Telesale là gì? Tố chất cần có để trở thành một telesale giỏi

Telesale là gì và bạn cần những tố chất nào để trở thành một nhân viên telesale giỏi? Ngay sau đây, News.timviec sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết nhất về công việc này.

Tạo CV nhân viên kinh doanh tại đây !

Telesale là gì?

Telesale là gì?

Telesale là một cụm từ ghép của telephone và sales. Telesale là phương pháp bán hàng thông qua điện thoại, người bán sẽ gọi điện cung cấp thông tin sản phẩm, tư vấn mặt hàng phù hợp cho khách hàng và chốt đơn ngay trên điện thoại.

Nhân viên telesale là gì?

Nhân viên telesale là người đảm nhận nhiệm vụ gọi điện, liên lạc cho khách hàng khi đã nắm được danh sách thông tin cơ bản của họ. Thế nên trước tiên, mỗi nhân viên telesale sẽ giống như một chiếc rada quét thông tin khách hàng, thu thập thông tin để lấy dữ liệu tiếp cận, chào hàng.

Đây là một bộ phận đóng vai trò quan trọng trong việc tìm nguồn khách hàng tiềm năng, mở rộng và duy trì mạng lưới khách hàng. Bộ phận này góp công lao to lớn cho chiến lược quảng bá thương hiệu cho công ty, doanh nghiệp.

Telesale là gì? Tố chất cần có để trở thành một telesale giỏi - Ảnh 1
Việc làm telesale là gì?

Khi mà mua bán hàng trực tuyến ngày một phát triển vì đem lại sự tiện lợi, tiết kiệm nhiều thời gian cho người tiêu dùng thì nhân viên bán hàng càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Bộ phận làm việc này ra đời như một giải pháp thông minh thực hiện sứ mệnh chăm sóc khách hàng, phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến của khách hàng và đem lại doanh thu lớn cho doanh nghiệp.

 Xem thêm: Sale là gì? Các tố chất nhận biết nhân viên sale chuyên nghiệp

Mô tả công việc telesales

Nhân viên bán hàng qua điện thoại (Telesales) là những người chịu trách nhiệm trực tiếp gọi điện tới khách hàng tiềm năng và giới thiệu cho họ về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Vai trò của họ có thể tìm thấy ở nhiều ngành nghề và liên quan đến cả B2B hay B2C. Telesales thường có hai mảng: inbound và outbound. Người tư vấn inbound sẽ tiếp nhận cuộc gọi đến của khách hàng, trong khi người tư vấn outbound sẽ gọi điện tới các khách hàng tiềm năng để kinh doanh kênh thoại hiệu quả.

  • Tiếp nhận dữ liệu từ bộ phòng marketing sau đó phân chia, chọn lọc danh sách các khách hàng theo tiêu chí một cách khoa học nhất.
  • Sau khi đã có danh sách thì việc của bạn là nhấc điện thoại lên liên lạc cho từng người. Bạn cần nghiên cứu thông tin của khách hàng để nắm được mong muốn, nhu cầu của họ từ đó tư vấn được chuẩn xác, dễ dàng, đủ thuyết phục.
  • Nghề kinh doanh buôn bán rất chú trọng việc duy trì và mở rộng mạng lưới khách hàng tiềm năng vì vậy công việc của bạn là xây dựng, làm cho mối quan hệ với khách hàng trở nên thân thiết, gắn bó bền lâu. Nếu khách hàng tin tưởng bạn, bỏ qua phòng bị thì việc mua hàng, trung thành với nhãn hàng của bạn là điều không khó.

Telesale là gì? Tố chất cần có để trở thành một telesale giỏi - Ảnh 2
Telesale là làm gì?

  • Bên cạnh việc gọi điện cho các khách hàng đã có trong danh sách mà bộ phận marketing cung cấp thì bạn cũng cần chủ động tìm kiếm thêm các khách hàng tiềm năng qua mạng xã hội, internet…
  • Bạn không chỉ chủ động liên lạc cho khách mà còn luôn túc trực điện thoại để hỗ trợ, tư vấn, giải đáp thắc mắc, phản hồi từ khách hàng gọi tới.
  • Lưu lại lịch sử các cuộc gọi để xây dựng bộ thông tin khách hàng hữu ích
  • Cập nhật mới thông tin khách hàng và lưu trên hệ thống cơ sở dữ liệu
  • Gây dựng mối quan hệ với khách hàng bằng việc đáp ứng nhu cầu và xử lý các vấn đề mà khách gặp phải tốt nhất
  • Phối hợp với các bộ phận, phòng ban khác để đạt được hiệu quả công việc cao nhất
  • Cuối cùng là báo cáo công việc, xác định mình đã hoàn thành mục tiêu chưa để có những chiến lược, cách cải thiện, khắc phục kịp thời, hợp lý.

Kỹ năng và yêu cầu cần có của telesale là gì?

Với vai trò và cơ hội nghề nghiệp rộng mở như vậy, telesales là một ngành nghề được rất n hiều bạn trẻ theo đuổi. Dưới đây là những tố chất để trở thành một nhân viên telesales chuyên nghiệp bạn có thể học hỏi, tham khảo để trang bị cho bản thân nếu muốn bước vào nghề telesales:

Kỹ năng giao tiếp

Đại diện bán hàng qua điện thoại phải có kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân. Bán hàng qua điện thoại đòi hỏi khả năng tạo mối quan hệ với người đối diện mà không cần nhìn thấy họ.

Telesale là gì? Tố chất cần có để trở thành một telesale giỏi - Ảnh 3
Nhân viên telesale

Điều này liên quan đến việc sử dụng sự đồng cảm, kiên nhẫn và thuyết phục để chuyển đổi khách hàng tiềm năng và thuyết phục khách hàng hiện tại trở thành người mua nhiều lần. Trí tuệ cảm xúc , lắng nghe tích cực và giải quyết xung đột cũng là những kỹ năng quan trọng để tạo ra doanh nghiệp liên tục.

Có kinh nghiệm bán hàng

Các đại lý bán hàng qua điện thoại cần phải am hiểu nghiệp vụ bán hàng. Các nhà tuyển dụng muốn những ứng viên có thể đáp ứng thành công chỉ tiêu bán hàng qua điện thoại, thiết lập các cuộc hẹn và theo dõi khách hàng tiềm năng. Họ cần biết cách sử dụng tập lệnh để đủ điều kiện cho khách hàng tiềm năng và thuyết phục người mua hiện tại mua thêm sản phẩm hoặc dịch vụ. Một đại diện bán hàng qua điện thoại tuyệt vời cần có kỹ năng đàm phán tốt để giải quyết các phàn nàn của khách hàng và thuyết phục họ mua với mức giá ưu đãi.

Kiến thức về hệ thống điện thoại và máy tính

Một đại diện bán hàng qua điện thoại tốt sẽ có kiến ​​thức làm việc về hệ thống điện thoại. Họ cũng cần hiểu biết về phần mềm quản lý quan hệ khách hàng và các chương trình máy tính cần thiết cho nhiệm vụ của họ.

Học nhanh

Đại lý bán hàng qua điện thoại cần phải có kiến ​​thức chuyên sâu và hiểu biết về sản phẩm hoặc dịch vụ để có thể giải thích lợi ích cho khách hàng và thuyết phục họ mua hàng của công ty. Điều này đòi hỏi các đại lý phải là những người học nhanh vì họ dựa vào tập lệnh để đóng khách hàng tiềm năng.

Khả năng xử lý từ chối

Nếu bạn muốn theo đuổi nghề telesales, bạn cần có một tính cách điềm đạm. Đôi khi, người bên kia điện thoại có thể không hứng thú nói chuyện, dẫn đến những tình huống căng thẳng. Bạn phải có khả năng xử lý lời từ chối một cách bình tĩnh mà không để nó ảnh hưởng đến công việc của bạn.

Tinh thần học hỏi cao

Bất kể một nghề nào không riêng gì telesales đều đòi hỏi bạn phải không ngừng trau dồi, học hỏi. Đối với ngành nghề telesales, bạn cần trang bị kiến thức về sản phẩm, nắm chắc mọi thông tin giống như một chuyên gia thực thụ.

Khi đã nắm chắc thông tin về doanh nghiệp và sản phẩm của doanh nghiệp thì một nhân viên telesales chuyên nghiệp phải là người nhạy bén không quên đối thủ cạnh tranh của mình. Hãy tìm hiểu xem sản phẩm của bạn so với sản phẩm của đối thủ có ưu nhược điểm gì? Dịch vụ chăm sóc khách hàng của bạn và có đối thủ chênh lệch ra sao? Điều gì ở đối thủ mà bạn có thể học hỏi? Ngoài ra bạn có thể đăng ký các khóa học để bồi dưỡng thêm kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ bán hàng vững chắc.

Sự học hỏi, trau dồi kiến thức sẽ bồi dưỡng bạn trở thành một chiến binh bán hàng xuất sắc. Nuôi dưỡng, bổ sung cho bạn sự nhạy cảm trong việc nắm bắt tâm lý, thấu hiểu khách hàng, con mắt tinh tế đánh giá người lạ, điều mà không tự nhiên bạn có được.

Telesale là gì? Tố chất cần có để trở thành một telesale giỏi - Ảnh 4
Một nhân viên telesale giỏi cần nhiều tố chất khác nhau

Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp – yếu tố quyết định thành công của telesales

Sự kiên trì, bền bỉ

Tố chất kiên trì, bền bỉ là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng đối với nhân viên telesales chuyên nghiệp. Bạn sẽ không thể trụ được trong nghề dịch vụ nếu bạn không có sự kiên trì nhẫn nại trước mọi việc.

Bạn biết đấy, việc làm chính của bạn là thông qua trò chuyện bằng điện thoại để trao đổi, thuyết phục khách hàng điều này đồng nghĩa với việc khách hàng chỉ mua hàng khi thực sự tin tưởng bạn. Họ không trực tiếp nhìn thấy sản phẩm mà chỉ thông qua những gì bạn cung cấp, thông qua cuộc hội thoại. Hãy thật kiên trì kể cả khi sự tận tình tư vấn của bạn bị khách hàng từ chối thẳng thừng.

Sự kiên trì, bền bỉ chính là việc bạn luôn tâm huyết, nhiệt tình, luôn sẵn sàng phục vụ ngay cả khi khách hàng không cần bạn. Rất có thể họ sẽ quay trở lại mua sản phẩm vì sự phục vụ chân thành, lịch sự của bạn.

Nắm được tâm lý khách hàng

Tinh tế để hiểu được tâm lý của khách hàng là yếu tố quan trọng quyết định bạn có bán được sản phẩm hay không. Chỉ khi bạn hiểu khách hàng muốn gì, rồi từ đó giúp họ giải quyết những vướng mắc và dần dần giải quyết nhu cầu của họ thì bạn mới có thể bán được sản phẩm.

Tham khảo: Kỹ năng telesales đỉnh cao giúp tiếp cạnh khách hàng trong tích tắc

Đào tạo telesale chuyên nghiệp

Ngành telesale chủ yếu yêu cầu các kĩ năng mềm cần có trong giao tiếp hơn. Còn về kiến thức chuyên môn, sẽ tùy vào sản phẩm, dịch vụ mà đơn vị kinh doanh sẽ có yêu cầu riêng đối với nhân viên.  Tuy nhiên, telesale là nghề mà mọi người đều có thể làm nếu có kĩ năng và chịu được áp lực cao. Nghề telesale thường là những kĩ năng và kinh nghiệm thực tế với từng ngành nghề nó khá rộng nên thường trong quá trình đi làm, nhân viên sẽ được đào tạo theo năng lực và quá trình thăng tiến do doanh nghiệp đề xuất.

Một số yêu cầu với vị trí Telesales

Đặc biệt, đối với nghề làm sale nói chung và telesale nói riêng thì mức chỉ tiêu KPI luôn là vấn đề quan trọng, bạn đọc có thể tham khảo một số mức chỉ tiêu KPI dưới đây

  • Các chỉ tiêu KPI phòng ban
  • Số lượng cold calls thực hiện hàng tháng
  • Số lượng sales qualified leads (những đối tượng sẵn sàng có thể trở thành khách hàng)
  • Số lượng hợp đồng chốt trực tiếp qua điện thoại
  • Thời gian chào hàng trung bình
  • Tỷ lệ cuộc gọi bị từ chối/tổng số cuộc gọi thực hiện
  • Thời gian trung bình để tiếp nhận cuộc gọi của khách hàng

Tham khảo: Cách telesale hiệu quả khiến khách hàng chỉ muốn xuống tiền luôn

Telesale là gì? Tố chất cần có để trở thành một telesale giỏi - Ảnh 5
Yêu cầu với nghề telesale

Một số vị trí công việc Telesales phổ biến hiện nay

Mỗi vị trí công việc Telesales thì sẽ hoạt động trong một thị trường cụ thể:

Telesales bất động sản

Trong vị trí này, người lao động sẽ giới thiệu và bán các sản phẩm như căn hộ, nhà phó hoặc các dịch vụ khác liên quan đến bất động sản. Bạn sẽ liên lạc với các khách hàng tiềm năng thông qua điện thoại để tư vấn về các cơ hội đầu tư, giải đáp thắc mắc và thuyết phục họ mua sản phẩm.

Telesales bảo hiểm

Trong lĩnh vực bảo hiểm, các nhân viên telesales chủ yếu tập trung vào việc bán các loại bảo hiểm như bảo hiểm y tế, bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm tài sản và các gói bảo hiểm khác.

Telesale giáo dục

Các nhân viên telesales sẽ thông qua điện thoại để cung cấp những thông tin về các chương trình học, chi phí và lợi ích của việc tham gia.

Telesales ngân hàng

Trong lĩnh vực ngân hàng, các nhân viên telesales thường được giao nhiệm vụ tiếp cận khách hàng tiềm năng để tư vấn về các sản phẩm, dịch vụ

Mức lương của Telesale hiện nay

Sau khi hiểu rõ telesales là gì và mô tả công việc của nhân viên telesales thì mức lương của telesales là vấn đề rất được quan tâm. Mức lương của telesales thấp hay cao phụ thuộc vào các yếu tố chủ quan và khách quan khác nhau như sau:

Các yếu tố khác quan đó là: Số năm kinh nghiệm làm việc và tích lũy được nguồn kiến thức từ công việc tại vị trí tương đương nhiều hay không? Kỹ năng làm việc để có thể áp dụng xử lý các tình huống trong thực tế như thế nào? Lĩnh vực làm việc bạn chọn thuộc mảng nào? Cấp bậc mà bạn muốn hướng đến hoặc có thể chịu trách nhiệm là vị trí nào?…

Thông thường, telesales sẽ có hai loại lương: lương cứng và lương mềm. Lương cứng là một khoản cố định, tháng nào nhân viên telesales cũng được nhận nếu như hoàn thành công việc được giao. Lương mềm là phần trăm hoa hồng họ nhân được khi chốt đơn thành công cùng với các phần thưởng thêm khi hoàn thành tốt công việc.

Phổ lương của nhân viên telesales rất rộng, dao động từ 3 triệu – 30 triệu tùy vào kinh nghiệm, năng lực và lĩnh vực hoạt động. Mức lương trung bình của nghề này là khoảng 7-8 triệu đồng + % doanh số/tháng. Đây là mức thu nhập khá hấp dẫn so với mặt bằng chung trên thị trường lao động.

Telesale là gì? Tố chất cần có để trở thành một telesale giỏi - Ảnh 6
Mức lương của nhân viên Telesale hiện nay

Telesale là công việc có nhiều thử thách nhưng cũng rất thú vị. Nếu bạn là một người có khả năng giao tiếp và muốn thử sức với công việc này, hãy nhanh tay tham khảo danh sách việc làm nhân viên telesale tại chuyên trang Timviec.com.vn.

Hi vọng với những thông tin cung cấp trên đây, News.timviec.com.vn đã giúp bạn đọc giải đáp được câu hỏi Telelase là gì cũng như các tố chất cần có để trở thành một telesale giỏi. Nhờ đó có thể tìm được công việc phù hợp nhất với bản thân. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.