Nhân viên thu mua là gì? Công việc của một nhân viên thu mua

Bạn hiểu nhân viên thu mua là gì trong doanh nghiệp hiện nay? Công việc của một nhân viên thu mua là làm gì? Để hiểu hơn về vị trí công việc này chúng ta hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây nhé!

Nhân viên thu mua là gì?

Nhân viên thu mua trong tiếng anh được gọi là Purchaser là người chịu trách nhiệm hoạt động thu mua hàng hóa, dịch vụ doanh nghiệp hỗ trợ kinh doanh. Đây là một trong những quá trình thu mua trong công ty, doanh nghiệp gồm nhiều công tác chuẩn bị và xem xét những nhu cầu để tiếp nhận và giao dịch cho mọi hoạt động.

Nhân viên thu mua là gì? Công việc của một nhân viên thu mua - Ảnh 1
Nhân viên thu mua là gì?

Nhân viên thu mua sẽ hoàn thành những công việc như:

  • Lập bảng kế hoạch thu mua chi tiết.
  • Xác định rõ ràng và cụ thể những tiêu chuẩn.
  • Nghiên cứu và phân tích lựa chọn các nhà cung cấp.
  • Phân tích những giá trị của sản phẩm và dịch vụ.
  • Quản ký tài chính và đàm phán giá thành sản phẩm, dịch vụ.
  • Mua bán sản phẩm, dịch vụ.
  • Kiểm soát hàng hóa trong kho.
  • Thanh toán và một số công việc khác liên quan.

Một quy trình đều được lên kế hoạch, chiến lược kinh doanh, sản xuất phù hợp. Đây là một trong những công việc khá quan trọng ảnh hưởng tới lợi nhuận và sự phát triển của doanh nghiệp.

►Tìm hiểu ngay: Những thông tin việc làm đang được quan tâm nhiều nhất hiện nay.

Công việc của nhân viên thu mua là làm gì trong doanh nghiệp 

Lập kế hoạch mua hàng

  • Tiếp nhận thông tin mua hàng từ các bộ phận gửi nhu cầu, tiến hành phân tích để xác định được nhu cầu mua hàng: Màu sắc, số lượng, thành phần, thông số kỹ thuật, kích thước.
  • Lập bảng kế hoạch chi tiết quá trình mua hàng đảm bảo cung cấp đầy đủ nguyên vật liệu và trang thiết bị cho quá trình phục vụ sản xuất.
Nhân viên thu mua là gì? Công việc của một nhân viên thu mua - Ảnh 2
Lập kế hoạch mua hàng là một phần của công việc nhân viên thu mua

Tìm kiếm nhà cung cấp, phân phối hàng hóa

Với hàng hóa đã nhập nhiều lần nhân viên thu mua cần phải liên hệ nhà cung cấp để tiếp tục cung cấp và kiểm tra giá thành sản phẩm. Nguồn gốc, chất lượng sản phẩm để có thể đặt hàng hoặc tìm kiếm những nhà cung cấp mới với giá thành ổn định và chất lượng hơn.

Quy trình tìm kiếm nhà cung cấp như:

  • Dựa vào kết quả đánh giá IQC để lựa chọn nhà cung cấp tốt nhất đạt tiêu chuẩn của doanh nghiệp.
  • Lập danh sách nhà cung cấp khả thi.
  • Liên hệ và yêu cầu báo giá thành sản phẩm.
  • Chọn một số nhà cung cấp ở mức giá thành ổn định, chất lượng IQC cao.
  • Tiến hành quá trình đàm phán trao đổi .
  • Yêu cầu sử dụng hàng mẫu.

► Xem thêm: Nhà phân phối là gì? Những tiêu chí để lựa chọn nhà phân phối

Tiến hành mua hàng

  • Thỏa thuận rõ ràng điều khoản trong hợp đồng mua hàng phù hợp.
  • Theo dõi tiến độ vận chuyển hàng hóa.
  • Phối hợp với kỹ thuật kiểm tra chất lượng hàng hóa tránh xảy ra sai sót. Phát hiện kịp thời hàng không đạt tiêu chuẩn để xử lý.
Nhân viên thu mua là gì? Công việc của một nhân viên thu mua - Ảnh 3
Tiến hành mua hàng

► Khám phá ngay: Cẩm nang nghề nghiệp để có những kiến thức bổ ích cho công việc của bạn.

Các công việc khác

  • Thực hiện quá trình đánh giá các nhà cung cấp định kỳ theo quy định.
  • Xử lý những chứng từ, hóa đơn, thanh toán và chuyển lại bộ phận kế toán.
  • Đề xuất những chiến lược, ý tưởng nâng cao hiệu quả công việc.
  • Lập báo cáo công việc theo đúng quy định để tham gia cuộc họp định kỳ đầy đủ.
  • Thực hiện công việc theo yêu cầu của quản lý.

Hi vọng với những chia sẻ hữu ích trên đây sẽ giúp cho các bạn hiểu hơn về nhân viên thu mua là gì? Qua đó, giúp bạn hình dung một nhân viên thu mua trong doanh nghiệp sẽ đảm nhận những công việc cụ thể rõ ràng.

►Xem ngay: Các mẫu CV xin việc đơn giản nhưng lại gây ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay từ cái nhìn đầu tiên.