Chuyên viên mua hàng là gì và những kỹ năng ứng tuyển cần có

Trong bất kỳ một công ty xuất nhập khẩu hay Logistics đều cần phải có những chuyên viên mua hàng để duy trì quá trình cung ứng trong hoạt động kinh doanh và cung cấp dịch vụ đem lại lợi nhuận tối đa cho công ty và đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách hàng. Vậy để hiểu rõ hơn về chuyên viên mua hàng là gì, chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của News.timviec.com.vn nhé!

Chuyên viên mua hàng là gì?

Chuyên viên mua hàng, nhân viên mua hàng hay nhân viên thu mua trong tiếng anh  là Purchasing Officer. Đây chính là người chịu trách nhiệm đảm bảo các nguyên vật liệu và dịch vụ luôn đảm bảo quá trình hoạt động kinh doanh, sản xuất từ các nhà cung cấp uy tín theo đúng như điều khoản quy định.

Chuyên viên mua hàng là gì và những kỹ năng ứng tuyển cần có - Ảnh 1
Chuyên viên mua hàng là gì?

Công việc chính 

  • Thực hiện quá trình lập kế hoạch và ưu tiên mọi hoạt động thu mua.
  • Đánh giá những kế hoạch đưa ra những tiêu chí mua hàng và quản lý quá trình lựa chọn.
  • Theo dõi tình trạng đơn hàng và sẵn sàng trước những sự cố thiếu hoặc tồn động hàng hóa liên hệ trực tiếp với các phòng ban để giải quyết nhanh.
  • Theo dõi những đơn hàng và xác nhận thời gian sản xuất cũng như thời điểm giao hàng ở mọi chi phí.
  • Cập nhật và đánh giá các đơn hàng cho đến khi kết thúc.
  • Đảm bảo được mọi đơn hàng phải tuân thủ những thỏa thuận của hợp đồng và báo cáo kết quả lên cấp trên.
  • Quản lý đội ngũ nhân sự tài chính trong giải quyết tiếp nhận những hóa đơn sai sót.
  • Xác định cơ hội và thực hiện công việc để mang tới hiệu quả.
  • Củng cố và giảm chi phí nhà cung cấp.

Kiến thức và kỹ năng cần có của nhân viên thu mua

  • Theo dõi chi phí
  • Xây dựng mối quan hệ với nhà cung cấp
  • Kỹ năng tổ chức
  • Kỹ năng chăm sóc khách hàng
  • Tính toán chi phí, hồ sơ, báo cáo
  • Có kinh nghiệm ở vị trí thu mua hoặc nắm vai trò tương tự
  • Có kiến thức chuyên sâu về quy trình tìm kiếm nhà cung cấp cung.
  • Sử dụng thành thạo các phần mềm mua hàng.
  • Quản lý nguồn cung ứng.
  • Kỹ năng tổ chức tốt
  • Kỹ năng chăm sóc khách hàng
  • Tốt nghiệp chuyên ngành quản trị kinh doanh hoặc những ngành liên quan.
Chuyên viên mua hàng là gì và những kỹ năng ứng tuyển cần có - Ảnh 2
Kinh nghiệm xin việc

Kinh nghiệm xin việc vị trí chuyên viên thu mua

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế kèm theo chính là nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngày càng tăng lên đây là cơ hội để bạn có thể tìm kiếm được một công việc về lĩnh vực thu mua không quá khó khăn. Tuy nhiên, với những bạn mới ra trường chưa có kinh nghiệm thì cần phải lưu ý một số vấn đề quan trọng để không để mất cơ hội của mình.

Tích lũy kinh nghiệm thực tế

Đối với ngành nghề nào cũng cần phải có kinh nghiệm thực tế ở vị trí ứng tuyển hoặc tương đương. Bên cạnh đó, kỹ năng làm việc chính là một trong những yếu tố không thể thiếu.

Ngoài việc nắm bắt được kiến thức chuyên môn tại trường học bạn cần phải tìm hiểu những kiến thức xung quanh, nghiên cứu và trải nghiệm thực tế. Vận dụng những kiến thức vào trong quá trình hoạt động trong đời sống và xã hội. Đây chính là một trong những tiêu chí để có thể đánh giá được năng lực của chuyên viên mua hàng.

Theo dõi thông tin tuyển dụng 

Một trong những điều quan trọng trong quá trình đi xin việc tính là bạn nên lựa chọn môi trường tìm kiếm việc làm thực tế và an toàn, chất lượng. Đối với những bạn sinh viên mới ra trường cần tìm việc làm qua những mối quan hệ là rất khó. Tuy nhiên, với công nghệ hiện đại như hiện nay bạn có thể tìm kiếm việc làm tại các website tuyển dụng uy tín như timviec.com.vn nơi đây hội tụ rất nhiều cơ hội hấp dẫn, uy tín, đảm bảo chất lượng để bạn có thể lựa chọn công việc phù hợp với bản thân.

Thông tin tuyển dụng cung cấp thông tin đầy đủ về nhà tuyển dụng: vị trí ứng tuyển, yêu cầu công việc, mức lương và chế độ đãi ngộ. Đặc biệt, cung cấp địa chỉ nhà tuyển dụng để bạn có thể tìm hiểu và trực tiếp ứng tuyển không cần thông qua môi giới việc làm.

Chú ý hồ sơ ứng tuyển 

Chuyên viên mua hàng là gì và những kỹ năng ứng tuyển cần có - Ảnh 3
Tìm kiếm việc làm cho vị trí chuyên viên mua hàng

Hồ sơ ứng tuyển là một trong những yếu tố quan trọng không thể thiếu khi đi xin việc làm. Với vị trí chuyên viên mua hàng bạn cần tạo ra một bộ hồ sơ. Đặc biệt, cần chú ý nhất chính là một mẫu CV ấn tượng và thuận tiện nhất để giúp bạn có một cơ hội mới mở ra.

Bạn có thể tự thiết kế CV dễ dàng theo ý tưởng của bản thân hoặc có thể tham khảo Cv xin việc tại Website cv.timviec.com.vn để có một bộ hồ sơ ưng ý và hoàn hảo nhất.

Mức thu nhập trung bình 

Hiện nay, trong hoạt động kinh doanh đang khá quan trọng và đây là một trong những ngành kinh tế trọng điểm. Bởi vậy, nhu cầu về vị trí này tuyệt đối cần thiết quyết định ảnh hưởng tới thu nhập thực tế của một trong ty doanh nghiệp. Mức lương thu nhập bình quan của một chuyên viên mua hàng giao động ở mức 5 -14 triệu/tháng.

Tuy nhiên, có nhiều công ty, doanh nghiệp lại không để mức lương cơ bản này. Còn tùy thuộc vào quy mô hoạt động, công việc của chuyên viên để tính mức lương cơ bản riêng. Với những đối tượng lao động chưa có kinh nghiệm mức lương khởi điểm thấp hơn so với đối tượng lao động đã có kinh nghiệm.

Đặc biệt, bên cạnh mức lương cơ bản sẽ có những khoản chi phí hỗ trợ khác. Tiền hoa hồng và phần trăm từ những dự án, kế hoạch thành công để có những khoản thu nhập riêng cụ thể nhất.

Hiện nay, chuyên viên thu mua đang là một trong những ngành nghề khá hot hiện nay. Trong bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin đây chính là cơ hội và thách thức đối với những bạn mới bắt đầu bước chân vào nghề.  Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho các bạn có thêm những kiến thức về nghề và ứng tuyển nghề dễ dàng. Chúc các bạn thành công.

►Tìm hiểu ngay tổng hợp những vị  trí công việc HOT trong ngành thu mua tại https://timviec.com.vn/vat-tu-thiet-bi-mua-hang


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.