Nhà phân phối là gì? Những tiêu chí để lựa chọn nhà phân phối

Nhà phân phối là gì? Mối quan hệ của nhà phân phối và doanh nghiệp, doanh nghiệp cần gì ở họ? Tiêu chí nào để doanh nghiệp chọn ra nhà phân phối thích hợp?

Nhà phân phối là gì?

Nhà phân phối là đơn vị trung gian giúp sản phẩm của các công ty đến được tay các đại lý và người tiêu dùng. Hiểu 1 cách đơn giản thì họ chính là đơn vị mua hàng của nhà sản xuất, lưu trữ hàng trong kho của mình và đứng ra phân phối cho những ai có nhu cầu sở hữu.

Nhà phân phối là gì? Những tiêu chí để lựa chọn nhà phân phối - Ảnh 1
Nhà phân phối là gì?

Nhà phân phối đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa. Họ có quyền lực và sức ảnh hưởng khá lớn. Nếu không có nhà phân phối thì hàng hóa của doanh nghiệp không thể đến tay đại lý và người tiêu dùng.

Thậm chí nếu doanh nghiệp không quản lý chặt chẽ, họ có thể vượt quyền để tiến hành nâng giá bán hoặc “làm giá”. Và việc đó đôi khi đi quá khỏi quyền kiểm soát của doanh nghiệp.

Điều doanh nghiệp mong muốn ở nhà phân phối

Sau khi nắm được khái niệm nhà phân phối là gì, chúng ta chuyển sang tìm hiểu điều mà các doanh nghiệp mong muốn từ nhà phân phối của mình. Tuy các nhà phân phối có quyền lực rất lớn nhưng họ vẫn phải đáp ứng được những điều kiện dưới đây nếu muốn lọt vào “mắt xanh” của các doanh nghiệp!

  • Nhà phân phối phải có hệ thống lớn mạnh, “phủ sóng” khắp cả nước
  • Họ phải là những nhà phân phối uy tín và được yêu thích trên thị trường
  • Họ là những nhà phân phối độc quyền
  • Họ phải chiếm lĩnh được nhiều thị phần trên thị trường
  • Nhà phân phối cần đưa ra được những đề xuất mới về sản phẩm mà doanh nghiệp đã, đang và sắp sản xuất
  • Họ cần phân phối hàng hóa và bán với giá cả hợp lý
  • Nhà phân phối và doanh nghiệp không bị chồng chéo về quyền lợi
  • Nguồn đầu tư ổn định, lợi nhuận thu về luôn ở mức ổn định

► Tìm hiểu những tin tức việc làm hữu ích nhất hiện nay TẠI ĐÂY

Những tiêu chí lựa chọn nhà phân phối cần nắm rõ

Một khi bạn đã nắm được nhà phân phối là gì và điều doanh nghiệp muốn ở nhà phân phối thì điều tiếp theo bạn cần tìm hiểu chính là các tiêu chí để doanh nghiệp lựa chọn ra nhà phân phối thích hợp. Dưới đây là các tiêu chí lựa chọn nhà phân phối của hầu hết các doanh nghiệp:

Tiềm lực tài chính tốt

Tiêu chí đầu tiên để lựa chọn nhà phân phối chính là họ phải nguồn tài chính đủ tốt để đầu tư cho hàng hóa, xử lý vấn đề công nợ cũng như chuẩn bị trang thiết bị cần thiết cho việc phân phối hàng hóa như: phương tiện vận chuyển, máy móc, nhân sự, kho bãi…

Nhà phân phối là gì? Những tiêu chí để lựa chọn nhà phân phối - Ảnh 2

Có kinh nghiệm trong việc phân phối hàng hóa

Các nhà phân phối có bề dày kinh nghiệm luôn dễ dàng “ghi điểm” với doanh nghiệp hơn những đơn vị còn “non tay”. Việc phân phối sản phẩm ra thị trường yêu cầu người phụ trách phải kết hợp cả kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng thì mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. Kinh nghiệm đầy mình chính là 1 loại thế mạnh, những “lão làng” trong nghề luôn biết cách làm sao để phân phối hàng hóa hiệu quả nhất.

Không có sự mâu thuẫn về quyền lợi

Doanh nghiệp không bao giờ muốn chọn các nhà phân phối có mâu thuẫn về mặt quyền lợi với mình. Họ ưa thích nhất là các nhà phân phối độc quyền, đồng nghĩa rằng nhà phân phối ấy chỉ tập trung phân phối sản phẩm của riêng họ mà thôi.

Các doanh nghiệp có thể chấp nhận nhà phân phối của họ kinh doanh sản phẩm khác nhưng tuyệt đối không phải là sản phẩm của công ty đối thủ của họ. Đó là điều tối kỵ mà các nhà phân phối nên tránh!

Có kho chứa hàng riêng

Đã là nhà phân phối lớn thì bạn phải có kho bãi đủ lớn để chứa toàn bộ số hàng hóa mình sẽ phân phối. Kho hàng của bạn có thể không cần quá lớn nhưng nó đảm bảo chứa được đủ hàng hóa lấy từ nhà sản xuất.

Nhà phân phối chuyên nghiệp sẽ không để xảy ra tình trạng làm thất thoát, thiếu hụt hàng hoặc kho không đủ diện tích để chứa hàng.

Nhà phân phối là gì? Những tiêu chí để lựa chọn nhà phân phối - Ảnh 3

Nhiệt tình và luôn có tinh thần hợp tác

Tinh thần hợp tác và sự nhiệt tình cũng là 1 yếu tố quan trọng để doanh nghiệp chọn ra nhà phân phối thích hợp. Họ cần những nhà phân phối có tinh thần cầu tiến, cầu thị, biết tiếp thu ý kiến đóng góp của đối tác để có thể hợp tác với nhau lâu dài.

Trên đây là toàn bộ thông tin về nhà phân phối, bao gồm: khái niệm nhà phân phối là gì, điều doanh nghiệp muốn ở nhà phân phối và tiêu chí để doanh nghiệp chọn ra nhà phân phối thích hợp. Hi vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn những kiến thức ngành nghề hữu ích để bạn có thể áp dụng vào công việc của mình!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.