Sale Admin là gì? Yêu cầu, kỹ năng và mức thu nhập của nghề

Sale admin là gì? Đâu là công việc cụ thể của một nhân viên sale admin? Để trả lời những câu hỏi này bạn đừng bỏ qua bài viết này nhé.

Tìm việc làm kinh doanh TẠI ĐÂY

Trong lĩnh vực Sales thì sale admin đang là một công việc được tuyển dụng khá nhiều hiện nay. Nhiều bạn trẻ muốn ứng tuyển với vị trí này nhưng lại chưa hiểu rõ những điều cơ bản trong công việc của một nhân viên sale admin là gì? Đừng lo lắng quá, bài viết này sẽ cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết đến cho bạn để bạn hiểu rõ nghề hơn.

Sale Admin là gì?

Sale Admin hay có tên gọi một cách đầy đủ hơn là Sale Administrator (SA) chính là nhân viên giữ chức vụ thư ký trong phòng kinh doanh. Người hỗ trợ các hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh. Nhân viên Sale Admin thường làm những công việc chính như trực tiếp báo cáo công việc và quá trình hoạt động cho trưởng bộ phận Sales.

Sale Admin là gì? Yêu cầu, kỹ năng và mức thu nhập của nghề - Ảnh 1
Sale Admin là gì?

Sale Admin là một vị trí khá quan trọng trong bộ phận kinh doanh trong công ty, doanh nghiệp hiện nay. Mức lương cho nhân viên ví trí này còn phụ thuộc và kỹ năng làm việc và kinh nghiệm làm việc của nhân viên đó để đạt được mức lương đúng năng lực nhưng mức lương cơ bản sẽ dao động khoảng 7 triệu trên một tháng.

Công việc của Sale Admin

Trong một công ty, doanh nghiệp quy mô hoạt động sẽ khác nhau. Mục đích và sản phẩm riêng biệt theo đó Sale Admin sẽ có trách nhiệm và quyền hạn nhất định theo tùy vào từng doanh nghiệp. Dưới đây là mô tả công việc của Sale Admin.

  • Xây dựng và theo dõi nhắc nhở đôn đốc nhân viên bộ phận kinh doanh thực hiện các chiến lược và kế hoạch kinh doanh theo đúng văn bản phê duyệt.
  • Soạn thảo văn bản hành chính như: Làm báo giá, hợp đồng, thư chào hàng…
  • Xử lý các đơn hàng và nhận đơn hàng, quản lý hồ sơ khách hàng. Thu thập và giải quyết các nhu cầu, phản hồi của khách hàng trên truyền thông đại chúng như Website, mạng xã hội và diễn đàn.
  • Duy trì mối quan hệ với khách hàng, quan tâm và nhắc nhở khách hàng gia hạn dịch vụ đúng thời hạn.
  • Theo dõi và thu hồi công nợ từ khách hàng, tiến độ thanh toán của khách hàng báo cáo số liệu phòng tài chính kế toán và báo cáo doanh số hàng tuần/tháng/quý/năm cho các trường phòng, giám đốc kinh doanh cập nhật thông tin.
Sale Admin là gì? Yêu cầu, kỹ năng và mức thu nhập của nghề - Ảnh 2
Công việc của Sale Admin là làm gì?

Chi tiết công việc của nhân viên Sale Admin

Công việc của một nhân viên Sale Admin tùy thuộc vào mô hình và loại hình kinh doanh của công ty, doanh nghiệp mà một nhân viên Sale Admin phải đảm nhiệm và được phân chia công việc rõ ràng và nhất định.

Công việc cơ bản của một nhân viên Sale Admin có trách nhiệm dưới đây:

  • Hỗ trợ công việc cho trưởng bộ phận. Lập các kế hoạch, chiến lược kinh doanh và theo dõi, xử lý tình huống phát sinh và báo cáo với cấp trên, lãnh đạo.
  • Chuẩn bị các văn bản giấy tờ, soạn thảo hồ sơ và các hợp đồng chứng từ của khách hàng và nội bộ bộ phận.
  • Tiếp nhận thông tin khách hàng và cập nhật các dữ liệu tình hình hoạt động của các bộ phận chính xác và đầy đủ.
  • Phụ trách liên hệ và cung ứng, đối tác và khách hàng. Trực tiếp hỗ trợ khách hàng kinh doanh.
  • Hỗ trợ trưởng bộ phận công việc hành chính.

Nghiệp vụ kinh doanh của Sale Admin cần có:

  • Xử lý đơn hàng.
  • Nhập đơn hàng.
  • Quản lý hồ sơ của khách hàng.
  • Quản trị nhóm bán hàng.
Sale Admin là gì? Yêu cầu, kỹ năng và mức thu nhập của nghề - Ảnh 3
Nghiệp vụ của một Sale Admin

Yêu cầu và kỹ năng đối với một Sale Admin

Yêu cầu

Thông trường để trở thành một Sale Admin trong một đơn vị hay một doanh nghiệp nào đó, bạn cần đáp ứng được các yêu cầu sau:

  • Có kiến thức về kinh doanh, hiểu được các chỉ số thường dùng trong lĩnh vực bán hàng.
  • Tốt nghiệp các chuyên ngành liên quan đến kinh tế, marketing, quản trị kinh doanh… Hoặc đã từng có kinh nghiệm trong các lĩnh vực như bán hàng, kinh doanh… ở các vị trí trợ lý hay quản trị viên.
  • Có khả năng tổng hợp tốt, cẩn thận, tỉ mỉ trong công việc.
  • Chịu được áp lực công việc, có thể xử lý các tình huống một cách linh hoạt.
  • Sử dụng tốt các công cụ văn phòng, đặc biệt là Excel.

Kỹ năng

Để đảm bảo hoàn thành tốt các yêu cầu trong công việc, nhân viên Sale Admin cần sở hữu những kỹ năng sau:

  • Kỹ năng giao tiếp: Giúp Sale  Admin tìm kiếm được nhiều khách hàng hơn và nâng cao doanh số chung của phòng.
  • Dịch vụ khách hàng: Tạo mối quan hệ tốt với khách hàng, đối tác và các nhà cung ứng, hỗ trợ tốt hơn trong hoạt động kinh doanh của công ty.
  • Kỹ năng tin học văn phòng: Hỗ trợ quá trình chuẩn bị giấy tờ, làm hồ sơ, soạn hợp đồng hay viết báo cáo… được thực hiện nhanh chóng hơn, giúp công việc khi phối hợp với các phòng ban khác trở nên trơn tru, hiệu quả hơn.
  • Kỹ năng tổ chức, sắp xếp công việc khoa học: Đây là kỹ năng quan trọng mà một Sale Admin cần phải có. Bởi khối lượng công việc nhiều sẽ khiến họ khó kiểm soát công việc và không hoàn thành nhiệm vụ được giao.
  • Khả năng làm việc nhóm: Việc phối hợp với phòng kinh doanh và các bộ phận khác cũng rất quan trọng. Điều này sẽ giúp công việc chung đạt kết quả cao nhất.
Sale Admin là gì? Yêu cầu, kỹ năng và mức thu nhập của nghề - Ảnh 4
Yêu cầu và kỹ năng cần có của Sale Admin là gì?

Mức lương của Sale Admin

Theo khảo sát những năm gần đây, vị trí Sale Admin có mức lương ở các doanh nghiệp kinh doanh có mức lương cơ bản giao động khoảng 7 triệu – 10 triệu đồng/ tháng. Tùy thuộc vào lượng công việc và chế độ đãi ngộ của từng công ty, doanh nghiệp mức lương được điều chỉnh hợp lý.

Đối với các Sale Admin hay dân Sale có thêm một khoản thu nhập là tiền hoa hồng đôi khi tiền hoa hồng gấp đôi lương cứng. Mức lương của Sale Admin tại Hà Nội giao động từ 7 triệu – 22,5 triệu đồng / tháng. Thành phố Hồ Chí Minh sẽ giao động từ 6 triệu – 20,3 triệu đồng / tháng. Với mức lương này và nhiều đãi ngộ nên Sale Admin đang là ngành nghề cực kì thu hút.

Cơ hội thăng tiến 

Cơ hội thăng tiến trong lĩnh vực Sale Admin là một phần do chính năng lực, kinh nghiệm làm việc của bản thân. Sale Admin được coi là một vị trí then chốt trong doanh nghiệp nên lộ trình thăng tiến luôn rộng mở. Đây đang là cơ hội hoàn thiện nhiều khả năng như: Quản lý, khả năng bán hàng, giao tiếp, đàm phán, thuyết phục và điều phối công việc.

Bạn cần có kinh nghiệm từ 3 năm đến 7 năm thì từ vị trí Sale Admin bạn có thể trở thành Sale Admin Manager, giám sát kinh doanh và điều hành kinh doanh hay tự trở thành giám đốc kinh doanh khi thành lập công ty, doanh nghiệp riêng.

Sale Admin là gì? Yêu cầu, kỹ năng và mức thu nhập của nghề - Ảnh 5
Cơ hội thăng tiến của Sales Admin

Qua bài viết trên, News.timviec đã cung cấp đủ thông tin về nghề Sale Admin là gì, công việc của một sale admin cần làm những gì và các yếu tố cần có để trở thành một sale admin. Mong rằng những điều chia sẻ trên sẽ giúp ích cho các bạn có thêm kinh nghiệm làm việc trong tương lai.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.