7 bước bán hàng chuyên nghiệp giúp bạn luôn thành công

Bạn đang là một nhân viên bán hàng mới vào nghề và chưa biết cách đề chốt được người khác mua hàng mà không khiến khách cảm thấy khó chịu. 7 bước bán hàng cơ bản sau sẽ giúp bạn.

Thông thường, trong kinh doanh bạn sẽ được thấy một sự thật của nghề sale từ những nhân viên lâu năm như sau: cứ chào mời sản phẩm cho 100 người thì sẽ có đúng 3 người đứng lại lắng nghe và may mắn lắm sẽ có 1 người chịu xuống tiền mua sản phẩm của bạn.

Vậy làm thế nào để có thể thuyết phục được người nghe trong những câu nói đầu tiên. Dưới đây sẽ là 7 bước bán hàng chuyên nghiệp khiến cho bạn từ một tay gà mờ thành chuyên gia trong mắt nhà tuyển dụng.

1. Lên kế hoạch bán hàng và chỉ tiêu bán hàng

Chuẩn bị luôn là bước đầu tiên và luôn là quan trọng nhất trong số 7 bước bán hàng hiệu quả dành cho những người mới bước chân vào con đường là nhân viên kinh doanh. Trước khi quyết định bán một thứ gì, bạn cần phải xác định được rõ ràng khách hàng mục tiêu cần hướng tới cũng như chi tiêu kinh doanh sao cho phù hợp với sức của bản thân mình.

Tùy từng mặt hàng nhất định mà sẽ hướng tới phục vụ một tầng lớp đối tượng khách hàng mục tiêu muốn hướng đến để có thể đạt được doanh thu cao nhất trong một chu kì kinh doanh.

► Tìm hiểu thêm: Bán hàng là gì? để có những kiến thức quan trọng giúp bạn thành công với nghề này.

7 bước bán hàng chuyên nghiệp giúp bạn luôn thành công - Ảnh 1
Kế hoạch tốt luôn là bước đầu tiên trong 7 bước bán hàng chuyên nghiệp

Bên cạnh viên có một kế hoạch bán hàng tốt, để nâng cao hiệu quả bán hàng, các nhân viên sale cũng cần phải chú ý đến các yêu tố khác nhau. Đây cũng là những điều rất cần chú ý trong 7 bước bán hàng:

  • Nghiên cứu kĩ về sản phẩm: nắm rõ được những ưu, nhược điểm, điểm khác biệt của sản phẩm bạn đang bán so với nhu cầu của thị trường hiện tại.
  • Chuẩn bị báo giá kĩ càng, danh thiếp nếu như đối tượng khách hàng bạn cần tiếp cận là chủ doanh nghiệp hoặc những người có địa vị.
  • Trang phục lịch sự, tác phong chuyên nghiệp: hãy luôn nhớ rằng, ấn tượng đầu tiên chính là điều kiện tiên quyết để bạn có thể chốt được đơn hàng hay không. Do đó, hãy chuẩn bị thật kĩ lưỡng nhất có thể.

2. Chọn lọc khách hàng mục tiêu

Để quy trình 7 bước bán hàng có thể được hiệu quả thì việc chọn khách hàng mục tiêu luôn là điều vô cùng cần thiết. Bạn cần phải xây dựng được danh sách khách hàng tiềm năng, loại bỏ các khách hàng không có hứng thú để có thể tiết kiệm được thời gian, công sức.

Sau khi đã xây dựng xong danh sách khách hàng mục tiêu, hãy bắt đầu với việc liên lạc qua điện thoại hoặc email để bắt đầu ấn định một cuộc hẹn.

7 bước bán hàng chuyên nghiệp giúp bạn luôn thành công - Ảnh 2
Chỉ cần khách chịu nghe, bạn đã có 50% thành công

3. Tiếp cận khách hàng mục tiêu

Để có thể thuyết phục được khách hàng thành công, các nhân viên bán hàng cần phải nắm rõ được mọi thông tin của khách hàng để có thể đưa ra được cách dẫn dắt câu chuyện phù hợp. Đối với bước tiếp cận khách hàng trong số 7 bước bán hàng cơ bản, chỉ cần khách hàng chịu lắng nghe những gì bạn trình bày thì bạn đã có trong tay 50% cơ hội thành công rồi.

4. Giới thiệu sản phẩm

Người bán hàng đôi khi cần phải giỏi hơn khách hàng. Và để thuyết phục thành công, các nhân viên bán hàng cần phải nắm rất chắc những kiến thức về sản phẩm. Khi giới thiệu sản phẩm tới khách hàng, hãy nhấn mạnh vào những ưu điểm của sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang muốn khách hàng chú ý tới.

Bên cạnh đó, các nhân viên bán hàng cũng cần phải đưa ra được những lợi ích khác nhau mà khách sẽ nhận được nếu sử dụng sản phẩm, hoặc dịch vụ mà bạn đang bán. Ngoài ra, cũng đừng quên việc giới thiệu các chương trình khuyến mại, chính sách tri ân sau bán hàng dành cho khách hàng. Phần lớn tâm lí chung của những người mua hàng là đều muốn có cho bản thân mình sản phẩm với mức giá phải chăng cùng nhiều chính sách ưu đãi khác nhau kèm theo.

7 bước bán hàng chuyên nghiệp giúp bạn luôn thành công - Ảnh 3
Nếu bạn không nắm rõ về sản phẩm, 7 bước bán hàng cơ bản cũng sẽ không có giá trị

5. Tiếp nhận phản hồi, giải đáp thắc mắc của khách hàng

Để có thể tiến tới một thương vụ thành công, việc tiếp nhận các phản hồi cũng như giải đáp thắc mắc của khách hàng luôn là bước rất quan trọng trong 7 bước bán hàng cơ bản dành cho nhân viên bán hàng.

Trên thực tế, rất nhiều khách hàng ngay cả khi đã đồng ý xuống tiền nhưng vẫn sẽ đưa ra các phản hồi, các thắc mắc thậm chí tiêu cực. Là một nhân viên bán hàng, việc giữ bình tĩnh, thái độ vui vẻ trước những phản hồi từ khách hàng luôn là rất quan trọng. Bạn nên tiếp nhận tất cả những ý kiến phản hồi trên và khắc phục tất cả những điểm còn thiếu xót để có thể tốt hơn trong những lần sau.

►  Tham khảo thông tin tuyển nhân viên bán hàng tại Hà Nội hấp dẫn nhất hiện nay

6. Chốt đơn hàng, chuẩn bị kí kết hợp đồng

Chốt đơn hàng và kí kết hợp đồng (đối với sản phẩm dịch vụ) gần như là bước cuối cùng trong số 7 bước bán hàng chuyên nghiệp để có thể bắt đầu đem về doanh thu cho công ti. Một nhân viên bán hàng cần phải có sự quan sát tỉ mỉ để nhận ra được những tín hiệu kết thúc đơn hàng từ người mua thông qua lời nói, ngôn ngữ cơ thể.

Bên cạnh việc quan sát thật kĩ các yếu tố trên, các nhân viên bán hàng có thể khéo léo đưa ra những câu hỏi mở để có thể kích thích nhu cầu của người mua nhằm kết thúc đơn hàng một cách nhanh chóng.

7 bước bán hàng chuyên nghiệp giúp bạn luôn thành công - Ảnh 4
Đừng bao giờ quên khâu chắm sóc khách hàng sau khi đã chốt đơn thành công

7. Chăm sóc sau bán hàng

Thông thường nhiều người chỉ nghĩ rằng, sau khi đã chốt được đơn hàng xong là mọi chuyện đã an bài. Tuy nhiên, nhiều người không biết được rằng, 80% doanh thu hiện tại đều nhờ vào lượng khách hàng thân thiết hiện nay. Do đó, các nhân viên bán hàng cần phải có kế hoạch giữ chân khách hàng và nhanh chóng biến khách hàng cũ thành những người khách thân thiết của cửa hàng, cũng như của doanh nghiệp hiện nay.

Làm sale hiện nay không quá khó khi có rất nhiều việc làm nhanh, hấp dẫn từ các nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, các nhân viên bán hàng cần phải biết được 7 bước bán hàng phổ biến hiện nay và triệt để áp dụng nó vào từng thương vụ thì mới có cơ hội thành công cao.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.