Trợ lý kinh doanh là gì? Mô tả công việc trợ ly kinh doanh?
Trợ lý kinh doanh là công việc hỗ trợ các hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp. Để rõ hơn trợ lý kinh doanh là gì? Cũng như hiểu về nghề nghiệp này hơn cùng tìm hiểu nhé!
- Chiến lược kinh doanh là gì? Ý nghĩa của nó đối với các doanh nghiệp
- Chuyên viên kinh doanh là gì? Những thông tin cơ bản mà bạn cần biết
Trợ lý kinh doanh là gì?
Trợ lý kinh doanh hay thường được gọi với tên Sale admin hay sales assistant. Vị trí công việc sẽ hỗ trợ các hoạt động trong kinh doanh của công ty và doanh nghiệp. Các sale admin sẽ có nhiệm vụ phối hợp với các bộ phận để phát triển các hoạt động bán hàng, thu hút khách hàng, gia tăng doanh số bán hàng.
Doanh nghiệp có tồn tại và phát triển phụ thuộc vào bộ phận kinh doanh. Và trợ lý chính là người đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh thu. Họ sẽ thảo luận, làm việc và báo cáo những vấn đề liên quan đến tình hình kinh doanh. Đồng thời trợ lý sẽ làm việc và nhận sự chỉ đạo trực tiếp từ trưởng bộ phận hoặc giám đốc kinh doanh.
► TÌM HIỂU THÊM: Những tin tức việc làm mới nhất tại: news.timviec.com.vn
Mô tả công việc của trợ lý kinh doanh
Công việc của trợ lý giám đốc kinh doanh ở mỗi doanh nghiệp khác nhau sẽ có những trách nhiệm và công việc riêng. Bởi hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp hay công ty đều sẽ có những quy tắc, đặc trưng riêng. Tùy vào mục đích của công việc mà vị trí của các trợ lý kinh doanh sẽ được sắp xếp những kiểu công việc đặc thù của riêng mình.
Dưới đây là mô tả công việc của trợ lý kinh doanh cụ thể họ thường sẽ tiếp nhận khi ngồi vào vị trí việc làm này:
- Theo dõi, xây dựng và thường xuyên đôn thúc nhắc nhở bộ phận kinh doanh thực hiện đúng với kế hoạch, chiến lược đã được phê duyệt.
- Giải quyết các đơn hàng, quản lý hồ sơ khách hàng và nhập đơn hàng.
- Quản lý, soạn thảo các văn bản hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh như hợp đồng, báo giá, thư chào hàng,…
- Tổng hợp và xử lý những phản hồi của khách hàng trên mạng xã hội, website, diễn đàn,…Nếu như vượt quá khả năng thì báo cáo lên bộ phận cấp cao để được hỗ trợ giải quyết kịp thời.
- Thiết lập các cuộc hẹn giữa nhân viên kinh doanh và khách hàng tiềm năng.
- Hỗ trợ bộ phận bán hàng thực hiện các công việc như giới thiệu tư vấn và thuyết phục khách mua sản phẩm, dịch vụ từ việc ký kết hợp đồng đến việc hoàn thành hồ sơ và thanh toán.
- Giải đáp mọi thắc mắc và đáp ứng yêu cầu của khách hàng để đảm bảo sự hài lòng và tin tưởng.
- Theo dõi các chương trình ưu đãi, khuyến mãi tặng quà của doanh nghiệp để giới thiệu cho khách hàng kịp thời.
- Theo dõi, đôn đốc việc thu hồi công nợ và tiến độ thanh toán của khách hàng để báo cáo số liệu cho bộ phận tài chính kế toán.
- Báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh hàng tuần, tháng, quý và năm cho trưởng bộ phận, giám đốc kinh doanh.
- Thực hiện những công việc hỗ trợ cho bộ phận kinh doanh nếu như có sự chỉ đạo từ ban lãnh đạo.
Việc làm trợ lý kinh doanh có tương lai không?
Cơ hội thăng tiến
Đối với bất cứ ai cũng vậy, khi đang trên con đường phát triển sự nghiệp thì cơ hội thăng tiến chính là nguồn động lực để cố gắng làm việc mỗi ngày. Là một vị trí đóng vai trò quan trọng trong công ty nên trợ lý kinh doanh sẽ đem lại nhiều triển vọng lớn trong tương lai nghề nghiệp.
Sale admin là công việc có thể đem đến rất nhiều những cơ hội tốt để người làm có thể cải thiện những kỹ năng nghiệp vụ và chuyên môn. Khi các kỹ năng và nghiệp vụ cùng kinh nghiệm làm việc đã đủ bạn sẽ có thể được tăng chức làm việc ở cấp quản lý. Hoặc bạn sẽ có cơ hội may mắn được cất nhắc làm việc ở các vị trí như: giám đốc kinh doanh, giám sát kinh doanh…
► THAM KHẢO THÊM: Mách bạn cách tạo CV xin việc cơ bản mà hiệu quả nhất hiện nay
Thu nhập của trợ lý kinh doanh
Vấn đề thu nhập luôn là điều mà nhiều người quan tâm khi nhắc đến một vị trí việc làm nào đó. Vậy với vị trí công việc của sale admin thì mức thu nhập của những người làm công việc này ra sao? Theo thống kê từ các trang tuyển dụng việc làm thì công việc này sẽ có mức lương dao động từ 8 đến 10 triệu đồng/tháng. Tùy vào khối lượng công việc bạn sẽ có những chính sách đãi ngộ khác nhau.
Ngoài mức thu nhập chính, những người làm công việc trợ lý kinh doanh thường sẽ có những khoản tiền hoa hồng đến từ việc thưởng doanh số hay dự án kinh doanh. Với những sale admin lâu năm trong nghề đôi khi số tiền hoa hồng họ được hưởng còn nhiều hơn lương cứng của họ.
Vậy nên, đây là công việc có sức hút rất lớn đối với rất nhiều những người trẻ có năng lực lại thích trải nghiệm môi trường làm việc cường độ cao. Nếu bạn vẫn chưa biết lựa chọn cho mình một công việc có thể thử thách bản thân ứng tuyển vào vị trí việc làm trợ lý kinh doanh xem thế nào nha!
Điều kiện để trở thành một sale admin
Để trở thành một trợ lý kinh doanh, những kỹ năng chuyên môn sẽ không quá được coi trọng nhiều, chỉ cần bạn am hiểu về kiến thức kinh doanh cơ bản là đủ. Tuy nhiên, muốn làm tốt công việc này bạn cần thực sự am hiểu về nghệ thuật bán hàng cũng như những kiến thức chuyên ngành về kinh tế, tài chính, quản trị kinh doanh…
Những yêu cầu về bằng cấp đối với những ứng viên ứng tuyển vị trí trợ lý kinh doanh như sau:
- Cử nhân chuyên ngành liên quan đến kinh tế như quản lý kinh tế, quản trị kinh doanh, marketing, … tại các trường đại học, cao đẳng
- Có kỹ năng giao tiếp, thuyết phục và đàm phán
- Kỹ năng phân tích, tổng hợp số liệu, lập báo cáo
- Sử dụng thành thạo các phần mềm tin học văn phòng như Microsoft Word, Excel,…
- Có khả năng làm việc độc lập và làm việc nhóm hiệu quả.
Để trở thành một sale admin giỏi cần kỹ năng gì?
- Có kinh năng giao tiếp
- Làm việc cá nhân, làm việc nhóm tốt
- Sắp xếp được công việc, lịch hẹn
- Có tinh thần trách nhiệm trong công việc cao
- Kỹ năng viết báo cáo, kỹ năng viết
- Thiếu hiểu lắng nghe khách hàng
- Sử dụng thành thạo bộ phận văn phòng Microsoft Office
Hiện nay, đa phần các doanh nghiệp có quy mô từ lớn đến nhỏ đều cần đến những trợ lý kinh doanh hỗ trợ công việc. Vì vậy, hãy tìm kiếm những trang tuyển dụng ngành nghề, việc làm uy tín để tìm việc và kiếm cho mình những cơ hội việc làm hấp dẫn nhé.