Lợi nhuận là gì? Vai trò và cách để tăng lợi nhuận bền vững

Lợi nhuận là khoản chênh lệch giữa doanh thu của doanh nghiệp và chi phí đầu tư. Hãy đọc tiếp để hiểu rõ hơn về khái niệm lợi nhuận là gì.

Lợi nhuận là gì?

Lợi nhuận là khoản chênh lệch giữa doanh thu của doanh nghiệp và chi phí mà doanh nghiệp đó đầu tư vào hoạt động sản xuất để đạt được mức doanh thu ấy. Lợi nhuận được coi là kết quả tài chính cuối cùng của các hoạt động kinh doanh, sản xuất… của doanh nghiệp. Nó cũng chính là cơ sở, là nền tảng để đánh giá hiệu quả kinh tế từ hoạt động của các doanh nghiệp.

Lợi nhuận là gì? Vai trò và cách để tăng lợi nhuận bền vững - Ảnh 1
Lợi nhuận là gì?

►►► Tìm hiểu: Tổng hợp các thông tin tìm việc làm cập nhật liên tục cho giới trẻ.

Vai trò của lợi nhuận

Tiếp nối phần khái niệm lợi nhuận là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về vai trò của lợi nhuận nhé! Lợi nhuận không chỉ có vai trò to lớn đối với doanh nghiệp và người lao động mà nó còn có tầm ảnh hưởng nhất định đến nền kinh tế chung, đến toàn xã hội.

Đối với doanh nghiệp

  • Với bất cứ doanh nghiệp nào, lợi nhuận luôn là mối quan tâm lớn nhất của họ. Lợi nhuận là yếu tố sống còn của mỗi doanh nghiệp, không thu được lợi nhuận thì doanh nghiệp không thể tồn tại. Nó sẽ phá sản, sẽ bị đào thải khỏi thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt hiện nay. Nói chung, lợi nhuận chính là thứ quyết định sự tồn vong của doanh nghiệp.
  • Có thể nói lợi nhuận tác động đến mọi mặt của doanh nghiệp. Nó trực tiếp ảnh hưởng tới tình hình tài chính và khả năng thanh toán của doanh nghiệp. Chỉ khi có lợi nhuận, họ mới có thể thanh toán các khoản nợ. Doanh thu thấp đồng nghĩa rằng “hồi chuông tử thần” đang được gióng lên với doanh nghiệp đó rồi.
  • Lợi nhuận cũng là cơ sở đảo bảo cho việc tái sản xuất của mỗi doanh nghiệp. Khi hoạt động kinh doanh sinh ra lãi, doanh nghiệp sẽ có được 1 khoản lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Và họ sẽ dùng số tiền ấy để bổ sung vào nguồn vốn tái đầu tư, từ đó doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô hoạt động hoặc đổi mới trang thiết bị phục vụ cho sản xuất…
  • Lợi nhuận ổn định cũng giúp doanh nghiệp giữ vững được vị thế của mình trên thị trường và giúp việc vay vốn bên ngoài của họ trở nên dễ dàng hơn. Lợi nhuận cũng chính là chỉ tiêu để đánh giá năng lực quản lý và điều hành của người đứng đầu doanh nghiệp.
Lợi nhuận là gì? Vai trò và cách để tăng lợi nhuận bền vững - Ảnh 2
Vai trò của lợi nhuận

►►► Đọc thêm: Cẩm nang nghề nghiệp hữu ích nhất cho công việc hiện nay.

Đối với người lao động

Lợi nhuận cao không chỉ mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp mà người lao động cũng được hưởng thêm nhiều cái tốt. Họ không chỉ có cơ hội nhận được mức lương cao hơn, tiền thưởng nhiều hơn mà cảm thấy vững tin với doanh nghiệp của mình và trở nên nỗ lực hơn, cố gắng hơn trong công việc.

Đối với nền kinh tế chung

  • Lợi nhuận có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế chung của một quốc gia. Khi các doanh nghiệp đều làm ăn phát đạt, thu về lợi nhuận cao thì nghiễm nhiên nền kinh tế của đất nước ấy sẽ ngày càng lớn mạnh. Đó là dấu hiệu đáng mừng, là niềm mong mỏi của mọi quốc gia trên thế giới này.
  • Ngoài ra, chỉ khi các doanh nghiệp thu được lợi nhuận thì Nhà nước mới có thể tiến hành thu thuế. Đó là sự đóng góp cần thiết để tạo nên ngân sách quốc gia. Và Nhà nước sẽ dùng số tiền ấy vào những mục đích tốt như xây dựng điện-đường-trường-trạm, củng cố an ninh quốc phòng…

3 cách gia tăng lợi nhuận bền vững cho doanh nghiệp

Sau khi bạn hiểu rõ lợi nhuận là gì và vai trò của nó thì chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn 3 cách giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận 1 cách bền vững.

Cách 1: Tăng số lượng khách hàng tiềm năng

Các doanh nghiệp có áp dụng quảng cáo trên mọi mặt để giúp tăng số lượng khách hàng tiềm năng cho mình. Các hình thức quảng cáo mà họ nên áp dụng, bao gồm: quảng cáo trên báo – tạp chí; quảng cáo trên các đài truyền hình – đài phát thanh; quảng cáo trên các bảng tin ở khu phố, trường học…

Lợi nhuận là gì? Vai trò và cách để tăng lợi nhuận bền vững - Ảnh 3
Cách gia tăng tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp

Cách 2: Tăng số lượng giao dịch

Doanh nghiệp có thể tiến hành tăng số lượng giao dịch bằng các cách như: cung cấp các dịch vụ chất lượng cao; giao hàng uy tín; giữ liên lạc với khách hàng và chăm sóc họ tận tình, chu đáo; tăng danh mục sản phẩm; luôn có 1 lượng hàng hóa dự trữ dồi dào trong kho…

Cách 3: Tăng tỷ suất lợi nhuận

Một số cách hay giúp doanh nghiệp tăng tỷ suất lợi nhuận gồm có: không chiết khấu, bán sản phẩm có thương hiệu riêng, bán nhãn hiệu độc quyền, loại trừ khách hàng loại C và D, quảng cáo trực tiếp qua Internet hoặc thư điện tử…

Trên đây là bài viết tổng hợp về khái niệm lợi nhuận. Bạn đã nắm được lợi nhuận là gì, vai trò của nó và 1 số cách tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Chúc cho doanh nghiệp của bạn luôn làm ăn phát đạt và thu về lợi nhuận ổn định nhé!

►►► Khám phá: Những thông tin tuyển dụng hot nhất hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.