Kỹ năng bán hàng qua điện thoại đỉnh cao khiến khách hàng đồng ý chỉ sau 1 cuộc gọi

Sự bùng nổ công nghệ thông tin đã tạo ra những thay đổi lớn cho sự phát triển kinh tế – xã hội. Theo đó, các doanh nghiệp cũng dần chuyển hình thức kinh doanh của riêng mình. Và hiện nay, bán hàng qua điện thoại đã và đang trở thành một phương thức bán hàng phổ biến hiện nay.

Tuy nhiên, để có thể khiến khách hàng đồng ý chi tiền ngay sau cuộc gọi đầu tiên là cả một nghệ thuật. Vậy, cần có kỹ năng bán hàng qua điện thoại như thế nào?

Bán hàng qua điện thoại là gì?

Có rất nhiều cách định nghĩa, tuy nhiên để có thể hiểu một cách dễ dàng nhất thì bán hàng qua điện thoại là hình thức marketing, quảng cáo trực tiếp tới khách hàng chỉ thông qua việc trò chuyện, giới thiệu sản phẩm (dịch vụ) thông qua gọi điện thoại. Hình thức này thường có tỉ lệ tương tác ngay từ khách hàng khá cao.

Kỹ năng bán hàng qua điện thoại đỉnh cao khiến khách hàng đồng ý chỉ sau 1 cuộc gọi - Ảnh 1
Nên hiểu cách bán hàng quan điện thoại như thế nào (Nguồn: Internet)

Với hình thức bán hàng này cũng có cho mình những ưu, nhược điểm nhất định như sau:

  • Về ưu điểm: Đây là hình thức bán hàng có thể giúp cho các nhân viên kinh doanh, các tư vấn viên tiếp cận những khách hàng tiềm năng một các nhanh chóng. Thậm chí còn có thể chốt được đơn hàng chỉ ngay trong cuộc gọi đầu tiên nếu như nhân viên bán hàng đó có kĩ năng giao tiếp tốt.
  • Nhược điểm: Hình thức telesales hiện nay đã có quá nhiều doanh nghiệp áp dụng nên sẽ khiến khách hàng có tâm lí đang bị làm phiền và khiến cho khả năng bị từ chối qua điện thoại là rất cao.

Các kỹ năng bán hàng qua điện thoại cần có của một nhân viên bán hàng

Telesale, hay bán hàng qua điện thoại đã trở nên quá quen thuộc đối với các doanh nghiệp hiện nay nếu muốn có được doanh thu về để nuôi sống doanh nghiệp. Tuy nhiên do sự quá phổ biến của việc telesale nên để có được doanh thu cũng là cả một vấn đề rất khó khăn và cần có kỹ năng bán hàng qua điện thoại. Vậy các kỹ năng mà nhân viên bán hàng cần có là gì?

Giọng nói luôn là yếu tố quyết định

Ấn tượng ban đầu luôn là điều rất quan trọng. Chỉ có một ấn tượng ban đầu tốt thì bạn mới có thể tiếp tục được với các công việc tiếp theo. Và đối với công việc tư vấn qua điện thoại cũng vậy. Do không thể tiếp xúc trực tiếp nên giọng nói của nhân viên tư vấn rất quan trọng.

Người bán hàng cần phải rất chú ý về âm điệu của bản thân trong cuộc điện thoại. Hãy nói sao cho âm điệu của giọng nói thật dễ nghe, cuốn hút. Chính giọng nói này sẽ là điều tạo thuận lợi để duy trì cuộc nói chuyện.

Kỹ năng bán hàng qua điện thoại đỉnh cao khiến khách hàng đồng ý chỉ sau 1 cuộc gọi - Ảnh 2
Cần có kĩ năng bán hàng qua điện thoại như thế nào để chốt đơn được luôn (nguồn: internet)

Giới thiệu thật ngắn gọn

Do có quá nhiều cuộc gọi tư vấn nên người bán hàng cần phải giới thiệu thật ngắn gọn nhưng phải có dấu ấn từ 15 – 30s đầu tiên. Chắc chắn trong cuộc nói chuyện sẽ có những câu từ chối khác nhau như: “Không cần đâu, cảm ơn bạn…..”. Tuy nhiên, đừng có nản lòng, hãy vui vẻ đưa ra một câu hỏi khác về quyền lợi của khách hàng để khơi gợi nhu cầu của khách hàng.

Biết đặt những câu hỏi tinh tế

Một kỹ năng bán hàng qua điện thoại rất quan trọng mà nhiều tư vấn viên thường không để ý đó là phải biết đặt những câu hỏi một cách tinh tế khi khách hàng từ chối. Nếu khách hàng đang bận rộn, hãy thử hỏi xem đâu sẽ là thời gian lí tưởng

Bên cạnh đó, các nhân viên bán hàng cũng cần phải hết sức tinh tế để có thể cảm nhận được rằng khách hàng quan tâm đến như thế nào tới cuộc nói chuyện. Hãy đưa ra những câu hỏi đánh thẳng vào những thứ mà khách hàng quan tâm nhất như sản phẩm, giá cả, các chương trình hậu mãi…..

Ngoài những yếu tố về kĩ năng như trên, một cách bán hàng qua điện thoại nữa mà các nhân viên bán hàng cần phải hết sức lưu ý đó là thời điểm gọi điện cho khách hàng. Hãy tuyệt đối tránh việc gọi điện vào các khung giờ như: sáng sớm, giờ nghỉ trưa, giờ dùng bữa trưa hoặc tối của khách hàng. Nếu gọi vào những khung giờ đó, việc khách hàng nghĩ rằng bạn đang làm phiền họ là điều đương nhiên.

Kịch bản bán hàng qua điện thoại phổ biến

Để có thể sẵn sàng cho một cuộc tư vấn bằng điện thoại, các tư vấn viên cần phải chuẩn bị sẵn cho mình một kịch bản với những câu hỏi nhất định tùy thuộc theo từng tình huống khác nhau. Tuy nhiên, một kịch bản bán hàng qua điện thoại ấn tượng có thể được khái quát thông quan các bước sau

Kỹ năng bán hàng qua điện thoại đỉnh cao khiến khách hàng đồng ý chỉ sau 1 cuộc gọi - Ảnh 3
Cần có kịch bản bán hàng qua điện thoại thật tốt (Nguồn: Internet)

Mở đầu một các thân thiện, ấn tượng

Để có thể có được cách bán hàng qua điện thoại khiến khách hàng chốt đơn ngay lập tức. Hãy đặc biệt chú ý tới câu nói đầu tiên sau khi khách hàng nhấc máy. Một giọng nói thân thiện cùng với câu nói với đầy đủ thông tin và đặc biệt là phải gọi được tên khách hàng đang nói chuyện sẽ khiến thương vụ diễn ra suôn sẻ hơn rất nhiều.

VD: Bạn có thể bắt đầu cuộc trò chuyện bằng câu nói như sau: “Em chào chị…, chị… ơi em gọi đến từ Công ty… chuyên cung cấp các… hiệu quả cho doanh nghiệp,…”

Đặt câu hỏi tạo sự tương tác với khách hàng

Trong quá trình sử dụng cách bán hàng qua điện thoại, khách hàng hoàn toàn sẽ mượn cớ để kết thúc cuộc trò chuyện trong vài giây đầu tiên. Do đó, hãy chuẩn bị những câu hỏi trong kịch bản để có thể kích thích nhu cầu của khách hàng, tránh rơi vào tình trạng độc thoại. Nhiều khách đã bị làm phiền bởi nhân viên tư vấn qua điện thoại cứ để máy qua một bên mà không cần nghe. Do đó, việc tạo ra sự tương tác khi nói chuyện với khách là điều tối quan trọng.

Đề xuất một cuộc gặp trực tiếp hoặc chốt đơn hàng

Thông thường, các khách hàng sẽ khó có thể quyết định được việc có chốt đơn ngay trong cuộc tư vấn đầu tiên hay không. Do đó, cách bán hàng qua điện thoại tốt nhất các nhân viên bán hàng có thể làm (đặc biệt là những người đang bán các sản phẩm có giá trị lớn) đó là thiết lập một cuộc hẹn gặp trực tiếp.

Hãy đưa ra các phương án để cho khách hàng có thể lựa chọn. Ví dụ: Không biết anh/chị có thời gian rảnh vào thứ Ba hay thứ Tư ạ.. Sau khi khách hàng trả lời, tiếp tục đưa thêm các phương án vào buổi sáng hay chiều để khách lựa chọn.

Kỹ năng bán hàng qua điện thoại đỉnh cao khiến khách hàng đồng ý chỉ sau 1 cuộc gọi - Ảnh 4
Đưa câu hỏi tương tác vào để tránh tình trạng độc thoại khi bán hàng (Nguồn: Internet)

Kết thúc cuộc gọi

Để có cuộc gọi thật sự tốt, hãy nói lời cảm ơn khách hàng đã dành thời gian cho mình và nói lời cảm ơn sau cùng. Tuy nhiên, cũng đừng bao giờ cúp máy trước khách hàng. Đây chính là thể hiện sự tôn trọng, cũng như là đề phòng khi khách hàng còn câu hỏi cần hỏi thêm.

Bán hàng qua điện thoại thật sự không quá khó nếu bạn chịu làm. Hãy cứ bắt đầu công việc, nếu như sai thì nó sẽ trở thành bí kíp nghề nghiệp cho bạn để có thể làm tốt hơn ở những lần tiếp theo.

➣➣ Xem ngay danh sách thông tin tuyển dụng việc làm HOT nhất hiện nay!

Minh Anh Nguyen


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.