Kỹ năng lắng nghe: Chìa khóa chiếm 90% thành công trong công việc

28/07/2020 02:02 PM    |    Tìm việc   >  Kỹ Năng Văn Phòng

Kỹ năng lắng nghe quyết định rất lớn tới thành công của bạn trong mọi việc. Vậy kỹ năng lắng nghe là gì và làm sao để trở thành người biết lắng nghe.

Khái niệm kỹ năng lắng nghe

Kỹ năng lắng nghe được hiểu là một quá trình con người tiếp thu mọi loại âm thanh một cách chủ động và mong muốn hiểu được nội dung mà người nói muốn truyền tải. Đồng thời, phân tích đưa ra các tư vấn theo ý chia sẻ, xây dựng cho những người đối diện.

Kỹ năng lắng nghe: Chìa khóa chiếm 90% thành công trong công việc - Ảnh 1

Khái niệm kỹ năng lắng nghe

Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp hiện mới chỉ là một khía cạnh rất nhỏ. Kỹ năng này còn áp dụng rất nhiều vào trong mọi tình huống của cuộc sống gia đình, bạn bè, văn hóa làm việc nơi công sở. Vì thế, biết lắng nghe cũng là một yêu cầu được khá nhiều nhà tuyển dụng đòi hỏi ở ứng viên trong khi đang phỏng vấn.

Bên cạnh khả năng lắng nghe thì kỹ năng thuyết trìnhkỹ năng đàm phán cũng là những kỹ năng quan trọng trong cuộc sống

Tại sao phải có kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp?

Việc biết lắng nghe là một trong số những yêu cầu của kỹ năng giao tiếp mà các ứng viên phải có. Tuy nhiên, kỹ năng này quyết định đến 90% rằng bạn có thành công trong các tình huống giao tiếp bất kỳ hay không.

Mặc dù đây là một phản xạ tự nhiên của con người, nhưng với kỹ năng lắng nghe thì bạn cần phải cố gắng rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm thì mới có thể trở thành một người có kỹ năng giao tiếp giỏi được.

Tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe

Tầm quan trọng trong công việc

Cho dù bạn làm ở vị trí công việc như: luật sư, tư vấn viên, nhân viên marketing hãy những vị trí nào đi nữa thì việt chủ động lắng nghe người khác vẫn luôn đặc biệt quan trọng. Thay vì liên tục nói, việc ngừng lại và tiếp thu những ý kiến của đối phương giúp bạn có thể học hỏi thêm những kiến thức, kinh nghiệm hay. Cùng với đó, bạn có thể hiểu rõ được nguyện vọng, mong muốn của đồng nghiệp hoặc khách hàng để có thể có phương hướng giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng.

Đặc biệt, các nhà lãnh đạo cũng là những người cần phải luyện tập kỹ năng lắng nghe hàng ngày để giúp họ có thể hiểu rõ được nhân viên của mình và tạo được sự gắn kết trong toàn bộ độ nhóm.

Kỹ năng lắng nghe: Chìa khóa chiếm 90% thành công trong công việc - Ảnh 3

Tầm quan trọng của khả năng lắng nghe trong công việc

Tầm quan trọng trong cuộc sống

Đối với các công việc trong cuộc sống, ngoài nắm được những kỹ năng chuyên môn thì việc biết lắng nghe sẽ giúp chúng ta có thể xây dựng, phát triển mối quan hệ một cách tốt đẹp. Trong giao tiếp ngoài cuộc sống, cái tôi của mỗi cá nhân thường rất cao và họ luôn muốn có người để chia sẻ. Vì vậy, nếu bạn biết cách lắng nghe, ủng hộ tinh thần thì cuộc giao tiếp chắc chắn sẽ trở nên rất thú vị. Từ đó, mối quan hệ 2 người sẽ được gần gũi và tin tưởng nhau dễ dàng hơn.

Cách rèn luyện kỹ năng lắng nghe

Để có thể luyện kỹ năng lắng nghe có hiệu quả là một điều khó nhưng không phải không làm được. Và nếu muốn luyện skills này, bạn có thể tham khảo các bí quyết như sau:

Tập trung lắng nghe

Hãy tập trung nghe những gì người khác đang nói thay vì nhảy vào câu chuyện của họ. Đây là một cách để bạn có thể ton trọng đối phương. Nếu trong cuộc nói chuyện, bạn chỉ nghe người đối diện nói một cách nửa vời, không tập trung đồng nghĩa với việc bạn không đặt bản thân vào chính tình huống mà người nói muốn chia sẻ. Điều này được thể hiện ngay lập tức qua cảm xúc, ánh mắt khi trò chuyện của bạn.

Khuyến khích người nói

Trong câu truyện, bạn nên bày tỏ cảm xúc của mình với những gì đối phương đang nói thông qua các hành động ngôn ngữ cơ thể rất bình thường. Những biểu hiện đó của bạn sẽ càng khuyến khích người nói có thể tạo thêm động lực cho họ chia sẻ những điều khác một cách dễ dàng hơn rất nhiều. Từ đó khiến cho mối quan hệ của bạn và đối phương trở nên gần gũi hơn.

Kỹ năng lắng nghe: Chìa khóa chiếm 90% thành công trong công việc - Ảnh 4

Có sự tương tác với người đang nói

Tuy nhiên, việc ngồi nghe không thôi vẫn là chưa đủ. Trong cuộc nói chuyện, bạn hãy bày tỏ sự quan tâm của mình thông qua việc trả lời hoặc hỏi thêm các câu hỏi khác nhau để người đối diện có thể chia sẻ nhiều hơn. Đây chính là phương thức sẽ giúp cho cuộc trò chuyện trở nên vui vẻ hơn.

Nguyên tắc để có kỹ năng lắng nghe hiệu quả

Tập trung vào cuộc trò chuyện

Trò chuyện thông thường là một sự tương tác hai chiều. Vì thế, bạn sẽ không thể hiểu được đối phương muốn nói gì nếu như không tập trung vào câu truyện đang được chia sẻ. Hãy tập trung vào cuộc giao tiếp bằng cách hạn chế tối đa những nguyên nhân gây nên sự sao nhãng cho chính bạn.

Không được ngắt lời

Điều kiện đầu tiên nếu muốn rèn kỹ năng nghe thật tốt đó là bạn phải để đối phương được quyền nói. Khi bạn ngắt lời người khác chắc chắn sẽ cảm thấy đặc biệt khó chịu và chắc chắn sẽ không còn hứng thú gì để chia sẻ nữa.

Không phán xét

Nguyên tắc tối quan trọng để có kỹ năng lắng nghe hiệu quả đó là bạn phải thật sự cởi mở, không được phép phán xét đối phương. Chắc chắn sẽ không có ai muốn nói chuyện với một người thích áp đặt ý kiến của mình lên cho người khác. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn không được phép có ý kiến cá nhân. Hãy hạn chế cái tôi của mình xuống tối đa để thực sự tiếp thu ý kiến của người khác. Điều này sẽ giúp bạn hoàn thiện hơn chính mình trong tương lai.

Biết sử dụng ngôn ngữ hình thể

Để thể hiện mình là một người biết lắng nghe, bạn hãy sử dụng thường xuyên ngôn ngữ hình thể với các biểu cảm hoặc hành động nhất định tùy vào tình huống cuộc giao tiếp đang diễn ra. Những hành động đúng lúc sẽ khiến người nói nhận ra bạn là một người đang rất muốn biết thêm nhiều thông tin và có thể chia sẻ thêm nhiều hơn nữa.

Giao tiếp không chỉ đơn giản là nói, mà bạn còn phải là một người biết hạ cái tôi xuống để lắng nghe người khác. Người biết lắng nghe chắc chắn sẽ là người có thêm được nhiều giá trị cho chính bản thân mình. Hy vọng sau bài viết này của News Timviec, bạn đã hiểu rõ kỹ năng lắng nghe là gì và biết cách áp dụng kỹ năng này trong mọi tình huống giao tiếp của mình.

TimViec.com.vn - Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam
Tags:

Bài viết liên quan

[CHIA SẺ] Cách thêm dòng trong excel vừa đơn giản vừa hữu dụng

[CHIA SẺ] Cách thêm dòng trong excel vừa đơn giản vừa hữu dụng

Cách thêm dòng trong excel là một thao tác đơn giản nhưng vẫn khiến nhiều người phải loay hoay. Vậy...

Khám phá TeamViewer là gì và những đặc tính nổi trội của nó

Khám phá TeamViewer là gì và những đặc tính nổi trội của nó

Cái tên "TeamViewer" không còn xa lạ nhưng nhiều người vẫn không thực sự hiểu TeamViewer là gì. Bài viết...

Ultraviewer là gì và cách sử dụng phần mềm ultraviewer cho người Việt

Ultraviewer là gì và cách sử dụng phần mềm ultraviewer cho người Việt

Mặc dù chưa ra mắt được lâu nhưng phần mềm ultraviewer đã được nhiều người dùng tải về sử dụng...

Bài đọc nhiều

Đối thủ cạnh tranh là gì? Tìm hiểu để “trăm trận trăm thắng”

Đối thủ cạnh tranh là gì? Tìm hiểu để “trăm trận trăm thắng”

Đối thủ cạnh tranh là gì? Doanh nghiệp nào cũng có đối thủ cạnh tranh và việc tìm hiểu về…

Bí kíp viết CV xin việc thiết kế đồ họa hạ gục nhà tuyển dụng trong 3 giây

Bí kíp viết CV xin việc thiết kế đồ họa hạ gục nhà tuyển dụng…

So với các ngành nghề khác thì CV xin việc thiết kế đồ họa đòi hỏi phải có sự sáng…

Bài mới nhất

[CHIA SẺ] Cách thêm dòng trong excel vừa đơn giản vừa hữu dụng

[CHIA SẺ] Cách thêm dòng trong excel vừa đơn giản vừa hữu dụng

Cách thêm dòng trong excel là một thao tác đơn giản nhưng vẫn khiến nhiều người phải loay hoay. Vậy…

Chuyên viên Marketing là gì và tố chất cần có của một chuyên gia

Chuyên viên Marketing là gì và tố chất cần có của một chuyên gia

Chuyên viên Marketing thường được các nhà tuyển dụng “săn đón” bởi khả năng mang lại lợi nhuận cao. Vậy…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.