Net income là gì? Vai trò của Net Income đối với doanh nghiệp

Net Income là gì? Nó có vai trò gì với doanh nghiệp? Cách tính của nó như thế nào? Tất cả sé có câu trả lời trong bài viết dưới đây!

Net Income là gì?

Net Income là thu nhập ròng hoặc lợi nhuận ròng. Doanh nghiệp nào khi kinh doanh cũng phải thu về lợi nhuận, phải có doanh thu và trong đó số các loại doanh thu ấy, có một loại doanh thu được gọi là thu nhập ròng hay lợi nhuận ròng.

Có thể nói thu nhập ròng là niềm mong ước và cũng là đích đến của nhiều công ty, doanh nghiệp bởi nó chứng tỏ rằng công việc kinh doanh của họ có lợi nhuận và họ có thể phát triển lâu dài.

Net income là gì? Vai trò của Net Income đối với doanh nghiệp - Ảnh 1
Net Income là gì?

Thu nhập ròng có vai trò cực kỳ quan trọng đối với các doanh nghiệp bởi nó là dấu hiệu để nhận biết công việc làm ăn có lợi nhuận hay thua lỗ. Chỉ khi công việc kinh doanh của công ty mang đến hiệu quả tốt thì thu nhập ròng mới cao và ngược lại nếu kinh doanh không thuận lợi thì thu nhập ròng sẽ thấp đi trông thấy.

Và nếu thu nhập ròng có dấu hiệu sụt giảm thì doanh nghiệp sẽ phải tìm biện pháp để cải thiện tình hình kinh doanh. Dù doanh nghiệp của bạn có kinh doanh ở lĩnh vực nào đi nữa thì đến cuối cùng điều mà toàn bộ lãnh đạo công ty mong muốn chẳng phải chính là thu nhập ròng thật cao hay sao?

Sau 1 năm đầu tư cả về tiền bạc, công sức và thời gian thì doanh nghiệp nào cũng mong muốn sau khi trừ hết mọi chi phí phát sinh thì con số cuối cùng sẽ cao hơn mong đợi.

► Theo dõi các kiến thức nghề nghiệp được cập nhật mới nhất hiện nay

Vai trò của Net Income đối với doanh nghiệp

Đã nắm được net income là gì thì điều tiếp theo bạn cần tìm hiểu đó là vai trò củ net income đối với các doanh nghiệp. Tầm quan trọng của thu nhập ròng sẽ được phân tích kỹ càng hơn ở ngay dưới đây:

  • Thu nhập ròng/lợi nhuận ròng là khoản thu nhập dùng để đánh giá hiệu quả kinh doanh của mỗi một doanh nghiệp. Khi đọc báo cáo tài chính, căn cứ vào chỉ số thu nhập ròng bạn sẽ biết được doanh thu, lợi nhuận của công ty mình là bao nhiêu, thấp hay cao, đạt chuẩn hay không đạt chuẩn; từ đó xem xét xem cần có sự điều chỉnh, thay đổi gì để nâng cao hiệu quả kinh doanh.
  • Thu nhập ròng cũng phản ánh được lợi nhuận của 1 doanh nghiệp để các nhà đầu tư có thể xem xét và đánh giá hoạt động cũng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp đó. Nhờ vào sự đánh giá đó, các nhà đầu tư có thể dễ dàng quyết định xem có nên mua cổ phiếu, cổ phần của doanh nghiệp đó hoặc tái đầu tư cho doanh nghiệp đó hay không.
  • Khi chia thu nhập ròng cho số lượng cổ phiếu hiện hành của doanh nghiệp, bạn sẽ nhanh chóng tính toán được các số liệu và triển khai sử dụng rộng rãi số cổ phiếu được phát hành. Thu nhập ròng có thể giúp bạn định giá cổ phiếu của doanh nghiệp và tính toán các số liệu liên quan khác.
Net income là gì? Vai trò của Net Income đối với doanh nghiệp - Ảnh 2
Net Income có vai trò cực kỳ quan trọng với mỗi doanh nghiệp

Lưu ý: Làm việc với những con số chưa bao giờ là công việc dễ dàng. Để không mắc phải sai sót khi tính thu nhập ròng thì doanh nghiệp cần chú trọng vào chi phí và các số liệu được cung cấp để không mắc sai sót và gây ra hậu quả nghiêm trọng cho doanh nghiệp.

Công thức tính Net Income

Bạn đã nắm được khái niệm net income là gì cùng với tầm quan trọng của nó, vậy thì bạn không thể bỏ qua 1 mảng kiến thức quan trọng khác đó chính là công thức mà các doanh nghiệp dùng để tính thu nhập ròng.

Net income là gì? Vai trò của Net Income đối với doanh nghiệp - Ảnh 3
Công thức tính thu nhập ròng

Ví dụ:

Một công ty kinh doanh đồ gia dụng đã thu về doanh thu 800.000 USD vào năm 2018. Các chi phí để tạo nên doanh thu đó sẽ gồm có:

+ Thiết bị máy móc: 60.000 USD
+ Chi phí hoạt động: 35.000 USD
+ Lãi vay: 15.000 USD
+ Thuế thu nhập: 20.000 USD
=> Thu nhập ròng của doanh nghiệp = 800.000 – 60.000 – 35.000 – 15.000 – 20.000 = 670.000 USD

Một số các khái niệm khác có liên quan

Ngoài khái niệm Net Income là gì, bạn cũng nên tìm hiểu về các thuật ngữ khác liên quan đến kinh doanh. Dưới đây là một số thuật ngữ quan trọng:

  • Total Revenue: là tổng doanh thu của 1 doanh nghiệp hay nói 1 cách dễ hiểu hơn thì đó là số tiền doanh nghiệp ấy thu về thông qua các hoạt động kinh doanh của mình.
  • Gross Profit: là doanh thu thuần. Doanh thu thuần là doanh thu mà doanh nghiệp nhận được sau khi đã trừ đi giá vốn bán hàng của sản phẩm. Căn cứ vào doanh thu thuần, người ta có thể nhìn ra sự chênh lệch giữa giá vốn ban đầu của doanh nghiệp và giá bán ra ngoài thị trường.
  • Taxes: là thuế. Thuế là khoản tài chính mà doanh nghiệp thuộc bất cứ lĩnh vực nào cũng phải đóng theo quy định của luật pháp hiện hành.  Mức thuế mà mỗi doanh nghiệp phải đóng sẽ khác nhau, thông thường sẽ là khoảng 20 đến 25% doanh thu của doanh nghiệp sau khi trừ đi tất cả các loại chi phí.

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn đầy đủ những thông tin cần thiết về Net Income như Net Income là gì, tầm quan trọng của nó, cách tính và những thuật ngữ liên quan khác. Hi vọng bạn sẽ thấy bài viết này hữu ích!

► Tìm hiểu thêm cẩm nang kiến thức tìm việc mới nhất để có định hướng công việc tốt nhất cho mình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.