Nhân viên nhập dữ liệu là gì? Mô tả công việc của nhân viên nhập liệu

Nhân viên nhập liệu là gì? Công việc nhập liệu là gì? Nhiều câu hỏi đặt ra cho công việc này được rất nhiều bạn quan tâm. Nhiều bạn thường nghĩ rằng nhập liệu chỉ việc đánh văn bản nhưng phải làm công việc này mới có thể biết hết được công việc này như thế nào. Để hiểu nghề rõ hơn các bạn cùng tham khảo những thông tin dưới đây nhé.

Nhân viên nhập liệu là gì?

Nhân viên nhập liệu hay còn có tên chuyên ngành quen thuộc chính là kế toán nhập liệu. Là những người được đào tạo một cách bài bản để nhập và quản lý, lưu trữ các dữ liệu cho các website của các công ty, doanh nghiệp. Bên cạnh đó còn phụ trách dữ liệu của các Digital Marketing và mobile app.

Nhân viên nhập dữ liệu là gì? Mô tả công việc của nhân viên nhập liệu - Ảnh 1
Bạn đã thực sự hiểu rõ về khái niệm nhân viên nhập dữ liệu là gì chưa?

Để trở thành một nhân viên nhập liệu bạn cần phải có kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ chính quy để có thể đáp ứng được công việc bởi sự phức tạp và tập trung cao độ. Vậy để đảm bảo được dữ liệu người dùng tiếp cận các bạn cần có thông tin chính xác để thực hiện.

KHÁM PHÁ VIỆC LÀM LƯƠNG CAO TẠI ĐÂY !

Nhân viên nhập liệu là làm những gì?

Công việc chính của một nhân viên nhập liệu là làm việc xoay quanh các thông tin dữ liệu. Dưới đây là quy trình công việc của nhân viên nhập dữ liệu hiện nay:

Bước 1: Nhập dữ liệu liên quan theo yêu cầu của hệ thống

Sau khi  nhận dữ liệu trên giấy tờ từ báo báo nhân tiên nhập liệu sẽ tiến hành phân tích các items và số liệu tương ứng. Dựa trên tài liệu từ nguồn này để nhập dữ liệu và cơ sở dữ liệu máy tính theo quy định.

Các dữ liệu đôi khi không được rõ ràng và không thể nhập một cách trực tiếp. Lúc này nhân viên nhập liệu sẽ phải kết hợp và tái cấu trúc các dữ liệu từ các nguồn để nhập dữ liệu vào máy tính đúng với yêu cầu đặt ra.

Đó chính là công việc chính của một nhân viên nhập dữ liệu thứ nhất.

Bước 2: Chuyển giao công việc cho nhân viên kế tiếp

Sau đó chuyển giao công việc cho nhân viên nhập liệu thứ 2 cần thao tác phân chia các items theo các cấu trúc child-parent một cách chính xác. Trong công đoạn này cần đóng góp công việc như một biên tâm viên biên soạn rà soát các lỗi để có thông tin dữ liệu chính xác nhất theo cấu trúc child-parent một cách chính xác nhất. Công việc còn lại sẽ thuộc xử lý của nhân viên nhập dữ liệu thứ ba .

Bước 3: So sánh các sai số trong quá trình nhập liệu

Công đoạn cuối cùng cần phải so sánh các sai số có sản từ hai quá trình trước cung cấp dữ liệu để đối chiếu thông tin dữ liệu sao cho chuẩn xác nhất. Đây được coi như quá trình kiểm tra cuối cùng quan trọng nhất trước khi nhập dữ liệu vào hệ thống.

Nhân viên nhập dữ liệu là gì? Mô tả công việc của nhân viên nhập liệu - Ảnh 2
Công việc của nhân viên nhập dữ liệu khá đơn giản

Tham khảo: Nhân viên order là gì? Những điều cần nắm rõ khi làm nghề

Kỹ năng cần có của nhân viên nhập liệu

Với vị trí công việc này nhân viên cũng cần có những kỹ năng nhất định để đáp ứng được công việc này. Một số kỹ năng mà nhân viên nhập liệu cần có:

Kỹ năng tổ chức

Nhân viên nhập liệu có nhiệm vụ nhập liệu, phân bổ dữ liệu, rà sát lỗi sai cũng như cập nhật, xác minh và chỉnh sửa dữ liệu. Do vậy nhân viên nhập liệu cần có kỹ năng tổ chức để có thể sắp xếp công việc một cách khoa học và vận hành trơn tru nhất.

Kỹ năng tin học văn phòng

Công việc của nhân viên nhập liệu sẽ yêu cầu thường xuyên làm việc với máy tính, do vậy kỹ năng tin học văn phòng là không thể thiếu. Bạn sẽ phải làm việc thường xuyên với các công cụ xử lý văn bản như Microsoft Excel, Word,… Chính vì vậy kỹ năng máy tính là yếu tố bắt buộc đối với một nhân viên nhập liệu để làm tốt công việc nhé!

Tạo cv miễn phí trong 5 phút tại đây !

Khả năng tập trung cao độ

Với vị trí việc làm này bạn sẽ phải làm việc với nhiều con số, dữ liệu. Thông tin mà bạn cần phải xử lý sẽ rất lớn và lặp lại liên tục do đó nhân viên nhập liệu cần có sự tập trung cao độ để không bị nhầm lẫn khi làm việc.

Sự tỉ mỉ, chi tiết

Đây cũng là một kỹ năng mà nhân viên nhập liệu cần có. Dữ liệu cần phải xử lý có thể lên tới hàng trăm, hàng nghìn thông tin. Nếu chỉ cần một bất cẩn sẽ dẫn đến sai số rất lớn. Do vậy nhân viên nhập liệu sẽ cần có sự tỉ mỉ, chính xác và rõ ràng trong từng hành động.

Xem thêm: Nhân viên tiếp thị là gì? Những tố chất cần có của nhân viên tiếp thị

Thực trạng nghề nghiệp nhập liệu hiện nay

Hiện nay, đối với công việc nhập liệu đang và vấn đề được khá nhiều người quan tâm bởi công việc đặc thù yêu cầu cần phải có chuyên môn cao nên không được tuyển dụng bừa bãi trên các trang tuyển dụng hay các trang mạng xã hội nên có thể thấy công việc này khá quan trọng để tìm được một việc làm uy tín cho bản thân.

Trong thời gian gần đây thì nhiều công ty lớn hay nhỏ hay các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng nhập dữ liệu tiếng trung, tiếng nhật đánh máy thuê hay công việc tại nhà. Công việc này thì có phần đơn giản hơn và phù hợp hơn với nhiều bạn chưa có chuyên môn bởi chỉ là thao tác nhập dữ liệu bình thường chỉ cần có máy tính và kết nối được internet.

Với những công ty, doanh nghiệp thuê nhân viên nhập liệu online thường chỉ đưa ra các hợp đồng dài và nhiều điều khoản để một tuần phải nhập đủ dữ liệu nếu không sẽ không thanh toán. Đây là một công việc lừa đảo bởi các công ty ma.

Nhân viên nhập dữ liệu là gì? Mô tả công việc của nhân viên nhập liệu - Ảnh 3
Nghề nhập dữ liệu hiện nay khá phổ biến

Như vậy có thể thấy được đây là một mánh khóe rất tinh vi của nhiều nhà tuyển dụng nhập dữ liệu tại nhà để mạo danh làm những việc xấu. Bởi nhiều người còn quá đam mê những công việc làm thêm với mức thu nhập hấp dẫn nhưng lại không đem lại kết quả gì.

Chính vì vậy, đối với công việc này khâu tuyển dụng rất khắt khe vì công việc không hề đơn giản mà cần có chuyên môn mới có thể đảm nhiệm được. Trước nhưng giả thật lẫn lộn, bạn nên cân nhắc những công việc nhập dữ liệu, hay đánh máy tại nhà trên các trang mạng xã hội đều là những công việc không đem lại thu nhập. Bạn nên cẩn thận để tránh phải những công việc ma.

Với những chia sẻ trên đây chắc chắn các bạn cũng sẽ hiểu được công việc của một nhân viên nhập liệu là gì và gồm những công việc gì và cơ hội việc làm có thực sự ổn định hay không. Nếu bạn đam mê với công việc này thì đừng bỏ lỡ cơ hội nhé. Xem thêm nhiều hơn các thông tin cẩm nang nghề nghiệp tại News Timviec nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.