4 kỹ năng giao tiếp trong công việc, nắm chắc để lên chức nhanh chóng
Kỹ năng giao tiếp rất quan trọng trong mọi công việc. Dù bạn là người giỏi giang, nhưng tạo dựng các mối quan hệ kém thì thành công đến với bạn rất khó. Có 4 kỹ năng này, bạn sẽ cảm thấy chinh phục mọi công việc dễ dàng hơn.
- Kỹ năng thuyết phục là gì? Những bí quyết để thuyết phục giỏi
- Kỹ năng bán hàng online thu hút hàng triệu khách hàng
Nghệ thuật giao tiếp được xem là một trong những kỹ năng mềm cực kỳ quan trọng trong thời buổi hiện nay. Chúng không chỉ là cầu nối gắn kết mọi mối quan hệ với nhau, mà còn là chìa khóa dẫn đến thành công trong mọi ngành nghề cũng như trong các buổi phỏng vấn xin việc làm.
Trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, bên cạnh việc giỏi chuyên môn, tư duy sáng tạo, kỹ năng giao tiếp là thứ không thể bỏ qua. Bởi có giao tiếp tốt, công việc của bạn sẽ hiệu quả hơn rất nhiều, hơn nữa chúng giúp bạn thiết lập và duy trì những mối quan hệ không chỉ có lợi cho cá nhân bạn mà còn tốt cho sự nghiệp, công ty của bạn.
Kỹ năng giao tiếp là gì?
Là một trong những kỹ năng mềm rất quan trọng trong bối cảnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước hiện nay. Đây là một tập hợp các quy tắc, nghệ thuật, cách ứng xử, đối đáp được đúc kết qua những sự việc thực tế. Từ đó, giúp cho chúng ta giao tiếp hiệu quả, đạt được những mục đích trong mọi trường hợp khác nhau.
Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp
- Giao tiếp có tầm quan trọng rất lớn trong mọi hoạt động của cuộc sồng hàng ngày. Chúng là cầu nối giữa người nói và người nghe. Trong môi trường công sở, nếu có cách ứng xử, giao tiếp tốt thì mọi quan hệ của bạn trở nên tốt đẹp, gần gũi hơn rất nhiều. Từ đó, công việc dường như rộng mở, cơ hội thăng tiến.
- Đối với người làm kinh doanh, họ luôn cần có một khả năng giao tiếp tốt để có thêm đối tác, đặc biệt là có lượng khách hàng lớn, bán được nhiều sản phẩm.
- Trong gia đình, giao tiếp cũng là điều không thể thiếu. Tất cả mọi cá nhân, đều phải trang bị cho mình kỹ năng: lắng nghe, thấu hiểu, biết truyền tải thông điệp đến với nhau, như vậy mới đảm bảo được cuộc sống gia đình yên bình, vui vẻ và hạnh phúc.
4 Kỹ năng giao tiếp trong công việc phổ biến
Xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp
Trong công việc, bạn nên tìm cách xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp thật tốt, bởi lẽ khi làm việc trên tinh thần đồng đội sẽ hiệu quả hơn rất nhiều là làm việc cá nhân. Tuy nhiên, những sinh viên mới ra trường mới đi làm, chưa có nhiều kinh nghiệm trong giao tiếp, thường đặt câu hỏi làm thế nào để kết bạn nhanh với các đồng nghiệp? Cho nên, vấn đề giao tiếp ở đây rất quan trọng. Ở đây, bạn chỉ cần mỉm cười thân thiện và chào hỏi ngay khi nhìn thấy họ.
Trong giờ giải lao, nghỉ trưa bạn hỏi thăm, bắt chuyện trong một vài phút, như vậy ai trong công ty cũng có cái nhìn thiện cảm với bạn.
Bên cạnh đó, thường xuyên tham gia vào các sự kiện, hoạt động của công ty, bạn có thể làm quen được khá nhiều đồng nghiệp. Một điều bạn cần phải tránh xa là: các tin đồn, tán ngẫu về một nhân viên nào đó trong nơi mình làm việc, bởi nó gây ảnh hưởng trực tiếp đến mối quan hệ giữa bạn với các đồng nghiệp ở công ty.
Học cách lắng nghe
Biết lắng nghe, nghĩ tích cực là một trong những bí quyết giúp chúng ta lấy được thiện cảm của người khác. Trên thực tế ở xã hội hiện nay, mọi người đều chưa học được điều đó, hầu hết ở các cuộc hội thoại, chúng ta thường không nghe hết đối phương nói, mà thay vào đó ngắt lời giữa câu chuyện. Nếu cứ tiếp tục tình trạng này, bạn sẽ hoàn toàn không hiểu người khác cần gì, đôi khi gây hiểu lầm giữa bạn và đồng nghiệp.
Giao tiếp với đồng nghiệp cần có sự hòa đồng
- Môi trường làm việc tập hợp người có đủ trình độ (Đại học, Cao đẳng, Trung cấp,…) và tính cách hoàn toàn trái ngược nhau. Do đó, khi giao tiếp với đồng nghiệp, bạn cần có sự hòa đồng để xây dựng được mối quan hệ lâu dài, tốt đẹp với họ, đây là việc làm rất cần thiết ở nơi làm việc.
- Nhiệt tình giúp đỡ mọi người trong công việc, cũng như lắng nghe, tiếp nhận góp ý xây dựng của mọi người trong công ty, sẽ giúp bạn hoàn thiện bản thân lên mỗi ngày. Đồng thời, bạn nên cẩn trọng trong từng lời nói, coi trọng lời hứa, biết chia sẻ kiến thức chuyên môn, các ý kiến hay bổ ích với đồng nghiệp, những điều này sẽ góp phần tạo nên một môi trường làm việc chuyên nghiệp, thắt chặt tình đoàn kết.
- Ở đây, được gọi là một ngôi trường lớn, bạn được học hỏi, rèn luyện các kỹ năng, trau đồi kiến thức, củng cố kinh nghiệm cho bản thân. Tuy nhiên, tuyệt đối không để những việc cá nhân làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.
Không đặt nặng lời phê bình, góp ý trong công việc
Khi làm bất kỳ công việc nào, ai cũng đã từng nhận được những lời phê bình từ Ban lãnh đạo công ty, họ có thể trách bạn nặng lời, thậm chí cáu giận khiến bạn tự ái, khó chịu. Trong trường hợp này, bạn đừng để cảm xúc bị chi phối, thay vào đó bạn hãy làm thế nào cho sếp của mình hiểu được những gì bạn đang cố gắng từng ngày.
Ở trong trường hợp ngược lại, khi bạn muốn đóng góp ý kiến, phê bình người khác, bạn nên chỉ cho họ làm sao để cải thiện công việc theo chiều hướng tích cực hơn. Lời phê bình đó chỉ mang tính xây dựng, không có ý chê bai và khinh thường họ.
Giao tiếp qua phương tiện truyền thông
Bên cạnh việc giao tiếp với đồng nghiệp gặp mặt hàng ngày ở công ty, chúng ta còn trao đổi công việc với đối tác, khách hàng hay chính các cộng sự qua Email, mạng xã hội Facebook, Viber, Zalo, nhắn tin, gọi điện,… Trong trường hợp này, vì gián tiến nên việc giao tiếp là rất khó để phân biệt ngữ điệu, sắc thái gương mặt. Cho nên, bạn cũng nên cẩn thận với những lời nói đùa, có thể gây ra mọi tiêu cực, hay phản ứng không mong muốn từ người đang nói chuyện với mình.
Ngay từ bây giờ, ở bất cứ môi trường làm việc nào, chúng ta cần giữ thái độ điềm đạm, cởi mở với đồng nghiệp, luôn nở nụ cười và chào hỏi thân thiện. Đồng thời, thể hiện sự quan tâm và tôn trọng, tuyệt đối không tỏ thái độ lạnh nhạt, mặt khó chịu khi giao tiếp với mọi người trong công ty.
Bên cạnh đó, các câu nói của bạn cần có đủ chủ ngữ – vị ngữ và thể hiện cảm xúc đúng lúc, đúng chỗ, ánh mắt luôn hướng về phía người đối diện. Ánh mắt của bạn có thể thể hiện sự tự tin, quả quyết và thấu hiểu. Đặc biệt, người đối diện sẽ biết bạn có thoải mái, tự tin và nắm được vấn đề trong cuộc nói chuyện hay không?
Trên đây là những kỹ năng giao tiếp cần có trong mọi công việc, bao gồm tất cả ngành nghề, mỗi chúng ta đều phải có ý thức rèn luyện mỗi ngày, điều này không chỉ giúp chúng ta thêm nhiều bạn mới và tăng vị thế của mình trong mắt người khác, mà công việc sẽ trở nên cực kỳ tốt đẹp. Hơn nữa, giao tiếp tốt, bạn sẽ chủ động được cuộc trò chuyện, giúp người đối diện luôn cảm thấy được quan tâm, tôn trọng.