[Bật mí] Cách trả lời phỏng vấn khi đi xin việc đảm bảo được nhận 100%

Cách trả lời phỏng vấn khi đi xin việc làm như nào là thông minh, hiệu quả và được nhà tuyển dụng gọi đi làm luôn hôm sau? Muốn biết câu trả lời, bạn đừng bỏ qua bài viết!

Nhiều bạn cho rằng, khi đi xin việc, chỉ cần trả lời đúng các câu hỏi phỏng vấn của nhà tuyển dụng là ổn. Tuy nhiên, sự chính xác của câu trả lời chỉ là tương đối và nó đóng vai trò một phần rất nhỏ làm nên kết quả liệu bạn có được nhận hay không mà thôi. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách trả lời phỏng vấn xin việc sao cho ấn tượng nhất.

Không trả lời phỏng vấn một cách “cụt ngủn”

“Hỏi gì nói nấy” hoàn toàn là điểm trừ trong một cuộc phỏng vấn, nhất là với những câu hỏi bằng tiếng Anh, điều cấm kị nhất là chỉ trả lời Yes/No. Hãy nhớ, mỗi câu hỏi của nhà phỏng vấn đều là một cơ hội để bạn thể hiện mình nên hãy nhanh chóng nắm bắt, đừng để tuột mất. Những khoảng lặng trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng là rất nguy hiểm, đáng sợ nên hãy cố gắng đừng để thời gian này bị gián đoạn.

[Bật mí] Cách trả lời phỏng vấn khi đi xin việc đảm bảo được nhận 100% - Ảnh 1
Giao tiếp, đối đáp thông minh vừa là năng khiếu, vừa là năng lực

Giao tiếp bằng mắt hiệu quả khi trả lời phỏng vấn

Giữa 2 người có năng lực tương đương, ai tự tin hơn, người đó sẽ được ưu tiên, trao cho cơ hội. Bạn hoàn toàn không nên cúi gằm mặt khi trả lời phỏng vấn xin việc, liên tục nhìn xuống phía dưới, lâu lâu mới liếc lên mà hãy nhìn thẳng vào mắt người phỏng vấn.

[Bật mí] Cách trả lời phỏng vấn khi đi xin việc đảm bảo được nhận 100% - Ảnh 2
Tương tác bằng mắt (eye contact) là 1 trong những ngôn ngữ cơ thể đáng lưu tâm nhất khi đi phỏng vấn

Bạn bản lĩnh hay e dè, tất cả sẽ được bộc lộ qua mọi cử chỉ, điệu bộ, ánh nhìn. Hãy là người kiểm soát chúng khi ngồi trước mặt nhà tuyển dụng, đặc biệt những bạn sinh viên mới ra trường bởi với những người dày dặn kinh nghiệm, đây chỉ là “chuyện nhỏ”.

Bạn có thể thường xuyên luyện tập trước gương để học cách diễn tả ngôn ngữ cơ thể (body languages) sao cho tự nhiên nhất trước khi đi phỏng vấn xin việc. Tuy nhiên, cũng đừng lạm dụng, liên tục “khua tay múa chân” một cách thừa thãi nhé!

Tỏa ra năng lượng tích cực

Hãy cố gắng tìm kiếm, trải nghiệm thật nhiều để xem mình yêu thích, mong muốn điều gì. Một khi đã tới buổi phỏng vấn, hãy thể hiện mình là 1 người năng động, trẻ trung, thực sự đam mê, khao khát có được vị trí ứng tuyển.

Nhà tuyển dụng sẽ vô cùng trân trọng, ấn tượng điểm này, thậm chí còn đánh giá cao hơn cả một vài kinh nghiệm làm việc hay kỹ năng viết bằng câu chữ trên CV. Tóm lại, năng lượng tích cực chính là một trong những câu trả lời phỏng vấn xin việc hay, hiệu quả.

Hãy phỏng vấn ngược nhà tuyển dụng

Trong các cuộc phỏng vấn, ứng viên luôn nghĩ mình ở thế bị động và họ thường chỉ sẵn sàng trả lời lại khi được hỏi mà thôi. Họ không dám thắc mắc hay đối đáp lại nhà tuyển dụng mặc dù trong lòng cũng muốn tìm hiểu thêm về công ty, mức lương thưởng, chế độ đãi ngộ.

Rất nhiều bạn sinh viên thổ lộ rằng, việc hỏi ngược lại là không quan trọng vì thứ nhất, không nghĩ ra câu gì để hỏi, thứ hai, sợ để lại ấn tượng xấu. Nhìn chung, các bạn thường e ngại, đa số nằm ở nguyên nhân thiếu tự tin.

[Bật mí] Cách trả lời phỏng vấn khi đi xin việc đảm bảo được nhận 100% - Ảnh 3
Phỏng vấn ngược chính là việc ứng viên hỏi lại nhà tuyển dụng để tìm hiểu rõ hơn về công ty, công việc, trách nhiệm, quyền lợi,…

Sự lo lắng, tự ti ấy cũng là điều dễ hiểu bởi các bạn đang coi mình ở thế bị động. “Đi xin việc”, từ “xin” như một cơ chế “ban ơn”, người đi phỏng vấn ở “cơ dưới”, chỉ có thể nghĩ đến việc làm thế nào để thể hiện hết mình, để xin được công việc đang mong muốn chứ không nghĩ phỏng vấn là sự trao đổi 2 chiều. Vì vậy, xin hãy lưu ý, phỏng vấn là sự tương tác từ cả 2 phía. Hiểu rõ bản chất, bạn sẽ giải quyết được mọi vấn đề, rào cản. Phỏng vấn ngược là một cách trả lời phỏng vấn xin việc thông minh, tất nhiên khi bạn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước.

“Bạn có câu hỏi nào cho chúng tôi không?”, đó là điệp khúc ở cuối mỗi buổi phỏng vấn. Nó là “cơn ác mộng” hay cơ hội, đều tùy thuộc hết vào bạn. Nhiều nhà tuyển dụng đánh giá cao và rất thích thú với việc người xin việc biến cuộc phỏng vấn thành cuộc trao đổi 2 chiều ngay từ đầu.


Video “Các Mẹo Đi Phỏng Vấn Bách Trúng Bách Thắng”

Hãy nhớ, ở bước này, chỉ với một vài câu hỏi đúng hướng, bạn sẽ cho nhà tuyển dụng thấy được tư duy sắc bén, khả năng xử lý tình huống và sự hứng thú của bản thân đối với công ty, rất dễ ghi điểm “đến phút cuối cùng”. Điều quan trọng là bạn có biết tận dụng thời cơ và đặt ra các câu hỏi cho nhà tuyển dụng hay không.

Kỹ năng phỏng vấn ngược nên như thế nào để nó không làm ảnh hưởng, làm mất đi cơ hội của bạn? Câu trả lời là, những bạn mới ra trường, hãy chú ý đừng quá đặt nặng thắc mắc về lương, hãy cố thể hiện mong muốn được làm việc trong môi trường tốt để tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng.

Hãy ưu tiên những câu hỏi liên quan đến trách nhiệm công việc, văn hóa công ty, môi trường làm việc, tổ chức phòng ban,… Sau khi có kinh nghiệm 3-5 năm, nếu mong muốn 1 vị trí cao hơn với mức thu nhập tốt hơn, khi ấy, bạn hoàn toàn có thể tự tin đặt ra những câu hỏi liên quan đến lương thưởng.

Một chú ý khác, nhiều bạn nắm rõ việc cần phỏng vấn ngược nhà tuyển dụng, tuy nhiên, những câu không nên hỏi là những câu mang tính chất “đao to búa lớn”, vĩ mô quá như: Đối thủ của anh/chị là ai? Chiến lược 5 năm phát triển của công ty là gì? Kế hoạch của anh/chị để khắc phục khó khăn công ty ra sao, để lớn mạnh vượt bậc như thế nào? Cơ cấu tổ chức của cả công ty, tập đoàn?… Đây đều là những câu không cần thiết.

Sinh viên mới ra trường cần chuẩn bị những gì trước khi trả lời phỏng vấn?

Để sinh viên ra trường có việc làm, đáp ứng đủ yêu cầu và khiến các doanh nghiệp mời chào, săn đón, bạn cần lưu ý những điều sau khi đi phỏng vấn xin việc:

Kỷ luật bản thân

Kỷ luật bản thân là gì? Nếu không có, nó ảnh hưởng tới doanh nghiệp ra sao? Ấy là khi bạn là một nhân viên, bạn không được đi muộn về sớm, không thường xuyên xin nghỉ vặt, cần có đủ năng lượng làm việc trong cả ngày và tính trung thực trong công việc.

[Bật mí] Cách trả lời phỏng vấn khi đi xin việc đảm bảo được nhận 100% - Ảnh 4
Kỉ luật bản thân phải được rèn luyện lâu dài chứ không thể hình thành một sớm một chiều

Nhiều người thường nghĩ khi họ nghỉ, chỉ riêng họ “thiệt” là chính, đơn thuần là họ không được nhận lương. Họ không hề nghĩ rộng hơn được là khi ấy, toàn bộ bộ máy, dây chuyền công ty sẽ bị ảnh hưởng, mỗi ngày một ít, dần thành nhiều. Tất cả điều đó còn liên quan đến sự chuyên nghiệp, sự trung thực.

Tính kỷ luật nghe có vẻ to tát nhưng thực chất, nó chính là thói quen sinh hoạt điều độ để bạn đủ sức lực làm việc thật hiệu quả, năng suất chứ chẳng ở đâu xa vời. Hãy luyện cho mình các thói quen, giờ giấc lành mạnh ngay từ khi còn là sinh viên bạn nhé.

Thái độ

Chuyên gia cho hay, cái gốc của thái độ ở đây chính là việc họ định vị sai bản thân, không lượng được giá trị thực của mình. Một số người tự tin cho rằng mình đã giỏi, dẫn đến việc giao tiếp kèm thái độ “không coi ai ra gì”, thuyết trình về 1 vấn đề cũng hời hợt, thiếu tập trung. Nếu có thái độ này, bạn cần phải chỉnh đốn ngay.

Kiến thức chuyên môn nhỏ

Làm kinh doanh có cần phải biết soạn thảo văn bản, hiểu về các công văn, tờ trình? Nếu câu trả lời của bạn là không, thì bạn đã lầm to. Nó không phải là cần thiết mà là cấp thiết. Khi mới “chân ướt chân ráo” bước vào một công ty, những hoạt động đó chính là tiền đề, nền móng cho những bước đi đầu tiên của bạn trong sự nghiệp.

Đừng coi thường bất cứ nhiệm vụ gì dù nhỏ nhất, bất kể bạn tốt nghiệp với tấm bằng ưu tú, xuất sắc đến đâu. Ấy là chưa kể, là “lính mới”, bạn sẽ chưa được giao những công việc lớn. Hãy nhớ, tất cả sự phát triển đều cần thời gian.

Kỹ năng chuyên môn lớn

[Bật mí] Cách trả lời phỏng vấn khi đi xin việc đảm bảo được nhận 100% - Ảnh 5
Kỹ năng chuyên môn lớn mới giúp bạn thăng tiến nhanh chóng, thành công vững bền

Không phải bàn cãi thêm, kỹ năng chuyên môn là yêu cầu, tiêu chuẩn được đặt lên hàng đầu, nhất là khi bạn muốn làm việc cho các công ty tư nhân, nước ngoài. Những doanh nghiệp này có xu hướng đề cao kỹ năng và kinh nghiệm hơn bằng cấp. Họ chỉ quan tâm bạn có thể hoàn thành công việc hay không, hoàn thành thế nào, mang lại doanh thu, lợi nhuận bao nhiêu cho họ mà thôi.

Xem thêm:

Hãy kết hợp tất cả những yếu tố trên, cộng hưởng với những kỹ năng trả lời phỏng vấn vừa vặn, cung cấp đầy đủ thông tin, là cơ hội việc làm đã nằm trong tầm tay rồi. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.