Kỹ năng lắng nghe: Chìa khóa chiếm 90% thành công trong công việc
Lắng nghe tưởng chừng như là một việc rất đơn giản nhưng lại có ảnh hưởng rất lớn tới công việc và cuộc sống. Đây cũng là một trong những kỹ năng quan trọng của giao tiếp. Để hiểu rõ hơn về kỹ năng lắng nghe là gì và những nguyên tắc để lắng nghe hiệu quả. Cùng tìm hiểu với bài viết này từ News Timviec ngay nhé!
Kỹ năng lắng nghe là gì?
Kỹ năng lắng nghe được hiểu là một quá trình con người tiếp thu mọi loại âm thanh một cách chủ động và mong muốn hiểu được nội dung mà người nói muốn truyền tải. Đồng thời, phân tích đưa ra các tư vấn theo ý chia sẻ, xây dựng cho những người đối diện.

Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp hiện mới chỉ là một khía cạnh rất nhỏ. Kỹ năng này còn áp dụng rất nhiều vào trong mọi tình huống của cuộc sống gia đình, bạn bè, văn hóa làm việc nơi công sở. Vì thế, biết lắng nghe cũng là một yêu cầu được khá nhiều nhà tuyển dụng đòi hỏi ở ứng viên trong khi đang phỏng vấn. Ngoài khả năng lắng nghe thì kỹ năng thuyết trình và kỹ năng đàm phán cũng là những kỹ năng quan trọng trong cuộc sống
Tại sao phải có kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp?
Việc biết lắng nghe là một trong số những yêu cầu của kỹ năng giao tiếp mà các ứng viên phải có. Tuy nhiên, kỹ năng này quyết định đến 90% rằng bạn có thành công trong các tình huống giao tiếp bất kỳ hay không.
Mặc dù đây là một phản xạ tự nhiên của con người, nhưng với kỹ năng lắng nghe thì bạn cần phải cố gắng rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm thì mới có thể trở thành một người có kỹ năng giao tiếp giỏi được.
Tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe
Tầm quan trọng trong công việc
Cho dù bạn làm ở vị trí công việc như: luật sư, tư vấn viên, nhân viên marketing hãy những vị trí nào đi nữa thì việt chủ động lắng nghe người khác vẫn luôn đặc biệt quan trọng. Thay vì liên tục nói, việc ngừng lại và tiếp thu những ý kiến của đối phương giúp bạn có thể học hỏi thêm những kiến thức, kinh nghiệm hay. Cùng với đó, bạn có thể hiểu rõ được nguyện vọng, mong muốn của đồng nghiệp hoặc khách hàng để có thể có phương hướng giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng.
Đặc biệt, các nhà lãnh đạo cũng là những người cần phải luyện tập kỹ năng lắng nghe hàng ngày để giúp họ có thể hiểu rõ được nhân viên của mình và tạo được sự gắn kết trong toàn bộ độ nhóm.

Tầm quan trọng trong cuộc sống
Đối với các công việc trong cuộc sống, ngoài nắm được những kỹ năng chuyên môn thì việc biết lắng nghe sẽ giúp chúng ta có thể xây dựng, phát triển mối quan hệ một cách tốt đẹp. Trong giao tiếp ngoài cuộc sống, cái tôi của mỗi cá nhân thường rất cao và họ luôn muốn có người để chia sẻ. Vì vậy, nếu bạn biết cách lắng nghe, ủng hộ tinh thần thì cuộc giao tiếp chắc chắn sẽ trở nên rất thú vị. Từ đó, mối quan hệ 2 người sẽ được gần gũi và tin tưởng nhau dễ dàng hơn.
Cách rèn luyện kỹ năng lắng nghe
Để có thể luyện kỹ năng lắng nghe có hiệu quả là một điều khó nhưng không phải không làm được. Và nếu muốn luyện skills này, bạn có thể tham khảo các bí quyết như sau:
Tập trung lắng nghe
Hãy tập trung nghe những gì người khác đang nói thay vì nhảy vào câu chuyện của họ. Đây là một cách để bạn có thể ton trọng đối phương. Nếu trong cuộc nói chuyện, bạn chỉ nghe người đối diện nói một cách nửa vời, không tập trung đồng nghĩa với việc bạn không đặt bản thân vào chính tình huống mà người nói muốn chia sẻ. Điều này được thể hiện ngay lập tức qua cảm xúc, ánh mắt khi trò chuyện của bạn.
Khuyến khích người nói
Trong câu truyện, bạn nên bày tỏ cảm xúc của mình với những gì đối phương đang nói thông qua các hành động ngôn ngữ cơ thể rất bình thường. Những biểu hiện đó của bạn sẽ càng khuyến khích người nói có thể tạo thêm động lực cho họ chia sẻ những điều khác một cách dễ dàng hơn rất nhiều. Từ đó khiến cho mối quan hệ của bạn và đối phương trở nên gần gũi hơn.
Có sự tương tác với người đang nói
Tuy nhiên, việc ngồi nghe không thôi vẫn là chưa đủ. Trong cuộc nói chuyện, bạn hãy bày tỏ sự quan tâm của mình thông qua việc trả lời hoặc hỏi thêm các câu hỏi khác nhau để người đối diện có thể chia sẻ nhiều hơn. Đây chính là phương thức sẽ giúp cho cuộc trò chuyện trở nên vui vẻ hơn.
Nguyên tắc để có kỹ năng lắng nghe hiệu quả
Tập trung vào cuộc trò chuyện
Trò chuyện thông thường là một sự tương tác hai chiều. Vì thế, bạn sẽ không thể hiểu được đối phương muốn nói gì nếu như không tập trung vào câu truyện đang được chia sẻ. Hãy tập trung vào cuộc giao tiếp bằng cách hạn chế tối đa những nguyên nhân gây nên sự sao nhãng cho chính bạn.
Không được ngắt lời
Điều kiện đầu tiên nếu muốn rèn kỹ năng nghe thật tốt đó là bạn phải để đối phương được quyền nói. Khi bạn ngắt lời người khác chắc chắn sẽ cảm thấy đặc biệt khó chịu và chắc chắn sẽ không còn hứng thú gì để chia sẻ nữa.
Không phán xét
Nguyên tắc tối quan trọng để có kỹ năng lắng nghe hiệu quả đó là bạn phải thật sự cởi mở, không được phép phán xét đối phương. Chắc chắn sẽ không có ai muốn nói chuyện với một người thích áp đặt ý kiến của mình lên cho người khác. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn không được phép có ý kiến cá nhân. Hãy hạn chế cái tôi của mình xuống tối đa để thực sự tiếp thu ý kiến của người khác. Điều này sẽ giúp bạn hoàn thiện hơn chính mình trong tương lai.
Biết sử dụng ngôn ngữ hình thể
Để thể hiện mình là một người biết lắng nghe, bạn hãy sử dụng thường xuyên ngôn ngữ hình thể với các biểu cảm hoặc hành động nhất định tùy vào tình huống cuộc giao tiếp đang diễn ra. Những hành động đúng lúc sẽ khiến người nói nhận ra bạn là một người đang rất muốn biết thêm nhiều thông tin và có thể chia sẻ thêm nhiều hơn nữa.
Giao tiếp không chỉ đơn giản là nói, mà bạn còn phải là một người biết hạ cái tôi xuống để lắng nghe người khác. Người biết lắng nghe chắc chắn sẽ là người có thêm được nhiều giá trị cho chính bản thân mình. Hy vọng sau bài viết này của News Timviec, bạn đã hiểu rõ kỹ năng lắng nghe là gì và biết cách áp dụng kỹ năng này trong mọi tình huống giao tiếp của mình.
Tham khảo nhiều hơn các kỹ năng văn phòng tại đây

Pro là gì và tại sao giới trẻ sử dụng từ này trong cuộc sống hàng ngày?
Kỹ Năng Văn Phòng 20-03-2023, 10:12Giới trẻ ngày nay sử dụng ngôn ngữ sáng tạo và đôi khi chúng ta có thể bắt gặp từ "Pro" trong cuộc trò chuyện của họ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không rõ ràng về ý nghĩa của từ này. Để hiểu rõ hơn về "Pro là gì" và lý do tại sao giới...

Tổng hợp cách tải video trên Youtube nhanh chóng, đơn giản nhất
Kỹ Năng Văn Phòng 09-03-2023, 09:50Cách tải video trên Youtube về máy tính, điện thoại là thủ thuật máy tính cơ bản. Chúng ta hãy cùng học cách tải trong bài viết sau nhé! Youtube là trang mạng xã hội được nhiều người sử dụng khi muốn tìm kiếm, muốn xem video, clip bất kỳ. Nhu cầu tải video trên...

JD là gì? Cách tạo ra bản JD chuyên nghiệp cho nhà tuyển dụng
Kỹ Năng Văn Phòng 02-03-2023, 12:45Dưới các bài đăng tuyển dụng trên facebook, zalo, bạn thường bắt gặp các bình luận như xin JD công việc, tuy nhiên xin JD là gì bạn vẫn chưa biết. Để trả lời cho các thắc mắc JD là gì? Tại sao doanh nghiệp và ứng viên đều cần một bản JD? Cách xây...

Animation Là Gì? Các Thể Loại Hoạt Hình Animation Phổ Biến
Kỹ Năng Văn Phòng 02-03-2023, 09:24Trong bối cảnh Kinh tế 4.0 trở thành xu hướng ngày càng phổ biến, nhu cầu sản xuất hoạt hình dưới dạng video marketing cũng đang ngày càng tăng lên. Điều này đã giúp đa dạng hóa khái niệm hoạt hình / hoạt hình, đặc biệt là ở những dự án hoạt hình thương mại dự...
Trung bình nhân viên Samsung nhận lương gần 200 triệu đồng/tháng
Kỹ Năng Văn Phòng 28-02-2023, 16:19Mới đây, báo cáo từ công ty theo dõi thị trường Viện CXO Hàn Quốc cho biết thu nhập trung bình trong năm 2022 của nhân viên Samsung Electronics rơi vào khoảng 130 triệu won, tương đương 2,3 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi tháng, nhân viên tập đoàn này sẽ được...

Microsoft Publisher là gì? Tính năng nổi bật của Microsoft Publisher
Kỹ Năng Văn Phòng 25-02-2023, 09:04Vào năm 1991, Microsoft Publisher đã được giới thiệu lần đầu tiên như một trong các chương trình trong gói phần mềm Microsoft Office. Với phiên bản 1.0 cho Windows 10, nó đã được thêm vào danh sách các công cụ thiết kế. Ngày nay, cùng với Word, Excel, PowerPoint, OneNote và Outlook, nó vẫn...
Bài học từ câu chuyện nghỉ việc lương 80 triệu đi làm shipper
Kỹ Năng Văn Phòng 24-02-2023, 11:50Không phải cuộc sống với mức lương hàng tỷ đồng mỗi năm mới là đáng sống, những gì phù hợp với bạn, đó mới là tốt nhất. [caption id="attachment_99532" align="aligncenter" width="600"] Bài học từ câu chuyện nghỉ việc lương 80 triệu đi làm shipper[/caption] Thành công luôn có nhiều hơn một cách "Lương tháng 80...

Việc ít, lương cao lại gần nhà chính là công việc nguy hiểm nhất
Kỹ Năng Văn Phòng 24-02-2023, 11:48Học, học nữa, học mãi, câu nói này chưa bao giờ là lạc hậu, còn những người phớt lờ nó, chắc chắn sẽ trở thành người bị tụt lại phía sau. [caption id="attachment_99523" align="aligncenter" width="600"] Việc ít, lương cao lại gần nhà chính là công việc nguy hiểm nhất[/caption] Kể từ khi tôi bắt đầu...

Đây là công việc được chính người trong nghề tiết lộ: Lương có thể đạt 100 triệu đồng/tháng, tuy nhiên tốc độ đào thải cực cao
Kỹ Năng Văn Phòng 24-02-2023, 11:45Đây là ngành nghề có thu nhập tốt, thường được làm việc với những người nổi tiếng. [caption id="attachment_99522" align="aligncenter" width="600"] Đây là công việc được chính người trong nghề tiết lộ: Lương có thể đạt 100 triệu đồng/tháng, tuy nhiên tốc độ đào thải cực cao[/caption] Ngành stylist hiện đang được coi là một...

So với sa thải, đánh mất 5 thứ này còn đáng sợ hơn
Kỹ Năng Văn Phòng 24-02-2023, 11:42Với làn sóng sa thải khó lường như hiện tại, có sự chuẩn bị trước là một hành động khôn ngoan. [caption id="attachment_99533" align="aligncenter" width="600"] So với sa thải, đánh mất 5 thứ này còn đáng sợ hơn[/caption] Nhắc đến sa thải, dù là câu chuyện của một người quen nào đó hay của hàng...