Direct sale là gì? Giải mã thực trạng Direct sale hiện nay ở nước ta

Direct sale là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về thuật ngữ cũng như thực trạng hiện nay về kiểu kinh doanh này.

Direct sale là gì?

Thuật ngữ Direct sale có thể hiểu là loại hình bán hàng trực tiếp. Quá trình hoạt động kinh doanh thông qua giao dịch trực tiếp giữa người bán với người mua. Người bán cần phải có những chiến lược thu hút, thuyết phục người mua để họ chuyển đổi hành động, tiêu thụ sản phẩm.

Direct sale là gì? Giải mã thực trạng Direct sale hiện nay ở nước ta - Ảnh 1
Bạn đã thực sự hiểu rõ Direct sale là gì chưa?

Việc giao dịch trực tiếp cũng là một thế mạnh của bán hàng trực tiếp, khi người kinh doanh có thể nắm bắt được tâm lý khách hàng thông qua giao tiếp. Đặc biệt, nếu có kĩ năng tư vấn, khiến khách hàng hài lòng còn có thể xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Tổng quan về ngành bán hàng trực tiếp – Direct sale

Có thể nói khái niệm bán hàng trực tiếp này được ra đời tương đối sớm khi ngành kinh tế thị trường bắt đầu có những bước tiến triển mới. Tuy nhiên, loại hình kinh doanh kiểu bán hàng trực tiếp chỉ phổ biến tại các quốc gia Châu Mỹ và Châu Âu. Còn loại hình này du nhập và phát triển tại các quốc gia Châu Á, đặc biệt là Việt Nam phải mãi đến sau này.

Direct sale là gì? Giải mã thực trạng Direct sale hiện nay ở nước ta - Ảnh 2
Bán hàng trực tiếp

Mặc dù, du nhập vào Việt Nam tương đối muộn màng nhưng tốc độ phát triển lại khá nhanh. Vào năm 2004 mới có 20 công ty, đến năm 2009 đã lên tới 60 công ty bán hàng trực tiếp. Dù số lượng công ty không nhiều nhưng số lượng nhà phân phối của 60 công ty này lên tới hơn 1 triệu.

Từ đó, có thể thấy được loại hình kinh doanh này nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng. Trong tương lai không xa thì việc hàng loạt các công ty bán hàng trực tiếp ra đời, đi theo con đường kinh doanh này.

► Khám phá ngay: Các kỹ năng nghề nghiệp giúp bạn tự tin định hướng nghề nghiệp tương lai của mình.

Tác dụng của Direct sale

Như đã phân tích ở trên chắc mọi người cũng đã hiểu Direct sale là gì ? Tuy nhiên, nhiệm vụ, chức năng chính của nó thì không phải những người trực tiếp làm việc, hoạt động sẽ không thể nắm rõ được. Một số tác dụng của direct sale là:

  • Tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu, tâm lý khách hàng
  • Giới thiệu đến khách hàng những lợi ích, công dụng của sản phẩm, dịch vụ công ty kinh doanh.
  • Cho khách hàng trải nghiệm trực tiếp sản phẩm để hiểu hơn về sản phẩm mà công ty giới thiệu
  • Giúp khách hàng giải đáp mọi thắc mắc, đồng thời tư vấn những vấn đề họ băn khoăn.
  • Thực hiện các hoạt động nhằm thúc đẩy việc bán hàng, tăng doanh số tại các nhà phân phối
  • Chăm sóc khách hàng trước cũng như sau khi mua hàng
  • Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Một số hạn chế, sai lầm thường gặp khi bán hàng trực tiếp

Dù có rất nhiều lợi thế, nhưng trong kinh doanh không thể tránh khỏi những khi phạm sai lầm, hay những vấn đề hạn chế. Một số hạn chế khi kinh doanh theo hình thức bán hàng trực tiếp này thường gặp là:

  • Công ty, nhà phân phối không quan tâm đến vấn đề thu thập thông tin của khách hàng
  • Phụ thuộc quá nhiều vào internet
  • Không đánh giá đúng tiềm năng của các khách hàng
  • Đồng ý mọi loại đơn hàng
  • Không biết nắm giữ những cơ hội
  • Không quan tâm đến việc chăm sóc khách hàng thân thiết thường xuyên
  • Kiểm soát không tốt những đơn vị phân phối sản phẩm

Những sai lầm này đa số đều đến từ sự thiếu chu đáo, tỉ mỉ của chính công ty. Vì vậy, để hạn chế mức thấp nhất tất cả các rủi ro nên tập trung vào tất cả các khâu trong quá trình kinh doanh.

Thực trạng Direct sale ở Việt Nam

Có thể nói hiện nay ngành Direct sale ở Việt Nam khi nhận được sự hỗ trợ của Pháp luật đã hạn chế được rất nhiều rủi ro trong quá trình hoạt động. Dù mới có những bước tiến rõ rệt từ năm 2010 nhưng phải nói rằng ngành direct sale ở Việt Nam hiện vẫn đang hoạt động rất hiệu quả, dù kiểu kinh doanh này tương đối mới mẻ, khác với truyền thống.

Direct sale là gì? Giải mã thực trạng Direct sale hiện nay ở nước ta - Ảnh 3
Thực trạng kinh doanh rất nhiều biến chuyển

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay nhiều tổ chức dựa vào hình thức kinh doanh này để làm việc bất chính, gây ảnh hưởng rất lớn niềm tin của khách hàng. Nhiều công ty “đa cấp” lợi dụng hình thức kinh doanh kiểu bán hàng trực tiếp tiêu thụ sản phẩm kém chất lượng với giá trên trời. Không chỉ khiến người tiêu dùng mất niềm tin còn làm hại chính những nhà phân phối.

Nếu bạn đang có ý định kinh doanh theo hình thức direct sale thì hãy cố gắng tìm hiểu thật kĩ về nó. Cùng những thông tin được cung cấp trong bài viết trên hãy là một người làm kinh doanh thông thái. Chúc các bạn thành công!

► Cật nhật những thông tin nhanh và mới nhất về cơ hội tìm kiếm việc làm hiện nay tại https://news.timviec.com.vn/


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.