chủ động đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng. Việc đặt câu hỏi ngược lại có tác dụng làm không khí buổi phỏng vấn thêm sôi động, thoải mái. Người giành thế chủ động bao giờ cũng là người điều khiển cuộc trao đổi. Có thể chính những câu hỏi của bạn sẽ khiến gắn kết bạn và nhà tuyển dụng thêm gần gũi hơn. 

[Chia sẻ] Tất tần tật về kinh nghiệm phỏng vấn xin việc thành công - Ảnh 7
Ngoài việc trả lời tốt các câu hỏi phỏng vấn thì bạn còn phải biết cách chủ động đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng.

Tuy nhiên việc đặt câu hỏi nếu không thông minh sẽ khiến cuộc phỏng vấn thất bại. Vì vậy hãy chuẩn bị thật tốt ở khâu chuẩn bị. Thái độ khi hỏi cũng là một điều vô cùng quan trọng, nên nhớ họ cần bạn và bạn cũng cần họ. Dù có khéo léo lấy lòng nhà tuyển dụng đến đâu nhưng đừng quá hoa mỹ mà hãy cho họ thấy năng lực làm việc, khả năng giao tiếp của bạn. Chắc chắn bạn sẽ thành công có được vị trí việc làm này. 

Ngôn ngữ cơ thể khi phỏng vấn

Bước vào phỏng vấn thì tức là bạn đang trong tầm ngắm của nhà tuyển dụng vì vậy mọi cử chỉ, hành động của bạn đều được nhà tuyển dụng quan tâm. Có thể bạn không biết nhưng ngôn ngữ cơ thể là một trong những yếu tố góp phần không nhỏ cho sự thành công của buổi phỏng vấn. Dưới đây là những kinh nghiệm về ngôn ngữ cơ thể khi phỏng vấn mà bạn có thể tham khảo:

Ngôn ngữ cơ thể khi bắt đầu phỏng vấn

Ngay khi bắt đầu vào phòng phỏng vấn bạn cần tạo một ấn tượng đẹp trong mắt nhà tuyển dụng bằng câu chào và cái bắt tay nhẹ nhàng nhưng đủ mạnh mẽ, không e dè, lỏng lẻo. Hãy xuất hiện với nụ cười tươi tắn, cởi mở và tư thế tự tin, đúng mực nhất để dạo đầu cho sự tỏa sáng khi bước vào những câu hỏi của nhà tuyển dụng. Sự chừng mực, tự nhiên sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với những người sẽ phỏng vấn bạn lúc này. 

[Chia sẻ] Tất tần tật về kinh nghiệm phỏng vấn xin việc thành công - Ảnh 8
Bước vào phỏng vấn thì tức là bạn đang trong tầm ngắm của nhà tuyển dụng vì vậy mọi cử chỉ, hành động của bạn đều được nhà tuyển dụng quan tâm.

Ngôn ngữ cơ thể trong lúc phỏng vấn

Song song với việc trả lời câu hỏi phỏng vấn thì ứng viên cần chú ý cả ngôn ngữ cơ thể của mình. Ngôn ngữ cơ thể ở đây là nói tới những cử chỉ, hành động hay tư thế từ ngọn tóc tới gót chân. Ngồi sao cho thoải mái mà vẫn lịch sự, đúng mực và tôn trọng người đối diện. Giới hạn giữa sự vô duyên, suồng sã và thân thiện, cởi mở là rất gần vì thế hãy tiết chế, điều chỉnh cảm xúc sao cho phù hợp. 

Đừng thay đổi tư thế ngồi quá nhiều lần hoặc có những hành động, cử chỉ thiếu chuyên nghiệp. Ngoài ra hãy kiểm soát đôi tay làm sao cho nhà tuyển dụng thấy bạn vô cùng tự tin, thoải mái. Kinh nghiệm cho bạn lúc này đó là hãy đặt đôi tay lên bàn hay cầm hồ sơ mang theo cùng với đó là duy trì thần thái, tâm lý vững vàng.  

Điểm cộng cho bạn đó là đôi mắt và nụ cười đúng chỗ, đủ độ. Hãy luôn nhìn thẳng nhà tuyển dụng với ánh mắt chăm chú, tự nhiên, tôn trọng. Có thể bạn không biết nhưng kinh nghiệm phỏng vấn đã chứng minh được rằng giao tiếp bằng ánh mắt ở mức độ 70% chứng minh bạn sở hữu trí thông minh cảm xúc tốt.

Lưu ý đừng nhìn chằm chằm mà hãy giữ nó ở mức độ tự nhiên nhất có thể. Nụ cười tươi tắn của bạn sẽ là vũ khí tuyệt vời trong việc chiếm cảm tình và thay đổi bầu không khí căng thẳng khi phỏng vấn. 

[Chia sẻ] Tất tần tật về kinh nghiệm phỏng vấn xin việc thành công - Ảnh 9
Điểm cộng cho bạn đó là đôi mắt và nụ cười đúng chỗ, đủ độ.

Ngôn ngữ cơ thể khi kết thúc buổi phỏng vấn

Hãy giữ nguyên phong thái tươi tắn, tự tin và đúng mực ngay cả khi kết thúc buổi phỏng vấn tuyển dụng. Một cái bắt tay khi ra về và lời cảm ơn họ đã dành thời gian cho bạn là điều không thể thiếu. Sự chuyên nghiệp trước sau như một sẽ khiến bạn nâng cao cơ hội việc làm của mình lên rất nhiều. Vì vậy hãy duy trì nó cho đến tận lúc rời khỏi công ty nhé.

Kinh nghiệm phỏng vấn xin việc bán hàng

Nhân viên bán hàng là vị trí việc làm đang rất được các bạn trẻ ưa chuộng hiện nay bởi tính năng động, linh hoạt và mức lương hấp dẫn. Tuy nhiên kinh nghiệm để vượt qua buổi phỏng vấn và trở thành nhân viên bán hàng thì không phải ứng viên nào cũng biết vì thế dễ mắc những sai lầm không đáng có dẫn đến mất đi cơ hội việc làm. Dưới đây là những kinh nghiệm đi phỏng vấn bán hàng mà bạn có thể tham khảo:

Nghiên cứu càng nhiều càng tốt

Với kinh nghiệm phỏng vấn dày dặn, chúng tôi khuyên bạn hãy tìm hiểu, nghiên cứu thật kỹ về công ty mà mình ứng tuyển để xem phương châm làm việc, yêu cầu làm việc và những câu hỏi phỏng vấn phổ biến thuộc lĩnh vực bán hàng. Sự nghiên cứu, tìm tòi sẽ giúp bạn vượt qua câu hỏi phỏng vấn và tự tin hơn khi trả lời. Dưới đây là những vấn đề bạn cần nghiên cứu để buổi phỏng vấn thành công: 

[Chia sẻ] Tất tần tật về kinh nghiệm phỏng vấn xin việc thành công - Ảnh 10
Sự nghiên cứu, tìm tòi sẽ giúp bạn vượt qua câu hỏi phỏng vấn và tự tin hơn khi trả lời.
  • Thứ nhất là vị trí bán hàng bạn đang ứng tuyển: Sản phẩm, dịch vụ bạn sẽ đảm nhiệm, công việc hàng ngày, yêu cầu, mục tiêu, quyền lợi…
  • Thứ hai là công ty, nơi làm việc mà bạn ứng tuyển: Đó là nhãn hàng nào? Hàng hóa, thương hiệu có nổi tiếng không, môi trường làm việc ra sao…
  • Thứ ba là những câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng phổ biến hiện tại: Nội dung này bạn cũng có thể tham khảo bằng các tìm kiếm trên mạng và luyện tập chúng.  Ngoài ra với mỗi câu hỏi ấy bạn hãy tìm thêm cho mình 2 đến 3 phương án trả lời để có thể tự tin khi bước vào phỏng vấn thực sự. 
  • Thứ tư là trang phục, thời gian phỏng vấn: Trang phục khi đi phỏng vấn là một trong những vấn đề bạn cần lưu tâm để tạo thiện cảm khi phỏng vấn và thể hiện sự tôn trọng với họ. Về thời gian phỏng vấn thì hãy xem lịch hẹn là thời gian nào và đi sớm hơn giờ hẹn khoảng 15 phút. 

Nhìn thẳng vào mắt các nhà tuyển dụng 

Kinh nghiệm đi phỏng vấn bán hàng gây ấn tượng đó là luôn tự tin nhìn thẳng người đối diện. Vì yếu tố quan trọng với một nhân viên bán hàng đó là sự tự tin, giao tiếp khéo léo nếu bạn không khiến nhà tuyển dụng thoải mái thì đồng nghĩa với việc bạn khó làm hài lòng khách hàng. Nếu bạn được phỏng vấn bởi nhiều người cùng một lúc thì đừng chỉ nhìn một người mà nên nhớ rằng những người còn lại đang quan sát, đánh giá bạn. Khi kết thúc câu trả lời hãy mỉm cười nhìn người đặt câu hỏi như vậy nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao và hài lòng vì tất cả họ đều được tôn trọng. 

[Chia sẻ] Tất tần tật về kinh nghiệm phỏng vấn xin việc thành công - Ảnh 11
Kinh nghiệm đi phỏng vấn bán hàng gây ấn tượng đó là luôn tự tin nhìn thẳng người đối diện.

Những câu hỏi có thể gặp trong buổi phỏng vấn

  • Điều gì quan trọng nhất để khách hàng quyết định mua sản phẩm/dịch vụ?

Câu hỏi này nhằm khảo sát xem bạn có tìm hiểu thông tin về ngành nghề và công việc này chưa. Vì thế nếu bạn là người mới chưa có kinh nghiệm thì hãy tham khảo ngay các nguồn kiến thức, kinh nghiệm trên mạng xã hội. Chỉ khi bạn hiểu được động lực mua hàng từ khách thì bạn mới có thể kích thích, thuyết phục họ mua sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn

Lúc này bạn cần bình tĩnh, tự tin cho nhà tuyển dụng câu trả lời thuyết phục nhất khiến họ phải có đánh giá tốt về bạn. Không đơn giản là người bán mà hãy đặt vị trí mình cũng là người mua. Thứ quyết định tới sự lựa chọn của khách hàng đó là chất lượng, giá thành và thái độ phục vụ. 

➣➣ Xem thêm: Cách trả lời ăn điểm khi phỏng vấn xin việc bán hàng

  • Nhân viên bán hàng cần có tố chất gì để thành công?

Đây cũng là một trong những câu hỏi phổ biến khi phỏng vấn vị trí nhân viên bán hàng. Hãy cho nhà hiểu biết thấy bạn vô cùng nghiêm túc với cuộc phỏng vấn này bằng cách nêu lên những hiểu biết, kinh nghiệm, khả năng mà bạn học hỏi được.

Gợi ý cho bạn đó là hãy trình bày theo ý kiến chủ quan nhưng phải thể hiện được đáp án mà nhà tuyển dụng mong muốn. Tố chất làm nên một người bán hàng thành công đó là khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng và kỹ năng thuyết phục họ mua hàng, trung thành với mặt hàng mình bán.  

  • Nếu có một khách hàng có biểu hiện ăn trộm, bạn sẽ xử lý như thế nào?

Đây là câu hỏi kiểm tra khả năng xử lý tình huống của bạn. Đối với công việc bán hàng thì sẽ có những tình huống phát sinh đòi hỏi nhân viên bán hàng là người nhanh nhẹn có các kỹ năng xử lý tình huống thông minh. Vì vậy hãy cho họ biết cách xử lý của bạn lúc đó ví dụ gọi bảo vệ, báo quản lý, phối hợp cùng đồng nghiệp… 

Xem thêm: 

Trước những vị trí việc làm mơ ước, bạn cần tự tin nắm bắt đừng bỏ lỡ rồi tiếc nuối. Muốn thành công bạn hãy trang bị ngay những kinh nghiệm phỏng vấn trong bài viết để có thể chinh phục nhà tuyển dụng và nắm chắc cơ hội việc làm nhé! Chúc bạn thành công với những kinh nghiệm khi đi phỏng vấn xin việc làm chúng tôi chia sẻ cho bạn!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.