Thị trường ngách là gì? Lối đi hay cho các doanh nghiệp

Thị trường ngách là gì? Đây là thắc mắc của không ít người. Nó sẽ là 1 hướng đi hay ho nếu bạn hiểu và tận dụng được những ưu điểm của nó.

Thị trường ngách là gì?

Thị trường ngách (trong tiếng Anh được gọi là “niche market”) thực chất chính là 1 phân đoạn nhỏ của thị trường, là 1 khoảng trống thị trường với mục tiêu hướng đến 1 nhóm khách hàng riêng biệt. Những doanh nghiệp chọn kinh doanh thị trường ngách khi họ muốn tập trung nguồn lực cho thị trường nhỏ chứ không muốn cạnh tranh với những đối thủ mạnh để giành 1 vị trí trong thị trường lớn.

Thị trường ngách là gì? Lối đi hay cho các doanh nghiệp - Ảnh 1
Thị trường ngách là gì?

Nếu đã nắm được khái niệm thị trường ngách là gì nhưng bạn vẫn chưa hiểu rõ bản chất của nó thì bài viết này sẽ đưa ra ví dụ để cho bạn cảm thấy dễ hiểu hơn. Lấy thị trường kinh doanh điện thoại làm ví dụ, thị trường này vô cùng rộng lớn và từ lâu đã xuất hiện các “ông lớn” như FPT shop, Thế Giới Di Động…

Họ gần như thâu tóm thị trường điện thoại, nếu bạn cũng muốn kinh doanh mặt hàng này thì liệu bạn có đủ tự tin để đánh bại những đối thủ “đáng gờm” này không? Câu trả lời chắc hẳn là “Không” và nếu bạn có thể thì cũng phải hao tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc phải không nào? Cơ hội dành cho bạn quá mong manh nhưng lại không muốn từ bỏ, giải pháp ở đây là gì?

Câu trả lời đó là bạn phải tìm ra và tận dụng các thị trường ngách, bạn nên tập trung vào những thị trường nhỏ thay vì lao như con thiêu thân vào thị trường lớn – nơi gần như không có chỗ dành cho bạn.

Bạn có thể chọn kinh doanh các loại điện thoại, máy tính cũ, seconhand hoặc chọn kinh doanh các loại phụ kiện điện thoại… Những phân khúc thị trường ấy an toàn và phù hợp với người làm ăn nhỏ hơn. Qua ví dụ này, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về thị trường ngách rồi phải không nào?

► Tham khảo những kiến thức ngành nghề bổ ích hiện nay để phục vụ tốt nhất cho công việc của mình.

7 bước để xác định thị trường ngách

Xác định thị trường ngách không quá khó, bạn chỉ cần làm theo những bước sau đây:

  • Tạo danh sách những điều bản thân mong muốn: Bạn muốn bán sản phẩm cho ai? Bạn muốn hướng đến đối tượng khách hàng nào? Bạn mong chờ gì ở họ?… Hãy viết “tất tần tật” những thông tin cần thiết để phục vụ cho những bước tiếp theo.
  • Tập trung xác định cụ thể bạn muốn bán gì cho khách hàng và nhỡ kỹ 2 điều: một là bạn không thể bán mọi thứ bạn muốn cho tất cả mọi người, hai là thị trường mục tiêu càng hẹp thì càng đem lại hiệu quả cao.
  • Nhìn nhận mọi thứ bằng con mắt của khách hàng: Hãy “nhập vai”, coi mình là một người khách hàng và xem xem nhu cầu của khách hàng khi mua hàng là gì.
  • Tăng tốc: Khi thị trường ngách của bạn đã manh nha hình thành thì bạn phải đẩy mạnh tốc độ và giúp nó phát triển vững bền.
  • Đánh giá sản phẩm mà doanh nghiệp bạn sản xuất bằng những tiêu chí cụ thể
  • Thử nghiệm: Thử nghiệm độ thành công của sản phẩm bằng cách bán nó ra thị trường và chờ đợi phản hồi của khách hàng.
  • Tiến hành: Nếu bạn cảm thấy kế hoạch của mình có thể độ thành công lớn thì hãy hiện thực hóa nó! Hãy nhớ đây là giai đoạn khó khăn nên phải hết sức kiên trì, qua được “cửa ải” này thì bạn đã cách cánh cửa thành công không còn xa nữa!

Thế mạnh của thị trường ngách

Nếu so sánh thị trường là những con đường quốc lộ lớn thì thị trường ngách giống như những con đường trong hẻm nhỏ. Đường quốc lộ rộng lớn thì ai cũng thích, người ta đua nhau đi trên con đường này nhưng đến 1 thời điểm nhất định, đường sẽ trở nên quá đông đúc, gần như không thể chen nổi.

Một số người thông minh họ quyết định không đi trên đường lớn nữa mà chuyển sang đường nhỏ trong hẻm. Tuy rằng những con đường này nhỏ hơn lại có chút vòng vèo nhưng lại dễ đi và không phải chen chúc với quá nhiều người.

Thị trường ngách là gì? Lối đi hay cho các doanh nghiệp - Ảnh 2
Thị trường ngách có những thế mạnh riêng

Đó chính là cái hay của thị trường ngách. Và loại thị trường này còn mang đến cho người kinh doanh nhiều lợi ích khác. Cùng xem đó là những lợi ích gì nhé:

  • Giảm mức độ cạnh tranh, tránh “chạm trán” với những đối thủ quá mạnh
  • Tiền đầu tư không quá nhiều, tiết kiệm hơn nhiều so với việc lao như con thiêu thân và thị trường lớn
  • Dễ gây ấn tượng với khách hàng hơn bởi nó ở tầm vóc nhỏ, mang tính cụ thể và rõ ràng hơn
  • Dễ dàng cá nhân hóa nội dung, lồng ghép đặc trưng cá nhân vào sản phẩm
  • Dễ dàng tập trung vào việc nâng cao chất lượng bởi có thời gian “đào sâu” về phân khúc thị trường đó
  • Thấu hiểu tâm lý khách hàng hơn vì chỉ tập trung vào 1 nhóm khách hàng riêng biệt, nhờ đó cũng dễ dàng nâng cao chất lượng phục vụ với khách
  • Phù hợp với những ai mới tập tành kinh doanh – những người còn yếu và mỏng cả về kiến thức, kinh nghiệm, nguồn lực kinh tế…

Ưu điểm và nhược điểm của thị trường ngách

Ưu điểm

Qua phần lợi ích đã đề cập ở phía trên thì hẳn bạn cũng đã nhìn ra những ưu điểm vượt trội của thị trường ngách. Tựu chung lại, thị trường ngách có 3 ưu điểm chính, đó là:

  • Thứ nhất nó giúp doanh nghiêp tránh được nhiều đối thủ cạnh tranh mạnh. Thay vì tấn công vào thị trường lớn và gánh lấy % thất bại cao thì họ tập trung nguồn lực vào các thị trường nhỏ, cơ hội thành công sẽ lớn hơn rất nhiều.
  • Thứ hai, thị trường ngách chỉ tập trung vào 1 nhóm khách hàng riêng biệt, vì vậy họ có sự nghiên cứu sâu về nhu cầu khách hàng và dễ dàng cho ra mắt những sản phẩm đánh trúng tâm lý của khách hơn.
  • Cuối cùng, tuy do dung lượng thị trường nhỏ khiến tổng lợi nhuận của thị trường ngách nhỏ hơn thị trường đại chúng nhưng lợi nhuận ròng trên mỗi sản phẩm của họ lại cao hơn thị trường lớn.
Thị trường ngách là gì? Lối đi hay cho các doanh nghiệp - Ảnh 3
Thị trường ngách có ưu điểm và cũng có những nhược điểm riêng

Nhược điểm

Tuy có lợi thế nhiều mặt nhưng thị trường ngách vẫn có những nhược điểm riêng của mình. Nó là con dao hai lưỡi mà các doanh nghiệp phải hết sức cẩn thận khi sử dụng. Dưới đây là những thách thức mà doanh nghiệp phải đối mặt nếu lựa chọn kinh doanh ở thị trường ngách:

  • Quy mô thị trường nhỏ, không đủ để duy trì hoạt động của doanh nghiệp
  • Nếu các doanh nghiệp lớn cũng tham gia vào thị trường ngách thì các doanh nghiệp nhỏ sẽ gặp khó khăn cực lớn và đi đi vào thất bại bởi thực lực giữa 2 bên không hề tương xứng.
  • Việc chọn lựa và tìm kiếm thị trường ngách ẩn chứa nhiều rủi ro, không đảm bảo tính ổn định, lý do là vì đặc tính của khách hàng thị trường ngách không có sự cố định, họ dễ thay đổi, dễ bị tác động bởi xu hướng chung của thời cuộc.

Trên đây là ưu và nhược điểm của thị trường ngách, bạn cũng đã nắm được khái niệm thị trường ngách là gì cũng như thế mạnh mà nó mang lại. Hãy lựa chọn thật đúng đắn! Chúc bạn thành công!

► Tìm hiểu thêm thông tin tìm kiếm việc làm mới nhất hiện nay


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.