Nhà phân phối là gì? Những tiêu chí để lựa chọn nhà phân phối
Nhà phân phối là gì? Mối quan hệ của nhà phân phối và doanh nghiệp, doanh nghiệp cần gì ở họ? Tiêu chí nào để doanh nghiệp chọn ra nhà phân phối thích hợp?
Nhà phân phối là gì?
Nhà phân phối là đơn vị trung gian giúp sản phẩm của các công ty đến được tay các đại lý và người tiêu dùng. Hiểu 1 cách đơn giản thì họ chính là đơn vị mua hàng của nhà sản xuất, lưu trữ hàng trong kho của mình và đứng ra phân phối cho những ai có nhu cầu sở hữu.
Nhà phân phối đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa. Họ có quyền lực và sức ảnh hưởng khá lớn. Nếu không có nhà phân phối thì hàng hóa của doanh nghiệp không thể đến tay đại lý và người tiêu dùng.
Thậm chí nếu doanh nghiệp không quản lý chặt chẽ, họ có thể vượt quyền để tiến hành nâng giá bán hoặc “làm giá”. Và việc đó đôi khi đi quá khỏi quyền kiểm soát của doanh nghiệp.
Điều doanh nghiệp mong muốn ở nhà phân phối
Sau khi nắm được khái niệm nhà phân phối là gì, chúng ta chuyển sang tìm hiểu điều mà các doanh nghiệp mong muốn từ nhà phân phối của mình. Tuy các nhà phân phối có quyền lực rất lớn nhưng họ vẫn phải đáp ứng được những điều kiện dưới đây nếu muốn lọt vào “mắt xanh” của các doanh nghiệp!
- Nhà phân phối phải có hệ thống lớn mạnh, “phủ sóng” khắp cả nước
- Họ phải là những nhà phân phối uy tín và được yêu thích trên thị trường
- Họ là những nhà phân phối độc quyền
- Họ phải chiếm lĩnh được nhiều thị phần trên thị trường
- Nhà phân phối cần đưa ra được những đề xuất mới về sản phẩm mà doanh nghiệp đã, đang và sắp sản xuất
- Họ cần phân phối hàng hóa và bán với giá cả hợp lý
- Nhà phân phối và doanh nghiệp không bị chồng chéo về quyền lợi
- Nguồn đầu tư ổn định, lợi nhuận thu về luôn ở mức ổn định
► Tìm hiểu những tin tức việc làm hữu ích nhất hiện nay TẠI ĐÂY
Những tiêu chí lựa chọn nhà phân phối cần nắm rõ
Một khi bạn đã nắm được nhà phân phối là gì và điều doanh nghiệp muốn ở nhà phân phối thì điều tiếp theo bạn cần tìm hiểu chính là các tiêu chí để doanh nghiệp lựa chọn ra nhà phân phối thích hợp. Dưới đây là các tiêu chí lựa chọn nhà phân phối của hầu hết các doanh nghiệp:
Tiềm lực tài chính tốt
Tiêu chí đầu tiên để lựa chọn nhà phân phối chính là họ phải nguồn tài chính đủ tốt để đầu tư cho hàng hóa, xử lý vấn đề công nợ cũng như chuẩn bị trang thiết bị cần thiết cho việc phân phối hàng hóa như: phương tiện vận chuyển, máy móc, nhân sự, kho bãi…
Có kinh nghiệm trong việc phân phối hàng hóa
Các nhà phân phối có bề dày kinh nghiệm luôn dễ dàng “ghi điểm” với doanh nghiệp hơn những đơn vị còn “non tay”. Việc phân phối sản phẩm ra thị trường yêu cầu người phụ trách phải kết hợp cả kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng thì mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. Kinh nghiệm đầy mình chính là 1 loại thế mạnh, những “lão làng” trong nghề luôn biết cách làm sao để phân phối hàng hóa hiệu quả nhất.
Không có sự mâu thuẫn về quyền lợi
Doanh nghiệp không bao giờ muốn chọn các nhà phân phối có mâu thuẫn về mặt quyền lợi với mình. Họ ưa thích nhất là các nhà phân phối độc quyền, đồng nghĩa rằng nhà phân phối ấy chỉ tập trung phân phối sản phẩm của riêng họ mà thôi.
Các doanh nghiệp có thể chấp nhận nhà phân phối của họ kinh doanh sản phẩm khác nhưng tuyệt đối không phải là sản phẩm của công ty đối thủ của họ. Đó là điều tối kỵ mà các nhà phân phối nên tránh!
Có kho chứa hàng riêng
Đã là nhà phân phối lớn thì bạn phải có kho bãi đủ lớn để chứa toàn bộ số hàng hóa mình sẽ phân phối. Kho hàng của bạn có thể không cần quá lớn nhưng nó đảm bảo chứa được đủ hàng hóa lấy từ nhà sản xuất.
Nhà phân phối chuyên nghiệp sẽ không để xảy ra tình trạng làm thất thoát, thiếu hụt hàng hoặc kho không đủ diện tích để chứa hàng.
Nhiệt tình và luôn có tinh thần hợp tác
Tinh thần hợp tác và sự nhiệt tình cũng là 1 yếu tố quan trọng để doanh nghiệp chọn ra nhà phân phối thích hợp. Họ cần những nhà phân phối có tinh thần cầu tiến, cầu thị, biết tiếp thu ý kiến đóng góp của đối tác để có thể hợp tác với nhau lâu dài.
Trên đây là toàn bộ thông tin về nhà phân phối, bao gồm: khái niệm nhà phân phối là gì, điều doanh nghiệp muốn ở nhà phân phối và tiêu chí để doanh nghiệp chọn ra nhà phân phối thích hợp. Hi vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn những kiến thức ngành nghề hữu ích để bạn có thể áp dụng vào công việc của mình!
![[Hướng dẫn] Cách soạn thảo hợp đồng thuê nhà chuẩn nhất 2021](https://img.timviec.com.vn/2021/01/hop-dong-thue-nha.jpg)
[Hướng dẫn] Cách soạn thảo hợp đồng thuê nhà chuẩn nhất 2021
Biểu Mẫu 23-01-2021, 11:40Hợp đồng thuê nhà là hợp đồng dân sự sử dụng trong việc thương thảo thuê văn phòng, nhà ở,... Vậy cách để soạn thảo mẫu hợp đồng cho thuê nhà đúng chuẩn là gì? Theo dõi bài viết để biết thông tin chi tiết nhé! Tìm hiểu hợp đồng thuê nhà [caption id="attachment_73766" align="aligncenter"...

PR là gì? Nguyên tắc để PR trên facebook đạt hiệu quả tối ưu
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 23-01-2021, 11:23PR là gì? Đâu là những nguyên tắc để có chiến lược PR trên facebook hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau PR là gì? PR là dạng viết tắt của thuật ngữ Public Relations – quan hệ công chúng. Hiện nay, những lý thuyết chính về hoạt động PR đều...

Kinh tế vi mô là gì? Vi mô khác vĩ mô như thế nào?
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 23-01-2021, 09:15Kinh tế vi mô là gì? Kinh tế học vi mô khác vĩ mô ở những điểm nào. Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau Kinh tế vi mô là gì? Kinh tế vi mô tiếng Anh gọi là micro – economics. Đây là môn khoa học chuyên nghiên cứu, phân tích và...

Thẻ ghi nợ nội địa là gì? Những lợi ích của thẻ ghi nợ nội địa
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 22-01-2021, 17:47Thẻ ghi nợ nội địa là gì? Những lợi ích nào đặc biệt thiết yếu với người tiêu dùng khi mở thẻ ghi nợ hiện nay. Cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau Thẻ ghi nợ là gì? Trong những loại thẻ do ngân hàng phát hành thì thẻ ghi nợ chính là một...

POSM là gì? Lưu ý khi thiết kế POSM trong marketing
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 22-01-2021, 15:04POSM là gì? Đâu là những lưu ý cho các designer khi thiết kế quảng cáo POSM. Cùng tham khảo trong bài viết sau. POSM là gì? POSM là dạng viết tắt của Point of sales materials – vật phẩm quảng cáo tại điểm bán. Hiểu đơn giản, đây là những vật dụng bán hàng...

Bất động sản là gì? Yêu cầu cũng như cơ hội nghề nghiệp trong thị trường hiện nay
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 22-01-2021, 14:05Nhắc tới hoạt động kinh doanh là nhắc đến việc kiếm lợi nhuận hiện nay. Và từ xưa, chúng ta thường hay được nghe tới câu nói: phi thương bất phú, có nghĩa là nếu không tham gia buôn bán, không tự xây dựng hoạt động kinh doanh thì đừng bao giờ mong tới việc...

CCO là gì và cách để trở thành một CCO chuyên nghiệp
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 22-01-2021, 11:25CCO chính là thuật ngữ viết tắt của Chief Customer Officer - Giám đốc kinh doanh. Để có thể hiểu rõ hơn về CCO chúng ta hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây nhé ! CCO là gì? Chief Customer Officer - CCO là Giám đốc kinh doanh một trong những chức danh...

PO là gì? Quy trình purchase order trong bán hàng đơn giản
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 22-01-2021, 10:36PO là gì? Purchase order khác invoice ở điểm nào? Quy trình sử dụng PO đơn giản trong hoạt động bán hàng của doanh nghiệp ra sao. Cùng tìm hiểu trong bài viết sau PO là gì PO là dạng viết tắt của thuật ngữ Purchase order – đơn đặt hàng. Đây là một dạng...

Nhân viên kỹ thuật điện là gì? Mức lương của vị trí công việc này
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 21-01-2021, 18:00Kỹ thuật điện là lĩnh vực thuộc chuyên ngành điện lực. Vị trí công việc nhân viên kỹ thuật điện rất quan trọng đối với các doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn về công việc này cùng xem bài viết nhé! Tìm hiểu về khái niệm kỹ thuật điện Kỹ thuật điện là gì? Kỹ...

Western Union là gì? Hướng dẫn chuyển tiền Western Union
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 21-01-2021, 17:43Western Union là gì? Cách thức chuyển tiền thông qua Western Union ra sao. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau. Western Union là gì? Western Union là một trong những dịch vụ chuyển tiền quốc tế trụ sở chính đặt tại Mỹ. Dịch vụ này hiện nay đang phát triển và du nhập...